
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
VẬN DỤNG BỘ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DỤNG CỤ, THIẾT
BỊ VẬT LÍ 7 KẾT HỢP VỚI GIÁO DỤC STEM GIÚP CHO HỌC SINH
HỌC TẬP ĐẠT HIỆU QUẢ HƠN TRONG MÔN VẬT LÍ 7 TẠI
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LENG, HUYỆN NAM TRÀ MY, TỈNH
QUẢNG NAM
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
1.1.1 Tên sáng kiến: Vận dụng bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng dụng cụ, thiết
bị vật lí 7 kết hợp với giáo dục stem giúp cho học sinh học tập đạt hiệu quả hơn
trong môn vật lí 7 tại trường PTDTBT THCS trà leng, huyện Nam Trà My, tỉnh
Quảng Nam
1.1.2. Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục và đào tạo
1.1.3. Các giải pháp thực hiện.
Vật lí là một môn học thực nghiệm. Việc sử dụng dụng cụ, thí nghiệm có
hiệu quả trong bộ môn Vật lý rất quan trọng trong quá trình nghiên cứu và tiếp
thu kiến thức của học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học khi học sinh là trung
tâm, là người tự nghiên cứu và lĩnh hội tri thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Chính vì vậy trong các giờ dạy vật lý học sinh phải cố gắng tự tiến hành các thí
nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên, có như vậy mới khơi dậy và phát triển
năng lực tư duy, khả năng tự học, hình thành cho các em biết rõ phương pháp học
và nghiên cứu bộ môn Vật lý. Giúp cho các em tin tưởng vào kiến thức thu được
là do chính bản thân mình làm thí nghiệm, phân tích và rút ra kết quả đúng. Qua
đó, tạo cho các em thêm yêu thích môn học, nâng cao chất lượng bộ môn và giúp
các em hình thành nhân cách tốt về sau.
Giáo dục STEM cũng xuất phát từ vấn đề nảy sinh trong thực tiễn được xây
dựng thành các chủ đề/bài học STEM, thông qua việc giáo viên tổ chức các hoạt
động học sẽ giúp học sinh tìm ra được những giải pháp để giải quyết vấn đề mà
chủ đề/bài học STEM nêu ra.
Phương pháp dạy học theo dự án là mô hình học tập mới giúp phát triển kiến
thức cùng các kỹ năng bản thân của học sinh thông qua những nhiệm vụ. Nó
khuyến khích việc học sinh tự tìm tòi và trau dồi kiến thức cũng như hiện thực
hóa kiến thức trong quá trình tạo ra sản phẩm do chính mình làm.
Trong các năm học qua, Phòng GDĐT huyện đã ban hành Công văn số
328/PGDĐT-THCS ngày 21/10/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM
trong trường phổ thông. Do mới đi vào thực hiện nên ít nhiều giáo viên còn gặp
khó khăn khi xây dựng chủ đề dạy học STEM và tổ chức các bước dạy học STEM
theo phương pháp dạy học dự án như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất.