M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS thông qua các tình hu ng s ư
ph m.
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài:
Lí do khách quan:
Can Juna đã t ng nói Không th tr ng cây n i thi u ánh sáng, cũng ơ ế
nh không th nuôi ư d y tr v i chút ít nhi t tình.
Vâng! Đúng th . ếGiáo d c h c sinh - nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c ươ ướ
đ các em tr thành nh ng con ng i v a h ng, v a chuyên là vi c h t s c quan ườ ế
tr ng đòi h i ng i giáo viên không ch có lòng yêu ngh , m n tr mà đó còn là ườ ế
l ng tâm ngh nghi p và trách nhi m, lòng nhi t tình, s g n g i c m thông chiaươ
s c a ng i giáo viên, đc bi t là nh ng giáo viên làm công tác ch nhi m. ườ
Bác H đã nói: Tiên h c l , h u h c văn. Đi u đu tiên mà h c sinh ph i
h c là l nghĩa, phép t c đo đc. Đo đc t t thì m i có n n t ng đ h c văn hóa.
Ph i giáo d c cho h c sinh quan ni m v cái thi n cái ác, lòng nhân ái, l ng tâm, ươ
cách đi nhân x th , l i ăn ti ng nói trong nhà tr ng và xã h i. Đo đc làm nên ế ế ườ
nhân cách c a m i con ng i. V y ph i giáo d c đa đc c a các em h c sinh nh ườ ư
th nào?ế
Môi tr ng giáo d c THCS hi n nay là giáo d c h c sinh phát tri n toànườ
di n v Đc-trí-th -m . Đi m i ch ng trình giáo d c: Coi tr ng giáo d c đo ươ
đc cho h c sinh, m r ng nh ng ho t đng tr ng, chú ý vi c hình thành các kĩ ườ
năng c b n, coi tr ng vi c đi m i c s v t ch t t o đi u ki n đi m i ph ngơ ơ ươ
pháp d y h c, quan tâm nhi u h n đi u ki n h c t p c a tr nhà tr ng đa l i ơ ườ ư
cho h c sinh nh ng gì tr ch a h có và cũng không th có đc tr c đó. ư ượ ướ
Đi v i l a tu i h c sinh THCS tâm lí các em b t đu có s chuy n bi n t ế
tr con sang ng i l n. ườ
l a tu i này các em d b lôi kéo b i nh ng t n n xã h i nh nghi n ư
game, facebook s làm các em l là vi c h c. ơ
Nh ng nguyên nhân trên nh h ng ít nhi u đn đo đc c a h c sinh. ưở ế
Lí do ch quan
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư
Trang 1
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS thông qua các tình hu ng s ư
ph m.
Hi n nay xã h i ngày càng phát tri n, công ngh hi n đi. Con ng i d ườ
dàng k t n i v i nhau qua các trang m ng, thì m t trái c a s phát tri n là các tế
n n xã h i gia tăng: Th c tr ng hi n nay n n p, đo đc l i s ng c a h c sinh ế
trong tr ng h c đã xu ng c p. S h c sinh vi ph m đo đc ngày càng gia tăng,ườ
các h c sinh b ti t, hút thu c, đánh nhau, ch i t c nói th ngày càng nhi u. Và ế
đc bi t các trang m ng xã h i r t đc gi i tr a chu ng: game, facebook a ượ ư Ư
chu ng quá d n đn sa đà quên c vi c h c th m chí là nghi n, nh h ng đn ế ưở ế
k t qu h c t p và s phát tri n tâm sinh lí cũng nh nh n th c c a các em, các emế ư
s ng trong m t th gi i o. Tính t giác h c t p c a h c sinh có chi u h ng ế ướ
gi m d n. Các em ham mê các trò ch i đi n t , facebook, hút thu c, nghi n ma túy ơ
không có ti n tr nên tr m c p, b h cVà các t n n trên m i ngày di n ra càng
ph c t p, càng nghiêm tr ng, nó mang l i h u qu khôn l ng. Đây chính là n i lo ườ
l ng, trăn tr c a bi t bao giáo viên, ph huynh và các c p chính quy n. ế
V n đ đo đc c a h c sinh hi n nay là m t v n đ b c xúc c a các
tr ng h c và c a toàn xã h i. Càng ngày các t n n xã h i càng phát tri n, nó lôiườ
kéo m t s l ng h c sinh không nh , đc bi t v i l a tu i c a các em r t d b ượ
