Bảy điều các nhà tiếp thị có thể học hỏi từ đứa trẻ

10 tuổi

Câu hỏi đặt ra là các CMO có bao giờ trò chuyện với những đứa trẻ 10 tuổi? Hãy

tin rằng chúng có thể dạy cho bạn rất nhiều bài học thú vị về tiếp thị hơn là những

chuyên gia giàu kinh nghiệp. Bạn biết rõ các công việc của mình và để ý tới những

đứa trẻ nhỏ tuổi này.

Trong thế giới Runescape, những đứa trẻ tham gia trò chơi được khuyến khích tạo

dựng các mạng lưới xã hội rộng khắp. Từ đó, tính cách xã hội của các đứa trẻ

được nâng cao.

John Hestle là một trong số các đứa trẻ đó. John rất yêu máy Wii và quan tâm tới

những gì gọi là Sự ấm lên của trái đất. John biết đọc và viết các câu truyện trên

máy tính từ khi lên bốn tuổi và đặc biệt thích tạo ra các cuộc chơi nhiều tầng liên

quan tới thế giới ảo trong Runescape.

John giải thích: “Runescape là một thế giới tuyệt vời nơi cháu có thể đánh nhau

với các con rồng, làm nhiều thứ khác và tham gia vào các bè cánh”. Nó thú vị bởi

vì nó khác biệt trong mỗi lần truy cập vào để chơi và có thể giúp người người chơi

mở rộng mạng lưới của mình. Với các CMO, nó tương tự như các mạng lưới xã

hội (social networking) và tiếp thị truyền thông xã hội (social media marketing).

Trong Runescape, John có một người bạn vừa thành lập một công ty khai khoáng

trong thế giới ảo nơi mà mọi người có thể làm việc để có tiền mua thức ăn và nơi

sinh sống.

Nhưng như một doanh nhân đích thụ, John trả lời rằng: “Cháu thực sự bực tức vì

bạn ấy đưa cho cháu tấm séc, trong khi cháu có thể kiếm nhiều tiền hơn bằng việc

tự mình sản xuất ra các dụng cụ và bán chúng đi thay vì làm việc cho bạn ấy. Giờ

đây chúng cháu đã là đối tác làm ăn của nhau, và các bạn bè của chúng cháu làm

việc cho cả hai. Tiền kiếm ra được gửi vào ngân hàng sinh lời”.

Dưới đây là những gì chúng ta có thể học hỏi được từ những đứa trẻ như John

trong thế giới tiếp thị và tại sao các CMO nên chú ý nhiều hơn tới các khách hàng

tương lai của họ:

1. Biết rất nhiều nhiều điều về những gì đang xảy ra trên thế giới trực tuyến

Những đứa trẻ ngày nay biết tất cả về YouTube, về các mạng lưới xã hội và các

thế giới ảo như Second Life. Cha mẹ không cho chúng tham gia vào tất cả nhưng

chúng biết cách thức hoạt động, những lợi ích của thế giới trực tuyến.

Trong tiếp thị ngày nay, các CMO không thể bỏ qua thế giới trực tuyến nơi mà các

mạng lưới xã hội hay các thế giới ảo đang phát triển mạnh mẽ. Đây là một nơi

tuyệt vời để quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như nâng cao hình ảnh và uy tín của

công ty.

Tại các thế giới ảo, yếu tố truyền khẩu có hiệu quả rất mạnh mẽ. Chỉ cần một

người có hình ảnh đẹp về một điều gì đó thì dường như tất cả các thành viên cũng

sẽ có tình cảm tương tự sau đó không lâu. Bên cạnh đó, tiếp thị trong thế giới trực

tuyến không đòi hỏi quá nhiều chi phí những các chiến lược tiếp thị trên truyền

hình, báo chí,…

2. Xây dựng các mạng lưới xã hội một cách tự nhiên

John và các bạn bè rất thích tìm kiếm những địa điểm mới hấp dẫn để có thêm

những người bạn mới. Chúng yêu thích được chỉ bảo lẫn nhau cách thức sử dụng

và hành động sao cho thành công hơn trong cuộc chơi. John học được cách chơi

Runescape từ một người bạn.

Tiếp thị cũng vậy. Việc xây dựng thành công một mạng lưới sẽ gia tăng đáng kể

cơ hội cho thành công. Song điều quan trọng là mạng lưới này cần được xây dựng

tự nhiên chứ không mang tính bắt buộc. Có thể tính lan tỏa sẽ rộng hơn.

3. Tẻ nhạt là một sai phạm lớn nhất

Tẻ nhạt dường như là một hoàn cảnh không bao giờ có ở những đứa trẻ. Chúng

luôn biết cách tạo ra các điều thú vị trong mọi trò chơi. Nhiều khi chỉ cần những

điều rất đơn giản song cũng được những đứa trẻ tạo thành những điều thú vị vô

cùng lớn.

Trên thực tế tiếp thị, đặc biệt là trong thời buổi sức ép cạnh tranh vô cùng lớn ngày

nay, yếu tố thú vị và hấp dẫn sẽ đem lại kết quả tốt đẹp hơn trong phân phối cũng

như tiếp thị. Ít nhất, các dữ liệu tiếp thị, các tài liệu xúc tiến và trang web nên nêu

bật điều gì đó thực sự gây chú ý với tên công ty, logo và khẩu hiệu kinh doanh lôi

cuốn người tiêu dùng.

4. Ưa thích những trải nghiệm truyền thông đa dạng

John tham gia vào Runscape trực tuyến và sau đó thoát ra. Nó không thể bỏ qua

một bộ phim trên tivi. John ưa thích các trò chơ trực tuyến nhưng cũng rất quan

tâm tìm hiểu những gì phức tạp hơn, chẳng hạn như các bài thơ hay các cuốn

truyện văn hóa.

Các CMO của công ty cần làm chủ và sử dụng tốt những phương tiện truyền thông

hiện tại, sau đó trải rộng chúng ra nhiều hoạt động khác nhau từ khuyến mại, giảm

giá cho đến các sự kiện khách hàng,... Sự bó buộc trong một hoặc hai phương tiện

truyền thông sẽ giết chết hoạt động tiếp thị của bạn.