
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để chọn lọc và giải quyết
các bài toán tình huống thực tế trong môn Toán lớp 6
tại trường PTDTBT THCS Trà Vân
1. Mô tả bản chất của sáng kiến7:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
1.1.1 Giải pháp chọn lọc các bài toán
Việc chọn lọc nội dung các bài toán là hết sức quan trọng, trong điều kiện
dạy và học tại mỗi đơn vị có mức độ tiếp thu của học sinh khác nhau. Do đó việc
chọc và lựa chọn các nội dung bài toán phải phù hợp với trình độ tiếp thu của học
sinh trong điều kiện dạy học thực tế.
Ví dụ:
Bài toán 1: Bằng cách liệt kê các phần tử, em hãy viết các tập hợp sau:
a) Tập hợp các tỉnh thành thuộc khu vực Tây Nguyên
b) Tập hợp các thành phố trực thuộc trung ương.
Việc sử dụng các bài toán cần phải chú ý đến việc phù hợp với điều kiện
thực tế của địa phương, các nội dung bài toán được chọn lọc cần gần gũi với cuộc
sống hàng ngày, những sự việc xảy ra hàng ngày xung quanh cuộc sống của các
em, để các em có thể định hướng, quan tâm và hứng thú đến việc giải quyết các
vấn đề phát sinh.
Ví dụ:
Bài toán 3: Gia đình bác An có 15ha đất trồng cây lâu năm. Năm 2015
bác An tiến hành trồng keo trên mảnh đất này, đến năm 2020 thì thu
hoạch với năng suất 40m3/ha bán với giá 5 triệu/m3. Năm 2021 thì bác
An chuyển qua trồng sắn thu hoạch hằng năm với năng suất 25 tấn/ha
bán với giá 2,5 triệu/tấn. Hỏi trong hai mô hình trồng sắn và trồng keo
thì mô hình nào đem lại cho bác An thu nhập cao hơn? Vì sao?
Các nội dung bài toán được chọn lọc phải đa dạng về cấp độ, có tính phân
hóa trong mức độ nhận thức để học sinh. Lựa chọn được bài toán phù hợp và tăng