Ơ ƯỢ Ế Ệ Ị S  L C LÝ L CH SÁNG KI N KINH NGHI M

Ề I. THÔNG TIN CHUNG V  CÁ NHÂN:

1. H  và tên: Lê Minh Thông

2. Ngày tháng năm sinh: 23 – 08 ­ 1957

ữ 3. Nam, n : Nam

ổ ỉ ị ườ ử ồ 4. Đ a ch : 28/12b T  3­ KP1­ Ph ng B u Long­ Biên Hòa – Đ ng Nai

ệ ạ

5. Đi n tho i:    0613.842439               ĐTDĐ: 0919.157574

6. Fax:……………………………….. E­mail: minhthong1957@gmail.com

ứ ụ ể ọ 7. Ch c v : Chuyên viên Phòng GD Ti u h c

ụ ạ ơ ị ở 8. Đ n v  công tác: S  Giáo d c và Đào t o

Ạ Ộ II. TRÌNH Đ  ĐÀO T O:

ệ ụ ạ ọ ọ ị ặ ấ ộ ­ H c v  (ho c trình đ  chuyên môn, nghi p v ) cao nh t: Đ i h c SP

ậ ằ

­ Năm nh n b ng:

2003

­ Chuyên ngành đào t o:ạ

Sinh h cọ

ụ ụ M c l c

Trang

ở ầ A. M  đ u:

ề ọ I.  Lý do ch n đ  tài 2

ụ ứ II. M c đích nghiên c u 2

ươ III. Ph ứ ng pháp nghiên c u 6

ế ạ ứ IV. K  ho ch nghiên c u 6

Ộ Ự Ệ Ệ B. N I DUNG, BI N PHÁP TH C HI N

Ủ Ả Ề CÁC GI I PHÁP C A Đ  TÀI:

ứ ủ ụ ậ I. Nâng cao nh n th c c a ph  huynh

ề ố v  phòng ch ng đu i n ố ướ c 7

ị ỹ ầ ố ẻ II. C n trang b  k  năng s ng cho tr 7

ổ ậ ơ ườ ỹ III. “Ph  c p” k  năng b i trong tr ọ ng h c 7

ộ ố ỹ ứ ườ IV. M t s  k  năng c u ng i khi đu i n ố ướ c 11

ữ V. Nh ng khó khăn: 15

Ấ Ề Ế Ị C. Đ  XU T, KHUY N NGH

Ụ Ả 16 KH  NĂNG ÁP D NG:

16 D. THAM KH O:Ả

2

ế ộ Tên n i dung sáng ki n:

ộ ố ệ

ố ướ

M t s  bi n pháp phòng ch ng đu i n

ọ c trong h c sinh.

Ở Ầ A. M  Đ U:

ề ọ I. Lí do ch n đ  tài :

ẻ ộ ấ ọ

ớ ươ ạ Tai n n th ể ự i. S  phát tri n kinh t t Nam nh t là

ộ ấ ề ầ ầ

ế ử vong và tàn t

ề ế  ng tích tr  em là m t v n đ  nghiêm tr ng trên toàn th ở ồ   ở ế ệ ấ  Vi gi  và xã h i nhanh chóng   Đ ng ươ ạ Nai g n đây đã góp ph n làm cho v n đ  tai n n th   ng tích ngày càng nghiêm ậ   ẫ ủ ế ữ ọ tr ng, nh  là m t trong nh ng nguyên nhân ch  y u d n đ n t t, ấ nh t là ộ ư ở ẻ  tr  em.

ươ ẻ ạ Tai n n th ng tích tr  em ở ệ  Vi t Nam:

ỉ ẻ ư em và ng

ươ

ố ướ c, tai n n giao thông, ng

ữ ươ

ử ậ ắ

ậ ồ ư ữ ọ ữ

ả ổ ớ

ế ố ườ ế ể ạ

ơ

ấ ấ ả ỏ ướ ị ệ ứ ở

ề ể ng tích tr  em đ u có th  phòng ch ng. Chi n l

ự ự ụ ệ

ư ử ụ ườ ả ng s  d ng s n ph m và thi ề ng, tăng c

ế ị ặ ệ ể ả

ở ẻ ườ i ch a thành niên   Ch  riêng trong năm 2007 đã có 7,894 tr ạ ữ ị ử ổ ừ   ng tích (TNTT). Nh ng nguyên nhân tai tu i t  vong do tai n n th  0­19 b  t ộ  ử ủ ế ạ ồ ệ ở ạ  Vi n n ch  y u gây t t Nam g m đu i n  vong  ậ ắ ạ ộ ỏ ộ đ c, ngã, b ng và đ ng v t c n. Nh ng nguyên nhân tai n n th   ng tích không ỏ ậ ắ ộ ạ    vong g m ngã, tai n n giao thông, đ ng v t c n, v t s c nh n và b ng. gây t ố ế ố  ấ ướ c có thu nh p th p và trung bình khác, nh ng y u t Cũng gi ng nh  nh ng n ọ ạ ươ ả ế ng tích là tu i, gi i tính, quan tr ng liên quan đ n kh  năng x y ra tai n n th   ố ườ ệ  ộ ng nguy hi m, tình tr ng kinh t ng có m i liên h  th  xã h i, y u t môi tr ế ề ượ   ạ ố ớ ẻ ứ ạ ậ ớ v i nh n th c h n ch  v  nguy c  và giám sát đ i v i tr ; và tình tr ng đ c ụ ấ ụ ớ ứ ể ứ ậ ế ti p c n v i các d ch v  chăm sóc s c kh e, đi n hình là d ch v  c p c u và   ạ   ạ ằ ướ c cho th y t c vi n. B ng ch ng  t c  các lo i tai n n  các n chăm sóc tr ệ ầ ế ượ ố ẻ ươ   c can thi p c n d a trên th ự ế ợ ủ ậ ạ s  k t h p c a nhi u bi n pháp nh  giáo d c và đào t o, pháp lu t và th c thi,   ẩ ổ   t b  an toàn. Đây thay đ i môi tr ượ ạ   đ c thành công trong vi c gi m thi u gánh n ng do tai n n ươ th ườ ế ượ c coi là chi n l  tr  em. ng tích

ề ạ ươ a. Tình hình v  tai n n th ng tích:

ỉ ạ ườ ố i 55 t nh/thành ph  có 1.247.209 tr

ườ ươ Năm 2011 t ớ ỉ ớ ng tích v i t  su t là 1.645/100.000 ng

ổ ấ ườ ắ

ấ ỉ ổ ớ ỉ ấ ườ ổ i. T n th ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣

̀ ̣ ̣ ̣

́ ư ́ ́ ́ ỉ ̣ ạ   ắ ợ ng h p m c tai n n i, tăng 0,16% so v i năm 2010.   th ế   ấ Nhóm tu i 15­19 có t  su t m c TNTT cao nh t là 2.402/100.000 ng i; ti p ấ ớ ỉ  theo là nhóm 20­60 tu i v i t  su t 1.840/100.000; th p nh t là nhóm 0­4 v i t ̣   ấ ỉ ệ ắ ươ  m c cao nh t 33,52%. Đia ng chi có t  l su t 949/100.000 ng ́ ́ ̀ ỉ ươ ỉ   ng đi chiêm t  lê cao nhât (44,27%), chiêm điêm tai nan: T  lê măc TNTT trên đ ́ ̀ ́ ̀ ̣   ̣ ươ ơ ươ ỉ t  lê cao th  hai la tai nan th ng hoc ng tich tai nha v i 23,65%. TNTT tai tr ́ co t  lê măc thâp nhât (3,39%).

3

ạ ươ ớ So sánh tình hình tai n n th ng tích năm 2010 v i năm 2011

ỳ ủ ộ ị ế ( theo báo cáo đ nh k  c a B  Y t )

TT

N i dung

Năm 2010

Năm 2011

ả Tăng/Gi m +/­ (%)

ố ắ

1 S  m c TNTT chung

1.064.386

1.142.873

+7,37%

ố ắ

3 S  m c tai n n giao thông

409.913

463.212

+13%

ử b. Tình hình t vong

ố ủ ạ ồ vong do tai n n th

ử ắ ầ ừ ươ ủ

ướ   ạ ộ c ng tích t ế  ngày 01/01 c a năm ti p theo qua s  A6/YTCS theo   ộ ưở Th ng kê t ậ c thu th p b t đ u t ố ế ị ủ ế ượ đ Quy t đ nh s  25/QĐ­BYT ngày 22/8/2006 c a B  tr i c ng đ ng c a năm tr ổ ộ ng B  Y t

ậ ượ ố S  li u ghi nh n  đ

ợ ử ế vong do TNTT, chi m t

ố ử ấ   c trong năm 2010 cho th y toàn qu c có 36.869 ố ử ổ ừ  vong nói chung. So  10,84% t ng s  t   ộ   ỷ ấ ử  vong trung bình m t  vong năm 2010 tăng 6,8%. T  su t t

ạ ố ệ ườ tr ng h p t ớ v i năm 2009, s  t năm do TNTT trong giai đo n 2005­2010 là 44,3/100.000 dân.

ớ ơ ử ầ ơ i có nguy c  t

Nam gi ử ế vong   chính   là   TNGT   (17,91/100.00   dân),   ti p   đ n   là   đu i   n

ử (4,78/100.000). Đu i n

ữ ớ  vong do TNTT cao h n n  gi i 3 l n. Nguyên   ướ   ố ế c ố ướ c là nguyên nhân gây t    vong ổ ự ử  t ạ ố ử ế nhân   t (7,12/100.00) và t ứ ứ đ ng th  hai sau tai n n giao thông, chi m 10% t ng s  t vong nói chung.

4

ồ ỷ ấ ử ể ạ ươ Bi u đ : T  su t t vong do tai n n th ng tích theo nguyên nhân năm 2010

5

ạ c. Tình hình tai n n giao thông

ấ ế Năm 2011, t ng s  tr

ợ ệ ợ ố ng h p t

ả ế

ọ ổ ế ề ươ

ườ ấ ị ớ

ớ ỳ ỉ ệ i 14 tu i b   CTSN là 6,6%, t  l

ươ ủ ọ ộ ế ỉ ệ ướ  d ấ ỉ ệ  ch n th

ớ ế

ố ị ươ ỉ ệ ố ế ổ ổ

ỉ ệ ị ỉ ệ ộ ̣

ể ạ ồ ố

ế ạ ệ   ố ườ ứ ủ ng h p m c TNGT đ n c p c u c a 49 b nh ợ ử  ổ ố ườ ng h p TNTT. S  tr ớ   ớ  này gi m so v i năm 2010 v i ạ   ng s  não (CTSN) do tai n n giao thông (TNGT): 23.426 ả ng h p b  CTSN do TNGT chi m 17,3% gi m so v i cùng k  năm 2010,   ổ ị ả    này gi m ể   ả ng s  não không đ i mũ b o hi m ấ   ế ổ  cao nh t ạ ấ   ng c t s ng c  chi m 0,5% trên t ng s  tai n n giao  b  ch n th ỉ ệ ạ ể ả    mũ  đ i mũ b o hi m không cài quai bi tai n n giao thông 3,1%, t  l ạ  tai n n giao   ị  ợ ng h p b ỉ ệ ố ườ  gây tai n n chi m 9,7% s  tr

ạ ắ ườ vi n là 135.224, chi m 40,9% t ng s  các tr ặ ỉ ệ vong và n ng xin v  là 2.444 chi m 1,8%, t  l ề 2,2 %. V  ch n th ợ tr trong đó 79,4% là nam gi i. T  l so v i 6,9% c a năm 2010; T  l chi m 12,0% trong s  b  CTSN, trong đó nhóm tu i 0­4 chi m t  l ộ ố 25,9%; T  l thông. T  l ị ả b o hi m không rõ ngu n g c b  tai n n giao thông 21,9%; T  l ỉ ệ ự thông do mô tô, xe máy 77%, t  l  t tai n n giao thông

ộ ố ạ ạ ươ ơ ử 2. M t s  lo i hình tai n n th ng tích có nguy c  t vong cao

ạ ươ ẻ a. Tai n n th ng tích tr  em

ế Trong   nh ng   nguyên   nhân   gây   TNTT   té/ngã   chi m   t

ỷ ệ   l ỏ

ố ị ộ

ữ ạ ố ướ ế ng  chi  trên  chi m  t ỷ ệ   l

ậ ầ  cao  nh t  (26,78%),  đ u (23,66%), và  chi  d ể ứ ậ ắ ấ     cao   nh t ộ  ị  ướ   i ử

ế ị ươ ạ ị ậ (56,31%), tai n n giao thông (17,79%) và hóc d  v t (8,54%), b ng (5%), ng ệ ộ c (0,82%). Trong s  các b nh nhân b  TNTT b  ph n b đ c (2,8%), đu i n ấ ươ th (18,94%). Hình th c v n chuy n b ng xe g n máy chi m (93,55%), không s ụ i nhà (73,85%). d ng thi ằ ả ạ ể  đi m x y ra th t b  an toàn 98,56% và đi ế ng tích t

ố ướ b. Đu i n c

ứ ử ườ ớ vong th  hai c là nguyên nhân gây t

ử ở ẻ

i Vi

vong  ứ ộ ủ ế

ế vi c đánh giá m c đ  c a đu i n  nguy c  có liên quan đ n đu i n  nguy c  liên quan đ n đu i n

ơ ơ ả ả ị

ệ ệ ố ướ ạ t Nam và ch a đ a đ c t ố ướ ạ ộ c t ừ ố ướ c và t ố ướ ợ ườ ng h p đu i n ể ậ ử ệ ế ế ỉ ở   i l n và là nguyên  ng ỉ ừ   ố ớ  tr  em. Tuy nhiên vi c th ng kê này m i ch  d ng ư ư ượ   c các ữ   ị ể ồ i c ng đ ng. Đ  xác đ nh nh ng ự  ư ệ  đó đ a ra các bi n pháp d ị   c x y ra trên đ a bàn đ a ổ    tuy n xã, sau đó chuy n tuy n huy n và t nh t ng ệ ượ ng đ c ghi nh n t

ố ướ Đu i n ầ nhân hàng đ u gây t ạ ở ệ i  l ế ố y u t ế ố y u t phòng hi u qu , năm 2011, Các tr ươ ph h p.ợ

ạ ươ ở ồ c. Tình hình tai n n th ng tích Đ ng Nai:

6

ạ ố ươ K t qu  giám sát công tác phòng, ch ng tai n n, th ẻ ng tích tr  em trên

ế ỉ ả ồ ị đ a bàn t nh Đ ng Nai

ỉ ươ

ạ ươ ừ ạ

ng tích tr ậ ẻ ủ ợ ộ ồ

ươ ộ ở ộ ị ả   ng tích tr  em trên đ a bàn t nh giai đo n 2005­2007. Đoàn đã kh o ị  em trên đ a bàn    m t s  v  trí t ng x y ra tai n n, th ệ   ồ i Đ ng Hi p, ệ ớ   i huy n Tân Phú, sau đó đoàn đã làm vi c v i UBND   ng binh và xã

ị ẻ Th ả ự ế ộ ố ị sát th c t ư ồ ệ huy n Xuân L c, Tân Phú nh  H  Núi Le, H  Gia Ui, đ p th y l ệ ồ ộ ố m t s  ao h  sát nhà dân t ệ các huy n Xuân L c, Tân Phú, Đ nh Quán và S  Lao đ ng Th ộ ỉ h i t nh.

ộ ố ủ

ị ạ ầ

ố ẫ ế

ố ố ế

ạ ế ỉ ệ ị ế ế ộ ố ơ ả ế c, chi m t  l b  ch t. T i m t s  huy n, t

ế ế ệ ủ ế ố

ế ơ ả t b i, hoàn c nh kinh t

ư ế ệ ơ ạ

ệ ế ẫ ậ

ố ẻ ị

ư ị ắ ệ ạ ắ

ự ệ

ổ ậ ươ ng tích khác nh  b  r n c n, súc v t c n, đi n gi ế ẩ ặ ặ ả 13%). Đ c bi ỏ

ề ạ ứ ị ả ị ỉ ỉ ở   Theo th ng kê c a S  Lao đ ng TB&XH, toàn t nh trong hai năm 2006, 2007 ươ ng tích (TNTT), trong đó 185 và 6 tháng đ u năm 2008 có 364 em b  tai n n th   ế   ế ử em đã ch t. Trong s  các nguyên nhân d n đ n t  vong, nguyên nhân do ch t ỉ ệ    cao h n c . Trong s  185 em b  ch t vì TNTT thì có đ n 137 đu i là chi m t  l ừ  ố ẻ ị ố ướ  74% s  tr em ch t vì đu i n ế ẻ ị năm 2003 đ n nay năm nào cũng có tr  b  ch t đu i, nguyên nhân ch  y u do   ẹ ả ế    gia đình khó khăn, cha m  m i đi làm các em không bi ậ   ả ế nên không quan tâm đ n các bi n pháp an toàn cho các em. Qua kh o sát, nh n ể ướ ộ ố ế ố ấ c không có  nguy c  cao nh  gi ng, chum, v i, b  n th y có m t s   y u t   ướ ố ờ ố ệ ắ   n p đ y …v n hi n di n trong đ i s ng nông thôn. Sau ch t đu i vì n c, tai ử ố  ạ ứ  vong cho các em. S n n giao thông là nguyên nhân th  hai gây nên TNTT và t ế ộ ố  ế ẻ  b  ch t). Ngoài ra, m t s tr  ch t vì TNGT là 24 em (13% trong t ng s  tr ậ ắ ộ ộ   ạ t, ng  đ c d ng tai n n th ộ   ỉ ệ ả ấ hóa ch t, th c ph m đã x y ra, đã làm ch t 24 em ( t  l t, m t ể ạ ạ d ng TNTT có kh  năng đ  l   i di ch ng n ng n  là TNTT do b ng, hàng năm trên đ a bàn t nh có kho ng 40­60 em b  TNTT lo i này.

ươ c là nguyên nhân hàng đ u gây ra tai n n th

ố ướ ỉ ẫ ng tích d n đ n t ế ử ử

ộ ệ

ừ năm 2006 đ n nay có 449 tr

ẻ ng tích t ị ử ượ ắ ỗ vong do đu i n ạ ươ ạ  tai n n th ơ c có h n 3.500 tr ố ẻ c. Ngh  An là m t trong nh ng t nh có s  tr c gây ra. Theo báo cáo th ng kê c a ngành Y t ườ c. Ch c m i chúng ta đ u đ

ế ươ  em b  t ả ụ ử ẻ ớ

ấ ỉ

ẻ ệ

ố ướ ị ử ủ ụ ắ ử  vong 4 tr  em c a 2 gia đình t  vong do đu i n

c ngay ch u n ạ ậ  g n nhà và ngay tình tr ng đu i n

ọ ọ

ướ ặ ố ướ ở ồ c  ể ườ ặ ấ

ườ ữ ẹ ề ế ử  ầ ố ướ Đu i n ẫ ỷ ệ ế ng tích d n đ n t    vong  l c chi m kho ng 50% t vong. Đu i n ẻ ả ướ ở ẻ  em t    vong do  tr  em. Ch  riêng trong năm 2008, c  n ị ử ỉ ố ướ ữ    vong cao do  em b  t đu i n ị ử ế ố ẻ ủ ố ướ   , s  tr  em b  t  vong đu i n ợ ế ạ ng h p, riêng năm 2008   do tai n n th ứ   ề ố ướ c ch ng có 163 tr ố ướ ề    vong tr  em do đu i n c gây ra trên ki n các hình  nh đau đ n v  các v  t ở ả ị ệ  b n Chôm lôm, xã   đ a bàn t nh Ngh  An, nh t là v  đ m đò vào năm 2006  ụ ố ướ   ầ ạ c  vong 19 tr  em và g n đây là v  đu i n L ng Khê huy n Con Cuông làm t ệ ạ ẻ ử   i Xã Mã Thành, huy n Yên Thành. Không làm t ế ẻ   c ho c ao, gi ng c a gia đình ít tr  em b  t ủ ặ ở ầ   ho c   Đ ng Nai c ng không kém ư ầ   ph n nghiêm tr ng nh :           5 h c sinh tr ng Ti u h c Đinh Tiên Hoàng ộ ệ xóm nghèo  p 2B, xã Xuân B c ­ huy n Xuân L c g p n ng truong khi đi hái   ườ   ấ ả i đi u. Nh ng ng ắ ị ườ i m  ph i ch u m t mát t ọ ạ ộ t cùng khi có ng i cha, ng

7

c gây ra đã tác

ấ ế ừ ố ướ  vong do đu i n ộ ườ ỗ ề ử ặ ố ướ c. Gánh n ng v  t thân m t đi do đu i n ừ ộ đ ng đ n t ng gia đình, t ng cá nhân m i ng i và toàn xã h i.

ẫ ư ẻ ề Nguyên nhân d n đ n tình tr ng tr  em b  đu i n

ẫ ạ ề ng còn ch a đ

ố ướ ị  các đ a ph không bi ươ ạ ạ ẫ ứ ử ữ ế ế ị ế ừ ở ế y u v n do công tác tuyên truy n phòng ng a  quan tâm đúng m c. Bên c nh đó là do các em  không bi t cách x  lý nên d n đ n nh ng tai n n th ủ c thì nhi u, nh ng ch   ư ượ ươ c  ặ ự ố  ế ơ  nên khi g p s  c t b i ng tâm.

ộ ớ ạ

ụ ả ướ ố

ể ọ c và thí đi m

ế

ạ ọ ư ườ ươ ẫ ự ữ ầ ộ ị ụ ỉ ạ   Còn nh , cách đây hai năm, B  Giáo d c và Đào t o đã có công văn ch  đ o ể ẻ  c tri n khai công tác phòng, ch ng tr ườ ng ti u h c giai đo n 2010­2015.   ượ   ơ c ng h c v n đ ệ   ng ch a th c hi n

ế ẫ ở ạ các S  Giáo d c và Đào t o trên c  n ể d y b i ố ướ ơ  trong các tr ạ đu i n ạ ư ế ể ệ Th  nh ng, đ n nay vi c tri n khai d y b i trong các tr ệ ừ ệ ự t có nh ng đ a ph th c hi n m t cách c m ch ng, cá bi ố ả ủ ề ậ ỉ ạ ch  đ o này.  Do v y, k t qu  c a đ  án v n là s  không.

ị ỉ ụ Đã đ n lúc ngành Giáo d c ­ Đào t o và các đ a ph

ứ ư ạ ệ d y b i cho h c sinh

ọ ơ ơ ở ể ạ ư ậ ế ượ ữ ầ   ươ ng trong t nh c n ọ    vào thành môn h c chính khóa. Có ố ướ ả   ạ c x y c nh ng tai n n đu i n

ế   ạ nghiên c u đ a vi c  ớ nh  v y, chúng ta m i có c  s  đ  h n ch  đ ra.

ế ự ề ệ ố

ộ ố ệ ộ ụ ầ ạ ố ướ   c ươ   ng

ọ Vì th  tôi th c hi n đ  tài: M t s  bi n pháp phòng ch ng đu i n ả ớ ọ trong h c sinh v i m c đích làm gi m m t ph n nào đó giãm tai n n th tích cho h c sinh.

ụ ứ : II. M c đích nghiên c u

ứ ệ ể ọ ọ ế ơ t b i và không ch  bi ỉ ế   t

Tìm ra cách th c, bi n pháp đ  giúp h c sinh h c bi ườ ứ ế t cách c u ng ơ b i mà còn bi i.

ươ III. Ph ứ : ng pháp nghiên c u

ử ụ ề ệ ươ ổ ệ   ế ng pháp t ng k t kinh nghi m

ể ự Đ  th c hi n đ  tài này tôi đã s  d ng ph ứ ươ ệ ạ ng pháp nghiên c u hi n tr ng. và ph

ế ạ ứ : IV. K  ho ch nghiên c u

ổ ợ ể ự ứ ừ ệ ệ ề ạ

- Nghiên c u kĩ t ng d ng tài li u b  tr  đ  th c hi n đ  tài.

ụ ể C  th :

(cid:0) ứ ừ ế ệ T  5/11/2011 đ n 15/12/2011: Nghiên c u tài li u.

(cid:0) ậ ữ ệ ừ ế ế ả T  03/01/2012 đ n 20/01/2012: Thu th p d  li u. Vi ả t b n th o

8

(cid:0) ừ ế ề T  21/01/2012 đ n 25/05/2012: Hoàn thành đ  tài

9

Ủ Ề Ộ Ự Ả Ệ Ệ B. N I DUNG, BI N PHÁP TH C HI N CÁC GI I PHÁP C A Đ  TÀI:

ứ ủ ố ướ ố ề ậ ụ I. Nâng cao nh n th c c a ph  huynh v  phòng ch ng đu i n c:

ấ ắ ế ư

ề V n đ  đu i n ả ố ẫ   c nh c đ n nh ng v n   i pháp phòng ch ng tai

ự ế ả ơ ươ ự ượ ố ướ ở ẻ  em năm nào cũng đ  tr c  ậ  chúng ta c n có các gi không hề gi m. Chính vì v y, ả ầ ệ ế ạ t th c và hi u qu  h n. n n th ng tích tr c ti p, thi

ị ọ ề ấ ể ả ơ

ấ ậ

ọ ầ ẳ  tr  em chính là ớ ằ  ở các b c làm cha, làm m , b i l ố ướ ể ả

ấ ứ ườ ế ắ ắ

ậ ơ ầ ướ ố ẻ ơ

ủ ể ể ẹ ả ầ

ẹ ầ ẻ ạ

ng xuyên giám sát con cái, cha m  c n ch  đ ng d y tr ể ủ ộ ả ớ ướ ể ặ ế ế ố ố   C n kh ng đ nh r ng, v n đ  quan tr ng nh t đ  gi m nguy c  đu i ướ ở ẻ ố ớ ẻ ồ   ẹ ở ơ c  n  là đ i v i tr  đ ng ả ầ   nghĩa v i th m h a đu i n c có th  x y ra b t c  lúc nào. Các gia đình c n ồ  ữ ẻ ằ ườ ạ ng rào, l p kín nh ng ao h ng an toàn cho tr  b ng cách làm t t o môi tr ướ ứ ắ ế ầ   c trong c, lu ch a n t, làm n p đ y ch c ch n cho gi ng n không c n thi ồ ắ ở ể ơ   ữ  b  b i, gia đình. Khi cho tr  đi ch i g n nh ng n i có sông, su i, ao, h , t m  ệ   ắ t m bi n, cha m  ph i luôn đ  con trong t m quan sát c a mình. Ngoài vi c ế ơ ườ   t b i và th ả c.  gi em bi i quy t các tình hu ng nguy hi m có th  g p ph i khi ti p xúc v i n

ạ ư ơ Bên c nh đó, c n t ng b

ẩ ộ

ườ ồ ề ạ ố

ẹ ạ ợ ớ ướ ầ ừ ọ   c đ a môn b i an toàn vào trong tr ng h c ầ   ộ ạ ơ ộ ạ ộ m t cách r ng rãi, đ y m nh xã h i hoá công tác d y b i. Trong c ng đ ng c n ẩ ớ ố ướ ề ẻ đ y m nh công tác truy n thông phòng, ch ng đu i n   c tr  em v i nhi u hình ẻ ườ ứ i chăm sóc tr . th c đa d ng, phong phú, phù h p v i cha m , ng

ườ ứ ế ộ ồ ỹ ậ ơ

i trong c ng đ ng cũng c n tìm hi u ki n th c, k  thu t s ố ướ ể ờ ầ ụ ể ả ị ọ M i ng ị ẻ ứ c u tr  em b  đu i n c đúng cách đ  áp d ng k p th i khi x y ra .

ị ỹ ố ầ ẻ II. C n trang b  k  năng s ng cho tr :

ị ằ ẳ ầ ề

ẻ ứ ượ C n ph i kh ng đ nh r ng, có nhi u nguyên nhân gây ra tai n n th ẻ ứ ộ

ườ ế ơ ườ ớ ả

ạ ở ự ế ứ

ườ ẹ ạ

ữ ả ụ ưở ố ừ ừ ế ồ ị

ử ế ạ ả ươ   ạ ng ể   ầ c m c đ  nguy hi m ạ   ng, nh ng trò ch i nguy h i mà chúng đang tham gia. Bên c nh đó ệ ả   ơ i l n. B i gia đình là n i chăm sóc, b o v , đ m ề ứ ủ  ý th c và ki n th c c a nhi u ông   ộ   ng xã h i,  môi tr    các công trình xây   i... Đây

vong do tham gia giao thông, do bom mìn chi n tranh còn sót l ế ố ừ ự ườ ớ ứ ủ ồ tích tr  em. Đ u tiên, là do chính tr  em không ý th c đ ủ ữ c a môi tr ứ ủ ự là do s  thi u ý th c c a ng ư ẻ ả ự ế b o s  an toàn cho tr , nh ng trên th c t ế ố b  bà m  còn h n ch . Thêm vào đó là nh ng  nh h ng t ẻ ư ệ ừ ộ  c ng đ ng nh  vi c tr  em b  ch t do s t lún h  cát t t ự d ng, t ế ữ là nh ng cái ch t có ngu n g c t s  thi u ý th c c a ng i l n.

ổ ậ ơ ườ ọ ỹ III. “Ph  c p” k  năng b i trong tr ng h c:

ơ ự ể ể ộ B i không ch  là m t môn th  thao r t t

ấ ố ữ ệ ộ ố ỉ ơ ộ cách toàn di n, b i l ơ ể ộ   t cho s  phát tri n c  th  m t ấ   ọ ỹ i còn là m t trong nh ng k  năng s ng quan tr ng nh t

10

ư

ươ ộ ố ố ướ ị ng tích ẻ ở ẻ  tr  em thì đu i n c đang chi m t

ự ế ề ặ i tr

ả ạ   i cho th y r ng, trong các tai ấ   ư ế  g n nh  cao nh t. ở  ư   ng. Trang b  k  năng ớ    gi m thi u r i ro cho b n thân là vi c nên làm song song v i

ủ ấ ướ ươ ỏ ả ấ ằ ph i trang b  cho tr  nh . Nh ng m t s  báo cáo l ạ ỷ ệ ầ n n th  l ộ ấ ơ ộ ệ  này đ t ra m t v n đ  đáng quan tâm đó là vi c đ a môn b i l Th c t ữ ị ỹ ườ ụ ộ ộ thành m t trong nh ng b  môn giáo d c trong nhà tr ự ả ố ệ ể ủ ỹ s ng, k  năng t ứ ị ế ệ ng lai c a đ t n vi c trang b  ki n th c văn hóa cho t c...

ướ ự ọ

ộ ạ ữ M t trong nh ng n i dung h ọ ẫ ọ ủ ộ ế ườ  tr

ộ ườ ở ơ ệ ng d n th c hi n công tác h c sinh, sinh   ử   ng h c năm h c 2011 ­ 2012 c a B  GD&ĐT g i ọ   ể ng ti u h c

ứ ợ ị viên, ngo i khóa và y t ể ệ các S  GD&ĐT ngày 25/8 là vi c thí đi m d y b i trong các tr ớ ừ ằ b ng các hình th c phù h p v i t ng đ a ph ạ ươ ng.

ạ ộ

ố ộ ạ ố ướ ự ặ ể ọ ể Theo đó, n i dung công văn nêu rõ tích c c tri n khai các ho t đ ng  ệ c cho h c sinh, đ c bi

t là tri n khai các mô hình  ấ ườ ạ

ề ắ

ộ phòng ch ng tai n n đu i n ơ ạ ể ng. Đi u đó cho th y các c p lãnh đ o đã  thí đi m d y b i trong các nhà tr ơ ờ ị ướ ắ ầ ng nhìn k p th i và đúng đ n. Đây s  là c  s  đ  đ a môn b i  b t đ u có h ọ ượ ầ ư c đ u t thành m t môn h c đ ấ ơ ở ể ư ẽ ụ ứ  quan tâm đúng m c trong giáo d c.

Đ i t

ạ ặ ụ ở ộ ọ ọ ườ ố ạ ố ượ   kh i 3 và 5. B  b i đ ố ng d y b i t p trung vào kh i 4 và m  r ng d y cho h c sinh ạ ườ ể ơ ượ ầ ư i tr ng h c, ho c c m tr ơ ậ c đ u t ự  xây d ng t ng...

ế ằ ẩ ng c n tăng c

ườ ạ ầ ươ ố ệ ẹ ả ọ

ậ ấ ượ ể ế ạ   ườ ng các bi n pháp nh m đ y m nh ế   ả ng tích, gi m nh  th m h a thiên tai và bi n ọ   ả  cho h c ng công tác b o hi m y t

Ti p theo đó, các tr   công tác phòng ch ng tai n n th ọ ổ đ i khí h u. Chú tr ng nâng cao ch t l sinh.

ế ụ ầ ư ơ ở ậ ự ấ

ộ ể ụ ể

ộ ọ ệ ẩ ạ ộ

ạ ạ ọ Ti p t c đ u t  c  s  v t ch t, nâng cao năng l c, trình đ  chuyên môn ọ ộ cho đ i ngũ cán b , giáo viên làm công tác h c sinh, sinh viên, th  d c th  thao ể ế ườ ậ ng h c. Đ y m nh vi c tri n khai thành l p b  máy chuyên trách  tr và y t ụ ở ệ ự i các s  giáo d c và đào t o. th c hi n công tác h c sinh, sinh viên t

ẽ ầ ượ ượ ệ ậ ướ ẫ ơ ọ ơ s  l n l t đ c nh n các tài li u h ọ ng d n h c b i, theo ­ H c b i:

5 m c: ứ

ứ ơ ộ ạ ề ớ ườ i thích t i sao b i l i l i khó v i nhi u ng ề i, và đ  ra cách

ạ ọ ơ ữ ả ­ M c 1: Gi ị ệ ch a tr  b nh khó h c b i.

ấ ủ ơ ộ ứ ậ ở ọ ỹ ơ ả ­ M c 2: T p th  ­ k  năng c  b n và quan tr ng nh t c a b i l i.

ả ổ ứ ậ ­ M c 3: T p th  n i.

ứ ậ ầ ặ ơ ­ M c 4: T p b i chìm đ u (L n).

11

ơ ả ơ ế ứ ậ ­ M c 5: T p b i  ch c  b n.

ắ ắ ọ ườ ọ ẽ ượ i h c s  đ c E­

ả ộ ơ ư ấ Trong quá trình h c, n u có khó khăn, th c m c gì, ng  v n, gi ế i đáp qua mail, di đ ng, web. B i t

ầ ế ả ậ ỗ ỉ ng ch  kho ng 60 đ n 90 phút t p cho m i

ự ườ ậ ể ỗ ki u b i, tùy vào ng ườ M i ph n th c hành th ơ ơ i t p b i.

ị   ẩ       Chu n b  :

ơ ọ ự ấ ố t nh t là ngang ng c.

ơ ậ ụ ộ ồ ề ụ ể ơ

c c n, t ụ ỗ ợ ậ ể ầ ệ i thi u c n có m t kính b i đ  b o v   ụ N i t p b i ­ Ch n m t h  có n ạ ụ ư ơ ộ ọ ườ ư ậ ạ ướ ạ       D ng c  : có khá nhi u lo i d ng c  h  tr  t p b i có th  mua đ  t p càng ố t, không có cũng không sao nh ng t t ắ m t cũng nh  nhìn ngó khi t p b i, tránh đ ng ch m m i ng ể ậ ơ ể ả i.

ự ọ ơ ế   T  h c b i  ch

ơ ế ở ặ ạ

ự ư ậ ặ ạ ng t

ộ ự ế ợ ư ộ ư ỳ ề ư ẽ ấ ả ờ ờ i theo  nh  t p ch y xe đ p, ban   quên

ộ       Nói chung b i  ch là m t s  k t h p 3 đ ng tác tay, chân và th  l p l ạ ạ ươ ả ầ chu k  đ u đ n. Nó g n nh  m t ph n x  t ế ầ t thì c  đ i cũng không bao gi đ u ch a quen s  v p váp nh ng khi đã bi ượ đ c.

ể ậ ế ả ấ ắ ơ ọ ượ ỗ ợ ướ Đ  t p b i thì quan tr ng nh t là ph i chi n th ng đ c n i lo s  n c.

ướ ằ ậ ướ B c 1 : T p thăng b ng trong n c

ở ừ ừ ả ườ   i

ư t ướ ặ ướ   tay đ a ra phía tr ng  ng c, chân

nguyên t

ứ ể ơ ể ả ỏ ở  ch  r t c n, c  đ  c  th  th  l ng nín th

ở ỗ ấ ạ ứ ư ậ ề ầ ẽ ấ ơ ể ổ ứ

ế ụ ự ả c, không ng  nghiêng tròng trành là thành công hãy ti p t c th c

ự ủ ướ ồ ạ ướ ứ i h  c n n c ngang ng c c a mình, nín th  t  Hãy đ ng d ằ ấ ườ ướ ớ c, tr i phía tr n lên n m s p lên m t n c t ữ ư ế ẳ ỗ du i th ng gi  th .  ắ ừ        Đ ng lo l ng vì mình đang  ế ơ ế đ n khi h t h i thì đ ng lên. C  nh  v y làm nhi u l n s  th y c  th  n i lên  ặ ướ trên m t n hành trong 15 phút.

ướ ậ ộ

ơ ướ ạ ố ướ

ạ ậ ố

c c n, h i rùn chân xu ng cho n ộ i qu t ngang m t góc 45 đ  h ự ướ ắ ng xu ng phía d ỳ ạ v  trí n ự ư ớ c ng c đ a t ạ ề ị i v  v  trí ch p tr c ng p ngang vai,  ộ ướ ướ i  ả   ế ố c ng c qu t xu ng ti p chu k  tay kho ng

ộ ầ

ườ ổ ụ ể ờ ế ớ ự ồ i n i lên, đ ng th i ti n t i, hãy th c

ư ạ ể ạ ự ướ ơ B c 2: T p đ ng tác tay  ẫ ứ ở ị        V n đ ng  ướ ắ tay ch p tr chân sau đó tay l 2 giây m t l n.  ủ       M c đích c a tay là đ  cho thân ng hành trong 15 phút.        L u ý khi qu t tay hãy khép các ngón tay đ  t o l c n ề c nhi u h n.

12

ướ

c 3: T p đ ng tác chân  ẫ ướ ạ ồ ể ậ ự ộ ị ậ ộ B ị ọ      V n ch n v  trí n c c n ngang ng c, tay v n thành h  đ  t p đ ng tác chân.

ư ồ ườ ấ ồ ạ ổ Nh  sau : Tay đu thành h  sao cho ng ờ i s p n i , chân r i đáy h  đ p ra

ộ ộ ẳ ấ

ạ ạ ế ộ ầ ậ ạ i co lên đ p ti p chu k  2 giây m t l n đ p chân hãy t p trong 20

ướ ạ ầ ớ c s  đ y mình đi t ủ i ch

ự ướ ẽ ẩ ề ơ

ậ ể ư ư ờ ả ộ ứ ộ ự ơ ỗ ệ

ể ậ ộ ơ ế ấ ọ ữ phía sau ch  V m t góc r ng g p đôi vai, khi chân th ng khép hai bàn chân  ạ ỳ ch m nhau l ả phút và c m giác n c trong lòng bàn chân c a mình.         L u ý : khi đ p c n khép các ngón chân, l c n ế ậ y u nh  vào đ ng tác chân vì v y hãy t p nhi u h n đ ng tác tay. C  đùi là  ậ ộ m t qu  tim th  2 đ  v n chuy n l u thông máu khi th c hi n co du i vì v y  trong bài b i  ch thì đ ng tác chân quan tr ng nh t.

ậ ướ

ườ t b i thì th  n ở ướ c ư i ch a bi ớ c s  là bài khó nh t. Hãy nh

ị ẫ ở ừ ừ ự t

ướ ạ ố ậ

ằ ằ ố

ầ i xu ng cho đ u ng p trong tr ứ ơ ậ ế

ả ầ ướ

ơ   xong l ơ ượ ơ ể ấ B c 4: t p th  n ở ướ ẽ ế ơ ố ớ ấ      Đ i v i ng ở ệ ắ ằ nguyên t c luôn luôn hít vào b ng mi ng và th  ra b ng mũi.  ị ồ ơ ọ  co  c c n ngang ng c hai tay v n thành h  b i, nín th  t V n ch n v  trí n ở ướ ả ữ ả ườ c, gi  nguyên kho ng 4 giây th   chân th  ng ấ ở ả ườ ạ ệ i cúi th  ng ra b ng mũi, i xu ng th     đ ng lên l y h i nhanh b ng mi ng l ẫ ầ ề ầ ặ ề đ u đ n. hãy t p nhi u l n cho đ n khi không còn nh m l n.  ừ ờ ỏ ệ ệ ấ ậ t, canh mi ng v a r i kh i        T p trung vào vi c l y h i càng nhanh càng t ỉ ế ậ ấ ặ ướ m t n c cho đ n khi ch   c là l y h i ngay ầ ử c n n a giây có th  l y h i đ ạ i th  đ u ng p trong n ư c là xem nh  thành công.

ướ

ộ ể ự ệ ạ ọ B      Tu n t ế ợ ộ c 5: K t h p đ ng tác  ẽ ư ầ ự ộ  đ ng tác s  nh  sau, b n hãy h c thu c đ  th c hi n :

ạ ầ ơ ấ c ng ng đ u lên... l y h i.... chân đ p

ư ớ ạ ướ ư ớ ẩ ấ ơ ạ      " Chân đ p tay đ a t tay đ a t i, tay qu t n ạ ướ i, tay qu t n ầ ẩ c ng ng đ u lên...l y h i..."

ỳ ứ ể ậ ơ ể ộ ầ ả ỏ ế Chu k  c  đ  ch m rãi, 3 đ n 4 giây m t l n th  l ng c  th .

ọ ế ợ ẽ ễ ị ặ ế ầ ự ộ ộ

ậ  đ ng tác, vì v y khi  ơ ứ ế ậ ầ ẩ ấ

ừ ế ế ạ

ơ

ế ợ ỗ ạ ộ n i sâu lên ch  c n,

ậ ướ ọ ơ ư       Khi k t h p s  d  b  s c n u h c ch a thu c tu n t ớ ắ ầ   nên nín h i luôn, khi ng ng đ u lên không nên l y h i, c  th  l p  ơ m i b t đ u ụ ồ ắ   ể ế ơ ạ ộ i cho đ n khi thành th c r i b t i đ ng tác đ n khi h t h i thì ng ng đ  làm l l ầ ấ đ u l y h i.  ơ ừ ơ ư       L u ý : T p bài k t h p đ ng tác hãy ch n b i t ờ ng ra ngoài xa mà hãy đi ra b i vào b . không nên h

ướ ậ ơ ụ ể ư 06 B c t p b i c  th  nh  sau:

(cid:0) ướ B c 1 :

13

ạ ả ạ ả Tr

ướ ể c tiên b n ph i t o cho mình c m giác tho i mái trong n ộ ướ ơ

ư ạ ế

ơ ẽ ườ ạ

ườ ề ạ

ộ   ọ ả c. Ch n m t ấ   ị ể đ a đi m mà không có sóng và có đ  sâu kha khá. Đây có th  là n i an toàn nh t ườ ướ ỏ ẫ ể ắ ầ ậ   i đi kèm thì còn gì ng d n gi i h đ  b t đ u t p b i. N u nh  b n có 1 ng ơ ơ ạ ế ế ằ   t n u b n b i vào n i không an toàn. i này s  thông báo cho b n bi b ng, ng ạ ế ơ ờ ờ Và l   t b i đi theo b n, đ  phòng i bi i khuyên chân thành là b n nên nh  1 ng ọ ấ ắ ả m i b t tr c x y ra.

(cid:0) ướ B c 2:

ướ ự ướ ế ầ

ư ơ ể ủ ế ạ ệ ả

ư ế ự ể ố ộ ấ i n

ề ơ ầ   Đi sâu h n vào trong n c g n nh  là lên đ n đ u c cho đ n khi m c n ứ ạ ủ ạ ề   c a b n. Đi u này cho phép b n tr i nghi m cách th c c  th  c a b n làm ạ ẽ ả ả ằ ả ướ ướ ệ c nh  th  nào, và luôn đ m b o r ng b n s  c m th y an toàn vi c d   i n ằ   ơ ể ướ ướ ặ c b ng khi đ t chân xu ng. Th c hành đi b  và di chuy n c  th  d nhi u cách khác nhau.

