Báo cáo khoa học: "Nghiên cứu đề xuất cơ sở khoa học quy hoạch nút giao thông thành phố Biên Hòa nhằm giảm thiểu ách tắc và tai nạn giao thông"
lượt xem 44
download
Tóm tắt: Thành phố Biên Hoà là một trong những trung tâm kinh tế phát triển bậc nhất của cả n-ớc. Tốc độ đô thị hoá nhanh bên cạnh những mặt tích cực cũng biểu hiện một vài hạn chế: dân số và thu nhập tăng cao khiến cho số l-ợng ph-ơng tiện gia tăng nhanh chóng trong khi cơ sở hạ tầng giao thông của Biên Hoà không đ-ợc cải thiện nhiều đã khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đ-ờng đặc biệt là tại các nút giao thông của Biên Hoà ngày...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Nghiên cứu đề xuất cơ sở khoa học quy hoạch nút giao thông thành phố Biên Hòa nhằm giảm thiểu ách tắc và tai nạn giao thông"
- Nghiªn cøu ®Ò xuÊt c¬ së khoa häc quy ho¹ch nót giao th«ng thμnh phè Biªn Hßa nh»m gi¶m thiÓu ¸ch t¾c vμ tai n¹n giao th«ng PGS. TS. NguyÔn v¨n thô KS. Vò anh tuÊn ViÖn quy ho¹ch vμ qu¶n lý GTVT Tr−êng §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i Tãm t¾t: Thμnh phè Biªn Hoμ lμ mét trong nh÷ng trung t©m kinh tÕ ph¸t triÓn bËc nhÊt cña c¶ n−íc. Tèc ®é ®« thÞ ho¸ nhanh bªn c¹nh nh÷ng mÆt tÝch cùc còng biÓu hiÖn mét vμi h¹n chÕ: d©n sè vμ thu nhËp t¨ng cao khiÕn cho sè l−îng ph−¬ng tiÖn gia t¨ng nhanh chãng trong khi c¬ së h¹ tÇng giao th«ng cña Biªn Hoμ kh«ng ®−îc c¶i thiÖn nhiÒu ®· khiÕn cho t×nh h×nh trËt tù an toμn giao th«ng trªn c¸c tuyÕn ®−êng ®Æc biÖt lμ t¹i c¸c nót giao th«ng cña Biªn Hoμ ngμy cμng phøc t¹p: ¸ch t¾c vμ tai n¹n giao th«ng th−êng xuyªn x¶y ra. Nguyªn nh©n th× cã nhiÒu nh−ng cã mét thùc tÕ kh«ng thÓ phñ nhËn ®ã lμ c«ng t¸c quy ho¹ch m¹ng l−íi ®−êng vμ nót giao th«ng cña thμnh phè cßn nhiÒu h¹n chÕ thiÕu c¨n cø khoa häc vÒ mÆt lý luËn còng nh− thùc tiÔn. Trong khu«n khæ néi dung bμi viÕt nμy, t¸c gi¶ chØ xin ®Ò cËp ®Õn c¬ së khoa häc quy ho¹ch c¸c nót giao th«ng cña thμnh phè Biªn Hoμ. KT-ML Summary: Bien Hoa city has been one of the most developing economic centers of the country. The high urbanizing speed has shown not only advantages but also some disadvantages. Big population with high income have boosted the number of transport means, meanwhile its infrastructure is not much improved. The situation causes the traffic safety on the routes especially at some junctions to be more complicated: traffic jams and road accidents happen more often. Causes come from different sides, however, the most undeniable is the planning of road systems and city junctions which does not base on scientific theory or practice. Thus the writer would like to mention the scientific basis for planning the traffic junctions in Bien Hoa city. cña vïng §«ng Nam Bé. Biªn Hoµ lµ ®Çu mèi giao l−u ®a d¹ng cña vïng §«ng Nam Bé víi i. hiÖn tr¹ng giao th«ng thμnh phè ®Çu mèi giao th«ng quan träng cña Quèc gia biªn hoμ nh− ®−êng s¾t Thèng NhÊt, Quèc lé 1, Quèc lé 51, Quèc lé 15. Biªn Hoµ c¸ch thµnh phè Thµnh phè Biªn Hoµ lµ trung t©m kinh tÕ, Hå ChÝ Minh 30km theo h−íng QL 1, c¸ch chÝnh trÞ, v¨n ho¸ x· héi cña tØnh §ång Nai. Lµ thµnh phè Vòng Tµu 90km theo QL 51. mét thµnh phè c«ng nghiÖp lín cña c¶ n−íc vµ lµ mét trung t©m cña vïng träng ®iÓm kinh 1. VÒ m¹ng l−íi ®−êng tÕ phÝa Nam bao gåm thµnh phè Hå ChÝ Minh §Æc ®iÓm cña thµnh phè Biªn Hoµ lµ c¸c - Biªn Hoµ - Vòng Tµu vµ cã ý nghÜa quan tuyÕn ®−êng h×nh thµnh mét c¸ch tù ph¸t t¹o träng vÒ mÆt an ninh, quèc phßng träng yÕu
- ra m¹ng l−íi ®−êng cã nhiÒu bÊt hîp lý kh«ng tr−ng lµ xe m¸y, xe ®¹p lµ ph−¬ng tiÖn chñ thuËn tiÖn giao l−u gi÷a c¸c khu vùc dÉn ®Õn yÕu trong l−u th«ng. Thèng kª ë trªn ®Þa bµn sù ph©n bè kh«ng ®Òu vÒ tuyÕn ®−êng còng thµnh phè Biªn Hoµ cho thÊy tû lÖ thµnh phÇn nh− d©n c− trªn toµn l·nh thæ, thiÕu nhiÒu c¸c lo¹i xe lu«n biÕn ®éng, tû lÖ xe ®¹p chiÕm tuyÕn ®−êng trôc däc ngang. H×nh d¹ng m¹ng 35 - 40%, xe g¾n m¸y 50 - 55% vµ xe « t« l−íi ®−êng ®« thÞ ë Biªn Hoµ ch−a cã quy 5 - 8%. Sù biÕn ®éng cña thµnh phÇn dßng xe ho¹ch tr−íc, chñ yÕu lµ ®−êng tù nhiªn h×nh dÉn ®Õn chØ sè t¨ng tr−ëng cña tõng lo¹i còng c¾t kÐo, ch−a h×nh thµnh m¹ng l−íi liªn hoµn kh«ng æn ®Þnh. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y xe dÉn ®Õn khã kh¨n trong viÖc quy ho¹ch l¹i ®¹p t¨ng víi tèc ®é 0 - 2%/n¨m, « t« t¨ng tõ m¹ng l−íi ®−êng thµnh phè vµ viÖc tæ chøc 10 - 12%/n¨m vµ xe m¸y t¨ng trung b×nh c¸c tuyÕn vËn t¶i hµnh kh¸ch c«ng céng. 15 - 17% trong khi c¬ së h¹ tÇng giao th«ng kh«ng ®−îc c¶i thiÖn nhiÒu. §iÒu nµy ®· dÉn ChiÒu dµi ®−êng phè ng¾n, cã nhiÒu giao ®Õn tèc ®é giao th«ng ë Biªn Hoµ trung b×nh c¾t. HÇu hÕt ®−êng phè lµ ®−êng hai lµn cã bÒ chØ ®¹t tõ 15 - 20km/h. Giao th«ng th−êng réng nhá h¬n 11m. M¹ng l−íi giao th«ng thÓ xuyªn ¸ch t¾c, trËt tù vµ v¨n hãa trong giao hiÖn sù ch−a hoµn chØnh cña c«ng t¸c quy th«ng kh«ng tèt. ho¹ch, cßn nhiÒu ®o¹n ®−êng d¹ng nót cæ chai lµm gi¶m c«ng suÊt ®−êng phè, g©y ra ¾ch t¾c 4. C«ng t¸c tæ chøc giao th«ng giao th«ng nh− ®o¹n ®−êng trªn quèc lé 15 C«ng t¸c tæ chøc giao th«ng cßn nhiÒu gÇn Ng· t− Tam HiÖp, §−êng Quang Trung cã bÊt cËp: HÇu hÕt c¸c tuyÕn ®−êng hiÖn nay chiÒu réng kho¶ng 4m; §−êng NguyÔn ThÞ thiÕu d¶i ph©n c¸ch vµ biÓn b¸o giao th«ng, HiÒn cã chiÒu réng kho¶ng 5m; §−êng C« hÖ thèng ®Ìn ®−êng kh«ng ®¹t tiªu chuÈn, Giang cã chiÒu réng d−íi 5m….Tû lÖ sö dông viÖc bè trÝ biÓn b¸o cßn sai lÖch: mét sè biÓn ®Êt ®« thÞ cho m¹ng l−íi ®−êng chØ ®¹t 2,68% b¸o treo qu¸ cao so víi tÇm nh×n, mét sè kh¸c KT-ML trong khi cÇn ph¶i ®¹t møc 15 ®Õn 20%. l¹i ®Æt sau nh÷ng c©y lín vµ cét ®iÖn khiÕn cho ng−êi tham gia giao th«ng gÆp nhiÒu khã 2. Nót giao th«ng kh¨n. RÊt nhiÒu nót giao th«ng kh«ng ®¶m b¶o tiªu chuÈn kü thuËt, ®Æc biÖt lµ c¸c vßng cua ý thøc cña ng−êi tham gia giao th«ng cßn vµ ph©n luång ch−a hîp lý. T¹i nh÷ng nót giao rÊt kÐm, trªn ®−êng phè l−îng ng−êi sö dông th«ng kh«ng cã ®Ìn tÝn hiÖu ®iÒu khiÓn, t×nh xe m¸y lµ chñ yÕu, ®a sè cßn rÊt trÎ vµ kh«ng h×nh giao th«ng hÕt søc phøc t¹p, xung ®ét hiÓu biÕt ®Çy ®ñ vÒ luËt giao th«ng, ng−êi sö giao th«ng gi÷a c¸c luång ph−¬ng tiÖn kh¸c dông ph−¬ng tiÖn th« s¬ nh− xe ®¹p vµ xe thå nhau th−êng xuyªn x¶y ra. Nh×n chung c¸c th× tù cho m×nh cã ®−îc thø quyÒn lùc tù nhiªn nót giao th«ng ®Òu thiÕu thiÕt bÞ kiÓm so¸t vµ cña lo¹i ph−¬ng tiÖn rÎ tiÒn b»ng c¸ch ®i sai ph©n luång lµm cho xung ®ét gi÷a c¸c dßng lµn ®−êng, ®i trªn vØa hÌ, ®i ng−îc chiÒu,… ph−¬ng tiÖn t¹i nót giao th«ng cµng trë lªn Nh÷ng yÕu tè nµy lµ c¸c nguyªn nh©n phøc t¹p. ViÖc nghiªn cøu quy ho¹ch c¶i t¹o dÉn ®Õn t×nh tr¹ng ¸ch t¾c vµ tai n¹n giao l¹i hÖ thèng nót giao th«ng hiÖn t¹i còng nh− th«ng trªn c¸c tuyÕn ®−êng ®Æc biÖt lµ t¹i c¸c h×nh thµnh thªm nh÷ng nót giao th«ng míi sÏ giao c¾t. Sè liÖu thèng kª vÒ vÞ trÝ c¸c ®iÓm chi phèi rÊt lín ®Õn tèc ®é l−u th«ng dßng th−êng x¶y ra ¸ch t¾c (b¶ng 1.1) vµ sè liÖu vÒ ph−¬ng tiÖn. t×nh h×nh tai n¹n giao th«ng t−¬ng øng víi sù 3. §Æc ®iÓm dßng xe gia t¨ng cña ph−¬ng tiÖn (b¶ng 1.2) sÏ chøng Nh− c¸c ®« thÞ kh¸c cña ViÖt nam cã ®Æc minh ®iÒu nµy:
- giao c¾t lµ mét yÕu tè rÊt quan träng cña mét B¶ng 1.1. Thèng kª vÞ trÝ c¸c ®iÓm th−êng x¶y ra ¸ch t¾c tuyÕn ®−êng vµ cña c¶ m¹ng l−íi ®uêng. §Ó Trªn c¸c tuyÕn n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña tuyÕn STT Nót giao th«ng ®−êng ®−êng nh»m ®¸p øng tèt nhÊt nhu cÇu vËn Ng· ba Vòng §−êng C¸ch m¹ng 1 chuyÓn hµng ho¸ vµ hµnh kh¸ch cÇn ph¶i gi¶i Tµu th¸ng 8 Nót giao Tam Trôc Quèc lé 15 quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò t¸c ®éng tiªu cùc cña nót 2 HiÖp g©y ra (quy ho¹ch vµ lùa chän nót hîp lý, tæ Quèc lé 15 - §−êng Phan §×nh chøc giao th«ng hîp lý,...), chø kh«ng ph¶i lµ 3 ®−êng NguyÔn Phïng Th−îng HiÒn lo¹i bá hoµn toµn hay h¹n chÕ cµng nhiÒu Nót AMATA §−êng Phan Chu giao c¾t cµng tèt trªn tuyÕn vµ trªn toµn m¹ng 4 Trinh l−íi giao th«ng. 5 Nót V−ên MÝt Trôc Quèc lé 1A Nót giao QL 1K – Trôc ®−êng NguyÔn - Nót giao th«ng lµ ®iÓm chñ yÕu quyÕt ®Þnh 6 QL 1A V¨n Trçi kÐo dµi kh¶ n¨ng th«ng qua cña m¹ng líi giao th«ng. 7 Nót cÇu Ho¸ An Nót giao CMT8 – Nót giao th«ng lµ n¬i giao nhau gi÷a 8 Phan Chu Trinh nhiÒu ®−êng bé hoÆc ®−êng bé víi ®−êng s¾t, Nót giao Phan 9 §×nh Phïng – t¹i ®ã xe cã thÓ chuyÓn h−íng ®Ó ®i theo hµnh Phan Chu Trinh tr×nh mong muèn. V× vËy, nót giao th«ng lµ 10 ….. ®iÓm tËp trung, trong mét kh«ng gian th−êng B¶ng 1.2. Thèng kª vÒ ph−¬ng tiÖn vμ t×nh lµ chËt hÑp, trong mét kho¶ng thêi gian kh«ng h×nh tai n¹n giao th«ng trªn dµi, t¹i ®ã, ng−êi ®iÒu khiÓn ph−¬ng tiÖn ph¶i ®Þa bμn thμnh phè Biªn Hoμ thùc hiÖn ®ång thêi nhiÒu thao t¸c: quan s¸t Sè vô tai n¹n nót ®Ó hiÓu c¸ch ph©n luång xe ch¹y qua nót, Ph−¬ng Sè vô x¶y ra t¹i nót N¨m tiÖn tai n¹n Tæng Tû lÖ quan s¸t c¸c ph−¬ng tiÖn kh¸c ®ang ho¹t KT-ML sè % ®éng trong nót, sau ®ã ph¶i thùc hiÖn gia tèc, 1995 335.219 383 319 83 gi¶m tèc, chuyÓn luång, c¾t luång,… ChÝnh v× 1996 384.854 390 367 94 vËy, nót giao th«ng lµ n¬i lµm gi¶m n¨ng lùc 1997 427.801 424 395 93 1998 415.277 515 464 90 th«ng hµnh cña tuyÕn, th−êng g©y ¸ch t¾c 1999 455.416 483 396 82 giao th«ng vµ lµm h¹n chÕ kh¶ n¨ng th«ng 2000 529.589 556 436 78 hµnh cña tuyÕn. Nguyªn nh©n chñ yÕu th−êng 2001 632.899 639 479 75 b¾t ®Çu do ph−¬ng tiÖn gi¶m tèc khi qua nót. 2002 906.752 735 527 72 2003 1.090.592 845 580 69 - Nót giao th«ng lµ ®iÓm cã nguy c¬ cao vÒ 2004 1.238.640 972 638 66 tai n¹n giao th«ng trªn toµn m¹ng l−íi giao th«ng. (Nguån: Phßng CSGT Biªn Hoµ) NÕu giao c¾t lµ ®iÓm tån t¹i kh¸ch quan cña m¹ng l−íi giao th«ng th× ®ång thêi còng lµ ii. c¬ së khoa häc vμ nhu cÇu thùc n¬i tÊt yÕu x¶y ra xung ®ét gi÷a c¸c dßng tÕ cho viÖc ®Ò xuÊt quy ho¹ch c¸c ph−¬ng tiÖn th«ng qua nót nghÜa lµ dÔ x¶y ra tai n¹n. Nguyªn nh©n lµ do: nót giao th«ng thμnh phè biªn hoμ + T¹i giao c¾t nµy tÇm nh×n h¹n chÕ 1. C¬ së khoa häc cho viÖc ®Ò xuÊt quy ho¹ch c¸c nót giao th«ng ®èi víi ng−êi ®iÒu khiÓn ph−¬ng tiÖn, riªng ë ®« thÞ, tû lÖ sè nót cã tÇm nh×n h¹n chÕ rÊt cao - Nót giao th«ng lµ mét bé phËn cÊu do c¸c c«ng tr×nh x©y dùng ®« thÞ. thµnh cña m¹ng l−íi giao th«ng. + Ph−¬ng tiÖn l¹i dÔ xung ®ét víi Trong thùc tÕ khai th¸c tuyÕn ®−êng, nót
- nhau khi ch¹y theo h−íng vu«ng gãc hay héi m¹ng líi giao th«ng, viÖc xö lý nót giao th«ng tô ®Ó cïng l−u th«ng vÒ mét h−íng. hîp lý lµ mét gi¶i ph¸p tiÕt kiÖm quü ®Êt ®« thÞ, chi phÝ tµi chÝnh nhÊt vµ ®¶m b¶o ph¸t HiÖn t−îng nµy x¶y ra phæ biÕn ®èi víi triÓn bÒn v÷ng nhÊt cho ®« thÞ. m¹ng l−íi giao th«ng cña tÊt c¶ c¸c ®« thÞ trªn ph¹m vi toµn quèc hiÖn nay. Thµnh phè Biªn §« thÞ lµ n¬i cã mËt ®é ®−êng cao nhÊt, Hoµ còng n»m trong t×nh tr¹ng chung ®ã. §Ó nh−ng còng t¹o ra giao c¾t nhiÒu nhÊt. Trong ®¶m b¶o cho hÖ thèng giao th«ng thµnh phè khi ®ã, mËt ®é d©n sè cao ë ®« thÞ l¹i kÐo theo ®−îc vËn hµnh th«ng suèt, an toµn vµ cã hiÖu nhiÒu vÊn ®Ò phøc t¹p c¶ vÒ quü ®Êt ®« thÞ khi qu¶, ®ßi hái c¸c cÊp, c¸c ngµnh ph¶i cã nhiÒu gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nhµ ë còng nh− tho¶ m·n biÖn ph¸p ®ång bé vµ thèng nhÊt. Bªn c¹nh nhu cÇu ®i l¹i cho ng−êi d©n. Khi xem xÐt quy viÖc h¹n chÕ sö dông c¸c ph−¬ng tiÖn c¸ ho¹ch m¹ng l−íi giao th«ng ®« thÞ, vÊn ®Ò nh©n, khuyÕn khÝch, hç trî, ph¸t triÓn hÖ quan träng hµng ®Çu lµ c©n ®èi gi÷a tiÒm thèng vËn t¶i hµnh kh¸ch c«ng céng, quy n¨ng, nguån lùc hiÖn cã mµ vÉn ®¶m b¶o ho¹ch ph¸t triÓn giao th«ng ph¶i ®−îc −u tiªn tho¶ m·n nhu cÇu mét c¸ch cã hiÖu qu¶ nhÊt. ph¸t triÓn ®ång bé víi quy ho¹ch ph¸t triÓn ®« Khi ®ã, viÖc thiÕt kÕ quy ho¹ch hîp lý nót giao thÞ. KÕt cÊu h¹ tÇng giao th«ng ph¶i ®−îc −u th«ng ph¶i nh»m ®¶m b¶o tËn dông tèi ®a tiªn ph¸t triÓn ®i tr−íc mét b−íc vµ ®ång bé n¨ng lùc th«ng qua cña toµn bé m¹ng l−íi, víi c¸c c«ng tr×nh kü thuËt h¹ tÇng kh¸c ®Ó kh«ng ®Ó sù giíi h¹n cña nót giao th«ng lµm h×nh thµnh mét c¬ cÊu quy ho¹ch thµnh phè gi¶m kh¶ n¨ng th«ng qua cña tuyÕn ®−êng, hoµn chØnh, nh»m phôc vô mét c¸ch hiÖu qu¶ ®ång thêi tiÕt kiÖm quü ®Êt ®« thÞ vµ tiÕt kiÖm cho quy ho¹ch ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi vµ quy vÒ tµi chÝnh. ho¹ch ®« thÞ. HiÖn nay, nhiÒu n−íc tiªn tiÕn trªn thÕ - Nót giao th«ng mét bé phËn c«ng tr×nh giíi ®· quan t©m tíi viÖc ph¸t triÓn hÖ thèng KT-ML gãp phÇn c¶i thiÖn m«i tr−êng sèng vµ t¹o ra giao th«ng vËn t¶i ®ång bé, cã quy ho¹ch theo c¶nh quan hiÖn ®¹i cña ®« thÞ. c¬ së khoa häc nh»m ®¶m b¶o gi¶i quyÕt nhu cÇu ®i l¹i cña hµnh kh¸ch vµ hµng ho¸ mét Lµ mét bé phËn cña m¹ng l−íi giao th«ng c¸ch an toµn vµ cã hiÖu qu¶. NhiÒu thµnh phè toµn thµnh phè, nót giao th«ng còng lµ c«ng lín, thñ ®« cña c¸c n−íc tiªn tiÕn trªn thÕ giíi tr×nh thuéc hÖ thèng c¬ së h¹ tÇng cña ®« thÞ. cã nh÷ng thiÕt kÕ m¹ng l−íi giao th«ng nãi Trªn thÕ giíi, nhiÒu nót giao th«ng cña c¸c ®« chung vµ hÖ thèng nót giao th«ng nãi riªng thÞ lín lµ niÒm tù hµo cña ng−êi d©n thµnh hÕt søc ®¸ng kh©m phôc. phè, lµ n¬i thu hót kh¸ch du lÞch ®èi víi c¸c quèc gia tËp trung ph¸t triÓn ngµnh c«ng nghiÖp “kh«ng khãi”. T¹i c¸c giao c¾t giao th«ng trong ®« thÞ, ®èi víi giao c¾t ®ång møc ng−êi ta th−êng xö lý b»ng c¸ch t¹o ra kho¶ng kh«ng gian lín vµ tõ ®ã x©y dùng qu¶ng tr−êng, khu t−îng ®µi hay v−ên hoa. TÊt c¶ nh÷ng xö lý nµy ®Òu gãp phÇn c¶i thiÖn m«i tr−êng s¹ch (t¹i nh÷ng khu vùc nµy chÝnh lµ nh÷ng miÖng hót giã tù nhiªn vµo c¸c tuyÕn ®−êng phè) vµ còng t¹o ra c¶nh quan ®Ñp, kiÕn tróc ®Ñp cho bé mÆt ®« thÞ. - Cïng mét kh¶ n¨ng th«ng qua cña
- Giao c¾t gi÷a trôc chÝnh xuyªn t©m vµ c¸c ®−êng phè néi thµnh còng cã møc ®é phøc t¹p cao. Ph−¬ng ¸n xö lý tèi −u c¸c nót giao th«ng nµy lµ x©y dùng cÇu v−ît hoÆc ®−êng ngÇm. Tuy nhiªn, c¸c ®−êng trong thµnh phè th−êng nhá hÑp vµ kh«ng dµi. NÕu chØ x©y dùng cÇu v−ît hoÆc ®−êng ngÇm phôc vô cho mét nót giao th«ng riªng lÎ th× kh«ng ph¶i lµ gi¶i ph¸p kü thuËt, thi c«ng ®¬n gi¶n. Khi kÕt hîp xö lý mét lo¹t c¸c nót giao th«ng gÇn nhau, ph−¬ng ¸n x©y cÇu v−ît (®−êng ngÇm) liªn hoµn sÏ gi¶i quyÕt ®−îc c¸c vÊn ®Ò nªu trªn. CÇu v−ît liªn hoµn sÏ H×nh 1.2. H×nh ¶nh quy ho¹ch mét sè nót giao gãp phÇn ph©n t¸n ®é tËp trung ph−¬ng tiÖn th«ng trªn thÕ giíi vµ ng−êi ®i bé, gi¶i quyÕt tæ chøc giao th«ng 2. Nhu cÇu thùc tÕ cña viÖc ®Ò xuÊt t¹i c¸c giao c¾t gi÷a ®−êng trôc chÝnh vµ c¸c quy ho¹ch c¸c nót giao th«ng phè nh¸nh. - Gi¶m thiÓu t×nh tr¹ng ¸ch t¾c vµ tai n¹n - §−êng vµnh ®ai: giao th«ng x¶y ra t¹i c¸c nót giao th«ng trªn ®Þa bµn thµnh phè Biªn Hoµ. §Æc biÖt chó träng gi¶i quyÕt c¸c nót giao th«ng lµ cöa ngâ ra vµo thµnh phè. Th«ng - Quy ho¹ch nót giao th«ng hîp lý lµ gi¶i th−êng, trôc ®−êng nµy tËp trung mét l−îng ph¸p gióp cho Biªn Hoµ tiÕt kiÖm ®−îc quü lín ph−¬ng tiÖn l−u th«ng, ®Æc biÖt lµ c¸c xe ®Êt dµnh cho giao th«ng. KT-ML t¶i cã søc chøa lín c¶ ngµy lÉn ®ªm. Trong ®iÒu kiÖn thùc tÕ, thµnh phè Biªn Hoµ cã thÓ III. luËn cø khoa häc cho viÖc x©y coi lµ mét ®Çu mèi trung chuyÓn hµng ho¸ vµ dùng míi vμ c¶i t¹o d¹ng nót giao hµnh kh¸ch gi÷a Tp. Hå ChÝ Minh vµ nhiÒu tØnh phÝa Nam. Do ®ã, c¸c nót giao th«ng trªn th«ng thμnh phè biªn hoμ ®−êng vµnh ®ai bao quanh thµnh phè cÇn 1. §èi víi c¸c giao c¾t trong ®−êng néi ph¶i ®−îc ®Æt môc tiªu −u tiªn c¶i t¹o vµ n©ng thÞ. cÊp sè mét ®Ó gi¶i quyÕt kh«ng chØ nhu cÇu §èi víi c¸c giao c¾t trong ®−êng néi thÞ vËn chuyÓn cña thµnh phè mµ cña c¶ c¸c chØ cã thÓ c¶i t¹o nhá côc bé cho hîp lý h¬n tØnh, thµnh phè l©n cËn. vµ ®Ñp h¬n, hoÆc hiÖn ®¹i ho¸ hÖ thèng th«ng 3. §èi víi c¸c giao c¾t ®−êng phè víi tin tÝn hiÖu ®iÒu khiÓn. Ngoµi ra, cã thÓ häc ®−êng quèc gia th«ng qua ®« thÞ hay liÒn tËp kinh nghiÖm cña mét sè quèc gia trªn thÕ kÒ ®« thÞ giíi, xö lý, gi¶i quyÕt c¸c xung ®ét luång xe §èi víi c¸c tuyÕn ®−êng quèc gia th«ng b»ng c¸ch thiÕt kÕ c¸c lµn dµnh riªng, quy qua ®« thÞ hay liÒn kÒ ®« thÞ, ®iÒu quan träng ®Þnh chÆt chÏ h−íng luång tuyÕn vµ chiÒu rÏ lµ kÕt nèi gi÷a m¹ng l−íi ®−êng ®« thÞ víi theo lµn kÎ v¹ch (nh»m tiÕt kiÖm diÖn tÝch t¹i ®−êng quèc gia ®ã. ý kiÕn ®Æt ra lµ kÕt nèi nót so víi ph©n lµn cè ®Þnh). ®−êng quèc gia víi ®−êng bao thµnh phè vµ 2. §èi víi c¸c giao c¾t ®−êng phè víi gi¶i quyÕt nót giao th«ng gi÷a ®−êng quèc gia hÖ thèng ®−êng vµnh ®ai vµ ®−êng trôc vµ ®−êng liªn kÕt. - §−êng trôc chÝnh xuyªn qua thµnh phè.
