CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm rèn nề nếp cho học sinh
lớp 5/2 của Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập.”
1. Mô tả bản chất của sáng kiến
Như chúng ta ng biết, công tác chủ nhiệm Tiểu học một vị trí
cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự
phát triển đúng đắn lâu i về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm các
năng sống bản để các em tiếp tục học Trung học sở. Đối với người giáo
viên không chỉ dạy các em về kiến thức, văn hoá còn dạy các em về nề nếp,
cách sống, cách làm người... Để làm tốt những điều đó, lẽ không đơn giản
chút nào. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học rất nặng
nề và vô cùng vất vả, nhất là đối với những giáo viên trẻ vùng cao như chúng tôi
đây, ngoài việc lên lớp ban ngày có những lúc ban đêm phải tìm đến nhà các em
để vận động ra lớp bởi vì các em nhà xa trường, gia đình lại khó khăn nên không
tránh khỏi những buổi vắng học...
Giáo viên chủ nhiệm lớp người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết
định quản của hiệu trưởng đối với lớp học sinh trong lớp, đồng thời cũng
người vạch ra những kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề
theo kế hoạch theo dõi, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các học sinh,
giáo viên chủ nhiệm lớp phải biết phối hợp với c giáo viên bộ môn, quản
học sinh trong lớp học tập, rèn luyện, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong
trường để làm tốt công tác dạy - học - giáo dục học sinh trong lớp mình phụ
trách. Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, sự nhận thức tư duy nói chung, đều còn
rất non nớt, ta cần hướng dẫn, giáo dục các em có thói quen nề nếp, ý thức trong
học tập, trong cuộc sống để các em dần dần có các kỹ năng thói quen vững vàng
trở thành người ích cho hội. Đạt được mục tiêu này đó chính trách
nhiệm quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm.
mỗi năm học mới, giáo viên chủ nhiệm nhận lớp khác nhau đặt ra
những mục tiêu mới cho người giáo viên trong việc giảng dạy, quản lí, duy trì và
nâng cao thành tích học tập cho những học sinh của mình. Đặc biệt với những
học sinh cuối cấp, khi mà các em chuẩn bị bước qua một ngôi trường mới với tất
cả các thầy bạn mới của Trung học sở thì công tác chủ nhiệm trở
thành một thử thách thực sự với thầy, cô giáo, làm sao để các em có nề nếp trong
lớp học, làm sao để các em xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho các em
phương pháp tự học nhiều năng sống bản khác. Do vậy, công tác chủ
nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ từ lớp Một đến lớp Năm.
Thực tế bản thân i dạy đã hơn 11 năm tại trường PTDTBT Tiểu học Trà
Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Mỗi năm tôi được giao nhiệm vụ chủ
nhiệm giảng dạy những lớp khác nhau, năm i dạy lớp 4, năm dạy
lớp 3 rồi tôi dạy lớp 5, việc rèn n nếp cho học sinh trường tiểu học, đặc
2
biệt đối với các em học sinh dân tộc thiểu số ở Trường phổ thông dân tộc bán trú
Tiểu học Trà Tập, huyện Nam Trà My nói chung và lớp 5/2 của trường chúng tôi
nói riêng còn rất nhiều hạn chế như tôi phải xây dựng nề nếp, phải hướng dẫn
các em cách bọc vở, dán nhãn, đến cách trình bày vở, cách quét lớp, ăn ở nội trú,
vệ sinh cá nhân và cần phải thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn học sinh nên có lúc
rất căng thẳng mệt mỏi. Do đó, người giáo viên chủ nhiệm không chỉ
người thầy, người cô mà còn là người cha, người mẹ thứ hai của các em và nhiều
lúc thầy giống như một người bạn thân của các em để gần gũi từ đó dễ uốn
nắn các em đi vào nề nếp chung của nhà trường hơn.
Người ta nói nghề dạy học được tôn vinh nghề cao qnhất trong các
nghề cao quý”. Vâng, đúng n vậy nhưng để làm tròn bổn phận đóng góp
một phần nào đó cho nghề cao quý này, mỗi giáo viên phải làm tốt nhiệm vụ của
mình. một giáo viên chủ nhiệm, trực tiếp đứng lớp tôi luôn ý thức trách
nhiệm của mình đối với công việc giảng dạy, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của
một giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh trong việc nâng cao chất lượng dạy
học, để rèn luyện xây dựng nhân cách của học sinh, xuất phát từ vị trí của giáo
viên chủ nhiệm, liên quan đến giáo dục: đức trí - thể - mỹ với quan điểm “nề
nếp kỉ cương chất lượng” điều đặc biệt quan tâm của trường chúng i
các trường trên địa bàn huyện Nam Trà My trong những năm gần đây.
Với lí do này, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài Một số biện pháp trong công
tác chủ nhiệm nhằm rèn nề nếp cho học sinh lớp 5/2 của Trường PTDTBT
Tiểu học Trà Tập” làm báo cáo sáng kiến cho bản thân mình áp dụng trong năm
học 2021 -2022 này.
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thực hiện
1.1.1. Các giải pháp thực hiện
Hiện nay, nề nếp là những việc làm, những thói quen tốt trong học tập, sinh
hoạt…của bản thân mỗi học sinh. khởi đầu của hành vi đạo đức thông qua
việc chấp hành những qui định của lớp, nội quy của trường. Biết làm những việc
mang lại lợi ích cho lớp, cho mình. Nề nếp lớp học nhân tố quyết định chất
lượng học tập của học sinh. Rèn nề nếp lớp cũng chính là rèn nề nếp cho từng cá
nhân học sinh, giúp c em thói quen tốt trong sinh hoạt, học tập, biết làm
chủ bản thân sau này. Ngược lại, mỗi học sinh biết điều chỉnh mình sẽ tác động
tích cực đến nề nếp lớp, các em biết điều nên làm không nên làm để hòa
đồng cùng các bạn. Do vậy để giúp các em những kỹ năng rèn nề nếp trong
lớp học tốt cần có những giải pháp thực hiện, cụ thể như sau:
Giải pháp thứ nhất: Triển khai công tác xây dựng nề nếp đầu năm. Công
tác xây dựng nề nếp lớp học là nhiệm vụ hàng đầu của một giáo viên chủ nhiệm,
muốn làm tốt công tác chủ nhiệm, người giáo viên cần phải đưa tập thể lớp đi
vào nề nếp ngay từ đầu năm, thì lớp học đó mới đạt được nhiều thành tích trong
suốt năm học. Nắm thông tin học sinh, việc nắm các thông tin của học sinh đầu
năm rất cần thiết. được thông tin học sinh giúp cho giáo viên chủ nhiệm
phục vụ cho việc ghi chép hồ giáo viên, nắm được hoàn cảnh gia đình, lực
học của m trước, việc liên lạc với gia đình các em,…Vì thế ngay từ đầu năm,
3
tôi đã làm Phiếu ghi thông tin học sinh, phát cho từng em, hướng dẫn các em ghi
đầy đủ, rõ ràng, sau đó thu lại để phục vụ cho công tác chủ nhiệm lớp của mình.
Giải pháp thứ hai: Bầu ban cán sự lớp. Bầu ban cán slớp việc cần làm
ngay từ đầu năm, đây một trong những điều kiện để các em thể hiện mình,
ý thức tự quản tốt, có ý thức đi vào nề nếp. Do đó tôi đã sắp xếp thời gian hợp lý
nhất, cho các em tổ chức bầu ban cán sự lớp theo quy định, chọn ra những em có
năng lực tốt để đảm nhận nhiệm vụ của lớp giao phó, sau đó phân công nhiệm
vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban cán sự.
Giải pháp thứ ba: Tổ chức các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động ngoài giờ giáo
dục nhân cách và rèn nề nếp cho học sinh. Trong tiết sinh hoạt lớp đầu năm, lớp
thảo luận nội quy của lớp trên sở nội quy của trường, đ cả lớp cùng thực
hiện. Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh làm một quyển nhật kí hàng ngày ghi chép
những việc học lớp việc giúp đỡ bạn bè, giúp các em nề nếp học tập tốt.
Giáo viên lập kế hoạch và chương trình cụ thể cho từng tiết sinh hoạt lớp. Thông
qua từng chủ điểm của tháng nhằm giáo dục học sinh rèn luyện nhân cách
năng sống cho các em. Động viên, khen thưởng các em trong tiết sinh hoạt lớp,
trao những món quà nhỏ để các em động lực học trong tuần đến. Đồng
thời nhắc nhở những học sinh chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, chưa tích
cực trong các hoạt động, giáo viên giúp các em thấy những hạn chế của bản
thân để sửa chữa.
Giải pháp thứ : Phối hợp với Tổng phụ trách đội tổ chức các hoạt động
ngoài giờ, các phong trào thi đua theo chủ điểm. Trong các hoạt động ngoài giờ
lên lớp: Thi làm Báo tường, thi kể chuyện, thi an toàn giao thông, hội thao,...
giáo viên nêu lên những ích lợi của các phong trào cho học sinh biết để kích
thích rèn luyện tính tự giác cho các em. Đồng thời cũng nhắc nhở, động viên
những học sinh chưa nhiệt tình.
Giải pháp thứ năm: Phối hợp với gia đình để xây dựng tốt nề nếp của lớp.
Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng n nếp lớp học
chất lượng học tập của các em, thế phải sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo
viên chủ nhiệm lớp gia đình phụ huynh. Nắm được tầm quan trọng đó, ngay
từ đầu năm học giáo viên tổ chức họp phụ huynh với nội dung thông báo về
nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu của năm học, thông báo nội quy của học
sinh, một số quy định về xây dựng nề nếp cho học sinh từng lớp. Sau khi trao
đổi yêu cầu của việc giảng dạy, học tập, xây dựng nề nếp lớp, giáo viên cùng
phụ huynh phối hợp chặt chẽ để giáo dục cho các em.
1.1.2. Các bước thực hiện giải pháp
- Bước 1: Lập kế hoạch ngay từ đầu năm học ( tháng 9/ 2021)
- Bước 2: Giáo viên lập ngay sáng kiến từ ban đầu để áp dụng tại lớp mình
đang dạy ( lớp 5/2 trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập năm học 2021 – 2022).
- Bước 3: Tổ chức nghiên cứu những nề nếp trong lớp để áp dụng giải pháp
mới.
- Bước 4: Áp dụng trong các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối
tuần hoặc các tiết sinh hoạt ngày giờ lên lớp.
2
- Bước 5: Ngoài áp dụng tại lớp 5/2 ra còn thể áp dụng cho toàn trường
và cũng có thể áp dụng trên địa bàn huyện Nam Trà My.
- Bước 6: Theo dõi đối chiếu chất lượng rèn nề nếp trong công tác chủ
nhiệm.
1.1.3. Cách thức thực hiện giải pháp
Nề nếp thói quen giữ gìn những cách làm việc hợp sự sinh hoạt
kỉ luật, có trật tự, có tổ chức.
Trong trường học ngoài việc đặt nền tảng đặt sở ban đầu cho việc
hình thành phát triển toàn diện nhân cách của học sinh thì việcy dựng một
số nề nếp tự quản trong lớp cũng một trong những biện pháp quan trọng góp
phần xây dựng phát triển học sinh toàn diện sau này. Bậc tiểu học bậc học
đầu tiên, nền tảng của bậc học phổ thông, chính vậy chúng ta cần coi trọng
việc xây dựng nề nếp cho học sinh để lớn lên các em sẽ hoàn thiện mình hơn
trở thành một con người có ích cho xã hội.
Để thực hiện được vấn đ này không phải dễ cần một quá trình
dựa vào mỗi giáo viên trẻ như chúng ta.
Để nâng cao chất lượng giáo dục cũng như nề nếp thì việc đầu tiên của
người giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, nhưng công tác chủ nhiệm
lớp không phải một công việc đơn giản, luôn là vấn đề trăn trở đối với hầu
hết các giáo viên tiểu học: Làm thế nào để y dựng được một tập thể vững
mạnh phù hợp với lứa tuổi học sinh. Nhân cách học sinh được hình thành
phát triển bằng con đường nào? Làm thế nào để nâng cao chất lượng học tập
hạnh kiểm của học sinh? Việc giáo dục học sinh biệt vẫn còn vấn đ nan
giải. Từ những vấn đề trên, bản thân tôi qua nhiều năm giảng dạy, cứ mỗi năm
tôi được nhà trường phân công chịu trách nhiệm giảng dạy chủ nhiệm một
lớp, tôi đã rút kinh nghiệm qua từng năm, bằng mọi cách, suy nghĩ tìm tòi, học
hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước có uy tín, có năng lực để công tác chủ
nhiệm của mình đạt kết quả cao. Trong quá trình nghiên cứu đề tài tôi luôn
ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc đúc kết thành
kinh nghiệm của bản thân.
một giáo viên Tiểu học, chúng ta cần phải biết sáng tạo, năng động, kết
hợp nhuần nhuyễn các phương pháp, biện pháp giáo dục để các em sớm đi vào
nề nếp tốt và nâng dần tầng nhận thức cho các em học sinh.
1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết
Địa bàn T Tập địa bàn khó khăn đi lại nhất trong các của huyện
Nam T My gồm 3 cấp học; đó Trường mẫu giáo Phong Lan, Trường
PTDTBT Tiểu học T Tập THCS T Tập. Một trong 3 trường này địa
bàn sinh hoạt đi lại khó khăn phức tạp nhất Trường PTDTBT Tiểu học T
Tập do bị chia cắt bởi sông, suối, đồi núi cao nên các em học sinh đến lớp còn
giã gạo, hơn nữa trường chúng tôi lại nằm vùng sâu của huyện Nam T My
trong lớp đều là học sinh người dân tộc thiểu số, gia đình các em đều nóc, nên
việc rèn nề nếp ở lớp học rất vất vả cho giáo viên chủ nhiệm.
5
Bản thân tôi một giáo viên trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề nhiều năm
công tác trên địa bàn nhà, i nhận thấy rằng để dạy rèn nề nếp cho học
sinh của mình một việc cùng khó khăn, thử thách thật sự rất cần thiết.
Vấn đề tôi đang lo lắng nhất y giờ vận dụng c biện pháp nthế nào
cho hiệu quả? Vận dụng ra sao cho phợp với từng đối tượng học sinh? Và
khi áp dụng vào thực tiễn cho từng năm học, bản thân tôi đã những thuận lợi
và khó khăn:
1.2.1. Thuận lợi
Được sự quan tâm của nhà trường, sự phối hợp của các đoàn thể sự nỗ
lực của đội ncán bộ, giáo viên nên công tác giáo dục tiểu học tại địa phương
đã có nhiều đổi mới.
Sự quan tâm của nhà trường, công đoàn, giáo viên luôn quan tâm đến học
sinh, học sinh ngoan ngoãn, biết nghe lời, đã làm cho nhận thức của người dân
nhiều đổi mới. Do vậy, nhiều năm liền nhà trường đạt nhiều thành quả đáng
khích lệ.
Tôi luôn tìm i học hỏi các đồng nghiệp mọi hình thức để rút kinh
nghiệm; không ngừng tự rèn luyện mình, từng bước nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ.
một giáo viên chủ nhiệm trẻ, năng động nhiều năm liền giảng dạy các
khối lớp đặc biệt lớp 5, luôn yêu nghề, nhiệt tình, gần gũi với tất cả mọi
người, tâm huyết với nghề mình đã chọn, luôn xem các em học sinh, trường học
là gia đình thứ hai của mình.
Mạng lưới trường lớp, điều kiện sở vật chất cũng như đồ dùng dạy học
đảm bảo, đặc biệt trong năm học này mỗi phòng học tại trường đều tivi để
giáo viên dạy có thể thực hiện tốt công việc giảng dạy của mình.
1.2.2. Khó khăn
Lớp tôi chủ nhiệm với số lượng học sinh cũng khá đông, một số học sinh
có hoàn cảnh gia đình hết sức đặc biệt, nmồ côi cha mẹ, một số em không
nhà ở, đặc biệt m này tôi chủ nhiệm một i học sinh khuyết tật cần
được sự quan tâm của các thầy cô và bạn bè.
Một số học sinh sức khoẻ yếu, một vài học sinh những biểu hin tăng
động giảm chú ý, gây ảnh ởng đến kết quả học tập n luyện của chính bản
thân học sinh đó, đồng thời cũng tác động kng nhỏ tới hoạt động chung ca lớp.
Thực tế Tờng Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học TTậpn rất khó khăn
trong việc n nề nếp cho học sinh của trường chúng i, vốn hiu biết của các em
còn hạn chế bởinhởng tiếng mẹ đrất nhiều.
Điều đáng quan tâm nht giữa tháng 10 năm học 2021 -2022 này, Trà
Tập nói rng và huyện Nam Trà My cng ta nói chung đã ảnh hưởng rất lớn đến
nh nh dịch Covid 19, đa số các em đã được nghỉ học theo ng văn chung của
huyn. Với tìnhnh dịch bệnh kéo dài như vậy thì việc các em trở lại trường gặp
kng ít khó khăn trong việc nề nếp lớp học cũng như các hoạt động ngi gin
lớp.