BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Theo l trình c a B Giáo d c - Đào t o và s đng ý c a Qu c H i
N c C ng Hòa Xã H i Ch Nghĩa Vi t Nam thì th i đi m mà ngành giáoướ
d c áp d ng ch ng trình, sách giáo khoa m i không còn nhi u th i gian n a. ươ
Năm h c 2022-2023 s áp d ng đi v i h c sinh l p 10 kh i THPT. Nh ư
v y, chúng ta th y th i gian th c hi n ch ng trình giáo d c ph thông m i ươ
đã g n. Tuy nhiên hi n t i nhi u giáo viên v n còn th v i vi c ti p c n ơ ế
ch ng trình giáo d c ph thông m i. Thi t nghĩ, n u m i giáo viên khôngươ ế ế
ch đng trang b cho mình m t n n t ng ki n th c cho s thay đi này s ế
r t khó khăn, b ng khi ti p c n l trình thay đi t i đây. ế
Theo đó, ch ng trình giáo d c ph thông m i đc xây d ng theo môươ ượ
hình phát tri n năng l c, thông qua nh ng ki n th c c b n, thi t th c, hi n ế ơ ế
đi và các ph ng pháp tích c c hóa ho t đng c a ng i h c, giúp h c sinh ươ ườ
hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t và năng l c mà nhà tr ng và xã ườ
h i kì v ng.
Theo cách ti p c n này, ki n th c đc d y h c không nh m m c đíchế ế ượ
t thân. Nói cách khác, giáo d c không ph i đ truy n th ki n th c mà ế
nh m giúp h c sinh hoàn thành các công vi c, gi i quy t các v n đ trong ế
h c t p và đi s ng nh v n d ng hi u qu và sáng t o nh ng ki n th c đã ế
h c.
Trong b i c nh đó, đi v i các c s giáo d c nói chung, tr ng THPT ơ ườ
Tam Đo 2 nói riêng, vi c chu n b hành trang cho đi ngũ giáo viên đáp ng
yêu c u Ch ng trình giáo d c ph thông m i là nhi m v mang tính ch t ươ
“n c rút” ướ nh m chu n b các đi u ki n tri n khai ch ng trình giáo d c ươ
ph thông m i t năm h c 2022-2023 ; dù vi c đã đc S GD & ĐT t ch c ượ
1
t p hu n, b i d ng giáo viên theo đnh h ng phát tri n ph m ch t và năng ưỡ ướ
l c h c sinh t nhi u năm tr c đây và s tr c ti p ch đo c a Ban giám ướ ế
hi u nhà tr ng d i nhi u hình th c nh h i th o, tri n khai văn b n; yêu ườ ướ ư
c u T chuyên môn, giáo viên th c nghi m sinh ho t và gi ng d y theo
ph ng pháp m i nh m hình thành d n k năng ti p c n ch ng trình giáoươ ế ươ
d c ph thông. Tuy nhiên, hi n t i nhi u giáo viên không trách kh i vi c quá
b ng trong quá trình ti p c n ph ng pháp m i trong d y h c. ế ươ
Nh n th c đc nhi m v quan tr ng đó, tr ng THPT Tam Đo 2 ượ ườ
trong năm 2019 2020 đã đc bi t quan tâm đn vi c phát tri n đi ngũ đáp ế
ng yêu c u ch ng trình giáo d c ph thông m i. Đó là công vi c chu n b ươ
nh ng còn nhi u khó khăn và lâu dài, đòi h i nhi u công s c c a c a nhàư
tr ng cũng nh c a th y và trò. Năm h c 2019 – 2020 nhà tr ng coi là nămườ ư ườ
h c mang tính ch t “b n l trong vi c ti p c n ch ng trình m i, nhà ế ươ
tr ng đã ch đo các T chuyên môn ph i ti n hành ngay vi c đi m i sinhườ ế
ho t chuyên môn theo các văn b n ch đo, đng th i cho giáo viên và h c
sinh ti p c n ngay ph ng pháp d y h c m i d a trên nghiên c u bài h c vàế ươ
đã ti n hành đng b trong nhà tr ng ( H c k 1 năm h c 2019 – 2020 đã chế ườ
đo100% các t ti n hành đi m i sinh ho t chuyên môn và 100% giáo viên ế
th c hành t ch c đi u hành l p h c th c t ). ế Tuy nhiên, vi c đánh giá hi u
qu giáo d c sau các ti t d y th c nghi m còn nhi u ý ki n trái chi u và k t ế ế ế
qu ti p thu ki n th c cũng nh s tích c c c a h c sinh còn th p, ch a đáp ế ế ư ư
ng so v i yêu c u, b i th c t Tr ng THPT Tam Đo 2 m i đc thành ế ườ ượ
l p năm 2006 v i 100% giáo viên đang trong đ tu i nuôi con nh , cùng v i
đó có 11.9% giáo viên nhà tr ng ườ thu c di n c tuy n, h c sinh trên đa bàn
còn nhi u khó khăn, c s v t ch t hi n t i ch a phù h p v i yêu c u đi m i ơ ư .