- ®−êng quèc gia ®−êng trôc chÝnh ®−êng vµnh ®ai nót giao th«ng träng yÕu cÇu v−ît liªn hoµn ViÖc lùa chän h×nh thøc nót cho thÝch hîp ®−îc thùc hiÖn trªn c¬ së ph©n tÝch kinh tÕ kü thuËt, c¨n cø vµo c¸c th«ng sè nh−: l−u l−îng xe ch¹y trªn c¸c ®−êng chÝnh, ®−êng phô, sè vô tai n¹n giao th«ng trong n¨m, ®é phøc t¹p cña nót hiÖn t¹i,... Trong khi tÝnh chi phÝ vËn doanh, chi phÝ chê xe vµ chi phÝ cho tai n¹n chiÕm mét vÞ trÝ rÊt quan träng kh«ng thÓ bá qua. Do ®ã, cÇn ph¶i c©n ®èi gi÷a møc ®é cÇn thiÕt quy ho¹ch vµ chi phÝ cã thÓ bá ra. Tïy tõng giai ®o¹n cô thÓ mµ chóng ta ph¶i xem xÐt lùa chän c¸c gi¶i ph¸p kü thuËt phï hîp. IV. Lùa chän d¹ng nót giao c¾t ®iÓn h×nh ®èi víi tõng lo¹i nót giao th«ng ViÖc lùa chän lo¹i h×nh nót lµ vÊn ®Ò rÊt phøc t¹p, ®a d¹ng. Do vËy ®Ó t×m ra mét ph¹m vi ¸p dông nót thÝch hîp lµ viÖc lµm kh«ng dÔ dµng, ®Æc biÖt lµ ®èi víi ®iÒu kiÖn n−íc ta. Chóng ta KT-ML kh«ng thÓ ®−a ngµy tiªu chuÈn cña c¸c n−íc ®Ó ¸p dông vµo ®iÒu kiÖn n−íc ta ®−îc. Do ®ã, chóng ta cÇn cã ®Þnh h−íng ban ®Çu. §Þnh h−íng ®−îc ®Ò nghÞ theo tr×nh tù sau: - C¨n cø vµo cÊp h¹ng ®−êng giao nhau mµ s¬ bé quy ho¹ch chän lo¹i nót: kh¸c møc ®iÒu khiÓn theo tÝn hiÖu giao th«ng hay ®iÒu khiÓn theo c¸c h×nh thøc kh¸c . Lùa chän kiÓu nót theo lo¹i ®−êng giao nhau Cao §−êng phè §−êng phè §−êng gom, Lo¹i ®−êng nhËp nót tèc chÝnh chñ yÕu chÝnh thø yÕu ®−êng vËn t¶i Cao tèc KM KM - - §−êng phè chÝnh chñ yÕu KM KM KM/TH - §−êng phè chÝnh thø yÕu - KM/TH TH/DH TH/DH §−êng gom - - TH/DH TH/DH Ký hiÖu trong b¶ng: KM - Kh¸c møc, TH - TÝn hiÖu, DH - DÉn h−íng - Theo ®iÒu kiÖn vÒ tæng l−u l−îng xe ch¹y qua nót trong giê cao ®iÓm hoÆc trong mét ngµy ®ªm. Tõ ®iÒu kiÖn vÒ l−u l−îng xe ch¹y qua nót trong thêi kú tÝnh to¸n còng x¸c ®Þnh ®−îc lo¹i h×nh nót nh− trªn, tuy nhiªn theo ®iÒu kiÖn nµy ®Ó ¸p dông cã lo¹i nót cã thÓ øng víi mét kho¶ng l−u l−îng bëi trong mét cÊp ®−êng còng cã kho¶ng l−u l−îng giao th«ng mµ kh«ng chØ lµ mét con sè.
- B¶ng kiÕn nghÞ d−íi ®©y ®−îc tham kh¶o tõ c¸c n−íc, ph©n tÝch tËp hîp sè liÖu ®Õm xe t¹i mét sè nót trªn ®Þa b¹n thμnh phè Biªn Hoμ vμ c©n nh¾c víi ®iÒu kiÖn1. Lo¹i nót ®−îc sö dông LL giao th«ng trªn ®−êng chÝnh vµ h−íng phô cao nhÊt xe/ng.® ≤ 2000 - §iÒu khiÓn theo tÝn hiÖu chØ dÉn ≤ 5000 - Tù ®iÒu khiÓn (ch¹y ®−êng vßng) - Nót ®iÒu khiÓn b»ng tÝn hiÖu ®Ìn 2000 - 6000 - Nót kh¸c møc > 6000 - Sau khi s¬ bé chän lo¹i nót tiÕn hµnh ph©n tÝch l−u l−îng giao th«ng theo c¸c h−íng rÏ vµ sö dông kinh nghiÖm cña HCM: + Nót kªnh ho¸ khi mçi h−íng ®¹t >= 300 km/h + Nót cã lµn rÏ trªn riªng khi l−− l−îng cña h−íng rÏ tr¸i >=100 xe/h. NÕu l−u l−îng xe rÏ tr¸i >= 300 xe/h th× lµm 2 lµn rÏ tr¸i. V. §Ò xuÊt nh÷ng mÉu thiÕt kÕ ®èi víi mét sè nót giao th«ng chÝnh cña thμnh phè biªn hoμ 1. Ph−¬ng h−íng quy ho¹ch nót giao th«ng cña thµnh phè Biªn Hoµ Theo kÕt qu¶ ®iÒu tra vµ dù b¸o sù t¨ng tr−ëng vÒ l−u l−îng xe trong t−¬ng lai, theo ®Þnh h−íng më réng vµ ph¸t triÓn giao th«ng cña thµnh phè Biªn Hoµ vµ quy ho¹ch chung c¸c ®−êng vµnh ®ai, c¸c trôc chÝnh trong thµnh phè chóng t«i quyÕt ®Þnh ph−¬ng h−íng quy ho¹ch nót trong t−¬ng lai (2020) nh− sau: C¸c nót chÝnh: Nót Vòng Tµu, Ng· t− Tam HiÖp, nót AMATA, nót Chî SÆt lµ c¸c nót giao kh¸c møc. KT-ML Riªng nót CÇu Ho¸ An cã thÓ giao kh¸c møc hoÆc giao b»ng tù ®iÒu khiÓn nh−ng b¾t buéc ph¶i më réng t¨ng sè lµn xe vµ ph©n c¸ch c¸c dßng giao th«ng hçn hîp. 2. C¸c gi¶i ph¸p quy ho¹ch c¶i t¹o nót Nót Vòng Tμu Trªn c¬ së ph©n tÝch c¸c h×nh thøc giao nhau vµ l−u l−îng dßng xe trªn c¸c h−íng ta thÊy c¸c nh¸nh ch¹y th¼ng ph¶i giao nhau kh¸c cao ®é ®Ó tr¸nh xung ®ét giao c¾t. Ph−¬ng ¸n 1 Giao c¾t ®−îc gi¶i quyÕt b»ng c¸ch lµm thªm mét cÇu v−ît tõ h−íng QL51 ®Õn xa lé Hµ Néi, t¹o ra mét nót ng· 3 míi trong khi nót Vòng Tµu vÉn ®−îc tæ chøc b»ng vßng xuyÕn. Nh»m ph©n luång giao th«ng trªn c¸c h−íng, −u tiªn h−íng giao th«ng tõ QL51 nhËp xa lé Hµ Néi. Gi¶m l−îng xe nhËp vµ t¸ch trªn hai h−íng Xa lé Hµ Néi - QL51. DiÖn tÝch chiÕm dông ®Êt: 90..202m2. DiÖn tÝch cÇn gi¶i táa: 21.831m2
- Ph−¬ng ¸n 2 Giao nhau kh¸c møc kiÓu ng· t− hai tÇng (mét cÇu v−ît vµ xuyÕn), tuyÕn QL1A ®−îc −u tiªn ch¹y th¼ng trªn cÇu v−ît, xe th« s¬ cña c¸c h−íng cho ch¹y vµo xuyÕn. Cßn bé hµnh dù kiÕn cho qua ®−êng ë ngoµi ph¹m vi nót b»ng hÇm chui. TuyÕn QL51 ®−îc ch¹y trªn mÆt b»ng tù ®iÒu chØnh b»ng h×nh xuyÕn cã b¸n kÝnh R=30m. DiÖn tÝch chiÕm dông ®Êt: 70.445 m2; diÖn tÝch cÇn gi¶i táa: 2.074 m2 Nót ng∙ t− Tam HiÖp Nót n»m trªn ®−êng vµnh ®ai – QL1A ngo¹i « thµnh phè. §©y lµ mét trong nh÷ng nót giao th«ng träng ®iÓm, lµ cöa ngâ cña thµnh phè Biªn Hoµ, l−u l−îng xe trªn c¸c h−íng ®Òu rÊt lín nªn cÇn cã mét gi¶i ph¸p hoµn chØnh l©u dµi. MËt ®é ph©n bè giao th«ng trªn c¸c h−íng rÏ kh«ng ®ång ®Òu nªn ta cã thÓ ®Ò xuÊt c¸c ph−¬ng ¸n sau: Ph−¬ng ¸n 1 Giao nhau kh¸c møc kiÓu hoa thÞ kh«ng hoµn chØnh cã −u tiªn mét nh¸nh rÏ tr¸i b¸n trùc tiÕp b»ng cÇu v−ît theo h−íng Biªn Hoµ - QL1K (®i L©m §ång, Hµ Néi). C¸c nh¸nh rÏ tr¸i kh¸c ®−îc thùc hiÖn trªn nh÷ng c¸nh hoa thÞ. KT-ML DiÖn tÝch chiÕm dông ®Êt: 173.465; diÖn tÝch cÇn gi¶i táa: 134.015 Ph−¬ng ¸n 2 Giao nhau kh¸c møc kiÓu hoa thÞ kh«ng hoµn chØnh cã −u tiªn mét nh¸nh rÏ tr¸i b¸n trùc tiÕp b»ng hÇm chui theo h−íng Biªn Hoµ - QL1K (®i L©m §ång, Hµ Néi). C¸c nh¸nh rÏ tr¸i kh¸c ®−îc thùc hiÖn trªn nh÷ng c¸nh hoa thÞ. DiÖn tÝch chiÕm dông ®Êt: 168.362 m2; diÖn tÝch cÇn gi¶i táa: 128.912 m2
- Nót AMATA Nót n»m trªn ®−êng vµnh ®ai – QL1A ngo¹i « thµnh phè. §©y lµ mét trong nh÷ng nót giao th«ng träng ®iÓm, l−u l−îng xe trªn h−íng Biªn Hoµ - Khu c«ng nghiÖp AMATA t−¬ng ®èi lín. MËt ®é ph©n bè giao th«ng trªn c¸c h−íng rÏ kh«ng ®ång ®Òu nªn ta cã thÓ ®Ò xuÊt c¸c ph−¬ng ¸n sau: Ph−¬ng ¸n 1 Giao nhau kh¸c møc kiÓu ng· t− hai tÇng (mét cÇu v−ît vµ xuyÕn), tuyÕn QL1A ®−îc −u tiªn ch¹y th¼ng trªn cÇu v−ît, xe th« s¬ cña c¸c h−íng cho ch¹y vµo xuyÕn. Cßn bé hµnh dù kiÕn cho qua ®−êng ë ngoµi ph¹m vi nót b»ng hÇm chui. TuyÕn Biªn Hoµ - KCN AMATA ®−îc ch¹y trªn mÆt b»ng, tù ®iÒu chØnh b»ng h×nh xuyÕn cã b¸n kÝnh R=30m. DiÖn tÝch chiÕm dông: 40.085 m2; diÖn tÝch cÇn gi¶i táa: 16.627 m2 Ph−¬ng ¸n 2 Giao nhau kh¸c møc kiÓu hoa thÞ hoµn chØnh. C¸c nh¸nh rÏ tr¸i ®−îc thùc hiÖn trªn nh÷ng c¸nh hoa thÞ, c¸c nh¸nh rÏ ph¶i thùc hiÖn trùc tiÕp víi tèc ®é cao. KT-ML DiÖn tÝch chiÕm dông ®Êt: 95.878 m2, diÖn tÝch cÇn gi¶i táa: 72.420 m2 Nót ng∙ 3 Chî SÆt Nót n»m trªn ®−êng vµnh ®ai – QL1A ngo¹i « thµnh phè. §©y lµ mét trong nh÷ng nót giao th«ng träng ®iÓm, lµ giao cña hai tuyÕn ®−êng lín cÊp cao (QL1A – QL 1K) l−u l−îng xe trªn c¸c h−íng ®Òu rÊt lín. Møc ®é nguy hiÓm vµ tû lÖ tai n¹n giao th«ng t¹i nót ®Òu rÊt cao, do vËy nót cÇn ph¶i ®−îc gi¶i quyÕt kh¸c møc. Ph−¬ng ¸n 1 Ng· ba d¹ng loa kÌn (Trumpet) DiÖn tÝch chiÕm dông: 73.360 m2; diÖn tÝch cÇn gi¶i to¶ 16.115m2 Ph−¬ng ¸n 2 Giao nhau kh¸c møc kiÓu hçn hîp 3 tÇng, x©y dùng mét cÇu v−ît cho xe rÏ tr¸i theo h−íng
- QL1A – QL1K vµ mét hÇm chui cho dßng xe ch¹y tõ QL1K ®i h−íng Thèng NhÊt. DiÖn tÝch chiÕm dông: 96.205 m2, diÖn tÝch cÇn gi¶i táa: 38.960 m2 Nót cÇu Ho¸ An Nót n»m trong trung t©m thµnh phè. §©y lµ mét trong nh÷ng nót giao quan träng, l−u l−îng xe trªn h−íng t−¬ng ®èi lín vµ ®−îc dù b¸o sÏ t¨ng tr−ëng nhanh trong thêi kú tíi do sù ph¸t triÓn vµ më réng quy m« thµnh phè kÐo theo sù t¨ng tr−ëng nhanh vÒ sè l−îng vµ mËt ®é d©n c−. Do vËy khi v¹ch quy ho¹ch c¶i t¹o nót ph¶i xÐt ®Õn tÝnh l©u dµi cña nót. Ph−¬ng ¸n 1 Giao nhau kh¸c møc b»ng mét cÇu v−ît qua s«ng §ång Nai, cÇu qua s«ng tiÕp tôc ®−îc kÐo dµi v−ît qua ph¹m vi giao c¾t víi hai tuyÕn ®−êng hai bªn bê s«ng lµ tuyÕn CMT8 vµ TL16. KT-ML DiÖn tÝch chiÕm dông: 37.138 m2; diÖn tÝch cÇn gi¶i táa: 15.626 m2 Ph−¬ng ¸n 2 Giao nhau kh¸c møc b»ng 2 cÇu v−ît hai bªn bê s«ng. Mét cÇu v−ît ch¹y trªn tuyÕn CMT8; mét cÇu v−ît phÝa bªn kia bê s«ng ch¹y trªn tuyÕn TL16 DiÖn tÝch chiÕm dông: 31.596m2; diÖn tÝch gi¶i táa: 10.084 m2 vi. KÕt luËn Trong bèi c¶nh ®« thÞ Biªn Hßa ®−îc h×nh thµnh qua qu¸ tr×nh x©y dùng ph¸t triÓn tù ph¸t, ®Ó l¹i mét ®« thÞ lén xén cÇn thiÕt ph¶i cã mét nghiªn cøu quy ho¹ch tæng thÓ ®Ó c¶i thiÖn bé mÆt kiÕn tróc ®« thÞ. B¸o c¸o "Nghiªn cøu ®Ò xuÊt c¬ së khoa häc quy ho¹ch nót giao th«ng thµnh phè Biªn Hßa nh»m h¹n chÕ ¸ch t¾c vµ tai n¹n giao th«ng" ®−îc tr×nh bµy nh»m bæ sung nh÷ng lý luËn c¶ vÒ mÆt khoa häc còng nh− tÝnh thùc tÕ trong qu¸ tr×nh quy ho¹ch m¹ng l−íi ®−êng giao th«ng Biªn Hßa, ®−a ra nh÷ng gi¶i ph¸p quy ho¹ch thÝch hîp víi ®iÒu kiÖn vµ nh÷ng ®Þnh h−íng ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi trong giai ®o¹n míi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu công nghệ làm phân vi sinh từ bã mía thiết kế chế tạo thiết bị nghiền bã mía năng suất 500kg/h trong dây chuyền làm phân vi sinh
51 p | 1040 | 185
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu giải pháp mới của công nghệ sinh học xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường
174 p | 531 | 140
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu phát triển sản xuất chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma có hoạt lực cao trừ bệnh hại cây trồng
314 p | 364 | 80
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý môi trường nuôi tôm công nghiệp năng suất cao
298 p | 315 | 70
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất, sử dụng thuốc sâu sinh học NPV, V-Bt trừ sâu hại cây trồng
292 p | 325 | 64
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu công nghệ sản xuất Protein tái tổ hợp, protein bất hoạt Riboxom có giá trị sử dụng trong y dược và nông nghiệp
218 p | 422 | 64
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật hạn chế ô nhiễm môi trường gây ra bởi hóa chất dùng trong nông nghiệp
193 p | 279 | 62
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và thiết bị UASB xử lý nước thải sản xuất đường mía
29 p | 288 | 57
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng công nghệ thích ứng xử lý nước thải giảu các chất hữu cơ chứa Nito
18 p | 256 | 55
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu ba chế độ điều khiển on/off, pid, fuzzy và ứng dụng trong điều khiển mô hình lò nhiệt
9 p | 354 | 55
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng công nghệ khử Nito liên kết trong nước bị ô nhiễm
43 p | 271 | 40
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất giá đậu nành
8 p | 257 | 35
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả ấp
7 p | 198 | 29
-
Báo cáo khoa học : NGHIÊN CỨU MỘT SỐ BIỆN PHÁP KỸ THUẬT TRỒNG BÍ XANH TẠI YÊN CHÂU, SƠN LA
11 p | 229 | 28
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu hiệu lực của phân phun lá K2SO4 tới năng suất lúa ở miền Nam Việt Nam
26 p | 194 | 25
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu khả năng ứng dụng của Srim-2006 cho việc tính toán năng suất hãm và quãng chạy hạt Alpha trong vật liệu
5 p | 167 | 10
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu thực trạng bệnh sâu răng và một số yếu tố nguy cơ ở học sinh 12 tuổi tại trường THCS Bế Văn Đàn - Hà Nội, năm 2013
51 p | 58 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn