
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT
ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN 6 TẠI
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG
1. Mô tả bản chất sáng kiến
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thực hiện
1.1.1. Khởi động bằng hình thức tổ chức trò chơi
Khởi động là một bước rất quan trọng trong tiết học. Nếu thực hiện thành
công sẽ vừa giúp kiểm tra được kiến thức cũ vừa tạo không khí vui tươi, tâm thế
thoải mái, kích thích được sự tò mò, khám phá kiến thức mới. Để trò chơi góp
phần hiệu quả trong giờ học, khi xây dựng thiết kế trò chơi thường tuân thủ quy
tắc sau:
-Phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian mỗi tiết học.
-Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố xoáy sâu nội dung bài học.
-Trò chơi phải phù hợp tâm lí, gây được hứng thú học sinh.
-Trò chơi phát triển tư duy, khả năng phản ứng nhanh của học sinh.
Dưới đây là một số trò chơi tôi thường tổ chức cho học sinh:
1.1.1.1. Trò chơi: “Lật mảnh ghép”
Chuẩn bị: Máy tính, máy chiếu hoặc tivi, quà.
Cách tổ chức: Thông thường tôi sử dụng 4-6 mảnh ghép. Các em sẽ chọn
ngẫu nhiên lần lượt mỗi mảnh ghép để lật mở và trả lời câu hỏi. Khi trả lời đúng