Trên th c ti n tr ng THPT ườ Tam Đo 2 có vùng tuy n sinh thu c 3 xã
thu c di n đi u ki n kinh t còn nhi u khó khăn (trên 42% h c sinh nhà ế
tr ng là con em dân t c thi u s ). Vi c đi mườ i ph ng phápươ d y h c m t
2
cách phù h p là vi c làm có ý nghĩa r t l n đ nâng cao ch t l ng giáo d c ượ
nhà tr ng nói chung và đáp ng yêu c u giáo d c ph thông m i nói riêng.ườ
Ho t đng d y và h c là m t ho t đng chính tr c a nhà tr ng, nó gi v trí ườ
trung tâm và mang tính quy t đnh đn m i s thành công hay th t b i c a điế ế
m i. Nhà tr ng c n có đi ngũ giáo viên đáp ng đc yêu c u giáo d c ườ ượ
ph thông m i kh ng đnh đc uy tín c a nhà tr ng tr c nhân dân. Do ượ ườ ướ
đó, đ có đc ho t đng d y và h c n đnh và nâng cao ch t l ng đi ngũ ượ ượ
nhà giáo là công vi c đi u đu tiên ng i cán b qu n lý ph i th c hi n t t ườ
vi c đi m i theo các văn b n ch đo c u c p trên và báo sát th c ti n nhà
tr ng đ có các b c chu n b t t. ườ ướ
B i d ng đi ngũ và ch đo ho t đng chuyên môn là công vi c ưỡ
quan tr ng c a lãnh đo nhà tr ng, công vi c này quy t đnh đn vi c nâng ườ ế ế
cao ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng nói chung và công tác đi m i nói ượ ườ
riêng. B n thân là m t Phó hi u tr ng ph trách chuyên môn c a tr ng ưở ườ
THPT trên vùng tuy n sinh thu c di n còn nhi u khó khăn, tôi luôn trăn tr :
Làm sao đ phát tri n đi ngũ c a nhà tr ng phù h p nh t và đt k t qu ườ ế
t t nh t?
Tr c tình hình hi n nay, là lãnh đo qu n lý trong tr ng h c, vi cướ ườ
tăng c ng b i d ng và nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo viên đáp ng yêuườ ưỡ ượ
c u ch ng trình giáo d c ph thông m i là nhi m v c p bách và ph i làm ươ
ngay. T đó tôi đã ch n đ tài “M t s gi i pháp c h đo t chuyên môn,
giáo viên ti p c n ch ng trình giáo d c ph thông m i t i tr ng THPTế ươ ườ
Tam Đo 2-Vĩnh Phúc nh m nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo viên t đó ượ
nâng cao ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng. ượ ườ
2. Tên sáng ki nế:
“M t s gi i pháp c h đo t chuyên môn, giáo viên ti p c n ế
ch ng trình giáo d c ph thông m i t i tr ng THPT Tam Đo 2-Vĩnhươ ườ
Phúc”
3
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Tr ng Nguy n Minh ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tam Đo 2 – Vĩnh Phúc ế ườ
- S đi n tho i:0983010067
E_mail: truongnguyenminh.phttamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Tr ng Nguy n Minh- Phó hi u tr ngươ ưở
tr ng THPT Tam Đo 2 – Huy n Tam Đo – T nh Vĩnh Phúc.ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Sáng ki n đa ra đc m t s các gi i pháp ch đo nh m đi m iế ư ượ
công tác sinh ho t t chuyên môn đi v i t chuyên môn, giáo viên d a trên
nghiên c u bài h c và t b i d ng v chuyên môn nghi p v cho giáo viên ưỡ
t i tr ng THPT Tam Đo 2. T đó ườ xây d ng k ho ch t p hu n và b i ế
d ng giáo viên đáp ng yêu c u ch ng trình giáo d c ph thông m i t iưỡ ươ
tr ng THPT Tam Đo 2 và ườ m t s tr ng THPT trên đa bàn t nh Vĩnh Phúc ườ
có đi u ki n t ng t . ươ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : Tháng ế ượ
10/2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
V i nh ng cán b công tác trong ngành giáo d c, t b n thân đu nh n
th y nhi u đi m còn b t c p và y u kém. ế V n đ kh c ph c nh ng y u ế
kém đó l i ph thu c vào t ng nhà tr ng, t ng v trí mà ngôi tr ng đó ườ ườ
đc xây d ngượ ; vi c t ng b c ướ kh c ph c khó khăn ; t ng b c kh c ph c ướ
đi m y u ế ; t ng b c kh c ph c c v nh n th c c a cán b , giáo viên ướ
các nhà tr ng đườ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n h c sinh ượ và nâng
cao ch t l ng đi ngũ ượ đang là nhi m v hàng đu, nhi m v tr ng tâm
quy t đnh s phát tri nế , quy t đnh s m ng ph i hoàn thànhế c a các nhà
tr ng.ườ
4
Mu n ho t đng d y h c theo đnh h ng m i có ch t l ng thì ướ ượ
ng i th y ph i có trình đ nh t đnh, ườ có năng l c s ph m ư , có ph m ch t
ngh nghi p, cũng nh ph i có ph m ch t đo đc t t ư ; đây là đi u ki n
quy t đnh t i vi c nâng cao ch t l ng d y h c. ế ượ Mu n có ch t l ng h c ượ
sinh t t thì th y ph i gi i , ph i có đo đc ngh nghi p, ng i th y ph i ườ
yêu ngh c a mình . Chính vì v y mà b t k ch đ nào, b t k chính sáchế
nào, v n đ qu n lý ho t đng d y h c; Đào t o, b i d ng nâng cao ch t ưỡ
l ng đi ngũ trong tr ng ph i đc ượ ườ ượ đt lên hàng đu m i đt đc m c ượ
đích là đào t o ra nh ng con ng i có đ trình đ s ng và làm vi c trong ườ
th i ngày nay.
Tr ng THPT Tam Đo 2 t khi đc thành l p đn nay,ườ ượ ế ho t đng
d y h c đc coi là ho t đng tr ng tâm là đi u ki n ượ tiên quy t đ hoànế
thành s m nh c a nhà tr ng đó là xây d ng tr ng THPT Tam Đo 2 tr ườ ườ
thành m t trung tâm văn hóa c a vùng còn nhi u khó khăn huy n Tam
Đo. Chính vì v y mà công tác qu n lý tr ng h c ườ , vi c qu n lý ho t đng
d y h c đc bi t là vi c nâng cao ch t l ng đi ngũ là nhi m v c b n ượ ơ
hàng đu đng th i cũng là th c đo đánh giá năng l c c a ng i làm công ướ ườ
tác qu n lý. Trong b i c nh chung c a n n giáo d c n c ta, đi ngũ giáo ướ
viên tr ng ườ THPT Tam Đo 2 có nhi u giáo viên có trình đ chuyên môn t t
song v n còn m t s giáo viên có trình đ chuyên môn h n ch ế (v i 11.9%
giáo viên nhà tr ng thu c di n c tuy nườ ). Trong quá trình công tác, b n
thân l i qu n lý công tác chuyên môn tôi đã đa ra m t s gi i pháp đi m iư
sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c và th c t cho th y có tác ế
d ng t t trong b i d ng đi ngũ đáp ng v i yêu c u c a ch ng trình ư ươ
giáo d c ph thông m i.
7.1. Đc đi m tình hình đa ph ng và nhà tr ng. ươ ườ
7.1.1. Đi u ki n kinh t , xã h i đa ph ng. ế ươ
5