
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Hiệu trưởng với công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên tại
trường PTDTBT Tiểu học Trà Vân
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
a) Xác định vấn đề:
Chiến lược phát triển giáo dục là một vấn đề có ý nghĩa lớn trong quá
trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát triển sự nghiệp giáo dục ở cơ
sở cần phải được chú ý đúng mực để góp phần vào chiến lược ý nghĩa ấy. Muốn
phát triển sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo thì một trong những nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu là nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Đảng và nhà nước ta
luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu cho vấn đề này:
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người. ”
Đúng vậy, phát triển Giáo dục & Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một
trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực con người. Đây là trách
nhiệm của toàn Đảng, toàn dân mà trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng.
Có thể nói vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục thì chúng ta nghĩ ngay
đến đối tượng trực tiếp giáo dục đó là đội ngũ giáo viên. Chính họ là người gieo
trồng trên thửa ruộng, cánh đồng giáo dục rất cụ thể để rồi chính họ quyết định
kết quả của một vụ mùa. Là người quản lý của nhà trường bản thân tôi nhận
thấy được rằng: ngay từ lúc này chính là thời cơ để cho mỗi nhà trường tự
khẳng định và đổi mới công tác giáo dục. Mà điều cần thiết trước hết là nâng
cao chất lượng giáo dục trong đó vai trò then chốt là có sự thay đổi lớn về đội
ngũ giáo viên vì chính họ là người quyết định chất lượng sản phẩm giáo dục của
mình.
Những năm qua, chúng ta đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục ngày càng đông đảo, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý thức
chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Đội ngũ
này đã góp phần đáp ứng quan trọng trong yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần thắng lợi của sự nghiệp cách mạng đất
nước.
Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời
kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đội ngũ nhà giáo vẫn còn có những hạn chế,
bất cập. Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo có mặt chưa
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển kinh tế xã hội, vẫn còn nhiều
giáo viên chậm đổi mới hoặc đổi mới còn lúng túng, máy móc và mang tính