S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT TH NG XUÂN 3ƯỜ ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP GIÚP Đ H C SINH
Y U KÉM TOÁN GI I BÀI T P CH NG I GI I TÍCH ƯƠ
L P 12 THPT
Ng i th c hi n: Nguy n Tr ng H nhườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh m c (môn): Toán h c
THANH HOÁ NĂM 2017
2
M C L C
I. M ĐU 2
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c đích nghiên c u 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 2
4. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
5. Nh ng đi m m i trong sáng ki n kinh nghi m ế 3
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M 4
1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế 4
2. Th c tr ng v n đê tr c khi áp d ng SKKN ướ 5
3. Các SKKN và các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ ế 6
4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 13
III. K T LU N, KI N NGH 16
1. K t lu nế 16
2. Ki n nghế 16
TÀI LI U THAM KH O 17
3
I. M ĐU
1. LÍ DO CH N Đ TÀI
Nh chúng ta đã bi t môn toán l p 12 giúp cho h c sinh rèn luy nư ế
nh ng k năng s d ng công c toán h c nh v hình không gian, v đ th ; ư
k năng tính toán, phân tích, t ng h p. Qua ho t đng h c t p môn toán, h c
sinh còn rèn luy n tính c n th n, kh năng phân tích đúng sai, óc th m m
cũng nh ph m ch t t t đp c a con ng i.ư ườ
Môn toán l p 12 bao g m các n i dung c b n: kh o sát và v đ th ơ
c a hàm s và bài toán liên quan; ph ng trình b t ph ng trình mũ vàươ ươ
lôgarit; tích phân và ng d ng; s ph c và các phép toán trên s ph c; th tích
kh i đa di n; di n tích và th tích kh i tròn xoay; đng th ng, m t ph ng và ườ
m t c u trong không gian t a đ. M i n i dung đu đc s p x p v a phù ượ ế
h p, v a logic khoa h c, v a phù h p v i lôgíc s ph m nên có đ d , khó ư
tăng d n trong t ng n i dung. Do đó khi h c t p môn toán h c sinh g p ph i
khó khăn nh t đnh đòi h i giáo viên ph i có nh ng bi n pháp giúp đ các em
kh c ph c, nh t là nh ng em có bi u hi n y u kém ki n th c. ế ế Nh ng v n cònư
ch a mu n n u giáo viênư ế d y l p 12 có bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém ế
v t qua đc nh ng khó khăn thì có th t o ượ ượ l i b c đà ngay t đu năm.ướ
Bi t đc đây là v n đ khá nan gi i, cùng kinh nghi m gi ng d y l p 12ế ượ
v i kh năng nghiên c u còn h n ch , nh ng v i tinh th n nhi t huy t yêu ế ư ế
ngh th ng yêu h c sinh, đc bi t là các em y u kém, năm h c quy t đnhươ ế ế
t ng lai sau 12 năm ng i trên gh nhà tr ng. Vì v y tôi m nh d n ch n đươ ế ườ
tài: “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém toán gi i bài t p ch ng ế ươ
I gi i tích l p 12”
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Trên c s nghiên c u ơ “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém ế
toán gi i t p ch ng I gi i tích l p 12” ươ và tìm hi u nh ng khó khăn c a
h c sinh trong h c t p toán l p 12, b c đu tìm ra nh ng bi n pháp giúp h c ướ
sinh y u kém khi th c hành và góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c và k t ế ượ ế
qu t t nghi p môn toán l p 12.
3. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
M t s bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém gi i toán l p 12 ế
4. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
a- Ph ng pháp phân tích và h th ng hóa các tài li uươ
Nh m phân tích các tài li u có liên quan đn bi n pháp giúp đõ h c sinh ế
y u kém trong h c t p môn toán l p cu i c p THPT, trong đó chú tr ngế
4
sách giáo khoa, sách giáo viên, ch ng trình gi m t i toán l p 12 đ n mươ
chu n ki n th c, k năng trong d y h c môn toán kh i l p 12 ế
b- Ph ng pháp ph ng v nươ
Nh m ph ng v n các giáo viên đang d y l p 12 đ phát hi n nh ng
h c sinh h c t p y u kém môn toán và ph ng v n nh ng h c sinh này đ ế
n m đc m c đ h c toán. ượ
c- Ph ng pháp th c nghi mươ
Nh m kh ng đnh các bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém khi th c ế
hành gi i toán
d- Ph ng pháp s d ng toán h c đ x lí s li uươ
Áp d ng m t s công th c th ng kê đ x lí các s li u th c t thu ế
th p đc ượ
5. NH NG ĐI M M I TRONG SÁNG KI N KINH NGHI M
a-Ph ng pháp d y h c bài m iươ
- Giúp h c sinh phát hi n và gi i quy t v n đ c a bài toán ế
Ph n bài h c (phi u h c) th ng đc n u thành cùng m t lo i tình ế ườ ượ ế
hu ng có v n đ nh ng t ng đi đn giãn, r i đ t h c sinh gi i quy t (vì ư ươ ơ ế
đi t ng ta h ng t i là h c sinh y u kém) . Th i gian đu, giáo viên h ng ượ ướ ế ướ
d n h c sinh và gi i quy t v n đ, d n d n yêu c u h c sinh t nêu và gi i ế
quy t.ế
- Giúp h c sinh chi m lĩnh ki n th c m i ế ế
Phân chia theo th i gian, giáo viên giúp h c sinh t nêu, t gi i quy t ế
v n đ, t xây d ng ki n th c m i. Đng nhiên trong các bài toán giáo viên ế ươ
đu ph i giúp h c sinh ghi nh ki n th c m i (nh các công th c). ế ư
- Giúp h c sinh phát hi n chi m lĩnh ki n th c ế ế
T tình hu ng có th c trong đi s ng
Gi i quy t v n đ đn giãn tìm ra ki n th c m i ế ơ ế
Xây d ng r i ghi nh và v n d ng ki n th c m i vào các tình hu ng ế
khác trong th c hành s chi m lĩnh ki n th c đã phát hi n ế ế
- H ng d n h c sinh thi t l p m i quan h gi a ki n th c m i và ướ ế ế
ki n th c đã h c tr c đó.ế ướ
Huy đng ki n th c đã h c và v n s ng đ phát hi n và chi m lĩnh ế ế
ki n th c m i ế
Đt ki n th c m i trong m i quan h v i ki n th c đã có ế ế
- Giúp h c sinh th c hành, rèn luyên cách di n đt thông tin b ng l i,
b ng kí hi u.
5