1
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐT HUYỆN VĨNH TƯỜNG
TRƯỜNG MẦM NON PHÚ ĐA
=====***=====
BÁO CÁO KẾT QU
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ
5 6 tuổi bảo vệ môi trường
Tác giả sáng kiến: Lê Thị Hòa
Mã sáng kiến: 04
Vĩnh Tường, năm 2020
Vinh Tường ăm
2
BÁO CÁO KẾT QU
NGHIÊN CỨU, NG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Li gii thiu
Chúng ta đều nhận thấy môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề làm
cho khí hậu toàn cầu bị biến đổi; tần suất thiên tai gia tăng, khó lường; tài
nguyên suy thoái cạn kiệt dần ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của
mỗi chúng ta. Trên thế giới những trận động đất, những cơn sóng thần đã làm
mất mát thiệt hại vtiền của con người khá lớn, theo tổ chức y tế thế giới
mỗi năm có khoảng 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do bệnh sốt rét, tỷ lệ mắc
bệnh đường hấp những năm gần đây những diễn biến cùng phức tạp,
1/3 bênh bùng phát ở trẻ em là do biến đổi các yếu tố về không khí, đất, nước và
thực phẩm, môi trường sống bị ô nhiễm. Một trong những nguyên nhân chủ yếu
do sự thiếu hiểu biết về bảo vệ môi trường người dân con nhiều hạn chế. Dẫn
đến những biến đổi về môi trường gây thảm họa cho thiên nhiên như lốc xoáy,
cháy lớn... Nhưng thảm hoa về thiên nhiên môi trường đó thể gây chấn động
tâm thần mạnh với trẻ em khi các trẻ em phải chứng kiến cảnh mất đi người
thân, nhà cửa bị tàn phá, mắc bệnh nhiễm khuẩn... Việt Nam ô nhiễm không
khí do khói bụi của nhà máy khu công nghiệp, các chất thải sinh hoạt, nhà máy
chưa được sử thải ra môi trường. Ý thức giữ vệ sinh chung chưa tốt, những
trận bão hạn hán do thiên tai cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến con người,
kinh tế của nước ta. Mà trực tiếp là những thế hệ tương lai con em chúng ta phải
ghánh chịu. thể thấy rằng môi trường ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ em. Vậy
môi trường là gì?
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên vật chất nhân tạo bao quanh
con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và
sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại. Bảo vệ môi trường
những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng
sinh thái, ngăn chặn khắc phục hậu quả con người hay thiên nhiên gây
cho môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non qtrình giáo
dục mục đích nhằm phát triển trẻ những hiểu biết đẳng về môi trường,
sự quan tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể hiện qua
những kiến thức, thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh. Tuy
nhiên trong q tnh thc hiện còn gp mt số thuận lợi và khó khăn sau:
1.1. Thuận lợi:
3
a. Về cơ sở vật chất
Được sự quan tâm giúp đỡ từ phía phòng GD & ĐT, của Ban giám hiệu
nhà trường cùng với phụ huynh học sinh đã giúp đỡ về sở vật chất phục vụ
cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, lớp tôi được trang bị đầy đủ đồ dùng đồ
chơi theo Thông tư 02, môi trường an toàn và thân thiện.
Lớp khu trung tâm của nhà trường, phòng học phòng ngủ phòng
vệ sinh riêng tương đối rộng rãi, thoáng mát, hệ thống thoát nước phù hợp
nước rác thải được xhợp vệ sinh kịp thời, lớp đầy đủ dụng cụ lao
động trong và ngoài lớp: chổi, thùng rác…
b. Học sinh
Lớp tôi phụ trách 26 cháu (trong đó số lượng trẻ nam 14, trẻ nữ 13
cháu), tất cả trẻ đều phát triển bình thường, nhanh nhẹn, hoạt bát.
c. Phụ huynh
Tất cả phụ huynh rất quan tâm đến con em mình, thường xuyên đưa đón
trẻ đi học chuyên cần và trao đổi tình hình sức khỏe, học tập, vui chơi của trẻ khi
ở nhà cũng như ở trường với giáo viên phụ trách lớp.
d. Giáo viên
Bản thân tôi đã được đào tạo đạt trình độ Đại học, tinh thần học hỏi,
nhiệt tình trong giảng dạy, yêu nghề mến trẻ, luôn tìm tòi vận dụng các phương
pháp, hình thức đổi mới vào các hoạt động nhằm thu hút trẻ tham gia tích cực
trong các hoạt động hàng ngày của trẻ.
