ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

Ộ Ố Ệ Ể M T S  BI N PHÁP PHÁT TRI N CHUYÊN MÔN

ƯỜ TRONG TR NG TH

ở ầ ầ I. Ph n m  đ u

ọ ề I.1 Lý do ch n đ  tài

ọ ể ệ ố ề ả

ủ ệ

ạ ườ

ộ ọ ưở ế ị ư ộ ng. Lao đ ng s  ph m c a ng ỗ ọ

ả ọ duy trong môi ố  tr

ể ư ẫ ả ươ ả ả ả ố Giáo d c ụ Ti u h c là b c h c n n t ng c a h  th ng giáo d c qu c dân,   ạ   ng ho t ườ   i ng tích c c đ n s  phát tri n nhân cách m i h c sinh. Mu n phát   ngườ     ng m u, ph i đ m b o các yêu

ự ể ọ ậ ụ ọ ể ọ ấ ượ trong đó đ i ngũ GV ti u h c tham gia vào vi c quy t đ nh ch t l ụ ọ ủ ạ ộ đ ng d y h c và giáo d c h c sinh trong tr ự ế ự ể ầ ả th y  nh h ư ạ huy kh  năng sáng t o cũng nh  giúp h c sinh phát tri n t ỗ ọ ậ ổ h c t p luôn thay đ i thì m i nhà giáo ph i g ệ ề ề ầ c u v  năng l c ngh  nghi p GV ti u h c.

ọ ẩ ẩ ệ ự

ế

ề t

ệ ệ ứ ị ề ẩ ọ

ự ể ề ể ẩ ọ

ộ ồ ưỡ ể ể ọ

ọ ậ ừ ế ấ

ấ ạ ứ ạ ị ấ ạ   ề ể ệ ở ể  3 lĩnh v c: ph m ch t đ o Chu n ngh  nghi p GV  ti u h c th  hi n  ỹ ị ố ố ẩ   ầ ư ạ ứ ứ ỗ i s ng; ki n th c và k  năng s  ph m. M i yêu c u trong chu n đ c, chính tr , l ề ự   ệ  v  năng l c ả ứ ộ ượ ự c chia thành nhi u m c đ , ph n ánh s  khác bi ngh  nghi p đ ệ ề ữ ề ể   ngh  nghi p gi a các GV. Chu n ngh  nghi p GV ti u h c là căn c , đ nh ọ ướ ệ ng xây d ng đ i ngũ GV ti u h c. Chu n ngh  nghi p GV ti u h c còn là h   ự   ơ ở xây d ngự , b i d ọ ự  đánh giá năng l c ng GV ti u h c; giúp GV ti u h c t c  s   ệ ự ấ ệ ề ngh  nghi p, t    đó xây d ng k  ho ch h c t p, rèn luy n ph n đ u nâng cao ệ ụ ộ ẩ ph m ch t đ o đ c, trình đ  chính tr , chuyên môn, nghi p v .

ậ ể ệ ở ậ ể ọ ọ Do v y vi c phát tri n chuyên môn

ả ỉ ạ ạ

ệ ệ

ng hi u qu  t ng th  c a Nhà tr ệ ỗ ể ủ ằ ụ ả

ệ ủ ả ổ ấ ượ ổ ườ ọ b c Ti u h c vô cùng quan tr ng, nó ệ ệ ả c i thi n hi u qu  công vi c c a m i cá nhân giáo viên, lãnh đ o ch  đ o chuyên ấ ườ ườ ng trong vi c cung c p các môn. Tăng c ả ọ ậ ủ ọ ế ạ ộ ho t đ ng giáo d c có ch t l ng nh m c i thi n k t qu  h c t p c a h c sinh trong môi tr ng h c 2 bu i/ ngày.

ạ ể ng phát tri n chuyên môn, nghi p v  s

ộ ạ ồ ưỡ ộ Bên c nh đó n i dung b i d ẩ ế

ỹ ớ ư ả ề ố ị ạ ộ ượ ệ

ộ ộ ấ ọ ạ

ả ọ ộ

ạ ế ệ ả ọ ụ ư  ệ ứ   ứ ố ố ấ i s ng; ki n th c ph m r ng l n bao hàm c  v  ph m ch t chính tr , đ o đ c, l ả ầ ự ờ   ạ c các n i dung đó c n ph i có th i và k  năng s  ph m. Mu n th c hi n đ ậ   ắ ắ ỗ ụ ể gian và qui trình c  th  giúp m i giáo viên lĩnh h i m t cách ch c ch n và v n ề ầ ượ ả ệ ạ ụ c quan tâm d ng vào quá trình d y h c đ t hi u qu . Đây là m t v n đ  c n đ   ề  ủ c a các nhà lãnh đ o chuyên môn do đó b n thân tôi ch n n i dung này làm đ tài cho b n sáng ki n kinh nghi m năm h c 2014­2015.

1

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

ụ ủ ề

ộ ố ệ M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ệ ụ I. 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài

ủ ề ụ a) M c tiêu c a đ  tài

ườ ể ọ Phát tri n chuyên môn trong tr ạ   ng Ti u h c giúp cho vi c d y h c đ t

ể ấ ượ ạ ờ ạ ụ ụ ứ ệ ớ ệ ọ ng, đáp  ng m c tiêu giáo d c Vi ệ t Nam trong th i đ i m i. ả hi u qu , ch t l

ỗ ượ ể ố ế ề c   tăng  thêm   v n   hi u  bi t   v   chuyên  môn   cũng   nh ư

M i  giáo   viên   đ ệ ụ ư ạ nghi p v  s  ph m.

ề ố t đ p c a các nhà giáo d c đi tr

ể Duy trì, phát tri n truy n th ng t ự ố ẹ ủ ọ ể ạ ỗ ườ ơ   ướ ụ c; kh i ể   ng phát tri n giáo

ậ d y s  sáng t o trong m i giáo viên Ti u h c trên con đ d c.ụ

ố ố ặ ệ ẩ ấ ẩ ị ạ ứ i s ng, đ c bi t là ph m ch t nhà giáo

ượ ấ Ph m ch t chính tr , đ o đ c, l c nâng cao. đ

ụ ủ ề ệ b) Nhi m v  c a đ  tài

ầ ệ ổ ứ ạ ả ổ ớ Vi c t

ừ ộ ứ ừ

ọ ế bi ả ắ ụ ữ ể ọ

ố ượ ươ ọ ố ng trình và t ng đ i t

ạ ạ ằ ng h c sinh nh m phát huy t ạ ủ ọ ể ệ ả ỏ m iỗ  GV ph i có ki n ế    ch c d y h c theo tinh th n đ i m i đòi h i  ạ   ủ ị ậ ụ  khéo léo giá tr  tinh hoa c a nhân lo i th c v a sâu v a r ng,  t cách v n d ng ả ệ   vào bài gi ng. GV ph i n m v ng m c tiêu và quan đi m d y h c hi n đ i, yêu ừ ề ộ ầ c u v  n i dung ch   i đa ứ kh  năng phát tri n trí tu , đánh th c óc tò mò, sáng t o c a h c sinh.

ồ ưỡ ữ ộ ể ở ể ệ ọ Nh ng n i dung  b i d ng phát tri n chuyên môn ự  ti u h c th c hi n là:

ế ứ ạ ộ

ệ ụ Có ki n th c chuyên môn nghi p v  ph c v  cho ho t đ ng d y h c  ơ ả ế ọ

ạ ọ ư ọ ể ứ ứ ị ứ ữ ế ế ọ ở ậ   ụ ụ  b c ư   ki n th c khoa h c c  b n; ki n th c khoa h c s  ph m; ki n ế   ạ ế ọ ti u h c nh : ạ ộ ề th c chung v  chính tr , kinh t ứ , văn hóa, xã h i; ki n th c tin h c, ngo i ng

ỹ ệ ỹ ỹ

ế ố ỹ ụ ỹ ng; k  năng ỹ ự ồ ưỡ  b i d ử  nghiên

ạ ọ ề Có k  năng ngh  nghi p: k  năng d y h c; k  năng giáo d c; k  năng x ự ọ  h c, t lý tình hu ng; k  năng giao ti p; k  năng t ứ c u khoa h c ỹ ọ ; và các k  năng khác. ỹ

ố ượ ứ I. 3 Đ i t ng nghiên c u

ệ ụ ở ườ ể Công tác phát tri n chuyên môn, nghi p v tr ọ ể ng ti u h c

ứ ạ I. 4 Ph m vi nghiên c u

ườ ị ấ ể ọ ệ ấ Tr ộ ng ti u h c Phan B i Châu, th  tr n Buôn Tr p huy n Krông Ana

ươ ứ I. 5 Ph ng pháp nghiên c u

2

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

́ ̀ ̣

ộ ố ệ M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ư    Nghiên c u tai liêu

ấ V n đáp

ự Th c hanh̀

́ Thông kê

ầ ộ II. Ph n n i dung

ạ ệ

ở ọ ườ ầ ể ự ế ố ng Ti u h c tr  thành y u t

ệ ố

̀ ạ ầ ứ ườ ̣ ạ ượ ̀ ̀ ng toan câu.

ụ ở ộ ể ề ớ

́ ườ ấ ậ ̉

ể ́ ̣

́ ấ ́ t.  ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣

́ ̃ ́ ư ̣ c “thiêt kê” d a trên cac nghiên c u ly luân va th c tiên.

́ ố ớ ̀ ỗ ́ ỉ ầ

ụ ọ ườ ọ ọ ơ ở II. 1 C  s  lý lu n ệ ố ả ề  ể Trong b i c nh hi n đ i hoá và toàn c u hoá hi n nay s  phát tri n v ụ ệ ọ   chuyên môn, nghi p v  trong các tr  quan tr ng ụ ụ c m c tiêu giáo trong h  th ng giáo d c, là chìa khoá giúp các nhà giáo đ t đ   ̀ ụ    Giáo d c va Đao tao d c và góp ph n tăng s c m nh trong môi tr ạ   ạ ệ trong giai đo n hi n nay phát tri n v i qui mô tăng nhanh và m  r ng nhi u lo i ế ọ ớ ở    tât ca cac c p b c h c... khi n cho công tác phát tri n chuyên ng l p  hình tr ̀ ế Thông tin phát tri n chuyên môn trong giao duc đoi ở ể môn ngày tr  nên c p thi   ́ ́ ề ̉ ượ ̉   hoi phai đ c “kham pha” va cac hê thông thông tin v  chuyên môn giao duc phai ́ Vì v yậ  công tác phát  ự ự ượ đ ể tri n chuyên môn    không ch  có ý nghĩa đ i v i m i GV mà còn góp ph n nâng ạ ấ ượ cao ch t l ng d y h c và giáo d c h c sinh trong nhà tr ể ng ti u h c.

ườ ề ề ng đ u ph i phát tri n v  chuyên môn đ  ch t l ấ ượ   ng

ơ ả ứ ể ớ ự ể ể ủ ấ ướ ỗ Do đó m i nhà tr ả ụ ạ ệ giáo d c đ t hi u qu  cao h n đáp  ng v i s  phát tri n c a đ t n c.

ộ ể ệ

̀ ̀ ồ ưỡ ươ ̉ ̣ ̉

ự ư ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣

ươ ́ ư ộ ữ ứ ạ

ự ỗ ộ ̃ ̀ ̀ ự ̉ ̣ ̣ ̉

́ ượ ơ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ầ ̀  bôi d ng đôi ngu giao viên trong đ n vi m i đ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ạ   ủ ng phát tri n chuyên môn c a GV khá toàn di n, đa d ng ̀ ́ ̃ ̃ ́   ng phat triên vê ng phat triên năng l c s  pham; bôi d ́ ̃ ươ   ng vê phâm chât chinh tri, đao đ c lôi sông. Trong ặ   ng đ t ra nh ng yêu c u và m c đ  thành th o khác ́ ̃ ́ ̉  ư ươ ng minh đê đap  ng đây đu ́ ̣ ơ ượ   c cai thiên. ́ ́ ́   ng đôi ngu giao viên lên môt tâm cao m i vi no la nhân tô

́ ̣ ̣ N i dung  b i d và phong phú: Bôi d ̀ năng l c chuyên môn; bôi d ồ ưỡ đó, m i n i dung b i d ́ nhau. Môi giao viên phai tham gia hoc tâp, t ́ ̀ ́ ̣ ư  đo chât l vê moi măt t ́ ượ Cân thuc đây chât l ́ ́ ượ ng giao duc. quyêt đinh chât l

́ ự ̣ ̉ ̀ II. 2 Th c trang cua vân đê

ậ ợ a) Thu n l i, khó khăn

3

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ

́ ̀ ́ ươ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉

́ ́ ́ ̀ ́ ươ ư ̉ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

̀ ̉

ộ ố ệ M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015 ̃ ̀ ̀ ̀ ư Nhin chung đôi ngu giao viên nha tr   ng ôn đinh vê đinh biên, co s c khoe, ́ ́ ́ ̣   ơ ng; nhiêt ́ ̀ c giao. Hoat đông   ̀ ngượ  d yạ  và h cọ   ng

̀ ̀ ̣ ượ ươ  trong nhi uề  năm có n nề  n p,ế  ch tấ  l

́ co phâm chât đao đ c tôt, co uy tin v i hoc sinh va nhân dân đia ph tinh trong công viêc va co kha năng hoan thanh tôt nhiêm vu đ chuyên môn cua nha tr cượ  nâng lên qua t ngừ  năm h c.ọ   đ

̀ ́ ̃ ̃ ̀ ́ ự ̣ ̉ ̣ ̣   100% giao viên đat chuân nghê nghiêp giao viên TH, môi linh v c đêu đat

́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ điêm gân tôi đa, ty lê xêp loai Xuât săc 15/18 đ/c.

́ ́ ượ ̣ ̣ ́ Chât l ng giao duc cuôi năm hoc 2013­2014:

̀ ự ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ * Hanh kiêm: Th c hiên đây đu: 237/237 ty lê 100%

̣ ự * Hoc l c

Gioỉ Khá Trung binh̀ Yêú

TS TL TS TL TS TL TS TL

65 27% 95 40.1% 76 32.5 1 0.4

́ ̃ ượ ̣

̃ ́ ́ c chât l ́ ̀ ượ ươ ̉ ̣ ̣ c ph ̃ ượ ng đôi ngu   ́ ơ   ng phap day hoc m i,

́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ượ ̣ ở  trên cung phân nao thây đ ng giao duc  Qua chât l ́ ́ ́ ̀ ̀ ươ giao viên cua tr ng. Hâu hêt giao viên đa năm đ ̀ vân dung tôt vao qua trinh giang day.

́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ Trinh đô đat chuân 100% trong đo trên chuân chiêm 88.8%.

ngườ  khać , v nấ  đ  ch t l

Tuy v y,ậ  cũng như m tộ  số tr ề ề ấ ượ ộ ỏ ặ

ộ ố ệ ạ ọ ứ ế ọ

ộ ọ ậ ư ứ ạ ộ ố ủ ạ

ạ ổ ớ ớ  chuyên môn còn

ể ng đ i ngũ không   ề ứ   ệ ồ t là n i dung h c t p v   ng đ ng đ u, m t s  giáo viên ng i h c h i đ c bi ự ế   ữ ụ d ng công ngh  thông tin. Ki n th c liên thông gi a các l p h c ch a có s  k t ọ   ể ổ ả ố n i. M t s  giáo viên hay b o th  ng i suy nghĩ đ  đ i m i hình th c d y h c.  b cộ   Công tác chỉ đ oạ  sinh ho tạ  tổ chuyên môn và sinh ho t t ộ ộ ố ượ l  m t s  nh c đi m sau:

́ ̀ ́ ́ ̀ ư ươ ̉ ́ ng ch a phat huy hêt vai tro cua minh, th

̃ ̀ ́ ̉ ưở Tô tr ́ ư ̀ ơ ̉ ̉ ̣ ̣

̀ ́ ̀ ́ ư ự ̀ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ́ ́ ́ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ng co tâm ly coi minh cung nh  cac thanh viên khac, chi lo hô s  đây đu, sach đep. Ch a phân công nhiêm vu cho giao viên theo đung yêu câu, ch a chu đông xây d ng kê hoach, ̀ thiêu manh dan trong viêc đê xuât y kiên đê nâng cao chât l ng sinh hoat chuyên môn.

4

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr

ể ạ ổ

ườ ư

ộ ố ệ ộ N i dung sinh ho t t

ệ ề ọ ươ ạ ấ ớ

ư ữ ỡ ổ

.   ấ ề ớ ữ ể ắ

ọ ơ    chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n ọ   ổ ng pháp d y h c ổ Trong các bu i sinh ho t ạ   ượ   c

ả ậ đi u, gò bó, ch a đi sâu vào các v n đ  tr ng tâm đ i m i ph và tháo g  nh ng khó khăn cho giáo viên trong t ầ không khí tr m l ng, giáo viên ít phát bi u, nh ng v n đ  m i và khó ít đ ạ mang ra bàn b c, th o lu n.

ế b) Thành công, h n chạ

ọ ậ ệ ỹ ờ ạ

ừ ườ

ọ ạ ệ ề ườ ượ

ệ c chú tr ng. Nhà tr ể ệ ụ

ạ ộ ự ơ

ượ ạ ệ ự ế ể ạ ậ

ạ ả ố

ệ ệ ệ

ố ố ể ự ạ ể ư ệ ậ ẳ ị

ấ ượ ấ ượ ề ệ ả ộ

ộ *  Trong th i đ i ngày nay khoa h c công ngh  k  thu t ngày m t phát   ọ   ể ế ể ng ti u h c tri n không ng ng cho nên công tác phát tri n chuyên môn trong tr ự   ỉ ạ ng t o đi u ki n cho chuyên môn ch  đ o th c càng  đ ạ ộ   nghi m vi c phát tri n chuyên môn thông qua các ho t đ ng giáo d c, ho t đ ng ị ồ   ộ ể ki m tra, giám sát. N i dung các bi n pháp đ c th c hành trong đ n v  đ ng ộ ứ ộ   b , d t đi m các công đo n: Xây d ng k  ho ch; thành l p đ i ngũ  giáo viên ứ ủ ế   ch  ch t, c t cán giàu kinh nghi m trong gi ng d y, có ki n th c chuyên sâu ượ ự ồ ậ Đ c s  đ ng thu n cao làm nòng c t đ  th c hi n các bi n pháp thành công.    ượ ệ   ng và hi u trong t p th  s  ph m. Các bi n pháp đã kh ng đ nh đ c ch t l ụ   ụ ữ ng giáo d c qu  cao; đ i ngũ giáo viên v ng v  chuyên môn nghi p v , ch t l ngày càng đi lên.

ớ ề ự ệ

* Đ  tài m i ch  th c nghi m trong đ n v  ch a đ a ra th c hành  ể ồ ưỡ ị ị ư ư ạ ộ ụ ề ổ ứ ỉ ự ệ ề   ở  nhi u ư   ng ch a

ộ ố ư ệ ề ơ  ch c, ho t đ ng đ  b i d ạ ộ t tình trong ho t đ ng chuyên môn. ệ ơ đ n v  khác. Kinh nghi m, nghi p v  v  t nhi u; m t s  giáo viên ch a nhi

ặ ế ặ ạ c) M t m nh, m t y u

ạ ị M t m nh: Công tác phát tri n chuyên môn t

ườ ẳ ị ể  rèn, t c vi c t h c t

ạ ơ  kh ng đ nh mình trong môi tr ể ệ ự ọ ự ẩ ữ ề

ệ ụ ừ ồ ặ i đ n v  đã giúp cho giáo ự ứ ượ viên ý th c đ ng giáo ụ ạ ệ d c hi n đ i; thúc đ y quá trình hình thành và phát tri n v ng v  chuyên môn ắ ề ch c v  nghi p v  trong t ng đ ng chí giáo viên.

ặ ế ư ẫ ộ ượ ầ M t y u: Kinh nghi m ph n nào v n ch a đ ng viên đ ộ ố c m t s  giáo

ộ viên tham gia m t cách tri ệ ệ ể t đ .

d) Nguyên nhân

ườ ứ ượ ầ ồ ưỡ ủ ư ệ ọ ọ M i ng i ch a ý th c đ c t m quan tr ng c a vi c b i d ng chuyên

môn

5

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

ườ ạ

ộ ố ệ ổ ư Ch a đ i m i đ ẹ ư

ộ ố ự ể ớ

ế ạ

ể ể ớ ượ c cách th c sinh ho t chuyên môn do: M t s  GV còn   ặ   ự ự coi nh  ch a th c s  say mê v i công tác chuyên môn ít phát bi u xây d ng ho c ộ ít quan tâm đ n n i dung sinh ho t CM

ư ư ạ ạ Vi c chu n b  n i dung sinh ho t CM ch a phong phú, đa d ng ch a có

ả ẩ ệ ụ ượ ế ứ s c thuy t ph c đ ị ộ c đông đ o giáo viên.

