C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO TR
3-4 TU I.
Qu ng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2017
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
-------------------------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO TR
3-4 TU I
H và tên: Hoàng Th Tuy t ế
Ch c v : Giáo viên
Đn v : Tr ng m m non Phú Th yơ ườ
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2017
I. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài:
Vi c b o v và chăm sóc giáo d c tr em là trách nhi m c a xã h i, c a nhà
tr ng và c a m i gia đình. Đi v i vi c giáo d c và phát tri n k năng s ng cho trườ
ngay t l a tu i m m non thông qua các ho t đng h c cũng nh ho t đng ch i, ư ơ
giao l u c a tr hàng ngày tr ng, trong gia đình gi vai trò vô cùng quan tr ngư ườ
trong s phát tri n v m i m t cho tr nh : Th m m , đo đc, trí tu , th l c và ư
lao đng. Thông qua các ho t đng hàng ngày nh ho t đng h c t p mang tính ngh ư
thu t, giúp tr hoàn thi n h n nhân cách cũng nh k năng ơ ư s ng c a mình ngay t
l a tu i m m non. Trong xã h i hi n nay, giáo d c k năng s ng đã tr thành m t
nhu c u thi t y u. B i s bùng n c a thông tin, v i nh ng suy thoái v đo đc, v i ế ế
nh ng đua đòi c a th h tr , cùng v i nh ng m t trái c a công ngh thông tin, m t ế
trái c a xã h i, v i muôn ngàn c m b y gi i tr hi n nay ti p c n r t nhi u lo i ế
tác đng, t t có, x u có, th ng xuyên ch u tác đng đan xen c a nh ng y u t tích ườ ế
c c và tiêu c c, luôn b đt vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đng ươ
đu v i nh ng khó khăn, thách th c, nh ng áp l c tiêu c c t gia đình và xã h i. Vi c
giáo d c k năng s ng cho tr m m non ngày càng tr nên thi t y u nh m góp ph n ế ế
đào t o “ Con ng i m i v i đy đ các m t: Đc, trí, th , m . Nh Bác H đã t ng ườ ư
nói : Vì l i ích 10 năm tr ng cây- Vì l i ích trăm năm tr ng ng i”. S dĩ Bác nói ườ
nh v y là đ kh ng đnh m t l n n a v i chúng ta r ngư vi c giáo d c tr đ tr tr
thành nh ng công dân t t cho xã h i cho đt n c là m t nhi m v hàng đu. ướ Giáo
d c k năng s ng tr l a tu i m m non cũng vô cùng quan tr ng, b i vì l a tu i này
đã hình thành nh ng hành vi cá nhân, tính cách, nhân cách. Tr có ki n th c v k ế
năng s ng thì tr s bi t mình ph i giao ti p v i ông bà, b m nh th nào, bi t ế ế ư ế ế
cách b o v mình tr c ng i l ra sao, bi t cách ph i h p v i các b n ch i nh th ướ ườ ế ơ ư ế
nào cho đúng. Ngay l a tu i m m non tr đã b t đu nh n th c đc th nào là ượ ế
đúng, th nào là sai, đi u gì c n làm và đi u gì không đc làm…Giáo d c k năngế ượ
s ng cho tr là giúp tr bi t cách chăm sóc và b o v b n thân mình, t o s t tin cho ế
tr giúp tr thích nghi đc v i môi tr ng xung quanh, không nh ng th còn giúp ượ ườ ế
cho tr bi t cách giao ti p và ng x trong cu c s ng hàng ngày, tr bi t cách ph i ế ế ế
h p v i các b n ch i trong nhóm. ơ
Đ giúp tr có k năng s ng không có nghĩa là ph i d y tr nh ng gì cao siêu v t ượ
quá t m hi u bi t c a tr , mà chúng ta giúp tr tr i nghi m nh ng ho t đng hàng ế
ngày c a m t xã h i thu nh nh : Làm vi c, sinh ho t, v n đng, giao ti p trong ư ế
cu c s ng, xoay quanh b n thân, gia đình, và môi tr ng xã h i, nh ng ng i l ườ ườ
không quen bi t. Đ giúp tr s ng hài hòa, thích nghi và tho i mái trong đi s ng xãế
h i, bi t cách đi phó v i nh ng tình hu ng b t th ng phát sinh hay không b m t ế ườ
bình tĩnh tr c nh ng nguy c đt ng t,.. tr c n đc h c và rèn luy n ngay t nh ,ướ ơ ượ
t nh ng b n năng t nhiên nh vi c h c ăn, h c nói, h c đi, đng, ng ngh ,.. đn ư ế
vi c h c đ có ki n th c và nh n th c v b n ch t c a cu c s ng, tôn tr ng môi ế
tr ng s ng, môi tr ng thiên nhiên xung quanh ta, và giao ti p, ng x trung th c,ườ ư ế
khôn ngoan, l ch s v i m i ng i. ườ
Giáo d c k năng s ng trên th c t l p c a tôi tr ch a đc m nh d n t tin, ế ư ượ
kh năng t ph c v kém, trong khi tham gia các ho t đng tr ch a đoàn k t, h p ư ế
tác trong khi h c và ch i. V y làm th nào đ giáo d c k năng s ng cho tr 3- 4 tu i ơ ế
có hi u qu và giúp tr phát tri n m t cách toàn di n nh t v m i m t, đó là câu h i
luôn đt ra cho tôi. T nh ng trăn tr suy nghĩ trên tôi đã ch n đ tài:” M t s bi n
pháp giáo d c k năng s ng cho tr 3 – 4 tu i” đ nghiên c u.
* Đi m m i c a đ tài.
Xu t phát t vai trò quan tr ng c a “Giáo d c k năng s ng” đi v i tr , tôi
th y vi c giáo d c k năng s ng cho tr là m t vi c làm vô cùng quan tr ng và có ý
nghĩa. Nh ng làm th nào đ giáo d c k năng s ng cho tr m t cách có hi u qu ?ư ế
Đi u này qu không d dàng đi v i t t c các giáo viên m m non.
V i đ tài này tôi bi t đã đc nhi u đng nghi p nghiên c u, nh ng v i tôi ế ượ ư
đ tài này nó có nh ng đi m m i: Tôi dành s quan tâm và hình thành tr nh ng k
năng s ng nh : Giáo d c k năng s ng s b t đu t đng tác”, nh ng hành vi l ư
giáo c a tr . Ví nh v i b n thân, tr bi t tên mình, v trí c a mình tr ng, nhà, ư ế ườ
bi t cách đi, đng ng i l ch s , yêu th ng quí m n nh ng ng i thân. R i bi t th aế ươ ế ườ ế ư
g i, vâng d , không nói tr ng không, không nói leo, bi t x ng hô thân m t. Giúp tr ế ư
có kinh nghi m trong cu c s ng, bi t đc nh ng đi u nên làm và không nên làm, ế ượ
giúp tr t tin, ch đng và bi t cách x lý các tình hu ng trong cu c s ng, kh i g i ế ơ
kh năng t duy sáng t o c a tr . ư
1.2. Ph m vi áp d ng đ tài:
Vi c rèn luy n k năng s ng cho tr thì b t kì n i đâu, b t kì lúc nào và lĩnh ơ
v c nào chúng ta cũng có th áp d ng đc nh ng b n thân tôi là m t giáo viên đang ượ ư
d y l p 3-4 tu i nên tôi mu n t p trung khai thác th m nh c a tr trong ph m vi ế
tr ng m m non. Vì th ph m vi đ tài c a tôi áp d ng cho tr 3-4 tu i tr ngườ ế ườ
m m non.
II. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng tr c khi nghiên c u các bi n pháp. ướ
Trong qua trinh rèn k năng s ng cho tr tôi đa găp nh ng thuân l i va kho khăn + ư + ơ+
sau:
Thu n l i :