I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Trong nhà tr ng ti u h c, ho t đng chuyên môn là ho t đng tr ngườ
tâm và ch y u ế trong đó giáo viên đm nh n vai trò quan tr ng nh t trong vi c
th c hi n nhi m v mà trên h t là ch t l ng gi ng d y và giáo d c. ế ượ D y h c
là ho t đng đc thù không ch c n ki n th c chuyên môn mà ế c n ph i có
nhi u k năng s ph m ư (k năng s d ng ngôn ng nói, vi t, di n đt, trình ế
bày; k năng giao ti p ng x ; k năng thi t k bài so n; k năng t ch c ế ế ế
ho t đng d y h c;.. .). Vì v y vi c rèn luy n k năng s ph m là m t v n đ ư
thi t th c, c n đc coi tr ng.ế ượ
Đ công tác gi ng d y, giáo d c đm b o ch t l ng theo ch ng trình ượ ươ
giáo d c và k ho ch d y h c, ế giáo viên c n trang b cho mình nh ng k năng
s ph m c b n và c n thi t đáp ng m c tiêu giáo d c.ư ơ ế Các k năng này s
đc th hi n thông qua vi c ti p xúc, giáo d c và gi ng d y h c sinh h ngượ ế
ngày. S khéo léo trong công tác gi ng d y s giúp cho ng i giáo viên t ng ườ ươ
tác v i h c sinh m t cách linh ho t, có hi u qu . Giúp các em ti p thu ki n ế ế
th c k năng d dàng và tho i mái. Nh v y, ng i giáo viên có ki n th c, có ư ườ ế
lý thuy t mà không có k năng thì không th tr thành ng i th y thành côngế ườ
đc. ượ
Th c t trong nh ng năm g n đây, đi ngũ giáo viên tr ng Ti u h c ế ườ
Krông Ana đã có nh ng đóng góp không nh trong vi c nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c, song ch a th c s đáp ng đc yêu c u v đi m i căn b n và toàn ư ượ
di n giáo d c. Đi n hình là k năng s ph m c a giáo viên còn nhi u h n ch , ư ế
ch a chú ý nghiên c u bài so n tr c khi lên l p, ch a th ng xuyên t ch cư ướ ư ườ
các ho t đng d y h c nh m phát huy tính ch đng, sáng t o c a h c sinh,
thi u kinh nghi m công tác,ế ch a ưtích c c trong vi c tham gia sinh ho t chuyên
môn,…
Làm th nào đ ế giúp đi ngũ giáo viên tr ng mình tích c c ườ rèn luy n
k năng s ph m thông qua ư vi c sinh ho t chuyên môn; m nh d n th o lu n,
phân tích, trao đi và rút ra nh ng k t lu n mang tính th ng nh t, nh ng bi n ế
__________________________________________________________
____ 1
M t s bi n pháp b i d ng k năng s ph m cho giáo viên qua sinh ho t chuyên môn. ưỡ ư
------ Nguy n Th Thu - Tr ng TH Krông Ana ườ
-----
pháp kh thi có th v n d ng vào th c ti n góp ph n tháo g nh ng khó khăn
trong quá trình th c hi n nhi m v ? Trong ph m vi bài vi t này, v i vai trò là ế
ng i cán b qu n lý tôi xin trình bày “M t s bi n pháp b i d ng k năngườ ưỡ
s ph m cho giáo viên qua sinh ho t chuyên môn”ư mà b n thân đã nghiên c u
th c hi n và đã đc áp d ng t i đn v . Các bi n pháp, gi i pháp đa ra v i ượ ơ ư
mong mu n b i d ng nâng cao k năng s ph m cho giáo viên góp ph n nâng ư ư
cao ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng. ượ ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
- M c tiêu: Giúp giáo viên có ý th c b i d ng chuyên môn nghi p v ưỡ
đ nâng cao k năng s ph m qua sinh ho t chuyên môn, đáp ng nhu c u và ư
s phát tri n chung trong vi c th c hi n nhi m v gi ng d y và giáo d c.
- Nhi m v : Nghiên c u lý lu n, đánh giá các v n đ v th c tr ng qua
đó đa ra m t s bi n pháp, gi i pháp b i d ng k năng s ph m cho giáoư ưỡ ư
viên.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u các bi n pháp b i d ng k năng s ph m cho giáo viên. ưỡ ư
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Công tác sinh ho t chuyên môn nh m b i d ng k năng s ph m cho ưỡ ư
giáo viên tr ng ti u h c Krông Ana năm h c 2015-2016 và năm h c 2016-ườ
2017.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp đi u tra, quan sát,ươ
- Ph ng pháp tr i nghi m th c t ,ươ ế
- Ph ng pháp t ng h p kinh nghi m,ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u,…ươ
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
__________________________________________________________
____ 2
M t s bi n pháp b i d ng k năng s ph m cho giáo viên qua sinh ho t chuyên môn. ưỡ ư
------ Nguy n Th Thu - Tr ng TH Krông Ana ườ
-----
Nhi m v c a giáo viên ti u h c “Gi ng d y, giáo d c đm b o ch t
l ng theo ch ng trình giáo d c, k ho ch d y h c; so n bài, lên l p, ki mượ ươ ế
tra, đánh giá, x p lo i h c sinh; qu n lý h c sinh trong các ho t đng giáo d cế
do nhà tr ng t ch c; tham gia các ho t đng chuyên môn; ch u trách nhi mườ
v ch t l ng, hi u qu gi ng d y và giáo d c. ượ Trau d i đo đc, nêu cao
tinh th n trách nhi m, gi gìn ph m ch t, danh d , uy tín c a nhà giáo; g ng ươ
m u tr c h c sinh, th ướ ng yêu, đi x công b ng và tôn tr ng nhân cách c aươ
h c sinh; b o v các quy n và l i ích chính đáng c a h c sinh; đoàn k t, giúp ế
đ đng nghi p. H c t p, rèn luy n đ nâng cao s c kh e, trình đ chính tr ,
chuyên môn, nghi p v , đi m i ph ng pháp gi ng d y…”. ươ (trích Đi u l
Tr ng ti u h c)ườ
Yêu c u v đi m i ph ng pháp d y h c là “Phát huy tính tích c c ch ươ
đng c a h c sinh”, vì v y nh ng k năng s ph m c b n c a nhà giáo ư ơ
không th thi u, không th còn có nh ng h n ch . N u các k năng s ph m ế ế ế ư
còn h n ch thì không t o đc h ng thú cho h c sinh; không t o c h i đ ế ư ơ
m i h c sinh đc tham gia h c t p đ phát hi n, chi m lĩnh và v n d ng ượ ế
ki n th c vào th c hành; h c sinh s không hình thành đc ph ng pháp tế ượ ươ
h c, đi t ng h c sinh còn khó khăn trong h c t p d d n đn tình tr ng b ượ ế
ng ki n th c, thi u k năng th c hành,…Vi c đi m i ph ng pháp d y h c ế ế ươ
không đt đc m c tiêu d n đn ch t l ng d y h c khó có s chuy n bi n ượ ế ư ế
theo yêu c u.
V i m c tiêu “Giáo d c ti u h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng
c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , thơ
ch t, th m m và các k năng c b n đ h c sinh ti p t c h c trung h c c ơ ế ơ
s .”, nhà tr ng c n thi t ph i có bi n pháp qu n lí, ch đo công tác b iườ ế
d ng, phát tri n và nâng cao k năng s ph m cho giáo viên cách khoa h c,ưỡ ư
ch t ch và phù h p đi u ki n th c t v đi ngũ và tình hình h c sinh trong ế
môi tr ng s ph m.ườ ư
2. Th c tr ng
- u đi m:Ư
__________________________________________________________
____ 3
M t s bi n pháp b i d ng k năng s ph m cho giáo viên qua sinh ho t chuyên môn. ưỡ ư
------ Nguy n Th Thu - Tr ng TH Krông Ana ườ
-----
Tr ng Ti u h c Krông Ana có đi ngũ giáo viên n đnh, có s c kh e,ưở
có ph m ch t đo đc t t, có uy tín v i đng nghi p v i h c sinh và nhân dân
đa ph ng; ươ tâm huy t, trách nhi m v i ngh nghi p, có ý th c xây d ng t pế
th, ý th c t ch c k lu t, ch p hành s phân công c a t ch c và có kh
năng hoàn thành t t nhi m v . Đa s giáo viên n m đc các k năng s ượ ư
ph m đ v n d ng vào công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh. Đi ngũ t
kh i tr ng ưở th c s g ng m u đi đu trong phong trào thi đua “Hai t t”, ươ
ch p hành nghiêm túc quy ch chuyên môn và ch ng trình gi ng d y ế ươ , có tinh
th n trách nhi m cao trong vi c qu n lí ch đo ho t đng chuyên môn c a t ,
kh i. Đng viên, giúp đ nhau trong công tác, h ng d n các t viên vi t sáng ướ ế
ki n kinh nghi m, t ch c th c hi n các chuyên đ đ ph bi n, áp d ng choế ế
toàn t cùng nhau h c t p.
Lãnh đo nhà tr ng có năng l c, có kinh nghi m; tham m u k p th i s ườ ư
ch đo h ng d n c a c quan qu n lí c p trên; ch đo sát sao, đng b m i ướ ơ
nhi m v ; quan tâm đn ch đ c a cán b viên ch c; ế ế b trí, phân công gi ng
d y t ng đi phù h p v i năng l c trình đ chuyên môn c a giáo viên. ươ
H c sinh có thái đ h c t p t t, ch đng tích c c lĩnh h i ki n th c ế .
Cha m h c sinh quan tâm đn công tác gi ng d y và giáo d c c a nhà tr ng. ế ườ
Ho t đng chuyên môn c a nhà tr ng có n n n p, có ch t l ng. Công ườ ế ượ
tác sinh ho t c m chuyên môn đc nhà tr ng chú tr ng vì đây là đi u ki n ượ ườ
thu n l i đ trao đi, h c t p giúp đ l n nhau trong vi c b i d ng nâng cao ưỡ
năng l c cũng nh k năng s ph m t đó góp ph n nâng cao ch t l ng và ư ư ượ
hi u qu công tác.
- H n ch : ế
Ch t l ng đi ngũ ch a th t s đng đu. M t s ít giáo viên còn xem ượ ư
nh vi c v n d ng các k năng s ph m vào công tác nên ít có tinh th n h c ư
h i, trao đi đ tìm ra cho mình nh ng k năng c b n c n thi t; nhi u giáo ơ ế
viên còn thi u t tin trong quá trình d y h c, ế d y dàn tr i không đúng tr ng
tâm, t ch c các ho t đng trên l p ch a phát huy đc tính tích c c ch đng ư ượ
c a h c sinh, h c sinh ti p thu ki n th c m t cách th đng. ế ế
__________________________________________________________
____ 4
M t s bi n pháp b i d ng k năng s ph m cho giáo viên qua sinh ho t chuyên môn. ưỡ ư
------ Nguy n Th Thu - Tr ng TH Krông Ana ườ
-----
M t s giáo viên ch vi t ch a đp, k năng s d ng ngôn ng và trình ế ư
bày còn h n ch , ch a chú ý h ng d n các k năng cho h c sinh. Vi c so n ế ư ướ
bài, chu n b bài tr c khi lên l p đã b xem nh . Công tác ki m tra đánh giá ướ
h c sinh còn mang tính hình th c.
Ch t l ng các lo i ượ h s chuyên môn ch a th t s đc chú tr ng. ơ ư ượ
Trong các bu i sinh ho t, giáo viên ít phát bi u ý ki n. ế Công tác ki m tra, góp
ý rút kinh nghi m còn n nang, ch a phát huy đc tinh th n t giác nh n ư ư
nhi m v c a giáo viên.
M t s giáo viên ch a th t s nghiêm túc trong vi c tôn t o tác phong ư
s ph m cho b n thân, trang ph c đn tr ng ch a phù h p, ư ế ườ ư giao ti p cònế
v ng v , ch a th hi n đc thái đ g n gũi thân thi n v i đng nghi p, v i ư ượ
h c sinh.
- Nguyên nhân và y u t tác đng: ế
Có nhi u nguyên nhân d n đn th c tr ng tích c c trên. M t trong ế
nh ng nguyên nhân nh h ng không nh đn ch t l ng gi ng d y và giáo ưở ế ượ
d c c a nhà tr ng đó là: ườ Tr ng đóng trên đa bàn th tr n Buôn Tr p - trungườ
tâm chính tr , kinh t và văn hóa c a huy n. H c sinh s nhi u là con em cán ế
b công ch c; đa s h c sinh chăm ngoan, ý th c h c t p nghiêm túc. Cha m
h c sinh quan tâm đn vi c h c t p và rèn luy n c a con em mình; th ng ế ườ
xuyên ph i k t h p v i th y cô giáo chăm lo cho vi c giáo d c, b i d ng vì ế ưỡ
s ti n b c a h c sinh. Vì v y áp l c v ch t l ng giáo d c đi v i giáo ế ượ
viên và h c sinh trong nhà tr ng là r t l n đòi h i t cán b qu n lí, giáo viên ườ
ph i luôn luôn n l c, không ng ng h c t p và rèn luy n ra s c ph n đu thi
đua đ nâng cao hi u qu công tác.
V ch t l ng đi ngũ: Tr ng ti u h c Krông Ana có t ng s 46 cán ượ ườ
b viên ch c, trong đó s cán b qu n lý 03, giáo viên 37, nhân viên 06. Cán b
qu n lý có trình đ chuyên môn: đi h c 02, cao đng 01; trình đ trung c p lí
lu n chính tr : 02. Đi ngũ cán b qu n lý có năng l c, tâm huy t v i ngh . ế
Công tác qu n lí trong nhà tr ng đc th c hi n m t cách đng b , đúng ườ ượ
m c đích. T o đi u ki n thu n l i cho cán b viên ch c b i d ng chuyên ưỡ
__________________________________________________________
____ 5
M t s bi n pháp b i d ng k năng s ph m cho giáo viên qua sinh ho t chuyên môn. ưỡ ư
------ Nguy n Th Thu - Tr ng TH Krông Ana ườ
-----