ứ ư ượ ả ế ệ c c i ti n h u nh

ạ ườ ướ ườ ế

ườ ầ ư  ồ   ả ng ph n h i ể ư   i thuy t trình, m t khác ít suy nghĩ đ  đ a

ơ i ti p thu ch a có h ặ ế ệ ả ư ổ Hình th c sinh ho t chuyên môn còn đ n đi u ch a đ ư ế ộ i thuy t và ng ạ ớ ặ ượ ạ i m t m t do ng i v i ng c l ư ộ ượ ả ờ i ph n h i ng ế theo m t ti n trình ng ộ ng ồ ra l ớ c; ch a đ t phá và đ i m i nên hi u qu  ch a cao.

ề ự ấ ạ e) Phân tích , đánh giá các v n đ  th c tr ng

ể ể

ỉ ạ ầ ế ố ị

ệ ờ ườ ồ ưỡ ứ ạ ng chuyên môn. Tăng c

ỉ ế ạ ơ ộ ườ ệ ư ấ ả ự ế ạ t c  giáo viên đ

ượ ọ ỏ ẫ ự   ả Đ  phát tri n chuyên môn có hi u qu  trong công tác ch  đ o c n sát th c, ạ ấ   ng xuyên giám sát, đôn đ c k p th i, ch n ch nh tình tr ng thi u ý th c trong th ủ ng qui ch  dân ch  trong sinh ho t cũng vi c b i d   ượ   c nh  trong xây d ng k  ho ch chuyên môn, t o c  h i cho t tham gia, đ c h c h i l n nhau.

ộ ố ệ t s  giáo viên Bên c nh đó m

ạ ồ ưỡ ấ

ủ ồ ưỡ ạ ộ ấ ụ ủ   ứ ề ị ậ  nh n th c v  v  trí, vai trò và nhi m v  c a ự ự ư ủ ư ầ ng chuyên môn ch a đ y đ , ch a th c s  ph n khích tham gia   ố ớ   ng chuyên môn đ i v i

ủ ạ công tác b i d ư ho t đ ng chuyên môn, ch a th y rõ vai trò c a b i d ọ  c a mình. công tác d y h c

ề ấ ề Ban giám hi u hệ

ổ ứ ộ ứ àng năm đ u có nh n th c đúng v  v n đ  b i d ẫ ng d n và t

ậ ệ ướ ư ng chuyên môn cho giáo viên ch a chuyên sâu còn mang tính khái quát và t ề ồ ưỡ   ng ể ồ   ạ ộ  ch c ho t đ ng đ  b i ự

chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên, vi c h ưỡ d phát.

ả ế ự ươ ạ

ệ ượ ng chuyên môn và đã xây d ng đ c m t vài chuyên đ  b i d

ứ   Hàng năm b n thân đã nghiên c u vi c xây d ng k  ho ch ch ự ộ ộ ặ ủ

ế ạ ộ

ệ ế ộ ố ộ ệ ượ

ậ kinh nghi m, nghi p v  v  t t là  ộ ề ụ ề ổ ề ẫ ệ ư ứ

ặ c. Đ c bi ể ồ ưỡ ng cho đ i ngũ giáo viên ch a nhi u, m t s ạ ộ ư ng trình   ề ồ ưỡ   ồ ưỡ ng b i d ộ   chuyên môn cho giáo viên, song do n i dung các m t c a chuyên môn quá r ng ể ự ự khó có th  xây d ng và th c hi n h t trong m t năm do đó trong k  ho ch hàng   ỉ ư ấ ặ   ấ ị ỗ ợ ượ c m t s  n i dung nh t đ nh v y v n còn nhi u m t năm ch  t  v n, h  tr  đ ứ   ệ ư ậ ế  ch c giáo viên ch a ti p c n đ ạ ộ ộ ố  hình th c, ho t đ ng đ  b i d ệ giáo viên ch a nhi t tình trong ho t đ ng.

ệ ể ạ ộ ọ

ư ệ ệ ệ ậ ườ ạ ọ   Vi c ki m tra, đánh giá ho t đ ng d y h c có tính "dĩ hoà vi quý"; m i ể   ữ i né tránh vi c nh n xét, phê bình nh ng vi c làm ch a đúng; vi c bi u ng

6

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ ư ạ

ng v  chuyên môn ch a t o đ

ể ọ ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015 ấ ượ ự c s  ph n khích cho ng

ườ   i

ộ ố ệ M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ề ưở ng, khen th ệ ố t công vi c.

ươ d làm t

ạ ờ ố ộ ố ư ọ

ượ ệ ơ ế ẫ ấ ề c kh m khá, h  còn   ồ    là v  công tác b i

ủ Bên c nh đó đ i s ng c a m t s  giáo viên ch a đ ả ph i lo toan bao nhiêu vi c cho gia đình d n đ n vi c l ưỡ d ệ ng chuyên môn. ự ồ ưỡ  b i d ng, t

ủ ế ạ Sau khi phân tích th c tr ng, th y đ

ộ ể ể ng Ti u h c

ự ộ ng chuyên môn đ i ngũ giáo viên tr ớ ể ọ Phan B i Châu ắ ể ư ụ ằ

ệ ủ ượ ể

.

ấ ượ ư   c  u đi m, khuy t đi m c a công tác ườ ồ ưỡ , tôi đã  b i d có  m t sộ ố  bi n pháp m i nh m phát huy các  u đi m và kh c ph c nh ng ữ   nh c đi m c a công tác này

ả i pháp, bi n pháp

ệ i pháp, bi n pháp

ụ ườ

ữ ệ ề ỗ   ng. Giúp m i ế   ể t c v ng v  chuyên môn, nâng cao hi u bi

ạ ệ ứ

ợ ệ II.3. Gi ả ủ ụ a) M c tiêu c a gi ấ ượ ng chuyên môn, nghi p v  trong nhà tr Nâng cao ch t l ướ ừ ườ ng t ng b giáo viên trong nhà tr ụ ạ ả ề v  chuyên môn (gi ng d y, giáo d c). ự ậ ầ Giáo viên có t m nh n th c, t ạ

ạ ệ ự ủ

ẩ ề

ứ  nâng cao ý th c trong vi c t ọ   ự ế ạ  tin trong vi c xây d ng k  ho ch d y h c ố ượ ọ ả ụ ể ng h c sinh b n thân đa d ng, phong phú, phù h p tình  hình c  th  theo đ i t   ỷ ệ ề ạ ế ụ ọ ự ệ    GV h  ph  trách ; t  ch  linh ho t trong vi c th c hi n k  ho ch đ  ra. T  l ể ạ ọ ượ ệ ấ ắ ế c nâng cao. x p lo i xu t s c theo chu n ngh  nghi p giáo viên ti u h c đ ộ ệ ự ọ ự ỗ  rèn, linh đ ng sáng  h c t

c giao. ứ ệ ả i pháp, bi n pháp

ồ ưỡ ưở ệ ắ ẩ ố

ự ừ ề

ọ ậ ạ ẩ

ứ ầ ệ ệ ấ ọ ườ ả

ườ ừ ừ ng chuyên môn trong nhà tr ng v a là quy n l

ự M i giáo viên t ệ ượ ạ t o trong công vi c đ ộ ự ệ b) N i dung và cách th c th c hi n gi ụ ệ ị ư ưở *  Bi n pháp giáo d c chính tr ­t ng  t ư ưở ị ứ ậ ộ    t ng, nâng cao t ­ B i d ng, nh n th c chính tr  cho đ i ngũ giáo viên; ề ấ ớ ồ ưỡ ề ụ ng ph m ch t ngh  nghi p cho cán giáo d c lý t   ng s ng g n li n v i b i d ự   ệ ộ ự  đó xây d ng  đánh giá năng l c ngh  nghi p, t b  và giáo viên, giúp giáo viên t ộ  ứ ấ ạ ấ ế k  ho ch h c t p, rèn luy n ph n đ u nâng cao ph m ch t đ o đ c, trình đ ủ   ọ ụ ị i ph i ý th c t m quan tr ng c a chính tr , chuyên môn, nghi p v , m i ng ề ợ ồ ưỡ công tác b i d   i, v a là trách ủ nhi m c a mình. ế ụ ọ ậ ự ệ

ầ ấ ươ ng đ o đ c, t

ườ ự ạ ọ ứ   ạ ng đ o đ c ­ Ti p t c th c hi n phong trào: “H c t p và làm theo t m g ự  ạ ươ ứ ọ ệ   ng h c thân thi n, h c sinh tích

ấ ỗ ồ H  Chí Minh”; phong trào “ M i th y giáo, cô giáo là t m g ọ h c và sáng t o” và “ Phong trào xây d ng tr c c”.ự

ạ ầ ộ

ộ ủ ườ ự ạ ẩ ộ

ọ ả ơ ụ ừ ừ ộ   ­ Phát huy tính năng đ ng, sáng t o và tinh th n giác ng  c a đ i ngũ là ả ng tham gia vào Đ ng viên, t o đ ng l c thúc đ y m i thành viên trong nhà tr   ệ ồ   ạ ộ ho t đ ng chuyên môn có hi u qu  h n, làm cho đ i ngũ giáo viên xem b i ệ ưỡ d ng chuyên môn v a là nhi m v , v a là quy n l ộ ề ợ ủ i c a mình.

7

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

ồ ưỡ ề

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ệ ụ ng v  chuyên môn, nghi p v

ộ ố ệ * B i d

ộ ế ướ ẩ ự ọ  h c

ậ ự ả c m t: Xây d ng k  ho ch và thúc đ y quá trình t ạ ướ ế ẫ K  ho ch l p ra ph i căn c  các công văn h

ủ ộ ấ

ự ấ ủ ả ự ừ ế ạ ng d n liên quan đ n chuyên   ự ỗ  ườ ng, và s  n ữ ả ạ ượ   c nh ng yêu

ạ B ế ứ ủ ạ môn c a các c p; d a trên th c tr ng c a đ i ngũ giáo viên nhà tr ấ ự l c ph n đ u c a b n thân t ng giáo viên. K  ho ch ph i đ t đ ầ c u sau:

ồ ưỡ ườ ả ng th

ng xuyên. ầ ỉ ệ ạ ộ 100% giáo viên ph i tham gia b i d ộ Đào t o nâng cao trình đ  chuyên môn nâng d n t  l trình đ  chuyên môn

ẩ ạ đ t trên chu n ngày càng cao.

ế ụ ứ ọ ỉ ọ   ộ 80% – 90% giáo viên ph i có trình đ  tin h c ch ng ch  A và ti p t c h c

ộ ế

ỉ ỉ ộ ườ ể ắ ầ ng c n quan tâm sâu s c đ  đáp

ứ ầ ng yêu c u giáo d c hi n nay.

ả ứ ọ ữ ứ Trình đ  Ngo i ng  ch ng ch  A, nhà tr ệ ổ ti p nâng trình đ  tin h c ch ng ch  B. ạ ụ ừ ừ ị ứ ệ ầ Đ nh ra cho t ng t ạ    chuyên môn, t ng giáo viên m c danh hi u c n đ t

đ c.ượ

ỉ ố ả ạ ế

ệ ừ ự ỗ ự

ặ ệ ọ ậ ộ

ệ ộ   Giáo viên mu n đ t danh hi u lao đ ng tiên ti n ph i hoàn thành các ch  tiêu ụ ầ cao, c n n  l c không ng ng h c t p nghi p v  chuyên môn và tích c c tham   ự   ệ t là các phong trào thi đua, th c gia các phong trào do ngành phát đ ng, đ c bi ưở . ủ ng hi n đúng các tiêu chí c a Lu t thi đua khen th

ạ ề

ớ ườ ộ ng th

ứ ệ i đ ạ ọ ng xuyên, l p đ i h c, cao đ ng t ệ ắ

ồ ỉ c ngh  trong các ngày đi h c.

ậ ườ ng luôn đ ng viên và t o đi u ki n thu n l ẳ ồ ưỡ ế ồ ọ ộ ọ ữ

ấ ố ữ ủ

ế ạ ỏ i và đ

ệ ị

ậ ợ ể  ệ Ban giám hi u nhà tr ạ   ớ ọ i giáo viên theo h c các l p b i d ọ ệ ề ờ   ể ạ ch c. Đ  t o đi u ki n cho các đ ng chí đi h c, Ban giám hi u đã s p x p th i ượ ể ợ ể khoá bi u phù h p đ  các đ ng chí giáo viên đ ấ   ồ ạ ự ế ả  gi ng d y cho th y, nh ng đ ng chí giáo viên có trình đ  h c v n Th c t ổ ọ   cao đã đóng góp vai trò ch  ch t trong các t  chuyên môn, là nh ng mũi nh n ượ ồ c đ ng nghi p tin yêu, quý m n. trong phong trào thi giáo viên d y gi ế ấ ẩ ệ ả sát, t

ế ạ ng chuyên môn hàng năm

ả ệ ể ườ ạ ự ờ Th c hi n k  ho ch theo th i gian đã  n đ nh, th ng xuyên ki m tra, giám ạ ể ệ ồ ưỡ ư ấ ng chuyên môn đ t hi u qu  cao.   v n thúc đ y đ  vi c b i d ướ ồ ưỡ ự B c hai: Xây d ng k  ho ch b i d ự D a vào tình hình trong và ngoài nhà tr

ườ ng, b n thân tôi đã xây d ng k ế ự ế ừ ạ ộ

ồ ưỡ ừ ạ ứ ả ả ạ ắ ụ ế ạ ố ế  ạ   ả ng. Ph i có k  ho ch dài h n 5 năm, k  ho ch ho ch cho t ng n i dung b i d ừ   ng n h n cho t ng năm, t ng tháng. Ví d : căn c  vào k t qu  b ng th ng kê

8

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr

ộ ố ệ ọ

ự ế

ườ ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015 ạ

ộ ố ộ   năm h c 2013 – 2014, tôi đã xây d ng k  ho ch năm 2014 – 2015 m t s  n i dung sau:

ế ộ ế  cao đ ng đ n đ i h c. ạ ọ  88 đ n 90%

ừ ạ ọ ẳ ạ ỹ 1 đ/c ừ  Đ i h c lên th c s

ị ộ

ấ  02 – 03 đ/c ỷ ệ  l ng 16/17đ/c t 94.0%

ườ ữ ẹ t ch  đ p: 100%

ầ ướ ng đ

ị ẽ ế ặ

ườ ự ươ ượ ừ ụ ệ ề ế ­ Trình đ  chuyên môn giáo viên t ­ Chuyên môn t ­ Trình đ  chính tr  trung c p ỏ ấ ạ ­ GV d y gi i c p tr ế ­ Giáo viên vi ạ ế * L p k  ho ch: ừ ừ ừ Trong t ng năm t ng tháng t ng tu n tôi đã đ nh h ồ ưỡ ứ ả ổ ng. Ti p  đó  ph i t ệ ng pháp th c hi n, phân công ng

ệ ả ị

ự ẽ ượ c kh

ế ả ỗ

ụ ế ờ ồ  công, s  d ng đúng ngu n nhân l c s  phát huy đ i, ng ả ưở ệ ệ ạ ớ

ử ụ ợ ượ ạ ắ c l ồ ưỡ ở ng công vi c, gây c n tr  cho vi c đào t o b i d ọ ể ề ng t ề ệ ấ

ộ   c t ng n i dung ầ   ầ  ch c  ch t ch ,  nêu  rõ  m c   đích,  yêu c u, c n b i d ờ   ự t th i i ph  trách, th c hi n, đi u ti ph ơ ế ổ gian, kinh phí… Sau đó ph i có s  k t, t ng k t, rút kinh nghi m k p th i. ầ ả           Đ u năm phân ườ ủ ấ   năng c a m i ng i s p x p không h p lý làm gi m ý chí và ch t ượ i xây l   ệ ự d ng đ i ngũ nh t là trong đi u ki n giáo viên ti u h c đào t o theo nhi u h . ừ ả ng và  nh h ạ ả ả ả ộ ắ   Vi c  phân công  lao  đ ng  cho t ng  giáo  viên  ph i   đ m b o  nguyên t c

ộ ệ chung sau đây:

ủ ị ủ ứ ộ ướ ả ướ ­ Tuân th  đ nh m c lao đ ng c a Nhà n c và văn b n h ẫ ủ ng d n c a các

c p.ấ

ớ ợ ủ ạ ộ

ủ ừ ủ ắ ế ẩ ấ ấ ộ ­ Phù h p v i trình đ  đào t o và trình đ  chuyên môn c a giáo viên. ế ừ ­ Tuân th  tính k  th a khi phân công. ẩ ­ Cân nh c đ n ph m ch t công tác và ph m ch t cá nhân c a t ng giáo

viên.

chuyên môn, các ng và l

ấ ượ ả ­ Đ m b o ch t l ẽ ả ả ố ủ ọ ế i ích c a h c sinh nên các t ỏ ợ ớ l p ph i b  trí xen k  giáo viên gi

ả ệ ứ ế

ọ ự ề ự

ổ ớ i và y u, giáo viên cũ và m i. ủ ừ ệ ọ ư ộ ố ể ọ

ấ ọ

ề ứ ổ ứ ạ ườ ướ ọ ậ ẫ ể

ọ ỏ ự ự ự ầ ạ ­ Quan tâm đúng m c đ n hoàn c nh, nguy n v ng c a t ng giáo viên. ề   B  trí giáo viên có năng l c v  chuyên môn th c hi n m t s  chuyên đ :    30/2014/TT­BGD&ĐT đánh giá h c sinh ti u h c; thay ớ   ng l y h c sinh làm trung tâm,.. giúp   c h c t p l n nhau, cùng nhau phát tri n chuyên    th c hành tránh làm thay và d y theo khám phá t

ố ể Tìm hi u v  Thông t ọ ổ  ch c d y h c m i theo h đ i hình th c t ượ giáo viên trong nhà tr ng đ môn trên tinh th n h c h i, t m t cách máy móc.  ướ ạ ổ ỉ ạ ệ c 3. Ch  đ o vi c sinh ho t t chuyên môn B

9

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

ổ ưở ườ ấ ạ ẩ

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ữ ng chuyên môn th

ộ ố ệ T  tr

ứ   ng là nh ng giáo viên có ph m ch t đ o đ c

ự ứ ượ ưở ưở ỏ ố t, đ ng tin t ệ c hi u tr ng, giáo viên

ả c b i d

ạ ưở ư ượ ậ ệ ụ ồ ưỡ ề ế ồ ưỡ i ch a đ ng. Vì v y tôi quan tâm đ n b i d ng năng l c t

ế ổ

ứ ầ ự ề ọ ổ

. Đó là các ki n th c, kĩ năng xây d ng và t ệ ờ ệ

ồ ưỡ ươ ụ ủ ể ủ ổ ư ệ ưở ng v  nghi p v  qu n lí nh  hi u tr ng hay   ự ổ ứ ỉ ạ    ch c, ch  đ o ệ   ự ổ ứ  ch c th c hi n ộ   ụ ể ng v  nghi p v  ki m tra n i   ng trình, th i khóa bi u c a các ể   ; ki m

ự ả ọ ủ ổ .

ẩ t,ố t có năng l c chuyên môn, có s c kh e t tin ư ậ c y nh ng l ệ phó hi u tr chuyên môn trong t ạ  t ế k  ho ch ể ộ b : ki m tra h thành viên trong t ệ ử ụ tra vi c s  d ng sách, ồ ưỡ B i d theo năm h c, tháng, tu n; b i d ệ ồ s  s  sách, vi c th c hi n ch ơ ổ ệ ;ổ  ki m tra hi u qu  giáo d c c a các thành viên trong t ể ế ị ạ t b  d y h c c a các thành viên trong t  thi ổ ưở  tr ng kĩ năng đánh giá giáo viên theo Chu n ngh ng cho t ề

ể ồ ưỡ ữ ổ ứ ạ ổ ế ắ nghi pệ giáo viên Ti u h c. B i d ng nh ng kĩ năng t ộ  ch c, s p x p n i dung sinh ho t t chuyên

ả ọ ổ ụ ể ồ ưỡ

ổ môn ừ cho c  năm h c, cho t ng bu i c  th . B i d ạ m tộ  bu i ổ sinh ho t chuyên môn, t .

