Bài thuyết trình nhóm : Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn trong xin việc làm

Chia sẻ: Trần Vũ Cẩm Tú | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:29

0
813
lượt xem
180
download

Bài thuyết trình nhóm : Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn trong xin việc làm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 1 : Khái niệm,much đích, yêu cầu của việc đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn. Phần 2 : Các loại câu hỏi phỏng vấn, bản chất, chức năng của chúng. Phần 3 : Các kiểu phỏng vấn, mục đích yêu cầu các ứng viên khi tham gia các kiểu phỏng vấn..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình nhóm : Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn trong xin việc làm

  1. SAU 4 NĂM Học tập: GIỎI Rèn luyện: TỐT
  2. VÌ SAO?
  3. Học KỸ NĂNG GIAO TIẾP phần Chủ đề 4 Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Trong xin việc làm GVHD: Trần Thị Việt Hoài Thực hiện: Nhóm 8
  4. NỘI DUNG TRÌNH BÀY • Phần I. Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đặt câu hỏi và trả lời PV. • Phần II. Các loại câu hỏi PV, bản chất, chức năng của chúng. • Phần III. Các kiểu PV, mục đích yêu cầu các ứng viên khi tham gia các kiểu PV. • Phần IV. Những điều cần biết khi đi PV.
  5. I. Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đặt câu h ỏi và trả lời phỏng vấn a) Khái niệm • Quá trình đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn gọi chung là quá trình phỏng vấn • Phương thức hỏi đáp trong hoại thoại nhằm thu nhận, đánh giá trực tiếp hoặc gián tiếp thông tin t ừ một đối tượng.
  6. I. Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đặt câu h ỏi và trả lời phỏng vấn b) Mục đích Mục đích Đối với ứng viên Đối với nhà tuyển dụng • Thuyết phục nhà tuyển dụng. • Thu thập thông tin. • Tìm hiểu về công ty. của ứng viên. • Thách thức của tổ chức và của bản thân nếu • Đánh giá ứng viên. được lựa chọn.
  7. I. Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn Yêu cầu Nhà tuyển dụng Ứng viên • Biết rõ mục tiêu của cuộc • Hiểu rõ lĩnh vực muốn tìm hiểu phỏng vấn • Đặt câu hỏi chính xác, ngắn • Hiểu rõ lĩnh vực nhà tuyển gọn dụng muốn tìm hiểu. • Tạo cơ hội cho ứng viên thể • Chuẩn bị nội dung lẫn hình hiện bản thân thức trước phỏng vấn: • Điều hướng và khởi dẫn câu o Hồ sơ thủ tục hỏi để ứng viên không thể o Câu trả lời các câu hỏi thông tránh né hay từ chối câu trả lời thường. o Tâm lí, ngoại hình.
  8. II. Các loại câu hỏi phỏng vấn, bản chất, chức năng của chúng. 1 2 5 CHPV 3 4
  9. 1) Câu hỏi kiểm tra nghề nghiệp, niềm đam mê • Vì sao bạn rời bỏ công việc hiện tại? • Vì sao bạn muốn công việc này? • Hãy mô tả công việc lí tưởng của bạn? Ø Bản chất: hỏi về lí do thúc đẩy bạn đến với công việc. Ø Chức năng: kiểm tra mục tiêu nghề nghiệp, thái độ, niềm đam mê
  10. 2) Câu hỏi tìm hiểu hành vi trong quá khứ • Những thất bại/thành công lớn nhất của bạn? • Kiểu đồng nghiệp nào ghét nhất? • Mâu thuẫn gần đây giữa bạn và đồng nghiệp là gì? Ø Bản chất: Hỏi về tính cách của người phỏng vấn Ø Chức năng: Tìm kiếm ứng viên có thái độ tích cực, chuyên nghiệp, s ẵn sàng học hỏi và đam mê công việc
  11. 3) Câu hỏi tình huống • Nếu trở thành bộ trưởng bộ giao thông vận tải bạn sẽ làm gì tiên? • Nếu không phải lo lắng về mặt tài chính bạn sẽ chọn công việc gì? • Giả sử bạn được tuyển bạn sẽ làm gì trong 90 ngày đầu tiên? Ø Bản chất: Hỏi cách sử lí tình huống cụ th ể. Ø Chức năng: Kiểm tra khả năng ứng biến, chịu áp lực và tư duy logic
  12. 4) Câu hỏi về kỹ năng lãnh • đạo Bạn đã bao giờ cho một nhân viên nghỉ việc chưa? Vì sao? • Bạn thường gặp khó khăn gì trong quá trình quản lí một nhóm? • Nếu một người bạn vừa được thăng chức hỏi bạn 3 lời khuyên về kỹ năng lãnh đạo. Vậy bạn sẽ cho anh/chị ấy lời khuyên gì? Ø Bản chất: hỏi về khả năng quản lí của ứng viên. Ø Chức năng: kiểm tra và đánh giá năng lực lãnh đạo của ứng viên
  13. 5) Câu hỏi tìm hiểu sự phù hợp về văn hóa • Như thế nào là một môi trường làm việc lí tưởng đối với bạn? • Bạn cách quản lí như thế nào? • Nếu có những lúc công việc yêu cầu bạn làm việc vào cuối tuần bạn có đồng ý Ø Bản chất: hỏi có thể thích ứng với cách tổ chức và làm việc của công ty không? không? Ø Chức năng: Tìm kiếm những người có thể cùng gắn bó lâu dài và tâm huyết với công ty họ
  14. III. Các kiểu PV, mục đích yêu cầu các ứng viên khi tham gia các kiểu PV Các kiểu PV TRỰC GIÁN TIẾP TIẾP Company Logo www.themegal lery.com
  15. • Mục đích: Sàn lọc ứng viên trước PV • Yêu cầu: KhđiệnCV, ngắn gọn, Qua ớp với thoại tập trung. GIÁN TIẾP • Mục đích: PV ở khoảng cách xa cần biết mặt ứng viên • Qua n bị chu đáo về mọi Yêu cầu: Chuẩ Skype mặt
  16. Phỏng vấn theo mẫu Phỏng vấn theo tình huống Phỏng vấn hội đồng TRỰC TIẾP Phỏng vấn nhóm Phỏng vấn không chỉ dẫn Phỏng vấn căng thẳng Phỏng vấn bằng tiếng anh
  17. 1.Phỏng vấn theo mẫu Ø Mục đích: Không bỏ sót các vấn đề cần tìm hiểu ứng viên. Ø Yêu cầu: Trả lời đúng, đủ, ngắn gọn, súc tích.
  18. 2.Phỏng vấn theo tình huống Ø Mục đích: Đánh giá kỹ năng giải quyết tình huống của ứng viên. Ø Yêu cầu: Sáng tạo nhưng phải hợp lí và logic
  19. 3.Phỏng vấn hội đồng Ø Mục đích: Đánh giá khách quan chính xác nhất. Ø Yêu cầu: Bình tĩnh, tạo thiện cảm với cả hội đồng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản