
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế,
để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng miền núi thì đồng bào các dân tộc
thiểu số có vai trò quyết định và là chủ thể của quá trình phát triển bền vững ở
những vùng này. Vì vậy, phát huy nội lực của cộng đồng các dân tộc thiểu số
(DTTS) để phát triển là nhu cầu tất yếu và là nhân tố đảm bảo cho sự phát triển ở
địa bàn miền núi.
Thực tế ở vùng DTTS và miền núi hiện nay, mặc dù chất lượng giáo dục đã
được cải thiện và nâng cao nhưng ở mỗi địa phương, mỗi vùng kinh tế - xã hội
khác nhau vẫn tồn tại tình trạng học sinh bỏ học. Thực trạng này diễn ra ở tất cả
các khối, lớp và đang có xu hướng tăng lên. Vì vậy, vấn đề đặt ra cần nghiên cứu
thực trạng tình hình HS bỏ học, xác định rõ nguyên nhân để từ đó có những giải
pháp giảm thiểu và khắc phục tình trạng bỏ học, góp phần cùng với nhà trường
hoàn thành mục tiêu giáo dục nhằm nâng cao trình độ dân trí, tạo nguồn đào tạo
nhân lực có chất lượng người DTTS cho địa phương.
Học sinh bỏ học kéo theo nhiều hệ lụy cả trước mắt lẫn lâu dài, không chỉ đối
với cá nhân, gia đình học sinh mà cả với nhà trường và xã hội. Những thành phần
này thường dễ bị kích động, lôi kéo. Từ đó hình thành nên một lượng thanh thiếu
niên thất học, lêu lổng, nhiễm các thói hư, tật xấu, sa vào các tệ nạn xã hội, thường
xuyên vi phạm pháp luật, tạo nên gánh nặng cho gia đình và xã hội. Điều đáng lo
ngại hơn ở Tương Dương chúng tôi, nhiều em sau khi bỏ học về với bản làng đã
trở thành con nghiện lúc nào không biết sau những ngày rời bỏ mái trường. Chính
vì vậy, giảm thiểu lượng học sinh bỏ học là một việc làm vô cùng cấp thiết.
Những năm qua tình trạng học sinh bỏ học ở trường THPT miền núi Tương
Dương chiếm tỷ lệ khá cao. Nỗi lo học sinh bỏ học trở thành mối quan tâm, lo lắng
thường xuyên của nhà trường, nhất là giáo viên chủ nhiệm, những người trực tiếp
quản lý sĩ số lớp mình. Đối với học sinh DTTS trọ học xa nhà, thiếu thốn cả vật
chất lẫn tinh thần, giáo viên chủ nhiệm(GVCN) là người gần gũi nhất giống như
người bố, người mẹ thứ 2 để có thể thấu hiểu, cảm thông và hỗ trợ cho các em
trong học tập và cuộc sống. GVCN là người nắm bắt rõ nhất hoàn cảnh, nhu cầu,
tâm lý, tính cách, mục tiêu của mỗi học sinh nên trong vấn đề giáo dục, khuyên răn
học sinh nhằm duy trì sĩ số thì vai trò của thầy cô chủ nhiệm là vô cùng quan trọng.
Xuất phát từ những vấn đề thiết thực trên và thực tiễn gần 20 năm làm chủ
nhiệm tại ngôi trường THPT miền núi này chúng tôi thực hiện đề tài sáng kiến
kinh nghiệm: “Một số biện pháp khắc phục tình trạng bỏ học của học sinh
THPT miền núi Tương Dương qua công tác chủ nhiệm”. Với mong muốn được
chia sẻ cùng với các bạn đồng nghiệp học hỏi, trao đổi để đề tài ngày càng được
hoàn thiện và mang lại hiệu quả cao hơn.