ữ Bi n pháp b i d ắ ộ ổ ứ ng là: Yêu c u t ẩ ầ ổ ưở  tr ứ ế ữ ơ ả ồ ưỡ ươ ự ổ ứ ề  ch c, đi u hành ng năng l c t ộ ộ ề  ch c m t chuyên đ , m t cu c thi trong t ỉ  ả ắ ng n m v ng các văn b n ch ọ ủ   ng trình, chu n ki n th c kĩ năng c  b n các môn h c c a

ổ ư ữ ụ ể ấ ả ề  ph  trách. Nh ng v n đ  nào ch a hi u thì tôi gi i thích

ủ ế ệ đ o, ạ  n m v ng ch các l pớ ố ớ ộ thu c kh i l p trong t bổ sung trên nguyên t c t ng là ch  y u.

ướ ắ ự ồ ưỡ  b i d c 4: Ki m tra, đánh giá

ế ể ấ ứ ệ ế

ộ ỗ ầ ổ ế

B Làm b t c  vi c gì n u không có ki m ậ ế ể ệ

ng cho Ban ki m tra n i b  ki m tra, t ề ể ợ

ự ự ớ ả ể  tra, đánh giá thì k t qu  không cao,   ầ ả ề ạ i xin   do v y m i l n ph  bi n n i dung v  chuyên môn kho ng 1 – 2 tu n tôi l ệ ủ   ộ ộ ể ự ư ấ ý ki n nhà tr  v n vi c th c hi n c a ặ   giáo viên v  n i dung đã tri n khai ho c đã chuyên đ . Sau khi đ t ki m tra đúc rút kinh nghi m xây d ng k  ho ch cho th i gian t

i sát th c. ể ẫ

ể ộ ộ ể ể ế ố ổ ư ấ ể ờ Hình th c ki m tra: B  trí th i gian cho các giáo viên ki m tra l n nhau, Ban ể ng ki m tra t ườ ề ộ ệ ứ ki m tra n i b  ki m tra, t ạ ờ ố ưở  kh i tr v n.

10

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ

ồ ơ

ộ ố ệ M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ẩ   ể ồ ơ ể H  s  ki m tra: Ki m tra h  s  cá nhân, h  s  h c sinh (là nh ng s n ph m

ự ự ờ

ọ ữ ướ

báo tr ả c, …

ướ

ộ c 5: Công tác thi đua khen th ưở ể

ệ ượ ể ỗ ưở ộ ế ươ ng là đ ng l c đ  m i CBVC v

ể ọ n lên v ỗ ơ ử ế

ể ạ ừ ự ế ợ

ế ấ

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015 ồ ơ ọ ệ ủ ọ ấ ự ờ ộ c a h c sinh th c hi n trong ngày), d  gi  đ t xu t, d  gi ưở ng  B ạ ộ   ng là m t ho t đ ng không th  thi u trong vi c phát Thi đua khen th ự t qua tri n chuyên môn. Khen th   ị ầ   ề m i th  thách đ  hoàn thành tiêu chí đã đ  ra. Chính vì th  trong m i đ n v  c n ộ   ọ ỳ ể ng h p lý theo t ng h c k  đ  khuy n khích, đ ng xây d ng k  ho ch khen th ặ viên giáo viên tích c c h n n a trong công tác, nh m g t hái k t qu  cao nh t.

ưở ự ơ ữ ự ằ ưở ầ ấ ế Sau khi xây d ng k  ho ch thi đua khen th ng c n l y ý ki n c a t t c

ạ ư ủ ệ ầ ổ

ố ỳ ố

ế ả ế ủ ấ ả  ạ   ừ ự CBVC, b  sung đ y đ  và đ a vào th c hi n nghiêm túc theo t ng giai đo n cu i k  1 và cu i năm. ề ự ệ ệ ệ ả i pháp, bi n pháp

ạ ả ứ ế ả c) Đi u ki n th c hi n gi Tr

ỉ ề ướ ẫ ệ ụ Ch  th  s  03­CT/TW c a B  chính tr  v

ồ ạ ươ ủ ứ ự ng d n v  chuyên môn, nghi p v :  ệ

ộ ạ ả ụ

ạ ầ ị ố ỗ ỉ ứ ự ụ ng   đ o   đ c,   t

ộ ưở ủ ế ố ng B

ụ ộ

ọ ộ ố

ự ứ ỹ ọ ế ị ề ọ ẩ

ủ ế

ề ự ể ướ ườ ưở ệ ệ ạ ế c h t b n thân ph i xây d ng k  ho ch căn c  vào các công văn   ị ề  ộ ị ố ướ h ấ ọ ậ ế ụ ẩ   ng đ o đ c H  Chí Minh, ti p t c đ y m nh vi c h c t p và làm theo t m g ố ệ ắ ự ộ ậ ố ế ủ   c ng c  k t qu  cu c v n đ ng ch ng tiêu c c và kh c ph c b nh thành tích ộ ấ   ệ ộ ộ trong giáo d c, th c hi n cu c v n đ ng “m i th y giáo và cô giáo là m t t m ạ ”,   Ch   th   s   40/2008/CT­BGDĐT   ngày ự ọ ươ   h c   và   sáng   t o g   ộ  ạ 22/7/2008 và K  ho ch s  307/KH­BGDĐT ngày 22/7/2008 c a B  tr ạ ự   ể Giáo d c và Đào t o phát  đ ng và tri n  khai  phong trào thi   đua “Xây  d ng ạ   ỉ ệ ườ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”; HD s  5842 đi u ch nh n i dung d y tr ế ọ h c; Quy t đ nh 16 v  chu n ki n th c k  năng các môn h c, … ự ả ế ng đ  hoàn thi n k  ho ch trình hi u tr ầ ấ Sau khi xây d ng xong d  th o c n l y ý ki n đóng góp c a giáo viên ư c khi đ a vào ng tr

ủ ự ự

ệ ự ố ế ợ ệ ự ễ ệ ệ ớ

trong nhà tr ệ th c hi n. ầ C n có s  t ể các đoàn th  trong nhà tr ố ủ   ợ t tình c a giáo viên; s  ph i k t h p c a  giác h p tác nhi ườ ả ng m i th c hi n các bi n pháp d  dàng và hi u qu . ệ ữ ả

ả ố d) M i quan h  gi a các gi Năm gi

ỗ ợ ệ i pháp trên có m i quan h  ch t ch  v i nhau, h  tr ế ẽ ẫ ự ệ ế ệ ế ả ệ i pháp, bi n pháp  ẽ ớ ặ  cho nhau   ệ   i pháp s  d n đ n vi c hi u

ả trong quá trình th c hi n. N u thi u 1 trong 5 gi qu  không cao.

