Nhóm Ngân hàng Thế giới<br />
<br />
Báo cáo Định hướng<br />
Chiến lược Năng lượng<br />
(Bản dịch tham khảo)<br />
<br />
Mạng lưới phát triển bền vững<br />
<br />
Tháng 10/2009<br />
<br />
Mục lục<br />
Danh sách các từ viết tắt .....................................................................................................<br />
Báo cáo định hướng Chiến lược Năng lượng của Ngân hàng Thế giới ..............................<br />
Bối cảnh ..............................................................................................................................<br />
Các diễn tiến mới nhất và triển vọng ..................................................................................<br />
Chiến lược và hiệu quả ngành năng lượng của Ngân hàng Thế giới trong những năm gần<br />
đây .......................................................................................................................................<br />
Mục tiêu và Phương pháp ...................................................................................................<br />
Phạm vi ...............................................................................................................................<br />
Đề xuất lĩnh vực hoạt động .................................................................................................<br />
Lĩnh vực triển khai ..............................................................................................................<br />
Các bước xây dựng chiến lược ...........................................................................................<br />
Tham vấn ý kiến các bên ....................................................................................................<br />
Phụ lục 1: Phạm vi hoạt động của ngành năng lượng .........................................................<br />
Phụ lục 2: Các nội dung ưu tiên của ngành năng lượng của các nước đối tác của Ngân<br />
hàng thế giới và đề xuất lĩnh vực tập trung của Ngân hàng Thế giới .................................<br />
Phụ lục 3: Đề cương phát triển năng lượng ........................................................................<br />
Phụ lục 4: Các nghiên cứu tổng quan .................................................................................<br />
Tài liệu tham khảo ..............................................................................................................<br />
<br />
Hình minh họa<br />
Hình 1 Hoạt động liên quan đến năng lượng của Ngân hàng Thế giới<br />
Hình 2 Thất bại trong hoạt động của Ngân hàng Thế giới trong Năm tài khóa 03-09 tính<br />
theo viện nghiên cứu ...........................................................................................................<br />
Hình 3 Khung Chiến lược năng lượng ................................................................................<br />
Hình 4 Tiếp cận Điện và Khí thải CO2...............................................................................<br />
Hình 5 Số giờ mất điện .......................................................................................................<br />
<br />
Bảng<br />
Bảng 1 Khung thời gian của chiến lược năng lượng .........................................................<br />
<br />
Danh sách các từ viết tắt<br />
CAS<br />
CEIF<br />
CIF<br />
CO2<br />
CTF<br />
DCCSF<br />
EI<br />
EITI<br />
FFT<br />
FY<br />
GDP<br />
GEF<br />
GHG<br />
IBRD<br />
IDA<br />
IEA<br />
IEG<br />
IFC<br />
INFRA<br />
MIGA<br />
OECD<br />
QAG<br />
SIAP<br />
SREP<br />
WBG<br />
<br />
Chiến lược hỗ trợ quốc gia<br />
Khung đầu tư năng lượng sạch và phát triển<br />
Quỹ đầu tư khí hậu<br />
các-bon đi-ô-xít<br />
Quỹ công nghệ sạch<br />
Phát triển và biến đổi khí hậu: Khung chiến lược cho Ngân hàng Thế giới<br />
công nghiệp khai khoáng<br />
Sáng kiến Minh bạch trong các ngành công nghiệp khai khoáng<br />
Nhiên liệu của tương lai<br />
năm tài khóa<br />
tổng sản phẩm quốc nội<br />
Quỹ Môi trường Toàn cầu<br />
khí gây hiệu ứng nhà kính<br />
Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế<br />
Hiệp hội Phát triển Quốc tế<br />
Cơ quan Năng lượng Quốc tế<br />
Nhóm Đánh giá Độc lập<br />
Công ty Tài chính Quốc tế<br />
Chương trình Khôi phục Cơ sở hạ tầng và Tài sản<br />
Tổ chức Bảo lãnh Đầu tư Đa phương<br />
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế<br />
Nhóm Đảm bảo Chất lượng<br />
Chương trình Hành động vì Cơ sở hạ tầng Bền vững<br />
Chương trình Phát triển các Nguồn năng lượng Tái sinh ở các nước đang phát<br />
triển<br />
Nhóm Ngân hàng Thế giới<br />
<br />
Báo Cáo Định hướng Chiến Lược Năng Lượng<br />
Nhóm Ngân Hàng Thế Giới<br />
Báo cáo định hướng này hình thành nên cơ sở cho việc tham vấn để xây dựng chiến lược<br />
ngành năng lượng của Ngân Hàng Thế Giới (WBG) mà được dự kiến sẽ được trình bày<br />
trước Ban giám đốc điều hành WBG vào đầu năm 2011. Tiến trình tham vấn, dựa trên<br />
báo cáo định hướng này, sẽ được bắt đầu hoạt động liên tục vào tháng 5 năm 2010. Các ý<br />
kiến về báo cáo định hướng này được đưa ra sẽ hướng dẫn cho việc xây dựng chiến lược<br />
này.<br />
<br />
Bối cảnh<br />
1.<br />
Năng lượng là thiết yếu cho sự phát triển kinh tế và giảm nghèo. Cung cấp<br />
dịch vụ năng lượng, đặc biệt là cho người nghèo, góp phần vào thành tích đạt được các<br />
Mục tiêu thiên niên kỷ. Không có năng lượng, các nền kinh tế không thể tăng trưởng và<br />
đói nghèo chẳng thể giảm được. Năng lượng là một đầu vào quan trọng cho tất cả các<br />
ngành kinh tế, cung cấp nhiên liệu cho việc vận chuyển hàng hóa và người và cung cấp<br />
điện cho ngành công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, và các dịch vụ xã hội quan trọng<br />
như giáo dục và y tế. Tuy nhiên, nhiều nước đang phát triển đối mặt với sự thiếu nguồn<br />
cung điện, gây cản trở hoạt động kinh doanh và giảm tăng trưởng. Hàng trăm triệu hộ gia<br />
đình tiếp tục dựa vào việc sử dụng truyền thống các nhiên liệu rắn để nấu ăn và đốt nóng,<br />
thiếu sự tiếp cận điện, hoặc chịu đựng cả hai trạng. Những hộ gia đình này- và đặc biệt là<br />
các phụ nữ và trẻ em của những hộ này- chịu mức độ khói độc hại cao gây nguy hiểm và<br />
mất đi các cơ hội nâng cao thu nhập.<br />
2.<br />
Việc cung cấp điện không đủ và không đáng tin cậy tác động tới nhiều nước<br />
đang phát triển, đặc biệt là các nước ở khu vực Châu Phi hạ Sahara và Nam Á. Hậu quả<br />
là làm giảm năng suất, tính cạnh tranh và việc làm của doanh nghiệp, và hạn chế nghiêm<br />
trọng đối với hoạt động và tăng trưởng kinh tế. Có lượng dân số lớn không được tiếp cận<br />
với điện ở các nước nghèo hơn thuộc khu vực Châu Á và Châu Mỹ La tinh, cũng như ở<br />
các khu vực nông thôn và cận nông thôn của các nước có thu nhập trung bình như Pê-ru<br />
và Phi-líp-pin. Nghèo năng lượng ở khu vực Châu Phi hạ Sahara đặc biệt trầm trọng: tính<br />
bình quân đầu người, công suất phát điện trong khu vực này chỉ bằng khoảng 1/10 công<br />
suất ở các khu vực có thu nhập thấp khác. Không ngạc nhiên, khoảng 30 nước Châu Phi<br />
đang chịu các giai đoạn thiếu điện thường xuyên và sa thải phụ tải. Để cân bằng cung và<br />
cầu, mở rộng truyền tải qua biên giới phục vụ cho hoạt động thương mại khu vực, và tăng<br />
10% tỷ lệ điện khí hóa, Châu Phi hạ Sahara cần một khoản đầu tư trị giá 40 tỷ Đô la Mỹ<br />
tương đương với 6,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Hiện nay, khu vực mới chỉ đầu tư<br />
khoảng 11 tỷ Đô la Mỹ hàng năm, tương đương với ¼ so với yêu cầu thực tế, để lại lỗ<br />
hổng tài chính hàng năm khoảng 30 tỷ Đô la Mỹ. Có nhiều người ở Nam Á cũng không<br />
tiếp cận được điện như ở Châu Phi hạ Sahara, hầu hết trong số họ ở Ấn Độ. Tiệu thụ<br />
điện trên đầu người ở Nam Á là thấp nhất chỉ sau Châu Phi hạ Sahara. Thiếu nguồn cung<br />
đã dẫn đến việc nhiều công ty tự mình phát điện. Chính Phủ Ấn Độ trước đó đã đặt ra<br />
mục tiêu điện khí hóa trên cả nước vào năm 2012, nhưng mục tiêu này dường như không<br />
thể đạt được vì sự trì hoãn việc bổ sung công suất mới – nước này chỉ mới lắp đặt thêm<br />
<br />
một nửa công suất điện so với mục tiêu trong ba (03) kế hoạch năm năm liên tiếp từ năm<br />
1992 đến năm 2007- và vì những nút thắt cổ chai chưa được tháo gỡ. Thiếu điện không<br />
chỉ ảnh hưởng đến các nước có thu nhập thấp mà còn ảnh hưởng đến nhiều nước có thu<br />
nhập trung bình, bao gồm Ai Cập, Kazakhstan, Paraguay, và Nam Á.<br />
3.<br />
Một thách thức chủ yếu mà các chính phủ ở hầu hết các nước đang phát<br />
triển phải đối mặt là làm thế nào để nâng cao tính đáng tin cậy và khả năng cung<br />
cấp đủ năng lượng trong khi đưa ra các dịch vụ năng lượng hiện đại mà tất cả<br />
người dân có thể tiếp cận và có khả năng tài chính để chi trả (phụ lục 1-3). Dựa trên<br />
nhu cầu năng lượng lớn chưa được đáp ứng và kinh nghiệm gần đây về sự thay đổi giá<br />
năng lượng, đảm bảo việc cung cấp năng lượng ở các mức giá hợp lý đã tạo thành một<br />
giai đoạn trọng tâm trong việc hoạch định chính sách năng lượng. Vượt qua được thách<br />
thức này sẽ cần có sự huy động vốn- để làm tăng cơ sở cung cấp và nâng cao hiệu quả<br />
cung cấp và sử dụng năng lượng- trên quy mô mà nhiều nước đang phát triển chưa thể<br />
huy động cho tới nay. Giải quyết vấn đề thiếu công suất cung cấp là cơ sở hạ tầng năng<br />
lượng hoạt động tốt sau vòng đời thiết kế của chúng và cần thay thế khẩn cấp.<br />
4.<br />
Tăng trưởng kinh tế liên tục-cần thiết cho giảm nghèo- và nhu cầu năng lượng kéo<br />
theo sẽ có kết quả mang tính toàn cầu. Nền kinh tế thế giới được đặt mục tiêu tăng trưởng<br />
gấp bốn (04) lần đến năm 2050 và, nếu không có những thay đổi mang tính chuyển hóa<br />
cả về nhu cầu năng lượng và sự thải khí CO2 liên quan đến năng lượng sẽ gấp hơn hai<br />
(02) lần (IEA 2008). Người nghèo ở các nước đang phát triển sẽ chịu tác động trước tiên<br />
và nhiều nhất từ sự biến đổi khí hậu, trong khi họ lại chỉ là những người gây ra và có thể<br />
giải quyết sự biến đổi đó ít nhất. Có một sự xác nhận ngày càng rõ ràng rằng các chính<br />
sách tiết kiệm năng lượng và năng lượng có sự thải khí gây hiệu ứng nhà kính (GHG)<br />
thấp là cần thiết để đáp ứng được các nhu cầu năng lượng trong tương lai một cách bền<br />
vững (phụ lục 4). Các biện pháp này, thông qua việc giải quyết các nguồn năng lượng<br />
không đủ và đang bị ô nhiễm, nói chung là cũng giúp giảm nhẹ các vấn đề môi trường địa<br />
phương liên quan đến việc sử dụng năng lượng. Bên cạnh đó, tăng thu nhập sẽ làm tăng<br />
sức ép đối với việc làm giảm dần các nguồn năng lượng, tăng chi phí cung cấp năng<br />
lượng.<br />
5.<br />
Đáp ứng các nhu cầu năng lượng của các nước đang phát triển và ngăn chặn<br />
sự nóng lên toàn cầu đòi hỏi có sự hành động và sự hợp tác tăng cường toàn cầu.<br />
Dựa trên bằng chứng khoa học hiện có về tốc độ biến đổi khí hậu, thì sự chuyển đổi sản<br />
xuất và tiêu thụ năng lượng toàn cầu là một mệnh lệnh. Các nước phát triển, đã góp phần<br />
lớn vào số lượng hiện nay của GHG, cần phải đi đầu và làm giảm sự thải khí GHG đáng<br />
kể. Tiêu thụ năng lượng và sự thải GHG liên quan đến năng lượng trên đầu người ở thế<br />
giới đang phát triển là các phần của những hoạt động này ở những nước có thu nhập cao.<br />
Tuy nhiên, sau một thời gian dài, IEA dự đoán rằng, nếu các chính sách hiện nay vẫn tiếp<br />
tục được duy trì, thì việc thải khí CO2 liên quan đến năng lượng tại các nước không phải<br />
là thành viên của OECD – hiện đang ngang hàng với việc thải khí của các nước thuộc<br />
OECD- sẽ gấp hai (02) sự thải khí ở các nước OECD vào năm 2030. Thậm chí nếu tất cả<br />
các hoạt động thải khí từ các nước phát triển chấm dứt, thì một sự thay đổi về đường<br />
cong thải khí của thế giới đang phát triển vẫn sẽ cần làm cho ổn định nồng độ GHG toàn<br />
cầu ở mức được cho là Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu có thể quản lý được.<br />
<br />