Được học tập đúc rút kinh nghiệm qua thăm lớp dgiờ đồng nghiệp, về
chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non, giáo dục trẻ ứng phó
với biến đổi khí hậu…tôi đã thực hiện bài giảng điện tử trong giảng dạy gây
hứng thú cho trẻ, thu hút trẻ sự chú ý của trẻ nhiều hơn qua đó giúp trẻ nắm
vững kiến thức.
Bên cạnh những thuận lợi, còn không ít mặt khó khăn trong việc nâng cao
ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.
1.2. Khó khăn:
a. Cơ sở vật chất
Vườn cây ăn quả trong sân trường mới trồng chưa có nhiều, bồn hoa cây
4
cảnh của nhà trường quy hoạch chưa được đẹp.
b. Học sinh
Một số trẻ lớp tôi phụ trách ý thc bo v môi trưng của trn kém, tr
chỉ m khi ngưi ln yêu cu, chưa có nh tgiác nên tôi rt lo lắng vvấn đ ý thc
bảo vệ môi trường ca trẻ. Một số trẻ còn những hành vi tự phát chưa ý
thức trong việc giữ gìn môi trường: Như còn giẫm đạp lên vỏ sữa, vỏ bim bim ...
coi đó trò chơi hấp dẫn. Hay nhiều lúc trẻ vẫn chạy một cách chưa
biết nhặt rác ngay dưới chân mình để bỏ vào thùng, chơi chạy quá đà giẫm hết
cả lên vườn hoa của trường, thậm chí còn bẻ cành cây, bẻ hoa vườn trường, đi
vệ sinh, rửa tay chưa biết khoá vòi nước lại.....
c. Phụ huynh
một thuộc đồng bằng, hầu hết phụ huynh nông dân, làm ruộng nên
họ nhận thức rằng: Việc giáo dục con cái chỉ dạy trẻ học đếm, học chữ cái
còn việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ việc làm không cần thiết họ
nhận thức bảo vệ môi trường không phải trách nhiệm của họ.
Phụ huynh còn xem nhẹ việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ nên sự
phối hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ còn khó khăn.
1.3. Khảo sát điều tra ban đầu:
Bảng khảo sát đầu năm về thói quen, ý thức bảo vệ môi trường của trẻ
Tổng số trẻ được khảo sát: 26 trẻ 5 tuổi
TT
Các hành vi đánh giá
Kết quả đánh giá
Tỷ lệ
Số lượng trẻ đạt được
1
Biết chăm sóc bảo vệ cây,
chăm sóc và bảo vệ vật nuôi.
19 / 26
73 %
2
Biết giữ gìn trật tự,vệ sinh công
cộng, vệ sinh trường lớp
17/ 26
65 %
3
Biết cất dọn đồ dùng, đ chơi
đúng nơi quy định
20 / 26
77 %
4
Tự giác gom rác vào thùng
11 / 26
42 %
5
5
Phân biệt được những hành
động đúng, hành động sai với
môi trường
17 / 26
63 %
6
Biết tiết kiệm điện, nước khi sử
dụng và tắt khi không sử dụng
13 / 26
50 %
7
Nhắc nhở mọi người không
được xả rác bừa bãi
10 / 26
38 %
Xuất phát những do trên tôi đã giành nhiều thời gian nghiên cứu, m ra
một số biện pháp Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi trong
trường mầm non
2. Tên sáng kiến: Mt s biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tr 5 - 6
tui bo v môi trường
3. Tác giả sáng kiến:
H và tên: Lê Thị Hòa
Địa ch tác giả sáng kiến: Trường mầm non Phú Đa - Huyện: Vĩnh Tường -
Tỉnh: Vĩnh Phúc
S đin thoi: 0988215109. E_mail: Lehoa07.85@gmail.com
4. Ch đầu tư tạo ra sáng kiến
Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, trường, lớp trước nhu
cầu phát triển của trẻ cũng như sự cần thiết trong vấn đề bảo vệ môi trường hiện
nay tôi (tác giả sáng kiến) đã phối kết hợp với ban giám hiệu trường đầu tư trang
thiết bị dạy học theo thông 02, hội phụ huynh ủng hộ về nguyên vật liệu phế
thải để làm đồ dùng dạy học và phối hợp trao đổi thông tin về trẻ cùng đầu tư
sở vật chất và tinh thần hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng sáng kiến
vào công tác giáo dục nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5- 6 tuổi
trong trường mầm non
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Phát triển nhn thc: Tr nhn biết được những hành vi đúng sai thông qua các
hoạt động phát triển nhn thức: Khám phá sự kì diệu của nước, Gió....
- Phát triển ngôn ngữ: Tr biết s dùng những t ng văn minh khi trò chuyện,