Bán hàng theo "kiểu Việt" - còn tồn tại điều gì?

Một ánh mắt, một lời nói, hoặc một cử chỉ của người

bán hàng, có khi chỉ khác nhau đôi chút nhưng cũng

đủ để đem lại cho người mua những cảm nhận hoàn

toàn trái ngược nhau. Nhưng thực tế đáng buồn là

không phải nhân viên bán hàng nào cũng được hướng dẫn cụ thể về điều

đó. Họ chỉ biết rất mơ hồ rằng mình được thuê để bán quần áo, mỹ

phẩm…., khách hỏi thì trả lời, ngoài ra họ không quan tâm làm thế nào để

bán được sản phẩm, cửa hàng lời hay lỗ.

Vấn đề này, xuất phát từ đâu?

Từ phía các nhân viên:

Phần lớn các nhân viên tại các cửa hàng hiện nay là học sinh, sinh viên đi

làm thêm, hai là người ở dưới quê có họ hàng đang mở cửa hiệu trên

thành phố lên bán hàng giúp.

Đối với những người mới từ quê lên, thì cuộc sống chốn đô thị quả thật

khác xa so với cuộc sống nơi đồng quê. Do vậy việc họ không hiểu hết

được nhiệm vụ và tầm quan trọng của một nhân viên bán hàng cũng là

điều dễ hiểu.

Đối với những bạn là học sinh, sinh viên đi làm thêm, họ là những người

chưa có kinh nghiệm đi làm, hơn thế nữa, từ bé tới giờ luôn ở vị trí là

người mua hàng hay chính xác là quen được người khác phục vụ, nay lại

đảo ngược vị trí thành đi phục vụ người khác nên khó tránh khỏi những sai

lầm như thiếu kiên nhẫn, cáu kỉnh với khách hàng.

Từ phía chủ hàng:

Bản thân chủ các cửa hàng hiện nay, không phải ai cũng xác định được

tầm ảnh hưởng của nhân viên tới việc kinh doanh của mình. Tuyển nhân

viên chỉ cần ngoại hình ưu nhìn, hoặc người thân có thể tin tưởng được là

ok. Buổi đầu hướng dẫn nhân viên cũng rất sơ sài, chỉ giới thiệu sản phẩm,

giá tiền, thời gian làm việc, một số nội quy đơn giản, vậy là xong. Trong

khi đó còn một yếu tố quan trọng khác như thái độ với khách hàng, cung

cách làm việc thì hoàn toàn bị lãng quên.

Các cách bán hàng khiến người mua khó chịu nhất:

1. Trông mặt mà bắt hình dong.

Thói xấu này là lớn nhất. Nói nôm na là nhìn bề ngoài mà xét đoán người

mua hay nói cách khác là “khinh người”. Đáng nhẽ ra các nhân viên bán

hàng phải biết rằng dù khách hàng có vẻ ngoài ra sao, nhưng họ đến cửa

hàng của mình nghĩa là họ có nhu cầu “tiêu tiền”, và chính những đồng

tiền đó sẽ một phần được chuyển thành lương cho họ vào cuối mỗi tháng.

Đằng này, cứ thấy đi xe to, ăn mặc sành điệu là niềm nở đón tiếp, cứ đi xe

xấu, ăn mặc bình thường thì là nghèo, là không cần quan tâm. Trong khi

nhu cầu mua sắm của cả hai người khi bước vào cửa hàng là như nhau.

2. Thiếu kiên nhẫn.

Vấn đề này đặc biệt rõ, khi các bạn đi mua quần áo. Ai cũng biết rằng việc

chọn được một bộ cánh cho hợp với mình là một việc rất khó, có khi đi

lượn cả một buổi chiều qua đến cả chục cái shop cũng không ưng cái nào.

Ấy thế mà các nhân viên bán hàng lại không hiểu. Cứ thấy khách thử đến

lần thứ hai, thứ ba là bắt đầu xị mặt “bánh bao chiều”, rồi khi khách cần

thử cái khác là bắt đầu kiếm cớ hết hàng, hỏi thêm cái gì là bắt đầu trả lời

dựt cục, gắt gỏng rất thiếu nhiệt tình.

3. Những khuôn mặt buồn.

Ai đi mua hàng cũng mong nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt của nhân

viên bán hàng. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, mà các nhân viên của ta

thường xuyên tiếp đón khách hàng với “bộ mặt buồn”. Khi không có khách

là tụm năm tụm bẩy buôn dưa, tươi cười như hoa. Khi có khách đến là lại

xị mặt, chọn lựa qua loa, cứ như thể chỉ mong khách đi cho mau để ta lại

tiếp tục buôn cho sướng.

4. Thiếu kiến thức về sản phầm, dịch vụ mình đang bán.

Với tư cách là người bán hàng, mình phải là người nắm rõ sản phẩm hơn ai

hết. Nhưng kỳ lạ thay là ở nước ta, ngay tại thủ đô Hà Nội đây, vẫn còn rất

nhiều nhân viên không biết gì hơn khách hàng, thậm chí còn thiếu kiến

thức hơn. Thử hỏi như vậy thì làm sao giới thiệu tư vấn cho khách hàng

mua sản phẩm được.

5. Thiếu trách nhiệm.

Nhiều lần vào cửa hàng, muốn lấy một món đồ để thử thì quay lại nhìn chả

thấy có ai giúp mình. Các nhân viên vẫn còn đang mải tán gẫu. Đến khi

phải gọi mới chịu ra. Vừa đưa sản phẩm cho khách, vừa ngoái lại buôn nốt

câu chuyện với đồng nghiệp. Lúc mặc cả thì lời nói nặng nề như đi cãi

nhau. Khách hỏi thì trả lời qua loa. Đơn giản bởi vì cửa hàng lỗ chứ mình

có bị giảm lương đâu.

Vấn đề này thực sự là một bức xúc lớn đối với những người đi mua hàng.

Ngày nay tuy đã có nhiều cửa hàng đã cho nhân viên luyện một khóa về

thái độ tiếp khách nên khâu phục vụ đã được cải thiện đáng kể. Nhưng đó

mới chỉ ở các cửa hàng lớn. Còn đối với các cửa hiệu nhỏ nhỏ thì vẫn dậm

chân tại chỗ, vẫn còn đó những chủ cửa hàng chỉ vì khách trả lại đồ vì

không vừa mà to tiếng, rồi xông vào xô xát với khách hàng.