
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm rèn nề nếp cho học sinh
lớp 5/2 của Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập.”
1. Mô tả bản chất của sáng kiến
Như chúng ta cũng biết, công tác chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô
cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự
phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ
năng sống cơ bản để các em tiếp tục học Trung học cơ sở. Đối với người giáo
viên không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá mà còn dạy các em về nề nếp,
cách sống, cách làm người... Để làm tốt những điều đó, có lẽ không đơn giản
chút nào. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học rất nặng
nề và vô cùng vất vả, nhất là đối với những giáo viên trẻ vùng cao như chúng tôi
đây, ngoài việc lên lớp ban ngày có những lúc ban đêm phải tìm đến nhà các em
để vận động ra lớp bởi vì các em nhà xa trường, gia đình lại khó khăn nên không
tránh khỏi những buổi vắng học...
Giáo viên chủ nhiệm lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết
định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và học sinh trong lớp, đồng thời cũng
là người vạch ra những kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề
theo kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các học sinh,
giáo viên chủ nhiệm lớp phải biết phối hợp với các giáo viên bộ môn, quản lý
học sinh trong lớp học tập, rèn luyện, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong
trường để làm tốt công tác dạy - học - giáo dục học sinh trong lớp mình phụ
trách. Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, sự nhận thức tư duy nói chung, đều còn
rất non nớt, ta cần hướng dẫn, giáo dục các em có thói quen nề nếp, ý thức trong
học tập, trong cuộc sống để các em dần dần có các kỹ năng thói quen vững vàng
trở thành người có ích cho xã hội. Đạt được mục tiêu này đó chính là trách
nhiệm quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm.
Ở mỗi năm học mới, giáo viên chủ nhiệm nhận lớp khác nhau và đặt ra
những mục tiêu mới cho người giáo viên trong việc giảng dạy, quản lí, duy trì và
nâng cao thành tích học tập cho những học sinh của mình. Đặc biệt với những
học sinh cuối cấp, khi mà các em chuẩn bị bước qua một ngôi trường mới với tất
cả các thầy cô và bạn bè mới của Trung học cơ sở thì công tác chủ nhiệm trở
thành một thử thách thực sự với thầy, cô giáo, làm sao để các em có nề nếp trong
lớp học, làm sao để các em xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho các em
phương pháp tự học và nhiều kĩ năng sống cơ bản khác. Do vậy, công tác chủ
nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ từ lớp Một đến lớp Năm.
Thực tế bản thân tôi dạy đã hơn 11 năm tại trường PTDTBT Tiểu học Trà
Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Mỗi năm tôi được giao nhiệm vụ chủ
nhiệm và giảng dạy ở những lớp khác nhau, có năm tôi dạy lớp 4, có năm dạy
lớp 3 và rồi tôi dạy lớp 5, việc rèn nề nếp cho học sinh ở trường tiểu học, đặc