C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
***o0o***
BÁO CÁO T NG K T NĂM H C 2012 - 2013
T : Khoa h c t nhiên
Tr ng: Trung h c c s Tr c Khang - Tr c Ninh - Nam Đnhườ ơ
Ph n I: Nh ng công vi c đc giao ượ :
+ D y t t c các b môn khoa h c t nhiên
+ Ch nhi m l p: 9A; 9B; 8A; 8B; 7A; 6A
+ Ph trách: Th d c v sinh toàn tr ng; công đoàn tr ng. ườ ườ
Ph n II: T ki m đi m th c hi n các công vi c đc giao ượ :
1) Đo đc - l i s ng :
+ T t c các thành viên trong t có l i s ng lành m nh, văn minh, luôn luôn ch p
hành t t m i ch tr ng đng n i chính sách c a Đng và pháp lu t c a nhà ươ ườ
n c.ướ
+ Ch p hành t t các quy đnh c a ngành, c a s , c a phòng và c a tr ng đ ra ườ
đi v i ng i giáo viên. ườ
+ M i thành viên trong t luôn luôn có tinh th n đoàn k t giúp đ l n nhau trong ế
công tác và trong gi ng d y.
X p lo i: T tế
2) K lu t lao đng :
+ Ch p hành t t và nghiêm ch nh k lu t lao đng, nghiêm túc th c hi n ngày công
và gi công, h n ch đc vi c ngh d y. ế ượ
X p lo i: T tế
3) N n p chuyên môn : ế
a) So n bài :
+ So n bài đy đ, kí duy t đu, đúng l ch và k p th i. Ch t lu ng giáo án t t.
Đc bi t chú ý giáo án môn d y ít gi , giáo án h ng nghi p, giáo án ôn t p bu i ướ
chi u, giáo án ngoài gi lên l p và giáo án t ch n còn s sài. ơ
X p lo i: T tế
b) Lên l p :
* u đi m:Ư
+ Lên l p đm b o đúng gi gi c; lên l p gi ng d y nhi t tình k c d y bu i
sáng, d y bu i chi u, d y nâng cao, d y ph kém và d y b i d ng h c sinh gi i. ưỡ
+ T t c các gi d y c a các giáo viên trong t đu x p t khá đn gi i, không có ế ế
giáo viên nào x p lo i trung bình và y u kém.ế ế
*H n ch c a vi c lên l p ế :
+ S d ng đ dùng d y h c ch a đc liên t c t t c m i ti t h c và t t c ư ượ ế
m i môn h c. M t s môn ch a khai thác tri t đ tác d ng c a phòng b môn. ư
1
X p lo i: T tế
c) Coi thi, ch m thi và ch m tr bài cho h c sinh :
+ Các giáo viên th c hi n vi c coi ch m thi r t nghiêm túc. Coi thi nghiêm túc và
đúng quy ch . Ch m thi chính xác và ch t ch , ch còn m t s sai sót ít trong vi cế
ch m thi đó là: Ch m còn sót và c ng đi m thi còn sai
Nguyên nhân: Do th i gian g p mà l ng bài ch m l i nhi u, bên c nh đó ượ
còn m t s giáo viên không t p trung cao khi ch m bài.
+ Ch m tr bài ki m tra cho h c sinh đúng qui đnh và đúng th i gian, đúng phân
ph i ch ng trình . ươ
X p lo i: T tế
d) Làm đi m t ng k t và làm h s s sách: ế ơ
* u đi mƯ :
+ Làm h s s sách đy đ, đúng m u, k p th i và đúng th i gian qui đnh ơ
+ Làm đi m t ng k t cho h c sinh chu đáo, kip th i gian và đúng qui đnh c a ế
phòng, c a tr ng đ ra. ườ
+ Vào đi m s đi m l p và h c b cho h c sinh s ch s và chính xác, sai sót ít.
*Nh c đi mượ :
+ Làm đi m c a m t s giáo viên ch a chính xác, v n còn sai sót khi c ng đi m và ư
chuy n đi m.