lôi kéo, làm cho tính t giác h c t p c a các em có chi u h ng gi m d n đn h c ướ ế
y u và vi ph m đo đc ngày càng gia tăng. Do xã h i phát tri n nhi u lo i hìnhế
văn hóa, trò ch i không lành m nh làm h c sinh nghi n khó cai. Chính vì v y màơ
các bi n pháp giáo d c đo đc tr c đây không còn phù h p n a ho c các giáo ướ
viên làm công tác ch nhi m mà không linh ho t, không nhi t tình, ch a bi t k t ư ế ế
h p nhi u bi n pháp phù h p đ giáo d c đo đc h c sinh thì hi u qu ch a ư
cao
Qua 16 năm gi ng d y và đu năm 2014 tôi đc tham gia h i ngh v v n ượ
đ h c sinh b h c, năm 2015 tôi đc tham d cu c thi Giáo viên ch nhi m l p ượ
gi ic p huy n. Qua đó tôi th y v n đ đo đc c a h c sinh hi n nay là v n đ
báo đng toàn xã h i c n l u tâm và làm đau đu các c p các nghành. Vì v y mà ư
nhi u đêm tôi tr n tr c, tôi trăn tr làm th nào đ kh c ph c tình tr ng vi ph m ế
đo đc c a h c sinh và giúp m t s đng nghi p làm t t công tác ch nhi m c a
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư
Trang 2
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS thông qua các tình hu ng s ư
ph m.
mình. Và tôi cũng mu n chia s nh ng kinh nghi m mà mình đã tích lũy nhi u năm
và nh ng kinh nghi m thu ho ch đc sau cu c thi Giáo viên ch nhi m l p gi i ượ
c p huy n. H i các giáo viên làm công tác ch nhi m hãy hành đng h t s c ế
mình vì m t t ng lai t i sáng c a con em chúng ta. ươ ươ Đó là lí do tôi ch n đ tài
M T S BI N PHÁP GIÁO D C ĐO ĐC H C SINH THCS THÔNG
QUA CÁC TÌNH HU NG S PH M Ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Trao đi kinh nghi m v vai trò và nhi m v c a giáo viên ch nhi m trong
công tác giáo d c h c sinh hi n nay.
Nêu lên đc th c tr ng v v n đ đo đc c a h c sinh hi n nay, nguyênượ
nhân d n đn nh ng th c tr ng đó, bi n pháp kh c ph c. ế
Đánh giá th c tr ng v s xâm nh p c a các t n n xã h i đi v i tr ng ườ
THCS Nguy n Trãi và các tr ng h c trên cùng đa bàn. ườ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Tình hình đo đc hi n nay c a h c sinh Tr ng THCS Nguy n Trãi. ườ
Các bi n pháp giáo d c đo đc c a h c sinh.
4. Gi i h n c a đ tài:
Giáo viên, h c sinh trong tr ng Nguy n Trãi và h c sinh trên đa bàn. ườ
Ph huynh trên đa bàn.
Th i gian: B t đu th c hi n t đu năm 2014.
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li uươ
Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ươ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
Ph ng pháp đi u tra. - Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ươ ế
Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng. - Ph ng pháp l y ý ki nươ ươ ế
chuyên gia. - Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi mươ
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư
Trang 3
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS thông qua các tình hu ng s ư
ph m.
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n:ơ
Đ tài này d a trên c s lí lu n: Quan đi m t t ng c a Đng v giáo ơ ư ưở
d c, Tâm lí giáo d c h c sinh THCS, t t ng H Chí Minh v ngh d y h c. ư ưở
Theo TT 30/2009/TT - BGDĐT ngày 22 tháng 10 v quy đnh chu n ngh
nghi p giáo viên THCS.
Theo TT s 12/2011/TT - BGDĐT, ngày 28 tháng 3 năm 2011 c a BGDĐT v
đi u l tr ng THCS. ườ
Theo TT s 28/ 2009/ TT- BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 c a b
tr ng b giáo d c và đào t o. ưở
Nhi m v năm h c 2017 - 2018 c a Phòng GD&ĐT.
Giáo viên ch nhi m l p ph i th c hi n nh ng nhi m v :
Tìm hi u và n m v ng h c sinh trong l p v m i m t đ có bi n pháp t
ch c giáo d c sát v i đi t ng nh m thúc đy s ti n b c a t ng h c sinh và ượ ế
c a c l p.
Ph i h p ch t ch v i gia đình h c sinh, ch đng ph i h p v i các giáo
viên b môn, Đoàn Thanh niên c ng s n H Chí Minh, Đi Thi u niên ti n phong ế
H Chí Minh, các đoàn th và các t ch c xã h i khác có liên quan trong ho t đng
gi ng d y và giáo d c h c sinh c a l p mình ch nhi m.
Nh n xét, đánh giá x p lo i h c sinh cu i k và cu i năm, đ ngh khen ế
th ng và k lu t h c sinh, đ ngh danh sách h c sinh đc lên l p, danh sách h cưở ượ
sinh ph i ki m tra l i, ph i rèn luy n thêm v h nh ki m trong k ngh hè, ph i
l i l p, hoàn ch nh vi c ghi vào s đi m và h c b h c sinh.
Tham gia h ng d n ho t đng t p th , ho t đng giáo d c và rèn luy nướ
h c sinh do nhà tr ng t ch c. ườ
Báo cáo th ng kì và đt xu t v tình hình c a l p v i hi u tr ng.ườ ưở
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư
Trang 4
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS thông qua các tình hu ng s ư
ph m.
Vì v y giáo viên ch nhi m là ng i giáo d c đo đc, hình thành nhân cách ườ
toàn v n cho h c sinh, là m t nhà qu n lí tài ba v i nhi u vai trò: v a lãnh đo v a
đi u khi n v a t ch c và v a là ng i cha ng i m v i h c sinh c l p. ườ ườ
Ngoài nhi m v lên l p nh nh ng đng nghi p khác, giáo viên ch nhi m ư
ph i th c hi n nhi u nhi m v khác c a ng i giáo viên ch nhi m. Và đc bi t ườ
vi c giáo d c đo đc c a h c sinh là v n đ c n đc quan tâm nh t hi n nay. ượ
Giáo viên ch nhi m ph i có vai trò giáo d c đo đc, giáo d c kĩ năng s ng, giáo
d c ho t đng tr i nghi m cho h c sinh là r t c n thi t. V y m i giáo viên ch ế
nhi m chúng ta c n chung tay đa ra nh ng bi n pháp tích c c phù h p nh t đ ư
nâng cao ý th c đo đc, kĩ năng s ng cho h c sinh khi m i b c vào c p 2. ướ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
a. u đi m c a v n đ đang nghiên c uƯ
Tr ng đc s quan tâm c a Đng y HĐND UBND đa ph ng, sườ ượ ươ
ch đo sát sao c a Phòng GD&ĐT huy n Krông Ana, c a Ban giám hiê nhà
tr ng và s h tr tích c c c a các c quan ban ngành đoàn th và toàn xã h i nênườ ơ
vi c rèn luy n đo đc h c sinh t ng đi t t. ươ
Đc s k t h p c a công an giao thông, công an xã và s nhi t tình c a điượ ế
ngũ cán b tr ng. Tr ng THCS Nguy n Trãi không ng ng ph n đu th c hi n ườ ườ
nhi m v và nh ng ch tiêu đ ra, nh t là nhi m v giáo d c đo đc và kĩ năng
s ng cho h c sinh.
L p đc s quan tâm c a ph huynh, nhà tr ng và liên đi, các giáo viên ượ ườ
b môn, đa s h c sinh trong l p có ý th c đo đc t t, có ý chí v n lên trong h c ươ
t p và rèn luy n đo đc, có ý th c xây d ng t p th , tham gia t t phong trào do
đi tr ng phát đng. ườ
Các giáo viên làm công tác ch nhi m đc nhà tr ng l a ch n và phân ượ ườ
công t ng đi phù h p. Và các đng chí đu có tâm huy t s nhi t tình trong côngươ ế
tác ch nhi m.
b. Nh ng h n ch ế
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư
Trang 5