ộ ố ệ
ể
ườ
ể
ọ
ọ
M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr
ng Ti u h c Năm h c 20142015
Ộ Ố Ệ Ể M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N CHUYÊN MÔN
ƯỜ TRONG TR NG TH
ở ầ ầ I. Ph n m đ u
ọ ề I.1 Lý do ch n đ tài
ọ ể ệ ố ề ả
ủ ệ
ạ ườ
ộ ọ ưở ế ị ư ộ ng. Lao đ ng s ph m c a ng ỗ ọ
ả ọ duy trong môi ố tr
ể ư ẫ ả ươ ả ả ả ố Giáo d c ụ Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân, ạ ng ho t ườ i ng tích c c đ n s phát tri n nhân cách m i h c sinh. Mu n phát ngườ ng m u, ph i đ m b o các yêu
ự ể ọ ậ ụ ọ ể ọ ấ ượ trong đó đ i ngũ GV ti u h c tham gia vào vi c quy t đ nh ch t l ụ ọ ủ ạ ộ đ ng d y h c và giáo d c h c sinh trong tr ự ế ự ể ầ ả th y nh h ư ạ huy kh năng sáng t o cũng nh giúp h c sinh phát tri n t ỗ ọ ậ ổ h c t p luôn thay đ i thì m i nhà giáo ph i g ệ ề ề ầ c u v năng l c ngh nghi p GV ti u h c.
ọ ẩ ẩ ệ ự
ế
ề t
ệ ệ ứ ị ề ẩ ọ
ự ể ề ể ẩ ọ
ộ ồ ưỡ ể ể ọ
ọ ậ ừ ế ấ
ấ ạ ứ ạ ị ấ ạ ề ể ệ ở ể 3 lĩnh v c: ph m ch t đ o Chu n ngh nghi p GV ti u h c th hi n ỹ ị ố ố ẩ ầ ư ạ ứ ứ ỗ i s ng; ki n th c và k năng s ph m. M i yêu c u trong chu n đ c, chính tr , l ề ự ệ v năng l c ả ứ ộ ượ ự c chia thành nhi u m c đ , ph n ánh s khác bi ngh nghi p đ ệ ề ữ ề ể ngh nghi p gi a các GV. Chu n ngh nghi p GV ti u h c là căn c , đ nh ọ ướ ệ ng xây d ng đ i ngũ GV ti u h c. Chu n ngh nghi p GV ti u h c còn là h ự ơ ở xây d ngự , b i d ọ ự đánh giá năng l c ng GV ti u h c; giúp GV ti u h c t c s ệ ự ấ ệ ề ngh nghi p, t đó xây d ng k ho ch h c t p, rèn luy n ph n đ u nâng cao ệ ụ ộ ẩ ph m ch t đ o đ c, trình đ chính tr , chuyên môn, nghi p v .
ậ ể ệ ở ậ ể ọ ọ Do v y vi c phát tri n chuyên môn
ả ỉ ạ ạ
ệ ệ
ng hi u qu t ng th c a Nhà tr ệ ỗ ể ủ ằ ụ ả
ệ ủ ả ổ ấ ượ ổ ườ ọ b c Ti u h c vô cùng quan tr ng, nó ệ ệ ả c i thi n hi u qu công vi c c a m i cá nhân giáo viên, lãnh đ o ch đ o chuyên ấ ườ ườ ng trong vi c cung c p các môn. Tăng c ả ọ ậ ủ ọ ế ạ ộ ho t đ ng giáo d c có ch t l ng nh m c i thi n k t qu h c t p c a h c sinh trong môi tr ng h c 2 bu i/ ngày.
ạ ể ng phát tri n chuyên môn, nghi p v s
ộ ạ ồ ưỡ ộ Bên c nh đó n i dung b i d ẩ ế
ỹ ớ ư ả ề ố ị ạ ộ ượ ệ
ộ
ộ ộ ấ ọ ạ
ả ọ ộ
ạ ế ệ ả ọ ụ ư ệ ứ ứ ố ố ấ i s ng; ki n th c ph m r ng l n bao hàm c v ph m ch t chính tr , đ o đ c, l ả ầ ự ờ ạ c các n i dung đó c n ph i có th i và k năng s ph m. Mu n th c hi n đ ậ ắ ắ ỗ ụ ể gian và qui trình c th giúp m i giáo viên lĩnh h i m t cách ch c ch n và v n ề ầ ượ ả ệ ạ ụ c quan tâm d ng vào quá trình d y h c đ t hi u qu . Đây là m t v n đ c n đ ề ủ c a các nhà lãnh đ o chuyên môn do đó b n thân tôi ch n n i dung này làm đ tài cho b n sáng ki n kinh nghi m năm h c 20142015.
1
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ườ
ể
ọ
ọ
ng Ti u h c Năm h c 20142015
ụ ủ ề
ộ ố ệ M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ệ ụ I. 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
ủ ề ụ a) M c tiêu c a đ tài
ườ ể ọ Phát tri n chuyên môn trong tr ạ ng Ti u h c giúp cho vi c d y h c đ t
ể ấ ượ ạ ờ ạ ụ ụ ứ ệ ớ ệ ọ ng, đáp ng m c tiêu giáo d c Vi ệ t Nam trong th i đ i m i. ả hi u qu , ch t l
ỗ ượ ể ố ế ề c tăng thêm v n hi u bi t v chuyên môn cũng nh ư
M i giáo viên đ ệ ụ ư ạ nghi p v s ph m.
ề ố t đ p c a các nhà giáo d c đi tr
ể Duy trì, phát tri n truy n th ng t ự ố ẹ ủ ọ ể ạ ỗ ườ ơ ướ ụ c; kh i ể ng phát tri n giáo
ậ d y s sáng t o trong m i giáo viên Ti u h c trên con đ d c.ụ
ố ố ặ ệ ẩ ấ ẩ ị ạ ứ i s ng, đ c bi t là ph m ch t nhà giáo
ượ ấ Ph m ch t chính tr , đ o đ c, l c nâng cao. đ
ụ ủ ề ệ b) Nhi m v c a đ tài
ầ ệ ổ ứ ạ ả ổ ớ Vi c t
ừ ộ ứ ừ
ọ ế bi ả ắ ụ ữ ể ọ
ố ượ ươ ọ ố ng trình và t ng đ i t
ạ ạ ằ ng h c sinh nh m phát huy t ạ ủ ọ ể ệ ả ỏ m iỗ GV ph i có ki n ế ch c d y h c theo tinh th n đ i m i đòi h i ạ ủ ị ậ ụ khéo léo giá tr tinh hoa c a nhân lo i th c v a sâu v a r ng, t cách v n d ng ả ệ vào bài gi ng. GV ph i n m v ng m c tiêu và quan đi m d y h c hi n đ i, yêu ừ ề ộ ầ c u v n i dung ch i đa ứ kh năng phát tri n trí tu , đánh th c óc tò mò, sáng t o c a h c sinh.
ồ ưỡ ữ ộ ể ở ể ệ ọ Nh ng n i dung b i d ng phát tri n chuyên môn ự ti u h c th c hi n là:
ế ứ ạ ộ
ệ ụ Có ki n th c chuyên môn nghi p v ph c v cho ho t đ ng d y h c ơ ả ế ọ
ạ ọ ư ọ ể ứ ứ ị ứ ữ ế ế ọ ở ậ ụ ụ b c ư ki n th c khoa h c c b n; ki n th c khoa h c s ph m; ki n ế ạ ế ọ ti u h c nh : ạ ộ ề th c chung v chính tr , kinh t ứ , văn hóa, xã h i; ki n th c tin h c, ngo i ng
ỹ ệ ỹ ỹ
ế ố ỹ ụ ỹ ng; k năng ỹ ự ồ ưỡ b i d ử nghiên
ạ ọ ề Có k năng ngh nghi p: k năng d y h c; k năng giáo d c; k năng x ự ọ h c, t lý tình hu ng; k năng giao ti p; k năng t ứ c u khoa h c ỹ ọ ; và các k năng khác. ỹ
ố ượ ứ I. 3 Đ i t ng nghiên c u
ệ ụ ở ườ ể Công tác phát tri n chuyên môn, nghi p v tr ọ ể ng ti u h c
ứ ạ I. 4 Ph m vi nghiên c u
ườ ị ấ ể ọ ệ ấ Tr ộ ng ti u h c Phan B i Châu, th tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana
ươ ứ I. 5 Ph ng pháp nghiên c u
2
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ườ
ể
ọ
ọ
ng Ti u h c Năm h c 20142015
́ ̀ ̣
ộ ố ệ M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ư Nghiên c u tai liêu
ấ V n đáp
ự Th c hanh̀
́ Thông kê
ầ ộ II. Ph n n i dung
ậ
ạ ệ
ở ọ ườ ầ ể ự ế ố ng Ti u h c tr thành y u t
ệ ố
̀ ạ ầ ứ ườ ̣ ạ ượ ̀ ̀ ng toan câu.
ụ ở ộ ể ề ớ
́ ườ ấ ậ ̉
ể ́ ̣
́ ấ ́ t. ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣
́ ̃ ́ ư ̣ c “thiêt kê” d a trên cac nghiên c u ly luân va th c tiên.
́ ố ớ ̀ ỗ ́ ỉ ầ
ụ ọ ườ ọ ọ ơ ở II. 1 C s lý lu n ệ ố ả ề ể Trong b i c nh hi n đ i hoá và toàn c u hoá hi n nay s phát tri n v ụ ệ ọ chuyên môn, nghi p v trong các tr quan tr ng ụ ụ c m c tiêu giáo trong h th ng giáo d c, là chìa khoá giúp các nhà giáo đ t đ ̀ ụ Giáo d c va Đao tao d c và góp ph n tăng s c m nh trong môi tr ạ ạ ệ trong giai đo n hi n nay phát tri n v i qui mô tăng nhanh và m r ng nhi u lo i ế ọ ớ ở tât ca cac c p b c h c... khi n cho công tác phát tri n chuyên ng l p hình tr ̀ ế Thông tin phát tri n chuyên môn trong giao duc đoi ở ể môn ngày tr nên c p thi ́ ́ ề ̉ ượ ̉ hoi phai đ c “kham pha” va cac hê thông thông tin v chuyên môn giao duc phai ́ Vì v yậ công tác phát ự ự ượ đ ể tri n chuyên môn không ch có ý nghĩa đ i v i m i GV mà còn góp ph n nâng ạ ấ ượ cao ch t l ng d y h c và giáo d c h c sinh trong nhà tr ể ng ti u h c.
ườ ề ề ng đ u ph i phát tri n v chuyên môn đ ch t l ấ ượ ng
ơ ả ứ ể ớ ự ể ể ủ ấ ướ ỗ Do đó m i nhà tr ả ụ ạ ệ giáo d c đ t hi u qu cao h n đáp ng v i s phát tri n c a đ t n c.
ộ ể ệ
̀ ̀ ồ ưỡ ươ ̉ ̣ ̉
ự ư ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣
ươ ́ ư ộ ữ ứ ạ
ự ỗ ộ ̃ ̀ ̀ ự ̉ ̣ ̣ ̉
́ ượ ơ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ầ ̀ bôi d ng đôi ngu giao viên trong đ n vi m i đ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ạ ủ ng phát tri n chuyên môn c a GV khá toàn di n, đa d ng ̀ ́ ̃ ̃ ́ ng phat triên vê ng phat triên năng l c s pham; bôi d ́ ̃ ươ ng vê phâm chât chinh tri, đao đ c lôi sông. Trong ặ ng đ t ra nh ng yêu c u và m c đ thành th o khác ́ ̃ ́ ̉ ư ươ ng minh đê đap ng đây đu ́ ̣ ơ ượ c cai thiên. ́ ́ ́ ng đôi ngu giao viên lên môt tâm cao m i vi no la nhân tô
́ ̣ ̣ N i dung b i d và phong phú: Bôi d ̀ năng l c chuyên môn; bôi d ồ ưỡ đó, m i n i dung b i d ́ nhau. Môi giao viên phai tham gia hoc tâp, t ́ ̀ ́ ̣ ư đo chât l vê moi măt t ́ ượ Cân thuc đây chât l ́ ́ ượ ng giao duc. quyêt đinh chât l
́ ự ̣ ̉ ̀ II. 2 Th c trang cua vân đê
ậ ợ a) Thu n l i, khó khăn
3
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ườ
ể
ọ
ọ
́ ̀ ́ ươ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉
́ ́ ́ ̀ ́ ươ ư ̉ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
̀ ̉
ộ ố ệ M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ng Ti u h c Năm h c 20142015 ̃ ̀ ̀ ̀ ư Nhin chung đôi ngu giao viên nha tr ng ôn đinh vê đinh biên, co s c khoe, ́ ́ ́ ̣ ơ ng; nhiêt ́ ̀ c giao. Hoat đông ̀ ngượ d yạ và h cọ ng
̀ ̀ ̣ ượ ươ trong nhi uề năm có n nề n p,ế ch tấ l
́ co phâm chât đao đ c tôt, co uy tin v i hoc sinh va nhân dân đia ph tinh trong công viêc va co kha năng hoan thanh tôt nhiêm vu đ chuyên môn cua nha tr cượ nâng lên qua t ngừ năm h c.ọ đ
̀ ́ ̃ ̃ ̀ ́ ự ̣ ̉ ̣ ̣ 100% giao viên đat chuân nghê nghiêp giao viên TH, môi linh v c đêu đat
́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ điêm gân tôi đa, ty lê xêp loai Xuât săc 15/18 đ/c.
́ ́ ượ ̣ ̣ ́ Chât l ng giao duc cuôi năm hoc 20132014:
̀ ự ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ * Hanh kiêm: Th c hiên đây đu: 237/237 ty lê 100%
̣ ự * Hoc l c
Gioỉ Khá Trung binh̀ Yêú
TS TL TS TL TS TL TS TL
65 27% 95 40.1% 76 32.5 1 0.4
́ ̃ ượ ̣
̃ ́ ́ c chât l ́ ̀ ượ ươ ̉ ̣ ̣ c ph ̃ ượ ng đôi ngu ́ ơ ng phap day hoc m i,
́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ượ ̣ ở trên cung phân nao thây đ ng giao duc Qua chât l ́ ́ ́ ̀ ̀ ươ giao viên cua tr ng. Hâu hêt giao viên đa năm đ ̀ vân dung tôt vao qua trinh giang day.
́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ Trinh đô đat chuân 100% trong đo trên chuân chiêm 88.8%.
ngườ khać , v nấ đ ch t l
Tuy v y,ậ cũng như m tộ số tr ề ề ấ ượ ộ ỏ ặ
ộ ố ệ ạ ọ ứ ế ọ
ộ ọ ậ ư ứ ạ ộ ố ủ ạ
ạ ổ ớ ớ chuyên môn còn
ể ng đ i ngũ không ề ứ ệ ồ t là n i dung h c t p v ng đ ng đ u, m t s giáo viên ng i h c h i đ c bi ự ế ữ ụ d ng công ngh thông tin. Ki n th c liên thông gi a các l p h c ch a có s k t ọ ể ổ ả ố n i. M t s giáo viên hay b o th ng i suy nghĩ đ đ i m i hình th c d y h c. b cộ Công tác chỉ đ oạ sinh ho tạ tổ chuyên môn và sinh ho t t ộ ộ ố ượ l m t s nh c đi m sau:
́ ̀ ́ ́ ̀ ư ươ ̉ ́ ng ch a phat huy hêt vai tro cua minh, th
̃ ̀ ́ ̉ ưở Tô tr ́ ư ̀ ơ ̉ ̉ ̣ ̣
̀ ́ ̀ ́ ư ự ̀ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ́ ́ ́ ́ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ng co tâm ly coi minh cung nh cac thanh viên khac, chi lo hô s đây đu, sach đep. Ch a phân công nhiêm vu cho giao viên theo đung yêu câu, ch a chu đông xây d ng kê hoach, ̀ thiêu manh dan trong viêc đê xuât y kiên đê nâng cao chât l ng sinh hoat chuyên môn.
4
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ọ
ng Ti u h c Năm h c 20142015
M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr
ể ạ ổ
ườ ư
ứ
ộ ố ệ ộ N i dung sinh ho t t
ệ ề ọ ươ ạ ấ ớ
ư ữ ỡ ổ
. ấ ề ớ ữ ể ắ
ọ ơ chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n ọ ổ ng pháp d y h c ổ Trong các bu i sinh ho t ạ ượ c
ả ậ đi u, gò bó, ch a đi sâu vào các v n đ tr ng tâm đ i m i ph và tháo g nh ng khó khăn cho giáo viên trong t ầ không khí tr m l ng, giáo viên ít phát bi u, nh ng v n đ m i và khó ít đ ạ mang ra bàn b c, th o lu n.
ế b) Thành công, h n chạ
ọ ậ ệ ỹ ờ ạ
ừ ườ
ọ ạ ệ ề ườ ượ
ệ c chú tr ng. Nhà tr ể ệ ụ
ạ ộ ự ơ
ượ ạ ệ ự ế ể ạ ậ
ạ ả ố
ệ ệ ệ
ố ố ể ự ạ ể ư ệ ậ ẳ ị
ấ ượ ấ ượ ề ệ ả ộ
ộ * Trong th i đ i ngày nay khoa h c công ngh k thu t ngày m t phát ọ ể ế ể ng ti u h c tri n không ng ng cho nên công tác phát tri n chuyên môn trong tr ự ỉ ạ ng t o đi u ki n cho chuyên môn ch đ o th c càng đ ạ ộ nghi m vi c phát tri n chuyên môn thông qua các ho t đ ng giáo d c, ho t đ ng ị ồ ộ ể ki m tra, giám sát. N i dung các bi n pháp đ c th c hành trong đ n v đ ng ộ ứ ộ b , d t đi m các công đo n: Xây d ng k ho ch; thành l p đ i ngũ giáo viên ứ ủ ế ch ch t, c t cán giàu kinh nghi m trong gi ng d y, có ki n th c chuyên sâu ượ ự ồ ậ Đ c s đ ng thu n cao làm nòng c t đ th c hi n các bi n pháp thành công. ượ ệ ng và hi u trong t p th s ph m. Các bi n pháp đã kh ng đ nh đ c ch t l ụ ụ ữ ng giáo d c qu cao; đ i ngũ giáo viên v ng v chuyên môn nghi p v , ch t l ngày càng đi lên.
ớ ề ự ệ
* Đ tài m i ch th c nghi m trong đ n v ch a đ a ra th c hành ể ồ ưỡ ị ị ư ư ạ ộ ụ ề ổ ứ ỉ ự ệ ề ở nhi u ư ng ch a
ộ ố ư ệ ề ơ ch c, ho t đ ng đ b i d ạ ộ t tình trong ho t đ ng chuyên môn. ệ ơ đ n v khác. Kinh nghi m, nghi p v v t nhi u; m t s giáo viên ch a nhi
ặ ế ặ ạ c) M t m nh, m t y u
ạ ị M t m nh: Công tác phát tri n chuyên môn t
ườ ẳ ị ể rèn, t c vi c t h c t
ạ ơ kh ng đ nh mình trong môi tr ể ệ ự ọ ự ẩ ữ ề
ệ ụ ừ ồ ặ i đ n v đã giúp cho giáo ự ứ ượ viên ý th c đ ng giáo ụ ạ ệ d c hi n đ i; thúc đ y quá trình hình thành và phát tri n v ng v chuyên môn ắ ề ch c v nghi p v trong t ng đ ng chí giáo viên.
ặ ế ư ẫ ộ ượ ầ M t y u: Kinh nghi m ph n nào v n ch a đ ng viên đ ộ ố c m t s giáo
ộ viên tham gia m t cách tri ệ ệ ể t đ .
d) Nguyên nhân
ườ ứ ượ ầ ồ ưỡ ủ ư ệ ọ ọ M i ng i ch a ý th c đ c t m quan tr ng c a vi c b i d ng chuyên
môn
5
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ọ
ọ
M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr
ng Ti u h c Năm h c 20142015
ườ ạ
ứ
ộ ố ệ ổ ư Ch a đ i m i đ ẹ ư
ộ ố ự ể ớ
ế ạ
ể ể ớ ượ c cách th c sinh ho t chuyên môn do: M t s GV còn ặ ự ự coi nh ch a th c s say mê v i công tác chuyên môn ít phát bi u xây d ng ho c ộ ít quan tâm đ n n i dung sinh ho t CM
ư ư ạ ạ Vi c chu n b n i dung sinh ho t CM ch a phong phú, đa d ng ch a có
ả ẩ ệ ụ ượ ế ứ s c thuy t ph c đ ị ộ c đông đ o giáo viên.
ứ ư ượ ả ế ệ c c i ti n h u nh
ạ ườ ướ ườ ế
ườ ầ ư ồ ả ng ph n h i ể ư i thuy t trình, m t khác ít suy nghĩ đ đ a
ơ i ti p thu ch a có h ặ ế ệ ả ư ổ Hình th c sinh ho t chuyên môn còn đ n đi u ch a đ ư ế ộ i thuy t và ng ạ ớ ặ ượ ạ i m t m t do ng i v i ng c l ư ộ ượ ả ờ i ph n h i ng ế theo m t ti n trình ng ộ ng ồ ra l ớ c; ch a đ t phá và đ i m i nên hi u qu ch a cao.
ề ự ấ ạ e) Phân tích , đánh giá các v n đ th c tr ng
ể ể
ỉ ạ ầ ế ố ị
ệ ờ ườ ồ ưỡ ứ ạ ng chuyên môn. Tăng c
ỉ ế ạ ơ ộ ườ ệ ư ấ ả ự ế ạ t c giáo viên đ
ượ ọ ỏ ẫ ự ả Đ phát tri n chuyên môn có hi u qu trong công tác ch đ o c n sát th c, ạ ấ ng xuyên giám sát, đôn đ c k p th i, ch n ch nh tình tr ng thi u ý th c trong th ủ ng qui ch dân ch trong sinh ho t cũng vi c b i d ượ c nh trong xây d ng k ho ch chuyên môn, t o c h i cho t tham gia, đ c h c h i l n nhau.
ộ ố ệ t s giáo viên Bên c nh đó m
ạ ồ ưỡ ấ
ủ ồ ưỡ ạ ộ ấ ụ ủ ứ ề ị ậ nh n th c v v trí, vai trò và nhi m v c a ự ự ư ủ ư ầ ng chuyên môn ch a đ y đ , ch a th c s ph n khích tham gia ố ớ ng chuyên môn đ i v i
ủ ạ công tác b i d ư ho t đ ng chuyên môn, ch a th y rõ vai trò c a b i d ọ c a mình. công tác d y h c
ề ấ ề Ban giám hi u hệ
ổ ứ ộ ứ àng năm đ u có nh n th c đúng v v n đ b i d ẫ ng d n và t
ậ ệ ướ ư ng chuyên môn cho giáo viên ch a chuyên sâu còn mang tính khái quát và t ề ồ ưỡ ng ể ồ ạ ộ ch c ho t đ ng đ b i ự
chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên, vi c h ưỡ d phát.
ả ế ự ươ ạ
ệ ượ ng chuyên môn và đã xây d ng đ c m t vài chuyên đ b i d
ứ Hàng năm b n thân đã nghiên c u vi c xây d ng k ho ch ch ự ộ ộ ặ ủ
ế ạ ộ
ệ ế ộ ố ộ ệ ượ
ậ kinh nghi m, nghi p v v t t là ộ ề ụ ề ổ ề ẫ ệ ư ứ
ặ c. Đ c bi ể ồ ưỡ ng cho đ i ngũ giáo viên ch a nhi u, m t s ạ ộ ư ng trình ề ồ ưỡ ồ ưỡ ng b i d ộ chuyên môn cho giáo viên, song do n i dung các m t c a chuyên môn quá r ng ể ự ự khó có th xây d ng và th c hi n h t trong m t năm do đó trong k ho ch hàng ỉ ư ấ ặ ấ ị ỗ ợ ượ c m t s n i dung nh t đ nh v y v n còn nhi u m t năm ch t v n, h tr đ ứ ệ ư ậ ế ch c giáo viên ch a ti p c n đ ạ ộ ộ ố hình th c, ho t đ ng đ b i d ệ giáo viên ch a nhi t tình trong ho t đ ng.
ệ ể ạ ộ ọ
ư ệ ệ ệ ậ ườ ạ ọ Vi c ki m tra, đánh giá ho t đ ng d y h c có tính "dĩ hoà vi quý"; m i ể ữ i né tránh vi c nh n xét, phê bình nh ng vi c làm ch a đúng; vi c bi u ng
6
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ọ
ườ ư ạ
ng v chuyên môn ch a t o đ
ể ọ ng Ti u h c Năm h c 20142015 ấ ượ ự c s ph n khích cho ng
ườ i
ộ ố ệ M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ề ưở ng, khen th ệ ố t công vi c.
ươ d làm t
ạ ờ ố ộ ố ư ọ
ượ ệ ơ ế ẫ ấ ề c kh m khá, h còn ồ là v công tác b i
ủ Bên c nh đó đ i s ng c a m t s giáo viên ch a đ ả ph i lo toan bao nhiêu vi c cho gia đình d n đ n vi c l ưỡ d ệ ng chuyên môn. ự ồ ưỡ b i d ng, t
ủ ế ạ Sau khi phân tích th c tr ng, th y đ
ộ ể ể ng Ti u h c
ự ộ ng chuyên môn đ i ngũ giáo viên tr ớ ể ọ Phan B i Châu ắ ể ư ụ ằ
ệ ủ ượ ể
.
ấ ượ ư c u đi m, khuy t đi m c a công tác ườ ồ ưỡ , tôi đã b i d có m t sộ ố bi n pháp m i nh m phát huy các u đi m và kh c ph c nh ng ữ nh c đi m c a công tác này
ả i pháp, bi n pháp
ệ i pháp, bi n pháp
ụ ườ
ữ ệ ề ỗ ng. Giúp m i ế ể t c v ng v chuyên môn, nâng cao hi u bi
ạ ệ ứ
ợ ệ II.3. Gi ả ủ ụ a) M c tiêu c a gi ấ ượ ng chuyên môn, nghi p v trong nhà tr Nâng cao ch t l ướ ừ ườ ng t ng b giáo viên trong nhà tr ụ ạ ả ề v chuyên môn (gi ng d y, giáo d c). ự ậ ầ Giáo viên có t m nh n th c, t ạ
ạ ệ ự ủ
ẩ ề
ứ nâng cao ý th c trong vi c t ọ ự ế ạ tin trong vi c xây d ng k ho ch d y h c ố ượ ọ ả ụ ể ng h c sinh b n thân đa d ng, phong phú, phù h p tình hình c th theo đ i t ỷ ệ ề ạ ế ụ ọ ự ệ GV h ph trách ; t ch linh ho t trong vi c th c hi n k ho ch đ ra. T l ể ạ ọ ượ ệ ấ ắ ế c nâng cao. x p lo i xu t s c theo chu n ngh nghi p giáo viên ti u h c đ ộ ệ ự ọ ự ỗ rèn, linh đ ng sáng h c t
c giao. ứ ệ ả i pháp, bi n pháp
ồ ưỡ ưở ệ ắ ẩ ố
ự ừ ề
ọ ậ ạ ẩ
ứ ầ ệ ệ ấ ọ ườ ả
ườ ừ ừ ng chuyên môn trong nhà tr ng v a là quy n l
ệ
ự M i giáo viên t ệ ượ ạ t o trong công vi c đ ộ ự ệ b) N i dung và cách th c th c hi n gi ụ ệ ị ư ưở * Bi n pháp giáo d c chính tr t ng t ư ưở ị ứ ậ ộ t ng, nâng cao t B i d ng, nh n th c chính tr cho đ i ngũ giáo viên; ề ấ ớ ồ ưỡ ề ụ ng ph m ch t ngh nghi p cho cán giáo d c lý t ng s ng g n li n v i b i d ự ệ ộ ự đó xây d ng đánh giá năng l c ngh nghi p, t b và giáo viên, giúp giáo viên t ộ ứ ấ ạ ấ ế k ho ch h c t p, rèn luy n ph n đ u nâng cao ph m ch t đ o đ c, trình đ ủ ọ ụ ị i ph i ý th c t m quan tr ng c a chính tr , chuyên môn, nghi p v , m i ng ề ợ ồ ưỡ công tác b i d i, v a là trách ủ nhi m c a mình. ế ụ ọ ậ ự ệ
ầ ấ ươ ng đ o đ c, t
ườ ự ạ ọ ứ ạ ng đ o đ c Ti p t c th c hi n phong trào: “H c t p và làm theo t m g ự ạ ươ ứ ọ ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích
ấ ỗ ồ H Chí Minh”; phong trào “ M i th y giáo, cô giáo là t m g ọ h c và sáng t o” và “ Phong trào xây d ng tr c c”.ự
ạ ầ ộ
ộ ủ ườ ự ạ ẩ ộ
ọ ả ơ ụ ừ ừ ộ Phát huy tính năng đ ng, sáng t o và tinh th n giác ng c a đ i ngũ là ả ng tham gia vào Đ ng viên, t o đ ng l c thúc đ y m i thành viên trong nhà tr ệ ồ ạ ộ ho t đ ng chuyên môn có hi u qu h n, làm cho đ i ngũ giáo viên xem b i ệ ưỡ d ng chuyên môn v a là nhi m v , v a là quy n l ộ ề ợ ủ i c a mình.
7
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ườ
ể
ọ
ọ
ng Ti u h c Năm h c 20142015
ồ ưỡ ề
M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ệ ụ ng v chuyên môn, nghi p v
ộ ố ệ * B i d
ộ ế ướ ẩ ự ọ h c
ậ ự ả c m t: Xây d ng k ho ch và thúc đ y quá trình t ạ ướ ế ẫ K ho ch l p ra ph i căn c các công văn h
ủ ộ ấ
ự ấ ủ ả ự ừ ế ạ ng d n liên quan đ n chuyên ự ỗ ườ ng, và s n ữ ả ạ ượ c nh ng yêu
ạ B ế ứ ủ ạ môn c a các c p; d a trên th c tr ng c a đ i ngũ giáo viên nhà tr ấ ự l c ph n đ u c a b n thân t ng giáo viên. K ho ch ph i đ t đ ầ c u sau:
ồ ưỡ ườ ả ng th
ng xuyên. ầ ỉ ệ ạ ộ 100% giáo viên ph i tham gia b i d ộ Đào t o nâng cao trình đ chuyên môn nâng d n t l trình đ chuyên môn
ẩ ạ đ t trên chu n ngày càng cao.
ế ụ ứ ọ ỉ ọ ộ 80% – 90% giáo viên ph i có trình đ tin h c ch ng ch A và ti p t c h c
ộ ế
ỉ ỉ ộ ườ ể ắ ầ ng c n quan tâm sâu s c đ đáp
ứ ầ ng yêu c u giáo d c hi n nay.
ả ứ ọ ữ ứ Trình đ Ngo i ng ch ng ch A, nhà tr ệ ổ ti p nâng trình đ tin h c ch ng ch B. ạ ụ ừ ừ ị ứ ệ ầ Đ nh ra cho t ng t ạ chuyên môn, t ng giáo viên m c danh hi u c n đ t
đ c.ượ
ỉ ố ả ạ ế
ệ ừ ự ỗ ự
ặ ệ ọ ậ ộ
ệ ộ Giáo viên mu n đ t danh hi u lao đ ng tiên ti n ph i hoàn thành các ch tiêu ụ ầ cao, c n n l c không ng ng h c t p nghi p v chuyên môn và tích c c tham ự ệ t là các phong trào thi đua, th c gia các phong trào do ngành phát đ ng, đ c bi ưở . ủ ng hi n đúng các tiêu chí c a Lu t thi đua khen th
ạ ề
ớ ườ ộ ng th
ứ ệ i đ ạ ọ ng xuyên, l p đ i h c, cao đ ng t ệ ắ
ồ ỉ c ngh trong các ngày đi h c.
ậ ườ ng luôn đ ng viên và t o đi u ki n thu n l ẳ ồ ưỡ ế ồ ọ ộ ọ ữ
ấ ố ữ ủ
ế ạ ỏ i và đ
ệ ị
ậ ợ ể ệ Ban giám hi u nhà tr ạ ớ ọ i giáo viên theo h c các l p b i d ọ ệ ề ờ ể ạ ch c. Đ t o đi u ki n cho các đ ng chí đi h c, Ban giám hi u đã s p x p th i ượ ể ợ ể khoá bi u phù h p đ các đ ng chí giáo viên đ ấ ồ ạ ự ế ả gi ng d y cho th y, nh ng đ ng chí giáo viên có trình đ h c v n Th c t ổ ọ cao đã đóng góp vai trò ch ch t trong các t chuyên môn, là nh ng mũi nh n ượ ồ c đ ng nghi p tin yêu, quý m n. trong phong trào thi giáo viên d y gi ế ấ ẩ ệ ả sát, t
ế ạ ng chuyên môn hàng năm
ả ệ ể ườ ạ ự ờ Th c hi n k ho ch theo th i gian đã n đ nh, th ng xuyên ki m tra, giám ạ ể ệ ồ ưỡ ư ấ ng chuyên môn đ t hi u qu cao. v n thúc đ y đ vi c b i d ướ ồ ưỡ ự B c hai: Xây d ng k ho ch b i d ự D a vào tình hình trong và ngoài nhà tr
ườ ng, b n thân tôi đã xây d ng k ế ự ế ừ ạ ộ
ồ ưỡ ừ ạ ứ ả ả ạ ắ ụ ế ạ ố ế ạ ả ng. Ph i có k ho ch dài h n 5 năm, k ho ch ho ch cho t ng n i dung b i d ừ ng n h n cho t ng năm, t ng tháng. Ví d : căn c vào k t qu b ng th ng kê
8
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ể
ọ
ọ
M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr
ộ ố ệ ọ
ự ế
ườ ng Ti u h c Năm h c 20142015 ạ
ộ ố ộ năm h c 2013 – 2014, tôi đã xây d ng k ho ch năm 2014 – 2015 m t s n i dung sau:
ế ộ ế cao đ ng đ n đ i h c. ạ ọ 88 đ n 90%
ừ ạ ọ ẳ ạ ỹ 1 đ/c ừ Đ i h c lên th c s
ị ộ
ấ 02 – 03 đ/c ỷ ệ l ng 16/17đ/c t 94.0%
ườ ữ ẹ t ch đ p: 100%
ậ
ầ ướ ng đ
ị ẽ ế ặ
ườ ự ươ ượ ừ ụ ệ ề ế Trình đ chuyên môn giáo viên t Chuyên môn t Trình đ chính tr trung c p ỏ ấ ạ GV d y gi i c p tr ế Giáo viên vi ạ ế * L p k ho ch: ừ ừ ừ Trong t ng năm t ng tháng t ng tu n tôi đã đ nh h ồ ưỡ ứ ả ổ ng. Ti p đó ph i t ệ ng pháp th c hi n, phân công ng
ệ ả ị
ự ẽ ượ c kh
ế ả ỗ
ụ ế ờ ồ công, s d ng đúng ngu n nhân l c s phát huy đ i, ng ả ưở ệ ệ ạ ớ
ử ụ ợ ượ ạ ắ c l ồ ưỡ ở ng công vi c, gây c n tr cho vi c đào t o b i d ọ ể ề ng t ề ệ ấ
ộ c t ng n i dung ầ ầ ch c ch t ch , nêu rõ m c đích, yêu c u, c n b i d ờ ự t th i i ph trách, th c hi n, đi u ti ph ơ ế ổ gian, kinh phí… Sau đó ph i có s k t, t ng k t, rút kinh nghi m k p th i. ầ ả Đ u năm phân ườ ủ ấ năng c a m i ng i s p x p không h p lý làm gi m ý chí và ch t ượ i xây l ệ ự d ng đ i ngũ nh t là trong đi u ki n giáo viên ti u h c đào t o theo nhi u h . ừ ả ng và nh h ạ ả ả ả ộ ắ Vi c phân công lao đ ng cho t ng giáo viên ph i đ m b o nguyên t c
ộ ệ chung sau đây:
ủ ị ủ ứ ộ ướ ả ướ Tuân th đ nh m c lao đ ng c a Nhà n c và văn b n h ẫ ủ ng d n c a các
c p.ấ
ớ ợ ủ ạ ộ
ủ ừ ủ ắ ế ẩ ấ ấ ộ Phù h p v i trình đ đào t o và trình đ chuyên môn c a giáo viên. ế ừ Tuân th tính k th a khi phân công. ẩ Cân nh c đ n ph m ch t công tác và ph m ch t cá nhân c a t ng giáo
viên.
chuyên môn, các ng và l
ấ ượ ả Đ m b o ch t l ẽ ả ả ố ủ ọ ế i ích c a h c sinh nên các t ỏ ợ ớ l p ph i b trí xen k giáo viên gi
ả ệ ứ ế
ọ ự ề ự
ổ ớ i và y u, giáo viên cũ và m i. ủ ừ ệ ọ ư ộ ố ể ọ
ấ ọ
ề ứ ổ ứ ạ ườ ướ ọ ậ ẫ ể
ọ ỏ ự ự ự ầ ạ Quan tâm đúng m c đ n hoàn c nh, nguy n v ng c a t ng giáo viên. ề B trí giáo viên có năng l c v chuyên môn th c hi n m t s chuyên đ : 30/2014/TTBGD&ĐT đánh giá h c sinh ti u h c; thay ớ ng l y h c sinh làm trung tâm,.. giúp c h c t p l n nhau, cùng nhau phát tri n chuyên th c hành tránh làm thay và d y theo khám phá t
ộ
ố ể Tìm hi u v Thông t ọ ổ ch c d y h c m i theo h đ i hình th c t ượ giáo viên trong nhà tr ng đ môn trên tinh th n h c h i, t m t cách máy móc. ướ ạ ổ ỉ ạ ệ c 3. Ch đ o vi c sinh ho t t chuyên môn B
9
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ườ
ể
ọ
ọ
ng Ti u h c Năm h c 20142015
ổ ưở ườ ấ ạ ẩ
M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ữ ng chuyên môn th
ộ ố ệ T tr
ứ ng là nh ng giáo viên có ph m ch t đ o đ c
ự ứ ượ ưở ưở ỏ ố t, đ ng tin t ệ c hi u tr ng, giáo viên
ả c b i d
ạ ưở ư ượ ậ ệ ụ ồ ưỡ ề ế ồ ưỡ i ch a đ ng. Vì v y tôi quan tâm đ n b i d ng năng l c t
ế ổ
ứ ầ ự ề ọ ổ
. Đó là các ki n th c, kĩ năng xây d ng và t ệ ờ ệ
ồ ưỡ ươ ụ ủ ể ủ ổ ư ệ ưở ng v nghi p v qu n lí nh hi u tr ng hay ự ổ ứ ỉ ạ ch c, ch đ o ệ ự ổ ứ ch c th c hi n ộ ụ ể ng v nghi p v ki m tra n i ng trình, th i khóa bi u c a các ể ; ki m
ự ả ọ ủ ổ .
ẩ t,ố t có năng l c chuyên môn, có s c kh e t tin ư ậ c y nh ng l ệ phó hi u tr chuyên môn trong t ạ t ế k ho ch ể ộ b : ki m tra h thành viên trong t ệ ử ụ tra vi c s d ng sách, ồ ưỡ B i d theo năm h c, tháng, tu n; b i d ệ ồ s s sách, vi c th c hi n ch ơ ổ ệ ;ổ ki m tra hi u qu giáo d c c a các thành viên trong t ể ế ị ạ t b d y h c c a các thành viên trong t thi ổ ưở tr ng kĩ năng đánh giá giáo viên theo Chu n ngh ng cho t ề
ọ
ể ồ ưỡ ữ ổ ứ ạ ổ ế ắ nghi pệ giáo viên Ti u h c. B i d ng nh ng kĩ năng t ộ ch c, s p x p n i dung sinh ho t t chuyên
ả ọ ổ ụ ể ồ ưỡ
ổ môn ừ cho c năm h c, cho t ng bu i c th . B i d ạ m tộ bu i ổ sinh ho t chuyên môn, t .