ả ế ọ ủ ấ ứ ề ệ ả ị

e) K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u  ả ế * K t qu

11

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr

ỷ ệ ọ

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015 ế

ườ ọ ăm h c 201 4 ­2015 t l

ọ ườ  h c sinh y u toàn tr

ọ ư ng nh  sau:

ộ ố ệ Đ u nầ

ệ ế Môn Ti ng Vi t: 37/244 t ỷ ệ  l 15%

Môn Toán: 35/244 t ỷ ệ  l 14.3%

ọ H c k  1 năm h c 2014­2015  ỹ ọ ỳ ế ạ ộ ứ ụ * Ki n th c, k  năng và các ho t đ ng giáo d c

ể ể ằ ố ọ ỳ Môn ki m tra h c k  tính b ng đi m s

ể ư ướ ở ch a HT (d ể i 5 đi m)

Hoàn thành (5 đi m tr lên) G. chú Môn

ố ượ ố ượ S  l ng T  l %ỉ ệ S  l ng T  l %ỉ ệ

1 0.4 Toán 241 99.6

2 0.8 T. Vi tệ 240 99.2

Khoa h cọ 92 100

LS­ĐL 92 100

T Anh 242 100

Tin h cọ 242 100

ọ ỳ ể ể Môn không có đi m ki m tra h c k

Âm nh cạ ạ ứ Đ o đ c (thủ ể ụ Th  d c TN&XH KT   công) Môn

SL % SL % SL % SL % SL

Đ tạ 150 100 100 100 100 100

242  3KT 242  3KT 242  3KT 242  3KT 1KT

Ch a đ t ư ạ 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0

ạ ỷ ệ  l ư ạ  99.6%; Ch a đ t: 1/242 t ỷ ệ  l 0.4% Năng l cự : Đ t 241/242 t

ạ ấ : Đ t 242/242 t ỷ ệ  l 100% Ph m ch t

ẩ   Giáo viên

ạ ỏ ấ ườ ­ GV d y gi i c p tr ng 16/17đ/c t ỷ ệ  l 94.0%

12

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

ế ườ ng: 100%

ộ ố ệ M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr   ­ Giáo viên vi

ằ ả ể ệ

ạ ự ả ỗ

ể ự ự ấ ế ạ ạ

ạ ổ ứ ọ ớ ạ ọ ọ ọ i ch t l

ể ả

ứ ừ

ể ữ ẹ ấ t ch  đ p c p tr ọ ị * Giá tr  khoa h c ượ   ể ừ ế c T  k t qu  trên có th  nói r ng các bi n pháp phát tri n chuyên môn đ ồ ệ ượ ấ ị ệ   c trau d i chuyên i hi u qu  nh t đ nh. M i giáo viên đ th c hi n đã mang l ớ   ọ ế ề ể ạ môn, tăng thêm hi u bi t v  công tác d y h c m i, đánh giá HS ti u h c m i, ự ớ ệ linh ho t trong vi c xây d ng k  ho ch lên l p khoa h c th c s  l y h c sinh   ấ ượ   ứ ạ  ch c các hình th c d y h c m i mang l ng làm trung tâm; sáng t o t ụ giáo d c cao. ạ   ứ Giáo viên hi u phát tri n chuyên môn không ch  v  ki n th c gi ng d y ệ   ưỡ ố ố ng rèn luy n

ể ị ạ ng chính tr , đ o đ c, l ỉ ề ế  đó càng tu d i s ng t

ả ề ư ưở mà c  v  t  t ơ ả b n thân h n.

ự ạ ả giác nêu cao tinh th n t t ạ    rèn, sáng t o trong gi ng d y

ỗ M i giáo viên t ấ ượ ữ ơ ớ ướ ầ ự ự ng chuyên môn v ng vàng h n so v i tr có ch t l c đây.

ế ế ậ ầ ị III. Ph n k t lu n, ki n ngh

ậ ế III.1. K t lu n

ể ấ ượ ế ộ ộ Ch t l

ưở ự ế ố ộ ọ ể ệ

ụ ọ ụ ệ ụ

ườ ữ ể ọ ị ọ ủ ộ  ụ ự ườ ng c a tr ng ti u h c ph  thu c tr c ti p vào đ i ngũ cán b ứ ầ ể   giáo viên nhân viên đ ng đ u là Hi u tr ng. Phát tri n chuyên môn cho đ i ngũ ọ  quan tr ng trong th c hi n m c tiêu giáo d c ti u h c và giáo viên là y u t   ệ ự ọ ụ ườ ệ   ng h c. Th c hi n thành công nhi m v  quan tr ng này, trách nhi m v  tr ố ợ   ổ ưở ế ướ ệ  chuyên môn, các giáo viên và s  ph i h p nhi m tr ng, t c h t là Hi u tr ổ ứ  ch c đoàn th  trong tr nh p nhàng gi a chuyên môn và các t ự ng h c.

ả ế ơ ở ự ứ ậ ậ

ượ ể ườ ứ ủ   ễ K t qu  nghiên c u, c  s  lý lu n và th c ti n cho th y nh n th c c a i giáo viên trong công tác phát tri n chuyên môn đ ấ c nâng cao. ng

ộ tr

ơ ả ở ườ ự ả ề ị ồ ưỡ ể ng TH Phan B i Châu là khách quan đúng ng phát tri n chuyên môn cho

ủ ơ ế K t qu  đi u tra c  b n  ự ế ạ  đã xác đ nh rõ th c tr ng công tác b i d th c t ị ộ đ i ngũ nhà giáo c a đ n v .

ệ ả ẳ ắ ọ ủ   ị K t  qu   kh o  nghi m   đã  kh ng   đ nh  tính  đúng   đ n  và   khoa   h c   c a

ự ữ ề ế ệ ả ỉ ạ ả nh ng bi n pháp ch  đ o mà b n thân tôi xây d ng trong đ  tài.

ị ế III.2.Ki n ngh

ố ớ ườ Đ i v i nhà tr ng

ạ ề ộ ể ề ơ

ổ  chuyên môn tìm hi u nhi u h n v  n i dung ọ ệ T o đi u ki n giúp cho t chuyên môn tr ng tâm c a năm h c.

ố ớ ề ủ ọ Đ i v i giáo viên

13

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ườ

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

ể ế

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr ấ ộ

ự ệ ẩ ấ

ộ ố ệ Tham gia t p hu n các n i dung liên quan đ n chuyên môn t ự ế

ộ ủ ạ ế ị ư ứ ị c qui đ nh t

ạ ị ề ề ẩ

ọ ủ ụ ể ạ ộ ự  giác, tích   ố   ứ ị ạ ự i c c; th c hi n đúng n i dung c a 3 lĩnh v c (Ph m ch t chính tr , đ o đ c, l ượ ỹ ố i Quy t đ nh 14/2007/QĐ­ s ng; ki n th c, k  năng s  ph m) đ ệ   BGDĐT ngày 04 tháng 05 năm 2007 Ban hành Quy đ nh v  Chu n ngh  nghi p giáo viên ti u h c c a B  Giáo d c và Đào t o.

ườ Buôn Tr p, ngày 5 tháng 3 năm 2015 i vi Ng ế t

Ộ Ồ

ị            Lê Th  Minh Tâm ƯỜ Ế

NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N C P TR

NG

Ủ Ị

CH  T CH

Ộ Ồ

NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N C P HUY N

Ủ Ị

CH  T CH

14

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp phát tri n chuyên môn trong tr

ng Ti u h c  ­ Năm h c 2014­2015

15

ườ

Lê Th  Minh Tâm                                                                Tr

ng TH Phan B i Châu