Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ả Ả
BÁO CÁO GI I PHÁP CÔNG TÁC QU N LÝ
Ơ ƯỢ Ả I. S L C B N THÂN
ọ ị H và tên: Ngu ị ễ y n Th Th nh ; Năm sinh: 1966
ệ ụ ạ ọ ư ạ ầ ộ Trình đ chuyên môn nghi p v : Đ i h c s ph m M m non
ụ ượ ứ ệ ườ Ch c năng, nhi m v đ c phân công: Qu ản lý tr ầ ng M m non
ơ ị ườ Đ n v công tác: Tr ầ ng M m non Hoa Cúc.
Ộ II. N I DUNG
ả ạ ố ộ ố kinh nghi mệ giúp giáo viên d y t t môn làm quen 1. Tên gi i pháp “M t s
ớ v i toán 56 tu i ổ ”
ủ ậ ự ạ ướ ư ệ ả 2. Nêu th c tr ng tình hình c a t p th ể tr c khi ự ch a th c hi n gi i pháp
ả qu n lý.
Đ tạ ư ạ Ch a đ t STT Tiêu chí ố ố S giáo viên T l %ỉ ệ S giáo viên T l %ỉ ệ
ứ ổ ứ
1 ch c ờ ọ linh ho tạ , 4/6 66,6% 2/6 33,4%
Hình th c t gi h c sáng t oạ h nơ
2 3/6 50 % 3/6 50% Chú ý Phát huy tính ự ở ẻ ơ tr h n . tích c c
ườ ẻ 3 4/6 66,6% 2/6 33,4%
ấ ơ ạ ạ T o môi tr ng ho t ộ đ ng cho tr phong ẫ phú h p d n h n
ử ụ 4 3/6 50 % 3/6 50% ồ S d ng đ dùng ọ ơ khoa h c h n
ế ế ơ t k các trò ch i
5 4/6 66,6% 2/6 33,4%
Thi trên máy phù h p ợ h nơ
1
ồ ự
ớ ặ ườ ề ạ
ẻ ộ ố ứ ầ ng theo dõi tr
ể ơ ẻ ẻ ể ệ ạ
ạ ạ
ư ượ ụ ư ế ư ẻ
ệ ậ ộ ố ồ ẻ có m t s đ ng chí ể ng xung quanh đ giáo d c tr .
ệ
ư ế ệ ả
ườ ậ ế ọ ạ ể ệ ượ ề m t s giáo viên còn lúng túng V giáo viên năng l c không đ ng đ u, ể ế ớ ặ ng d y v i thói quen “Áp đ t”, ít chú ý đ n yêu c u h ng thú v i đ c đi m th ườ ủ ừ làm theo có đúng phát tri n cá nhân c a t ng tr . Giáo viên th ạ ơ ộ không h n là t o c h i cho tr th hi n chính mình. Giáo viên ch a m nh d n ậ ớ ổ đ i m i, sáng t o còn r p khuôn máy móc. Do đó ch a phát huy đ c vai trò tích ạ ộ ự ủ trong quá trình ho t đ ng, ch a chú ý đ n vi c t n d ng khai thác c c c a tr ụ ổ ớ giáo viên l n tu i môi tr ộ ố khó khăn nh t đ nh. S d ng đ ấ ị ồ ử ụ g p ặ m t s ệ vi c ti p c n công ngh thông tin ư ế ọ ẫ ư t h c ch a cao, ch a dùng d y h c ch a có khoa h c, d n đ n hi u qu trên ti ẻ ờ ọ ấ th hi n đ ọ h c l y tr làm trung tâm. c gi
ế ố ệ ư ủ ả ữ 3. Nh ng y u t khách quan, ch quan trong vi c đ a ra gi i pháp.
ệ ọ ủ ộ ố ụ ự ự ư ế M t s ph huynh ch a th c s quan tâm đ n vi c h c c a con mình,
ớ ầ ư ầ ạ ạ
ưở M t s tr m i ra l p l n đ u còn nhút nhát ch a m nh d n nên cũng có ả phàn nh h ộ ố ẻ ớ ng.
ụ ủ ệ ườ ả ả ộ ị ướ Nhi m v c a ng ồ ng b i
ưỡ i qu n lý bu c b n thân tôi suy nghĩ đ nh h ơ ữ d ng giúp giáo viên có chuyên môn v ng vàng h n.
ệ ẻ ấ ố
ộ ố ề ạ ộ ẻ ộ
ầ ả Qua kh o sát th ng kê ban đ u cho th y vi c cho tr LQVT m t s giáo ự ự ộ ư ạ ư viên ch a th c s năng đ ng, sáng t o , ch a kích thích tr ho t đ ng nhi u , m t ậ ố s giáo viên còn r p khuôn máy móc
ụ ư ệ ắ ồ ồ ọ ơ ấ Đ dùng, đ ch i p c v cho môn h c còn đ n đi u, mà s c ch a h p
ạ ộ ố ơ ụ ẻ ẫ d n nên không cu n hút tr trong các ho t đ ng .
ồ ậ ẻ ộ ố ẻ ườ ồ Kh năng nh n th c c a tr không đ ng đ u , m t s tr ng
ụ
ề ộ ố ế ể ẩ ầ ị c n thi
ộ ả ư ọ ư ư ẩ
ứ
ả ệ i trong quá trình gi ng d y c a giáo viên đ t đ
ạ ộ
ạ ố ộ ố ệ giúp giáo viên d y t ứ ủ i đ ng bào ề ứ ậ ậ ẻ còn nhút nhát. M t s ph huynh nh n th c v phát âm ch a th t rõ ràng , tr ẻ ọ ệ k năng ệ ỹ ủ ầ t m quan tr ng c a vi c rèn luy n t đ chu n b cho tr vào h c ậ ế ạ ộ ố ẻ ớ l p m t ch a cao, m t s tr ng i giao ti p, phát âm ch a chu n. Vì v y tôi tháy ữ ắ ượ ụ ể ả ầ c n phair nghiên c u tìm ra đ i pháp bi n pháp đ kh c ph c nh ng c các gi ạ ượ ừ ả ố ơ ế ạ ủ ồ ạ t h n, t c k t qu t t n t đó ư ậ ẻ ạ ườ ụ ẻ ứ V y tôi đ a ra ng. i tr làm cho tr h ng thú chú ý vào ho t đ ng giáo d c tr t 56 tu i ổ ” ớ làm quen v i toán t môn : “M t s kinh nghi m
ạ ầ ằ ạ
ườ ườ ”. Nh m nâng cao ch t l ạ ấ ượ ệ ổ ạ ứ giúp giáo viên sáng t o, linh ho t trong vi c t ọ ng d y và h c ạ ch c các ho t
ơ i tr t ng M m non Hoa Cúc ng, trong nhà tr ẻ ọ ậ ộ đ ng h c t p và vui ch i cho tr .
ả 4. Các Gi i pháp qu ản lý.
ả ồ ưỡ ự ạ Gi i pháp 1: ế Xây d ng k ho ch b i d ng giáo viên
2
ư ỳ ừ ừ ọ Đ a ra k
ể ộ đi m m t cách phù h p t o đi u ki n cho ờ ồ ưỡ ạ ế ho ch b i d ng c th theo t ng tháng, h c k , t ng th i ố giáo viên tham gia. ệ ề ợ ạ ụ ể ổ t kh i ,
ữ ự ộ Gi ỉ ạ iả pháp 2 : Ch đ o chuyên môn xây d ng đ i ngũ nòng c t ố v ng vàng v ề
ồ ưỡ ự ệ chuyên môn th c hi n công tác b i d ng giáo viên :
ọ ự ữ ỏ ế ấ ứ L a ch n nh ng giáo viên có ý th c ham h c h i ti p c n nh ng v n đ
ớ ả ệ ữ ư ọ ử ạ
ộ ọ
ủ
ứ i đi d gi
ạ ố ch c tôi còn t ệ ở ư ạ ề ậ ộ ố ạ ề m i, có kinh nghi m, có kh năng truy n đ t và x lý tình hu ng s ph m m t ệ ự ệ ố ạ ể ự t công tác này vi c l a ch n đ i ngũ cách linh ho t, sáng t o ... Đ th c hi n t ở ồ ưỡ ớ ầ ng do S GD&ĐT, Phòng giáo viên c t cán tham gia đ y đ các l p b i d ứ ự ờ ỏ ố ổ ch c cho giáo viên c t cán, giáo viên gi GD&ĐT t ỉ ệ ườ ọ ậ ng b n trong huy n, cũng nh trong t nh… h c t p kinh nghi m ổ các tr
ệ ể ẩ ị ườ i pháp 3: Ki m tra vi c giáo viên chu n b môi tr ớ ng trong l p cho tr ẻ
ả Gi ạ ộ ho t đ ng.
ệ ẩ ớ ị Th ng xuyên ki m tra các l p xem vi c chu n b môi tr
ớ ể ượ ườ ng cho tr ệ c phong phú không sau đó góp ý và có bi n pháp b ẻ ổ
ườ ạ ộ ho t đ ng trong l p có đ ờ ị sung k p th i.
ồ ưỡ ạ ổ Gi iả pháp 4: B i d ng thông qua các bu i sinh ho t chuyên môn :
ổ ự Các bu i sinh ho t chuyên môn th c s là r t thi
ự ự ổ ấ ạ ớ
ổ ế t th c và b ích, các ti ả ắ ự ề ệ ấ ạ ế t ạ ố ượ ư c đ a ra trao đ i, bàn b c, th o lu n và đi đ n th ng d y làm quen v i toán đ ữ ấ ướ nh t tr ậ ế ắ , trăn tr .ở c khi th c hi n nh ng v n đ còn băn khoăn th c m c
ồ ưỡ ệ ổ ứ ạ ằ ế ạ Gi i ả pháp 5: B i d ng thông qua vi c t ch c d y b ng các ti t d y minh
h a. ọ
ỗ ớ ế ạ Phân chia cho m i l p m t đ tài d y ví d :
ạ ố ị ế ố
ộ ề ề ạ ớ ướ ướ
ệ ổ
ớ ẽ ọ ậ ượ ẫ ệ ạ ụ L p lớ á 1 d y s 8 ti t 2 d y ạ ẻ ằ b ng màn hình đèn chi u, Lá 2 d y v hình kh i, Lá 3 d y tr xác đ nh phía trên, ự ờ i, phía tr sau đó trình bày trao c, phía sau .Các l p thay nhau đi d gi phía d ổ ẻ ớ ẻ ổ đ i chia s cho các l p khác cùng nghe, cùng trao đ i. Qua vi c chia s , trao đ i các l p s h c t p đ c l n nhau và cùng rút kinh nghi m cho nhau.
ồ ưỡ ệ ổ ọ ậ ứ iả pháp 6: B i d ng thông qua vi c t ch c tham quan, h c t p trao
ệ Gi ổ đ i kinh nghi m.
ạ ổ ứ ệ ch c cho Phó hi u tr ng, t
ư ố ưở kh i tr ườ ổ các tr ố ng, giáo viên c t ệ ạ ng b n trong huy n,
ế ưở Có k ho ch t ọ ậ ở ườ ủ ng đi tham quan, giao l u h c t p cán c a tr ỉ trong t nh...
3
ệ ệ ồ ưỡ công ngh thông tin ng vào ti ế ạ làm quen v iớ t d y
ả Gi ạ Vi c b i d i pháp 7: ẻ ế toán (D y máy chi u) cho tr :
ệ ể ự ượ ố c t
ề ế ầ ệ ử ụ ầ
ẻ ự Đ ể giáo viên có th th c hi n đ ườ ầ ế ở ỗ ợ Vi c ệ cho tr
ầ ộ ả ố ớ ẻ ề ẻ
ậ i đang phát
ổ ứ ự ậ tri n ể và thi ế ớ v i toán
ạ ộ ch c các ho t đ ng làm quen ẻ ẻ ẽ ậ ủ ự kích thích s tò mò c a tr , tr s t p trung chú ý, hi u qu c a ti
ữ
ộ ạ ộ ẻ ẽ ậ ẽ ế ằ t vào vi c s d ng đèn chi u b ng ề ộ ng h tr cho giáo viên m t ph n kinh phí cài ph n m m các ph n m m nhà tr làm theo cô … Đã tr nên quá quan sát tr c ti p vào máy cá nhân. ờ ọ ả ủ ệ ẻ h c không cao. quen thu c đ i v i tr , làm tr nhàm chán nên hi u qu c a gi ủ ữ ớ ạ ể đ thu hút s t p trung chú ý c a tr . Trong khi C n ph i có nh ng đi u m i l ự ử đó d y ạ công ngh thông tin l ạ ệ ữ ọ ụ cho tr s t o ra nh ng d ng tin h c vào t ế ả ủ ớ ạ ề đi u m i l t ẻ ả ọ ẽ ấ cao. nh ng hình nh ng nghĩnh màu s c s c s , s t o cho tr thích h c s r t ả cao. ờ s cho k t qu ho t đ ng làm quen thú, tr s t p trung chú ý, gi t th c. Chính vì v y mà s ẻ ẽ ạ ệ ắ ặ ỡ ẽ ạ ớ v i toán
ề ố ượ ớ v i toán chia nhóm có s l ầ ng 8 thành 2 ph n * Ví d :ụ Đ tài: Làm quen
ủ ề ế ớ ộ ễ ậ ọ ồ ị ch đ th gi ạ i đ ng v t (Ch n giáo viên d y đ ng chí Nguy n Th An)
ớ ế ọ ể ử ụ Trong các ti t h c làm quen v i toán giáo viên cũng có th s d ng m t s
ụ ạ
ố ượ ọ ví d :ụ Trong ti ế ớ ộ ầ
i đ ng v t” ế ệ
ể ể ầ ượ ượ ấ ả ớ ộ
t các con chim đ ệ ứ ế ả ộ ộ
ượ ự ứ ừ ộ ố ế ệ ứ ệ t chia thao tác ng d ng công ngh thông tin cho vi c d y h c, ậ giáo viên ủ ề ồ ậ nhóm đ v t có s l ng 8 thành 2 ph n, ch đ “Th gi ẻ nghe câu chuy n “ Chú chim sâu” và trình chi u ra nhóm chim có th k cho tr ệ thì l n l c xu t hi n trên màn hình v i các hình nh đ ng, ế ti ng chim hót...các hi u ng âm thanh, ti ng đ ng, các hình nh sinh đ ng làm ớ ẻ trẻ h ng thú t c s chú ý v i tr . đó gây đ
ằ ạ ộ ứ ổ ứ ấ ề B ng nhi u hình th c t
ễ
ộ ế ứ ứ ẫ ẹ ầ
ỗ ợ ộ ả ạ ầ ạ
ơ ể ộ ộ ố ứ ạ ộ ụ ứ ề
ch c các ho t đ ng phong phú, h p d n khác ẻ ẻ ễ ế ớ nhau càng gây h ng thú thu hút tr , tr d ti p thu d nh lâu quên, nh nhàng ạ h tr m t ph n kinh ậ lĩnh h i ki n th c h n. Chính vì v y mà tôi đã m nh d n ề ph n m m gi ng d y trên máy vi phí cho giáo viên đ đ ng viên giáo viên mua ử ụ ệ ổ tính, s d ng m t s ng d ng ph n m m vào vi c t ch c các ho t đ ng làm ớ quen v i toán cho tr ẻ trong nhà tr ầ ườ ng.
́ ợ ạ ̣ ơ Ban đ i di n cha m h c sinh, phu huynh trong
ệ ̀ ́ ̀ ̃ ́ i pháp 8: kêt h p v i ợ ườ ̉ ̉ ̣ Gi ng ả đê cung hô tr cho tre hoc tôt môn lam quen ẹ ọ ớ v i toán tr .
ệ ̣ ̉ ̉ ơ Ban đ i di n cha m h c sinh
̀ ể ệ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉
ạ ̀ ọ ̣ ̣ ̣
́ ̃ ấ ̉ ̣ ̣ đôi lúc cho con nghi hoc tuy tiên
ọ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ Trao đôi v í ẹ ọ vê tâm quan trong cua môn ̀ ́ ́ ổ ạ ơ đ Ban đ i di n trao đ i ươ ớ ng đôi m i đăc biêt la day tre theo h v i toán lam quen ̀ ́ ̀ ̃ ề Vì vân con môt sô phu huynh xem nhe vân đê ư ụ ớ v i ph huynh đ a con đi h c đ u. ̀ ̀ ấ , tôi đa trao nay nên nh t là h c sinh Buôn Tr p ̃ ̉ ơ bàn giao lên đôi v i phu huynh nêu tre nghi hoc nhiêu tiêp thu bai se bi châm va khi
4
́ ́ ́ ̃ ̀ ư ọ ớ ̣ ̣ cũng nh vào h c l p m t
̀ ư ̀ ̣ ̉ ̣ ̣
̀ ́ ̣ ̣
̀ ở ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ươ ̣ ̣ ̣
̀ ệ ổ ơ ứ ̣ ̣ ̣ ̉ ơ Ngoài các hình th c trên vi c t
ệ ồ ưỡ ố ́ ộ rât kho khăn cho chau. T đo phu huynh đa nhân ̀ ̀ ươ ng xuyên va con c tâm quan trong cua viêc cho con em minh đi hoc th ̀ ̃ ̣ ̣ ư đia giáo viên trong viêc s u tâm nguyên vât liêu co săn ̀ ̣ ng tao điêu kiên cho cô va chau trong viêc lam đô dung đô ch i, qua đo viêc ̀ ứ ch c thi giáo viên ầ ấ ỏ ở ườ ng, vi c th c hi n công tác thanh tra, ki m tra cũng góp ph n r t tr ớ t môn làm quen v i toán ể ạ ố ng giáo viên d y t
́ơ l p 1 ́ ư ượ th c đ có trách nhi m ệ cung ph ́ day va hoc co hiêu qua h n. ự ạ ệ i d y gi ể ớ l n đ hoàn thành t t công tác b i d ạ ườ ng. i tr t
ứ ả 5. Minh ch ng kèm theo gi i pháp.
ộ ờ ẫ ng d n giáo viên s d ng các gi i pháp trên cùng
Qua m t th i gian h ườ ạ ử ụ ượ ế ả ả ư ướ ng tôi đã thu ho ch đ c k t qu nh sau:
ớ ự ỉ ạ ủ v i s ch đ o c a nhà tr ố ớ a. Đ i v i giáo viên
ủ ộ ớ Giáo viên ch đ ng, sáng t o, linh ho t h n trong quá trình lên l p. Không
ạ ồ ạ ơ ồ ơ ệ ử ụ còn lúng túng trong vi c s d ng đ dùng, đ ch i.
ệ ổ ứ ệ ố ứ ụ t giáo viên đã t ự ch c th c hi n t
ặ Đ c bi ử ụ ẻ ứ ự ả ạ ệ ử t công tác ng d ng CNTT trong gi ng d y. Giúp tr h ng thú, tích c c tham
trong s d ng giáo án đi n t gia vào các ho t đ ng ạ ộ h n.ơ
ề ấ ụ ẻ ng đã áp d ng thành công chuyên đ l y tr làm trung tâm và
Toàn tr ệ ả ườ ạ đ t hi u qu cao.
ế ả ả K t qu kh o sát
ướ Tr ụ c khi áp d ng Sau khi áp d ngụ
đ tàiề đ tàiề
S Đ tạ ư ạ Ch a đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t Tiêu chí TT
ỉ ệ ỉ ệ ỉ ệ
T l % T l % T l % S ố giáo viên S ố giáo viên S ố giáo viên T ỉ ệ l % S ố giáo viên
1 4/6 66,6% 2/6 33,4% 5/6 1/6 16,7% 1 83,3 %
Hình th c ứ ổ ứ ch c t ờ ọ h c gi linh ho tạ , sáng t oạ h nơ
3/6 50% 3/6 50% 0/6 0% 2
Chú ý phát huy tính 2
5
ự ở 6/6
tích c c ẻ ơ tr h n 100 %
3 4/6 66,6% 2/6 33,4% 5/6 1/6 16,7% 3 83,3 %
ạ T o môi ườ tr ng ạ ộ ho t đ ng cho tr ẻ phong phú ẫ ấ h p d n h nơ
4 3/6 50% 3/6 50% 6/6 0/6 0% 4 100 % ử ụ S d ng ồ đ dùng khoa h c ọ h nơ
ế ế t k
5/6 5 4/6 66,6% 2/6 33,4% 1/6 16,7% 83,3 % 5
Thi các trò ơ ch i trên máy phù ơ ợ h p h n
ướ ể ả ọ ế ị 6. Đ nh h ng phát tri n gi i pháp cho các năm h c ti p theo.
ạ ứ ườ
ổ ộ ố ệ
ự
ươ ươ ọ ự ườ ồ ấ c mụ ch c các bu i sinh ho t chuyên môn c p ề ươ ng i đúc rút kinh nghi m v ch ớ ự ợ t th c phù h p v i tình hình th c ạ ộ , làm
ứ ể ề ớ Th
ệ ề ổ ch c các chuyên đ m i đ truy n t ự ế ặ , đ c bi t là trong công tác chăm sóc giáo d c tr t ữ ả i nh ng kinh ẻ ạ ơ ụ i đ n
ổ ng xuyên tham gia ,t Th ỏ ả ể ấ ả ộ t c cán b qu n lý và m t s giáo viên gi đ t ớ ừ ế ề ầ ng pháp thi đó đ ra ph trình m m non m i t ứ ổ ị ừ ế ủ ừ ng. T ch c h i thi đ dùng d y h c t ng, t ng đ a ph c a t ng tr t ẻ ụ ấ ườ ng giáo d c l y tr làm trung tâm... môi tr ườ ng xuyên t ệ nghi m hay vào th c t ị v mình.
ề ấ ế ị 7. Đ xu t, ki n ngh
ề ườ ứ ạ ổ ổ Đ ngh Phòng giáo d c và Đào t o th
ư ọ ỏ ẫ
ươ ự ế ợ ề đó đ ra ph
ự ế ủ ừ ườ ị ạ ho t chuyên môn đ các tr ề ươ v ch tình hình th c t ụ ch c các bu i sinh ng xuyên t ể ệ ườ ng giao l u h c h i l n nhau và đúc rút kinh nghi m ớ ớ ừ ầ ng trình M m non m i t t th c phù h p v i ng pháp thi ng. c a t ng tr
ổ ạ ỏ ườ ạ ng b n đ đ
T ch c cho CBQL, giáo viên d y gi ư ệ ằ i đi tham quan tr ụ ụ ố ơ ể ượ c t h n trong công tác chăm
ứ ọ ỏ ụ ẻ ạ ơ giao l u h c h i, đúc rút kinh nghi m nh m ph c v t sóc giáo d c tr t ị i đ n v .
6
ộ ố ả ả i pháp mà b n thân tôi rút ra đ
ạ ở ế ỉ ừ ng M m non Hoa Cúc, tôi không ch d ng l i
ữ ằ ả ố ư ượ ừ ự tình hình th c c t ố ắ ả k t qu mà c g ng ớ ổ ầ ứ i u nh m đáp ng yêu c u đ i m i i pháp t
ụ ệ Trên đây là m t s gi ầ ườ ế ủ t c a Tr ọ ỏ ơ ữ ể h c h i h n n a đ tìm ra nh ng gi giáo d c hi n nay.
Ậ ƯỜ NG I LÀM BÁO CÁO
Ủ Ơ Ị XÁC NH N C A Đ N V ƯỞ NG
Ệ P. HI U TR Đã ký
ễ ị ị Nguy n Th Th nh ị ủ Văn Th Th y
Ậ Ệ XÁC NH N UBND HUY N
Ụ Ậ XÁC NH N PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