I. M ĐUỞ Ầ
1. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Nh chúng ta đã bi t môn toán l p 12 giúp cho h c sinh rèn luy nư ế ớ ọ ệ
nh ng k năng s d ng công c toán h c nh v hình không gian, v đ th ;ữ ỹ ử ụ ụ ọ ư ẽ ẽ ồ ị
k năng tính toán, phân tích, t ng h p. Qua ho t đng h c t p môn toán, h cỹ ổ ợ ạ ộ ọ ậ ọ
sinh còn rèn luy n tính c n th n, kh năng phân tích đúng sai, óc th m mệ ẩ ậ ả ẩ ỹ
cũng nh ph m ch t t t đp c a con ng i.ư ẩ ấ ố ẹ ủ ườ
Môn toán l p 12 bao g m các n i dung c b n: kh o sát và v đ thớ ồ ộ ơ ả ả ẽ ồ ị
c a hàm s và bài toán liên quan; ủ ố ph ng trình – b t ph ng trình mũ vàươ ấ ươ
lôgarit; tích phân và ng d ng; s ph c và các phép toán trên s ph c; th tíchứ ụ ố ứ ố ứ ể
kh i đa di n; di n tích và th tích kh i tròn xoay; đng th ng, m t ph ng vàố ệ ệ ể ố ườ ẳ ặ ẳ
m t c u trong không gian t a đ. M i n i dung đu đc s p x p v a phùặ ầ ọ ộ ỗ ộ ề ượ ắ ế ừ
h p, v a logic khoa h c, v a phù h p v i lôgíc s ph m nên có đ d , khóợ ừ ọ ừ ợ ớ ư ạ ộ ễ
tăng d n trong t ng n i dung. Do đó khi h c t p môn toán h c sinh g p ph iầ ừ ộ ọ ậ ọ ặ ả
khó khăn nh t đnh đòi h i giáo viên ph i có nh ng bi n pháp giúp đ các emấ ị ỏ ả ữ ệ ỡ
kh c ph c, ắ ụ nh t là nh ng em có bi u hi n y u kém ki n th c. ấ ữ ể ệ ế ế ứ Nh ng v n cònư ẫ
ch a mu n n u giáo viênư ộ ế d yạ l p 12 có bi n pháp giúp đ h c sinh y u kémớ ệ ỡ ọ ế
v t qua đc nh ng khó khăn thì có th t o ượ ượ ữ ể ạ l i ạb c đà ngay t đu năm.ướ ừ ầ
Bi t đc đây là v n đ khá nan gi i, cùng kinh nghi m gi ng d y l p 12ế ượ ấ ề ả ệ ả ạ ớ
v iớ kh năng nghiên c u còn h n ch , nh ng v i tinh th n nhi t huy t yêuả ứ ạ ế ư ớ ầ ệ ế
nghề th ng yêu h c sinh, đc bi t là các em y u kém, năm h c quy t đnhươ ọ ặ ệ ế ọ ế ị
t ng lai sau 12 năm ng i trên gh nhà tr ng. Vì v y tôi m nh d n ch n đươ ồ ế ườ ậ ạ ạ ọ ề
tài: “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém toán gi i bài t p ch ngộ ố ệ ỡ ọ ế ả ậ ươ
I gi i tích l p 12”ả ớ
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
Trên c s nghiên c u ơ ở ứ “M t s bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém ộ ố ệ ỡ ọ ế
toán gi i t p ch ng I gi i tích l p 12”ả ậ ươ ả ớ và tìm hi u nh ng khó khăn c a ể ữ ủ
h c sinh trong h c t p toán l p 12, b c đu tìm ra nh ng bi n pháp giúp h cọ ọ ậ ớ ướ ầ ữ ệ ọ
sinh y u kém khi th c hành và góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c và k t ế ự ầ ấ ượ ạ ọ ế
qu t t nghi p môn toán l p 12.ả ố ệ ớ
3. ĐI T NG NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ứ
M t s bi n pháp giúp đ h c sinh y u kém gi i toán l p 12ộ ố ệ ỡ ọ ế ả ớ
4. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
a- Ph ng pháp phân tích và h th ng hóa các tài li uươ ệ ố ệ
Nh m phân tích các tài li u có liên quan đn bi n pháp giúp đõ h c sinhằ ệ ế ệ ọ
y u kém trong h c t p môn toán l p cu i c p THPT, trong đó chú tr ngế ọ ậ ở ớ ố ấ ọ