ữ Bi n pháp b i d ắ ộ ổ ứ ng là: Yêu c u t ẩ ầ ổ ưở tr ứ ế ữ ơ ả ồ ưỡ ươ ự ổ ứ ề ch c, đi u hành ng năng l c t ộ ộ ề ch c m t chuyên đ , m t cu c thi trong t ỉ ả ắ ng n m v ng các văn b n ch ọ ủ ng trình, chu n ki n th c kĩ năng c b n các môn h c c a
ổ ư ữ ụ ể ấ ả ề ph trách. Nh ng v n đ nào ch a hi u thì tôi gi i thích
ủ ế ệ đ o, ạ n m v ng ch các l pớ ố ớ ộ thu c kh i l p trong t bổ sung trên nguyên t c t ng là ch y u.
ướ ắ ự ồ ưỡ b i d c 4: Ki m tra, đánh giá
ế ể ấ ứ ệ ế
ộ ỗ ầ ổ ế
B Làm b t c vi c gì n u không có ki m ậ ế ể ệ
ng cho Ban ki m tra n i b ki m tra, t ề ể ợ
ự ự ớ ả ể tra, đánh giá thì k t qu không cao, ầ ả ề ạ i xin do v y m i l n ph bi n n i dung v chuyên môn kho ng 1 – 2 tu n tôi l ệ ủ ộ ộ ể ự ư ấ ý ki n nhà tr v n vi c th c hi n c a ặ giáo viên v n i dung đã tri n khai ho c đã chuyên đ . Sau khi đ t ki m tra đúc rút kinh nghi m xây d ng k ho ch cho th i gian t
i sát th c. ể ẫ
ể ộ ộ ể ể ế ố ổ ư ấ ể ờ Hình th c ki m tra: B trí th i gian cho các giáo viên ki m tra l n nhau, Ban ể ng ki m tra t ườ ề ộ ệ ứ ki m tra n i b ki m tra, t ạ ờ ố ưở kh i tr v n.
10
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ọ
ể
ể
ườ
ồ ơ
ộ ố ệ M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ẩ ể ồ ơ ể H s ki m tra: Ki m tra h s cá nhân, h s h c sinh (là nh ng s n ph m
ự ự ờ
ọ ữ ướ
báo tr ả c, …
ướ
ộ c 5: Công tác thi đua khen th ưở ể
ệ ượ ể ỗ ưở ộ ế ươ ng là đ ng l c đ m i CBVC v
ể ọ n lên v ỗ ơ ử ế
ể ạ ừ ự ế ợ
ế ấ
ng Ti u h c Năm h c 20142015 ồ ơ ọ ệ ủ ọ ấ ự ờ ộ c a h c sinh th c hi n trong ngày), d gi đ t xu t, d gi ưở ng B ạ ộ ng là m t ho t đ ng không th thi u trong vi c phát Thi đua khen th ự t qua tri n chuyên môn. Khen th ị ầ ề m i th thách đ hoàn thành tiêu chí đã đ ra. Chính vì th trong m i đ n v c n ộ ọ ỳ ể ng h p lý theo t ng h c k đ khuy n khích, đ ng xây d ng k ho ch khen th ặ viên giáo viên tích c c h n n a trong công tác, nh m g t hái k t qu cao nh t.
ưở ự ơ ữ ự ằ ưở ầ ấ ế Sau khi xây d ng k ho ch thi đua khen th ng c n l y ý ki n c a t t c
ạ ư ủ ệ ầ ổ
ố ỳ ố
ế ả ế ủ ấ ả ạ ừ ự CBVC, b sung đ y đ và đ a vào th c hi n nghiêm túc theo t ng giai đo n cu i k 1 và cu i năm. ề ự ệ ệ ệ ả i pháp, bi n pháp
ạ ả ứ ế ả c) Đi u ki n th c hi n gi Tr
ỉ ề ướ ẫ ệ ụ Ch th s 03CT/TW c a B chính tr v
ồ ạ ươ ủ ứ ự ng d n v chuyên môn, nghi p v : ệ
ộ ạ ả ụ
ậ
ạ ầ ị ố ỗ ỉ ứ ự ụ ng đ o đ c, t
ộ ưở ủ ế ố ng B
ụ ộ
ọ ộ ố
ự ứ ỹ ọ ế ị ề ọ ẩ
ủ ế
ề ự ể ướ ườ ưở ệ ệ ạ ế c h t b n thân ph i xây d ng k ho ch căn c vào các công văn ị ề ộ ị ố ướ h ấ ọ ậ ế ụ ẩ ng đ o đ c H Chí Minh, ti p t c đ y m nh vi c h c t p và làm theo t m g ố ệ ắ ự ộ ậ ố ế ủ c ng c k t qu cu c v n đ ng ch ng tiêu c c và kh c ph c b nh thành tích ộ ấ ệ ộ ộ trong giáo d c, th c hi n cu c v n đ ng “m i th y giáo và cô giáo là m t t m ạ ”, Ch th s 40/2008/CTBGDĐT ngày ự ọ ươ h c và sáng t o g ộ ạ 22/7/2008 và K ho ch s 307/KHBGDĐT ngày 22/7/2008 c a B tr ạ ự ể Giáo d c và Đào t o phát đ ng và tri n khai phong trào thi đua “Xây d ng ạ ỉ ệ ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”; HD s 5842 đi u ch nh n i dung d y tr ế ọ h c; Quy t đ nh 16 v chu n ki n th c k năng các môn h c, … ự ả ế ng đ hoàn thi n k ho ch trình hi u tr ầ ấ Sau khi xây d ng xong d th o c n l y ý ki n đóng góp c a giáo viên ư c khi đ a vào ng tr
ự
ủ ự ự
ệ ự ố ế ợ ệ ự ễ ệ ệ ớ
trong nhà tr ệ th c hi n. ầ C n có s t ể các đoàn th trong nhà tr ố ủ ợ t tình c a giáo viên; s ph i k t h p c a giác h p tác nhi ườ ả ng m i th c hi n các bi n pháp d dàng và hi u qu . ệ ữ ả
ả ố d) M i quan h gi a các gi Năm gi
ỗ ợ ệ i pháp trên có m i quan h ch t ch v i nhau, h tr ế ẽ ẫ ự ệ ế ệ ế ả ệ i pháp, bi n pháp ẽ ớ ặ cho nhau ệ i pháp s d n đ n vi c hi u
ả trong quá trình th c hi n. N u thi u 1 trong 5 gi qu không cao.
