
2
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Chúng ta đều nhận thấy môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề làm
cho khí hậu toàn cầu bị biến đổi; tần suất thiên tai gia tăng, khó lường; tài
nguyên suy thoái và cạn kiệt dần ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của
mỗi chúng ta. Trên thế giới những trận động đất, những cơn sóng thần đã làm
mất mát và thiệt hại về tiền của và con người khá lớn, theo tổ chức y tế thế giới
mỗi năm có khoảng 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do bệnh sốt rét, tỷ lệ mắc
bệnh đường hô hấp những năm gần đây có những diễn biến vô cùng phức tạp,
1/3 bênh bùng phát ở trẻ em là do biến đổi các yếu tố về không khí, đất, nước và
thực phẩm, môi trường sống bị ô nhiễm. Một trong những nguyên nhân chủ yếu
là do sự thiếu hiểu biết về bảo vệ môi trường người dân con nhiều hạn chế. Dẫn
đến những biến đổi về môi trường gây thảm họa cho thiên nhiên như lốc xoáy,
cháy lớn... Nhưng thảm hoa về thiên nhiên môi trường đó có thể gây chấn động
tâm thần mạnh với trẻ em khi các trẻ em phải chứng kiến cảnh mất đi người
thân, nhà cửa bị tàn phá, mắc bệnh nhiễm khuẩn... ở Việt Nam ô nhiễm không
khí do khói bụi của nhà máy khu công nghiệp, các chất thải sinh hoạt, nhà máy
chưa được sử lý thải ra môi trường. Ý thức giữ vệ sinh chung chưa tốt, những
trận bão lũ hạn hán do thiên tai cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến con người,
kinh tế của nước ta. Mà trực tiếp là những thế hệ tương lai con em chúng ta phải
ghánh chịu. có thể thấy rằng môi trường ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ em. Vậy
môi trường là gì?
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh
con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và
sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại. Bảo vệ môi trường là
những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng
sinh thái, ngăn chặn và khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây
cho môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo
dục có mục đích nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về môi trường,
có sự quan tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể hiện qua
những kiến thức, thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh. Tuy
nhiên trong quá trình thực hiện còn gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:
1.1. Thuận lợi: