I. PH N M ĐU
Sinh th i Bác H đã d y:
“Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây ườ
Vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i” ườ
L i c a Bác đã đ l i cho chúng ta, nh t là nh ng ng i làm công tác ườ
Giáo d c-Đào t o, càng ph i suy nghĩ và th m sâu l i d y đó.
Câu nói c a Ng i v n in đm mãi trong m i ng i con Vi t. B i ai ườ ườ
cũng hi u câu nói y là mu n c a Bác nói v vai trò, nhi m v c a giáo d c,
c a nhà tr ng, nhà giáo và r ng h n là c a toàn xã h i. ườ ơ
V y quan đi m v ph ng di n lý lu n, cũng nh th c ti n trong đi ươ ư
s ng, Bác chăm sóc đn công tác “tr ng ng i” nh th nào. B t đu t câu ế ườ ư ế
chuy n mà Bác đ l i cho chúng ta r t sâu s c v giáo d c, m i c p h c Bác
nói m t câu mà toát lên đc c ng lĩnh giáo d c c a c p h c y. Đi v i ượ ươ
b c h c M m non, Bác nói, “D y m m non ph i gi mãi s h n nhiên cho
các cháu, đng đánh c p tu i th c a các cháu”, các cô giáo d y M m non ơ
ph i chú tr ng đn ph ng pháp d y h c . Chính vì v y b n thân may m n ế ươ
đc làm m t giáo viên m m non ượ tôi ph n nào hi u đc câu nói y. tôi ượ
luôn mu n h c sinh c a mình đc tr i nghi m, t duy, đc tìm tòi nh ng ượ ư ượ
gì mà chúng còn ch aư bi t trong cu c s ng m t cách tho i mái, không gò bó.ế
V y làm th nào đ ế có th th c hi n đi u đó? Tôi đã suy nghĩ và trăn tr r t
nhi u và l i gi i đáp có đc khi đc tham gia nh ng bu i b i d ng ượ ượ ưỡ
chuyên môn, đc d nh ng ti t th c hành r t sinh đng áp d ng ph ngượ ế ươ
pháp d y h c l y tr làm trung tâm. Đó chính là đng l c đ tôi thay đi cách
nhìn, cách nghĩ v vai trò c a b n thân trong ho t đng d y h c l y tr làm
trung tâm. Đ t đó phát tri n giáo d c m m non, tăng c ng kh năng s n ườ
sàng đi h c cho tr là y u t quan tr ng trong vi c phát tri n ngu n nhân l c ế
ch t l ng cao cho đt n c. ượ ướ
1. Lý do ch n đ tài
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên trong h th ng giáo d c qu c
dân, là th c hi n nhi m v nuôi d ng, chăm sóc và giáo d c tr em t 3 ưỡ
tháng tu i đn sáu tu i. M c tiêu c a giáo d c m m non là giúp tr phát tri n ế
v th ch t, tình c m, ngôn ng , t duy, th m m , hình thành nh ng y u t ư ế
đu tiên nhân cách c a tr . Năm h c 2018- 2019, b c h c m m non ti p t c ế
th c hi n có có hi u qu ch ng trình giáo d c m m non m i; đng th i t ươ
ch c t t các ho t đng cho tr theo ph ng pháp giáo d c “L y tr làm trung ươ
1
tâm”. Đ đt đc k t qu cao trong công tác giáo d c tr b c h c m m ượ ế
non hi n nay thì đi ngũ giáo viên chính là nhân t quy t đnh đn s thành ế ế
công đ t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c c a b c h c. Do đó, mu n ướ ượ
nâng cao ch t l ng giáo d c thì tr c h t ph i nâng cao ch t l ng c a đi ượ ướ ế ượ
ngũ giáo viên gi i v chuyên môn, nghi p v , có ph m ch t đo đc t t, có
k năng nghi p v s ph m, nhi t tình yêu ngh m n tr g n gũi tr . Bi t ư ế ế
ng d ng công ngh thông tin và khai thác nh ng thông tin trên m ng nh m
áp d ng vào các ho t đng thi t th c m t cách h p lý và mang tính giáo d c ế
cao. Bi t ph i h p ch t ch v i chính quy n đa ph ng, các t ch c chínhế ươ
tr xã h i, cha m tr đ ph i h p trong công tác nuôi d ng, chăm sóc và ưỡ
giáo d c tr . Tăng c ng t ch c các ho t đng cho tr theo h ng l y tr ườ ướ
làm trung tâm.
Mu n nâng cao ch t l ng giáo d c thì tr c h t ph i nâng cao ch t ượ ướ ế
l ng đi ngũ giáo viên gi i v chuyên môn, v ng vàng v nghi p v , cóượ
ph m ch t đo đc t t, có k năng nghi p v s ph m, nhi t tình yêu ngh ư
m n tr , g n gũi tr . Bi t ng d ng công ngh thông tin và khai thác nh ngế ế
thông tin trên m ng nh m áp d ng vào các ho t đng thi t th c m t cách h p ế
lý và mang tính giáo d c cao. Bi t ph i h p ch t ch v i cha m tr đ nuôi ế
d ng chăm sóc giáo d c tr . Tăng c ng t ch c các ho t đng cho tr theoưỡ ườ
h ng l y tr làm trung tâm.ướ
T i tr ng M m non c a chúng tôi, đi ngũ giáo viên đã th c hi n khá ườ
t t ch ng trình giáo d c m m non, song khi th c hi n giáo d c “L y tr làm ươ
trung tâm” trong cách l a ch n các bi n pháp, ph ng pháp, hình th c t ch c ươ
các ho t đng sao cho tr đc tích c c h ng thú thì giáo viên ch a có kinh ượ ư
nghi m th c ti n l m trong vi c t ch c các ho t đng theo h ng l y tr ướ
làm trung tâm. Đa s còn d y tr theo h ng l y giáo viên làm trung tâm, cô ướ
h ng d n nhi u, nói nhi u, tr th c hành và trao đi nhóm còn ít. Ch ngướ ươ
trình giáo d c m m non t t là m t ch ng trình l y tr làm trung tâm. Có ươ
nghĩa là nó đc xây d ng d a trên h ng thú, nhu c u, kinh nghi m và khượ
năng c a tr . Ch ng trình này s t o c h i cho tr đc phát tri n toàn ươ ơ ượ
di n, không ch chú tr ng t i s phát tri n trí tu mà còn nuôi d ng tâm h n, ưỡ
phát tri n th ch t và kh năng giao ti p xã h i c a tr .” ế
Đây là bài h c mang nhi u l i ích cho b n thân tôi cũng nh đng ư
nghi p giáo viên trong tr ng khi t ch c ho t đng cho tr theo h ng “L y ườ ướ
tr làm trung tâm ”. Cách t ch c này là đi u còn m i m v i đi ngũ giáo
viên trong tr ng tôi. Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi ch n đ tài ườ “M t s
2
bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c theo h ng l y tr làm trung tâm ượ ướ
cho tr 5-6 tu i ”.
2. Đi m m i và ph m vi áp d ng c a đ tài
* Đi m m i c a đ tài:
Đ tài đã s d ng m t s bi n pháp m i có tính kh khi cao nh m đi
m i công tác d y và h c tr ng M m non, mang l i hi u qu cao trong ườ
vi c t ch c các ho t đng ch i và h c, các bi n pháp này giúp cho tr đc ơ ượ
tr i nghi m, b ích, đó là các ph ng pháp ph n ánh s sáng t o, đc đáo, s ươ
tác đng qua l i gi a tr và môi tr ng xung quanh. ườ Vì v y, không ch giúp
tr tr ng thành h n mà còn t o cho tr nh ng ph n x t nhiên và tính sáng ưở ơ
t o trong khi ho t đng.
Nêu th c hiên tôt m t s bi n pháp này s ư, , góp ph n nâng cao ch t
l ng giáo d c toàn di n trong tr ngượ ườ m m non, đáp ng v i yêu c u đi
m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o trong giai đo n hi n nay.
* Ph m vi áp d ng đ tài.
Đ tài sáng ki n k thu t ế M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c theo h ng l y tr làm trung tâm cho tr 5-6 tu i ướ ”, v i đ tài này tôi đã
áp d ng t i tr ng m m non n i tôi công tác, nh m nâng cao hi u qu ho t ườ ơ
chăm sóc giáo d c tr theo quan đi m l y tr làm trung tâm trong năm h c
2018 - 2019. Đ tài này có th áp d ng r ng rãi, có hi u qu đi v i các
tr ng m m non trên đa bàn huy n, t nh nói riêng và có th áp d ng r ng rãiườ
trên toàn qu c nói chung.
N i dung đ tài đc vi t trên tinh th n t ng h p nh ng kinh nghi m ượ ế
c a b n thân, ch y u là nh ng bi n pháp tích c c nh m nâng cao ch t l ng ế ượ
chăm sóc giáo d c tr .
II. PH N N I DUNG
1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u
Có nh ng quan ni m khác nhau v vai trò c a nhà giáo d c và vai trò
c a h c sinh, nh ng quy t l i có hai h ng: Ho t đng l y giáo viên làm ư ướ
trung tâm ho c ho t đng l y tr làm trung tâm. Nh ng năm g n đây, theo các
tài li u giáo d c và d y h c trong và ngoài n c th ng đ c p t i vi c c n ướ ườ
thi t ph i chuy n t d y h c l y giáo viên làm trung tâm sang d y h c l yế
h c tr làm trung tâm, đây là m t xu h ng t t y u c a n n giáo d c mà ướ ế
chúng ta nên áp d ng và đi m i nh hi n nay. ư
3
Hi n t i tr ng chúng tôi có 11 nhóm l p, trong đó có 3 l p 3-4 tu i, 3 ườ
l p 4-5 tu i, 4 l p 5-6 tu i và 1 nhóm tr 24-36 tháng. B n thân tôi đc Ban ượ
giám hi u nhà tr ng phân công tr c ti p gi ng d y l p 5-6 tu i, trong quá ườ ế
trình gi ng d y và chăm sóc tr , tôi nh n th y đa s tr ch a tích c c tham ư
gia vào các ho t đng, còn th đng, ý th c l i. T nh ng nguyên nhân trên
thông qua các ti t h c, các gi ho t đng góc, ho t đng m i lúc m i n i tôiế ơ
c n ph i h ng tr tham gia vào các ho t đng, t t o ra đc các s n ph m ướ ượ
cho mình. Tuy nhiên, trong quá trình th c hi n gi ng d y tr c ti p t i đn v ế ơ
b n tôi đã g p không ít nh ng thu n l i và khó khăn nh t đnh sau:
a. Thu n l i
S quan tâm giúp đ c a chính quy n đa ph ng và các b c ph ươ
huynh, nhân dân v công tác giáo d c t i đa ph ng, qua đó t o đc m i ươ ượ
quan h đ ph i h p giáo d c tr gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i đt ườ
hi u qu cao h n. ơ
Đc s quan tâm t o đi u ki n c a Ban giám hi u nhà tr ng ượ ườ t ch c
cho cán b giáo viên tham d đy đ các l p t p hu n do S giáo d c và
Phòng giáo d c và đào t o t p hu n, b i d ng đ nâng cao ki n th c v ưỡ ế
chuyên môn nghi p v , tích c c d gi đng nghi p đ h c t p và chia s
kinh nghi m gi ng d y cho b n thân, đng nghi p.
Đi ngũ giáo viên không ng ng h c t p, nghiên c u đ nâng cao trình
đ chuyên môn, nghi p v và năng l c công tác. Nhi t tình trong công tác, yêu
ngh m n tr , tích c c tham gia các ho t đng t p th , phong trào và ho t ế
đng xã h i.
H th ng c s v t ch t ngày càng tăng tr ng, các thi t b ph c v ơ ưở ế
d y h c khác đc đu t mua m i ph c v k p th i cho vi c gi ng d y c a ượ ư
giáo viên và phát huy có hi u qu đ t ng b c nâng cao ch t l ng d y và ướ ượ
h c
Đa s tr c a l p chăm ngoan, l phép, nhanh nh n, có s c kho t t đ
tham gia vào các ho t đng c a l a tu i.
b. Khó khăn
Đi ngũ giáo viên ch a m nh d n khai thác và s d ng các ti n ích c a ư
công ngh thông tin, còn lúng túng, khó khăn trong vi c t ch c ho t đng
giáo d c theo ph ng pháp l y tr làm trung tâm ươ , thi t k bài gi ng ch aế ế ư
khoa h c và ch a phù h p v i ph ng pháp ti p c n m i; mà ch y u ư ươ ế ế hình
thành ki u h c mang tính truy n th ng, th đng, thiên v ghi nh , ch a t o ư
4
c h i cho tr ch đng phát huy tính tích c c, sáng t o trong qua trình thamơ
gia h c t p.
Tr tr ng chúng tôi thu c vùng đc bi t khó khăn, đi s ng kinh t ườ ế
ch y u d a vào ngh nông, ph huynh b n lo toan v i công vi c nên ít có ế
th i gian trò chuy n quan tâm đn vi c h c c a con em. ế
Đ dùng d y h c tr c quan ch a đa d ng phong phú, tính th m m ư
ch a cao, giá tr s d ng còn h n ch nh t đnh.ư ế
M t s tr phát tri n còn ch m so v i đ tu i nên còn g p nhi u khó
khăn trong vi c t ch c các ho t đng gi ng d y l p. Tr còn th đng,
ch a t tin vào kh năng c a b n thân và không h ng thú khi tham gia vào cácư
ho t đng c a l p t ch c.
Nh n th c c a m t s ph huynh còn sai l ch v giáo d c b c h c
m m non nên ch a th c s quan tâm đên công tác giáo d c tr . ư
Đ có c s cho vi c nghiên c u c a mình, tôi ti n hành đi u tra, kh o ơ ế
sát tình hình c a tr l p tôi đu năm v i t ng s 31 tr . Qua đi u tra kh o
sát k t qu cho th y nh sau:ế ư
TT Tiêu chí
ĐtCh a đtư
S tr T l
%S tr T l %
1Tr h ng thú tham gia vào
gi h c 13/31 42 18/31 58
2Tr có ý th c t th c hi n
t t yêu c u c a ti t h c ế 12/31 38,8 19/31 61,2
3
Tr n m v ng ki n th c, ế
k năng v n d ng linh
ho t, sáng t o vào th c t . ế
15/31 48,3 16/31 51,7
4Tr có k năng s d ng
ngôn ng rõ ràng, m ch l c 16/31 51,7 15/31 48,3
Nhìn vào k t qu trên ta th y m c đ tích c c c a tr trong các ho tế
đng còn th p. Đ t ng b c kh c ph c, gi i quy t th c tr ng trên tôi ướ ế
th ng xuyên trăn tr , suy nghĩ và m nh d n đa ra m t s bi n pháp nhườ ư ư
sau:
2. Các bi n pháp th c hi n
2.1. T ch c t t ph ng pháp giáo d c l y tr làm trung tâm thông ươ
qua ho t đng giáo d c
5