+ Vào đi m trong s l p và h c b v n còn còn có hi n t ng sai sót ph i s a ượ
ch a đi m, ph i thay s .
X p lo i: T tế
e) Ch t l ng giáo d c, công tác b i gi i và ph kém: ượ
* V ch t l ng giáo d c ượ :
+ M i thành viên trong t đu có ý th c ph n đu giành ch t l ng cao đ ượ
b o đm ch t l ng nhà tr ng giao. ư ườ
+ Nh ng đng chí có ch t l ng cao: Đ/c M ; Đ/c B nh; Đ/c Thu; Đ/c ượ
B ng; Đ/c Mây; Đ/c Vân
+ Nh ng đng chí ch t l ng còn th p: Đ/c Vinh; Đ/c Hào ượ
+ Nh ng đng chí có ch t l ư ng m c trung bình: Đ/c Hu
Ch t l ng thi giai đo n I và giai đo n II c a môn Toán c a kh i 8, Toán kh i 9 ượ
còn th p
Nguyên nhân:
- Nhi u h c sinh h c r t y u và kém, l i h c hay nô ngh ch, hay b h c . ế ườ
- Nhi u h c sinh ch quá x u, ki n th c g c c a h c sinh quá h ng, ki n ế ế
th c cũ r t y u kém; k năng trình bày y u, ý th c h c t p kém. ế ế
- Th i gian ôn t p và luy n t p quá ít so v i đòi h i c a ch ng trình ươ
- Ph n l n các giáo viên th ng b r i các đi t ng h c quá y u và kém ườ ơ ượ ế
không quan tâm t i nh ng h c sinh này.
X p lo i: T tế
* Công tác b i gi i :
2
+ B i d ng h c sinh gi i đm b o s bu i b i d ng tuy nhiên ch t l ng các ưỡ ưỡ ượ
bu i b i d ng h c sinh gi i ch a cao. ưỡ ư
+ M t s đng chí ch t l ng h c sinh gi i r t t t đó là: Môn Hoá K8 c a đng ượ
chí Ng c, môn Toán K8 c a đng chí Hào, môn V t Lý K8 c a đng chí M , môn
Th D c c a đng chí D ng. ươ
+ S l ng gi i h c sinh gi i các môn năm nay ít h n năm h c tr c ( 16 gi i ượ ơ ướ
)
Môn V t Lý 9: - X p th : ế
Môn V t Lý 8: 2 Gi i c p huy n ( 1 Ba - 1 KK) - X p th : ế
Môn Hóa 9: - X p th : ế
Môn Hoá 8 : 2 Gi i c p huy n ( 2 KK) - X p th : ế
Môn Toán 9: - X p th : ế
Môn Toán 8: 1 Gi i c p huy n ( 1 KK) - X p th : ế
Môn Toán 7: - X p th : ế
Môn Toán 6: - X p th : ế
Môn Th d c: 11 Gi i c p huy n ( 2 Nhì; 2 Ba; 7 KK ) và đt gi i Ba đng
đi
- X p th : ế
+ M t s môn ch a đt gi i: Môn Hoá K9, môn V t Lí K9, môn Toán K9, môn ư
Toán K7, môn Toán K6
X p lo i: T tế
*Công tác ph đo h c sinh y u kém ế :
Đc di n ra th ng xuyên qua các ti t h c nh ng nh ng bu i ph h cượ ườ ế ư
sinh y u kém còn ít và nh ng h c sinh y u kém l i không tham d vì th đu kémế ế ế
còn r t nhi u r i rác t t c các kh i l p. Vi c bàn b c v ph ng pháp ph đo ươ
h c sinh kém trong t còn ít.
X p lo i: T tế
f) H i gi ng.
*u đi m:Ư
- V h i th o c p tr ng: ườ
+ M i giáo viên trong t tham gia công tác h i thi giáo viên gi i c p tr ng ườ r t
nhi t tình t giác và tích c c th hi n đúng phong cách đây là ngày h i c a toàn
tr ng . B n thân ng i d y có tinh th n trách nhi m cao, gi ng d y r t nhi t tìnhườ ườ
+ M t s đ/c r t tích c c trong công tác làm giáo án đi n t đó là đ/c Hào
+ Gi d y đón đoàn ki m tra chéo c a phòng giáo d c: Các ti t d y c a các đng ế
chí trong t đu đt gi d y Gi i v i s đi m cao.
* Nh c đi m:ượ
+ K t qu các ti t d y h i thi giáo viên gi i c p tr ng v n còn gi x p lo i Kháế ế ườ ế
X p lo i: T tế
g) Công tác h ng nghi p và d y ngh cho h c sinh l p 8: ướ
3
Do đ/c Mây gi ng d y đã xây d ng t t k ho ch, duy trì t t sĩ s và ch t l ng ế ượ
t ng đi t t. Hi n nay đang ti n hành d y và t ch c cho các em thi trong hèươ ế
2013.
K t lu n chung v n n p chuyên môn:ế ế
V n n p chuyên môn c a t t nhiên trong năm h c 2012 - 2013 có nhi u n i ế
b t h n năm tr c, nh ng tính ch t v n lên c a các thành viên trong t còn ít. ơ ướ ư ươ
Thành tích h i thi giáo viên gi i t t, thành tích h c sinh gi i h n năm h c tr c, ơ ướ
công tác ch m tr bài, làm h s và làm đi m cho h c sinh v n còn có hi n t ng ơ ượ
sai sót ph i s a ch a.
4) Các công tác khác:
a) Công tác ch nhi m l p:
+ Các đng chí đc phân công ch nhi m các l p đã tích c c bám sát l p và tích ượ
c c giáo d c h c sinh .
K t qu :ế
+ Các l p ch nhi m t t: 6A ( x p th 1) - 7A ( x p th 3) ế ế
+ Các l p ch nhi m ch a t t : 8B ( x p th 8) - 8A ( x p th 7) ư ế ế
X p lo i: T tế
b) Công tác th d c v sinh:
+ Đc 11 gi i th d c c p huy n .ượ
+ N n p th d c gi a gi t t. N n p v sinh t t. ế ế
X p lo i: T tế
c) Công tác công đoàn:
+ M i thành viên trong công đoàn vui v và đoàn k t v i nhau đ cùng nhau hoàn ế
thành t t công vi c chung c a nhà tr ng. ườ
+ BCH công đoàn làm vi c nhi t tình và có trách nhi m cao.
X p lo i: T tế
d) Các công tác khác:
Hoàn thành t t các công tác đc giao v i ch t l ng cao. ượ ượ
X p lo i: T tế
Danh hi u thi đua c a t : T p th lao đng tiên ti n ế
Ph nIII: Ph ng h ng ph n đu c a t t nhiên trong năm h c 2013 -ươ ướ
2014:
* Duy trì t t các u đi m và các k t qu mà t đã đt đc trong năm h c 2012 - ư ế ượ
2013
* Kh c ph c nh ng nh c đi m và t p trung h n ch các nh c đi m c a t ư ế ượ
trong năm h c 2012 - 2013 c th là:
1) V công tác ch nhi m l p:
Giáo viên ch nhi m th c hi n t t m t s công vi c sau:
+ Tích c c rèn n p s ng văn minh, rèn 10 đi u qui đnh cho h c sinh . ế
+ T ch c t t ti t ho t đng ngoài gi lên l p và ti t sinh ho t l p. ế ế
+ Tích c c rèn ý th c tr t t trong ti t h c . ế
4
+ Làm t t công tác liên l c: Nhà tr ng - Gia đình - Xã h i đ cùng giáo d c các ườ
em.
2) V công tác h i th o và h i thi giáo viên gi i c p tr ng : ườ
- T p trung thi t k và d y ế ế h i thi giáo viên gi i c p tr ng b ng giáo án đi n t ườ
đi v i t t c các giáo viên c a t (do Ban giám hi u và t tr ng b trí th i gian ưở
còn bài d y do giáo viên t ch n và t thi t k n u có gì v ng m c thì nh đ/c ế ế ế ướ
Hào c v n cho) nh m ph c v cho nh ng l n xây d ng bài h i thi giáo viên gi i
c p huy n các năm sau.
3) V ch t l ng giáo d c: ượ
+ Thu hút h c sinh h c t p, rèn ý th c t giác ti p thu bài trên l p và n n p h c ế ế
t p trên l p cũng nh nhà. ư
+ C i ti n ph ng pháp d y c a th y và ph ng pháp h c c a trò ế ươ ươ
+ Trong t ng bài d y so n th o ra nh ng câu h i rõ ràng cho t ng đn v ki n ơ ế
th c đ phù h p v i t ng đi t ng h c sinh : Khá gi i - Trung bình - Y u và kém ượ ế
+ Luôn đi sâu chú ý t ng đi t ng, n m ch c và phát hi n các s c s y ra trong ượ
t ng gi , t ng ngày đ có ph ng pháp giáo d c và b i d ng k p th i. ươ ưỡ
+ Duy trì t t l p nâng cao Toán và l p ph đo h c sinh y u, kém các kh i l p . ế
4) Coi, ch m thi. Làm đi m t ng k t và làm h s cho h c sinh: ế ơ
+ T p trung cao đ và h n ch sai sót đã m c ph i trong trong năm h c 2012 - ế
2013 .
5) Công tác b i d ng h c sinh gi i: ưỡ
+ T p trung cao, rà soát h t các ki n th c đ h c sinh thi đt k t qu cao đi v i ế ế ế
môn Toán các kh i 6; 7; 8 và 9. Môn V t Lý kh i 8 và kh i 9, môn Hoá kh i 8 và
môn Hoá kh i 9, môn Th d c. Ph n đu đt gi i c p huy n và x p th h ng cao ế
trong t t c các môn.
+ Duy trì t t ch t l ng h c sinh gi i các môn: Môn Lý 8. Môn Lý 9. Môn Hoá 8. ượ
Môn Hoá 9. Môn Toán 9. Môn Toán 8. Môn Toán 7. Môn Toán 6. Môn Th d c.
+ M t s môn ch a đt gi i năm h c 2012 - 2013: Môn Hoá K9, môn Toán K6, ư
môn Toán K7, môn Toán K9, môn V t Lí K9, tích c c b i d ng đ năm h c 2013 ưỡ
- 2014 đt gi i c p huy n và x p th h ng cao trong huy n. ế
6) Công tác h ng nghi p và d y ngh cho h c sinh l p 8:ướ
Th c hi n t t k ho ch đã đ ra, duy trì t t sĩ s , ti n hành d y chu đáo, ế ế
chu n b t t các đi u ki n và t ch c cho các em thi trong hè 2013 đt k t qu cao. ế
7) Công tác ôn t p cho h c sinh vào l p 10 THPT:
- Duy trì t t các bu i nhà tr ng đã phân công. ườ
- L p k ho ch ôn t p và phân ph i th i gian h p lí đ th c hi n tri t đ k ế ế
ho ch. T p trung ôn t p h th ng hoá toàn b ki n th c c b n c a toàn b ế ơ
ch ng trình, đng th i cho h c sinh làm nh ng bài t p c b n đ c ng c ch cươ ơ
ki n th c nâng cao, kĩ năng gi i toán trên nh ng bài t p t ng h p. Sau đó phân lo iế
s p x p các bài toán t ng h p này theo t ng d ng d a trên s gi ng nhau v gi ế
thi t hay k t lu n, s gi ng nhau v cách làm và ki n th c v n d ng. Đi v iế ế ế
t ng d ng toán này, giúp h c sinh hi u v cách làm, ki n th c v n d ng làm bài, ế
5