ả ế ọ ủ ấ ứ ề ệ ả ị
e) K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ả ế * K t qu
11
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ể
M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr
ỷ ệ ọ
ng Ti u h c Năm h c 20142015 ế
ườ ọ ăm h c 201 4 2015 t l
ọ ườ h c sinh y u toàn tr
ọ ư ng nh sau:
ộ ố ệ Đ u nầ
ệ ế Môn Ti ng Vi t: 37/244 t ỷ ệ l 15%
Môn Toán: 35/244 t ỷ ệ l 14.3%
ọ H c k 1 năm h c 20142015 ỹ ọ ỳ ế ạ ộ ứ ụ * Ki n th c, k năng và các ho t đ ng giáo d c
ể ể ằ ố ọ ỳ Môn ki m tra h c k tính b ng đi m s
ể ư ướ ở ch a HT (d ể i 5 đi m)
Hoàn thành (5 đi m tr lên) G. chú Môn
ố ượ ố ượ S l ng T l %ỉ ệ S l ng T l %ỉ ệ
1 0.4 Toán 241 99.6
2 0.8 T. Vi tệ 240 99.2
Khoa h cọ 92 100
LSĐL 92 100
T Anh 242 100
Tin h cọ 242 100
ọ ỳ ể ể Môn không có đi m ki m tra h c k
Âm nh cạ ạ ứ Đ o đ c (thủ ể ụ Th d c TN&XH KT công) Môn
SL % SL % SL % SL % SL
Đ tạ 150 100 100 100 100 100
242 3KT 242 3KT 242 3KT 242 3KT 1KT
Ch a đ t ư ạ 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0
ạ ỷ ệ l ư ạ 99.6%; Ch a đ t: 1/242 t ỷ ệ l 0.4% Năng l cự : Đ t 241/242 t
ạ ấ : Đ t 242/242 t ỷ ệ l 100% Ph m ch t
ẩ Giáo viên
ạ ỏ ấ ườ GV d y gi i c p tr ng 16/17đ/c t ỷ ệ l 94.0%
12
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ọ
ọ
ể
ườ
ng Ti u h c Năm h c 20142015
ế ườ ng: 100%
ộ ố ệ M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr Giáo viên vi
ằ ả ể ệ
ạ ự ả ỗ
ớ
ể ự ự ấ ế ạ ạ
ạ ổ ứ ọ ớ ạ ọ ọ ọ i ch t l
ể ả
ứ ừ
ể ữ ẹ ấ t ch đ p c p tr ọ ị * Giá tr khoa h c ượ ể ừ ế c T k t qu trên có th nói r ng các bi n pháp phát tri n chuyên môn đ ồ ệ ượ ấ ị ệ c trau d i chuyên i hi u qu nh t đ nh. M i giáo viên đ th c hi n đã mang l ớ ọ ế ề ể ạ môn, tăng thêm hi u bi t v công tác d y h c m i, đánh giá HS ti u h c m i, ự ớ ệ linh ho t trong vi c xây d ng k ho ch lên l p khoa h c th c s l y h c sinh ấ ượ ứ ạ ch c các hình th c d y h c m i mang l ng làm trung tâm; sáng t o t ụ giáo d c cao. ạ ứ Giáo viên hi u phát tri n chuyên môn không ch v ki n th c gi ng d y ệ ưỡ ố ố ng rèn luy n
ể ị ạ ng chính tr , đ o đ c, l ỉ ề ế đó càng tu d i s ng t
ả ề ư ưở mà c v t t ơ ả b n thân h n.
ự ạ ả giác nêu cao tinh th n t t ạ rèn, sáng t o trong gi ng d y
ỗ M i giáo viên t ấ ượ ữ ơ ớ ướ ầ ự ự ng chuyên môn v ng vàng h n so v i tr có ch t l c đây.
ế ế ậ ầ ị III. Ph n k t lu n, ki n ngh
ậ ế III.1. K t lu n
ể ấ ượ ế ộ ộ Ch t l
ệ
ưở ự ế ố ộ ọ ể ệ
ụ ọ ụ ệ ụ
ệ
ườ ữ ể ọ ị ọ ủ ộ ụ ự ườ ng c a tr ng ti u h c ph thu c tr c ti p vào đ i ngũ cán b ứ ầ ể giáo viên nhân viên đ ng đ u là Hi u tr ng. Phát tri n chuyên môn cho đ i ngũ ọ quan tr ng trong th c hi n m c tiêu giáo d c ti u h c và giáo viên là y u t ệ ự ọ ụ ườ ệ ng h c. Th c hi n thành công nhi m v quan tr ng này, trách nhi m v tr ố ợ ổ ưở ế ướ ệ chuyên môn, các giáo viên và s ph i h p nhi m tr ng, t c h t là Hi u tr ổ ứ ch c đoàn th trong tr nh p nhàng gi a chuyên môn và các t ự ng h c.
ả ế ơ ở ự ứ ậ ậ
ượ ể ườ ứ ủ ễ K t qu nghiên c u, c s lý lu n và th c ti n cho th y nh n th c c a i giáo viên trong công tác phát tri n chuyên môn đ ấ c nâng cao. ng
ộ tr
ơ ả ở ườ ự ả ề ị ồ ưỡ ể ng TH Phan B i Châu là khách quan đúng ng phát tri n chuyên môn cho
ủ ơ ế K t qu đi u tra c b n ự ế ạ đã xác đ nh rõ th c tr ng công tác b i d th c t ị ộ đ i ngũ nhà giáo c a đ n v .
ệ ả ẳ ắ ọ ủ ị K t qu kh o nghi m đã kh ng đ nh tính đúng đ n và khoa h c c a
ự ữ ề ế ệ ả ỉ ạ ả nh ng bi n pháp ch đ o mà b n thân tôi xây d ng trong đ tài.
ị ế III.2.Ki n ngh
ố ớ ườ Đ i v i nhà tr ng
ạ ề ộ ể ề ơ
ổ chuyên môn tìm hi u nhi u h n v n i dung ọ ệ T o đi u ki n giúp cho t chuyên môn tr ng tâm c a năm h c.
ố ớ ề ủ ọ Đ i v i giáo viên
13
ị
ườ
ộ
Lê Th Minh Tâm Tr
ng TH Phan B i Châu
ể
ườ
ọ
ọ
ng Ti u h c Năm h c 20142015
ậ
ể ế
M t s bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ấ ộ
ự ệ ẩ ấ
ộ ố ệ Tham gia t p hu n các n i dung liên quan đ n chuyên môn t ự ế
ộ ủ ạ ế ị ư ứ ị c qui đ nh t
ạ ị ề ề ẩ
ọ ủ ụ ể ạ ộ ự giác, tích ố ứ ị ạ ự i c c; th c hi n đúng n i dung c a 3 lĩnh v c (Ph m ch t chính tr , đ o đ c, l ượ ỹ ố i Quy t đ nh 14/2007/QĐ s ng; ki n th c, k năng s ph m) đ ệ BGDĐT ngày 04 tháng 05 năm 2007 Ban hành Quy đ nh v Chu n ngh nghi p giáo viên ti u h c c a B Giáo d c và Đào t o.
ấ
ườ Buôn Tr p, ngày 5 tháng 3 năm 2015 i vi Ng ế t
Ộ Ồ
Ủ
Ậ
Ấ
ị Lê Th Minh Tâm ƯỜ Ế