(cid:0) ướ B c 3:

ướ ậ

ị ờ ậ ả

ướ ướ ẽ ả ấ ọ ơ

ệ c đ  n

ể ướ ố ướ ầ

ơ ở ủ ạ ầ   ả ướ ầ ự c c n có s  can đ m c a b n. Hãy hít th t sâu tr c khi cho đ u Đây là b ắ ạ ắ   ắ ạ ở ủ ạ i và b t  là lúc b n ph i nín th  và nh m m t l c a b n b  ng p n c, bây gi ạ   ắ ầ ướ ể ụ c. Đeo kính có th  giúp cho n đ u h p xu ng n c không vào m t khi b n ạ ả ề ạ ở ắ   m  m t và b n s  c m th y tho i mái h n. Đi u quan tr ng là b n không ớ ậ ả ấ ả ượ ạ   c vào mũi. Khi b n c m th y tho i mái và thu n ti n v i thao tác đ ể ở   ạ ầ ạ ố ủ c. B n có th  th  ra này, hãy u n cong đ u g i c a b n và nhún đ u vào n ặ ướ ỏ ướ trong khi đang b i trong n c và hít th  khi nhô lên kh i m t n c.

(cid:0) ướ B c 4:

ổ c: c  th  c a chúng ta luôn n i trên n

ữ ơ ơ ể ủ ằ ạ

ạ ổ ậ T p n i trên m t n ể ự ủ

ư ở ủ ạ ẽ ố ộ

ộ ờ

ạ ầ ế ằ ả ạ ệ

ố ự ướ ể ạ ơ ở ộ ơ ướ ế ạ   ặ ướ c, vì th  b n ơ ể   ư ề có th  th c hành đi u này b ng cách gi  h i th  c a b n và th  giãn c  th . ể ẽ ổ ố ầ ủ Chân c a b n có th  s  n i lên và đ u c a b n s  u n cong xu ng vào trong   ệ ờ ể ự   ơ ể ủ ạ ẽ ướ c, nh ng c  th  c a b n s  không chìm. Đây là m t cách tuy t v i đ  th c n ặ ướ ể ổ ở ầ   c m t th i gian khá dài, mà không c n hành b i vì b n có th  n i trên m t n ể ặ   ự ơ ỉ ả ơ ph i b i. Ch  c n ngh  ng i, và th c hành làm cách nào đ  di chuy n khuôn m t ề   ở ố ắ ặ ướ ấ ứ ủ ạ c b t c  khi nào b n c n ph i th  (c  g ng làm đi u c a b n lên kh i m t n ề   ể ự ặ này mà không c n đ t chân xu ng, đ  b n bi t r ng b n có th  th c hi n đi u này ạ ỉ ầ ỏ ầ  m t n i khác có m c n c sâu h n).

(cid:0) ướ B c 5:

ậ ạ ủ ơ ộ Hãy nh n bi i c a b i l

ử ụ i là cách s  d ng các ph ơ ả ầ ể ơ ể ủ ạ ướ

ấ ộ ủ ơ ự ọ ơ ươ   ế ằ ng t r ng ph n còn l ể c. C  b n nh t là phong pháp khác nhau đ  di chuy n c  th  c a b n trong n   ầ   cách b i tr c giác (g i là "doggy paddle"), đây là cách b i thân thu c c a h u

14

ườ ướ ồ ạ ả ả ổ

c r i, hãy th ặ ấ ạ ầ

ể ẩ ề ạ ấ ử  ọ ế h t m i ng ủ ộ ể chuy n đ ng chân và cánh tay c a b n mà không c n ch m vào m t đ t, và   xem b n có th  đ y mình v  phía tr i. Khi b n c m th y mình n i tho i mái trong n ạ ướ c không?

ướ B c 6:

ạ ạ ủ ộ

ấ ẽ ạ  b n s ấ ạ ả ẽ ơ ề ể

ướ ẵ ộ ố ữ ể ể ạ ơ ẽ  ố ả   c m nh m  h n n a. Khi b n c m th y tho i ụ

Đ p chân c a b n lên và xu ng m t cách nhanh chóng, và có l ạ th y mình di chuy n v  phía tr ạ ớ mái v i giai đo n này, b n đã s n sàng đ  tìm hi u m t s  cách b i khác c ể ơ th  h n.

ế i khi đu i n i đu i n ố ướ c: ầ   ủ ứ ố ướ ượ c do không đ  s c, . . . thì c n c đ

ả ấ

ạ ớ

ộ ộ ứ ấ ườ ứ ữ ạ t c  nh ng gì có trong t m tay, nh t là khi th y có ng i c u h

ộ ố ỹ IV. M t s  k  năng c u ng N u không th  c u ng ứ Ng ố ứ ệ ạ ẫ ấ ế ệ ứ ộ ẽ ấ

ấ ả ọ ề ị ấ ả ạ ố

ế ượ ớ ể ế ậ ả ả ẽ ị ế ạ ạ ườ ứ ườ ể ứ ờ ườ ỗ ợ ậ i h  tr . “kêu c u th t to” nh  ng ậ   ườ ố ế ườ ắ t i s p ch t đu i th ng r t ho ng lo n nên có m t ý chí giành gi ớ   ế ệ ọ t, do đó h  vùng v y v i m t s c m nh ghê g m m ng s ng vô cùng quy t li ộ  ầ và ôm c ng t ặ ấ xu t hi n, h  li n tìm cách ôm ch t l y. Vì th , vi c c u h  s  vô cùng khó   ớ   ủ c n n nhân, lúc  y m i khăn. Ph i xác đ nh là có đ  kh  năng kh ng ch  đ i tính m ng. ti p c n n n nhân, n u không c  hai s  b  nguy hi m t

ệ ệ Và th c hi n các vi c làm sau:

ố ặ ườ ị

ữ ườ

i xung quanh t ớ ộ ế ơ t b i hay không, khi g p m t ng ớ ợ ọ t kêu g i nh ng ng ả ố ắ ế

ự ườ i ướ   i  b  té xu ng n c M c dù có bi ư ế   i tr  giúp. Nh ng luônluôn ớ ạ ủ   i n n nhân và c  g ng v i sáng ki n và kh  năng c amình tìm tòi ể ớ ọ ườ ớ 1. V t ng ặ ả sâu,ta ph i bi ả ể ph i đ  ý t ọ m i cách đ  v t h  lên. ợ ạ ng h p n n nhân

Trong tr ứ ậ ộ

ế ộ ầ ộ ổ ộ

ộ ộ ậ ố ể ậ ộ ự ự

ơ ộ c trên m t n ể ầ ặ ấ

ệ ắ ồ ặ ư ậ ự ắ ệ ộ

ẵ   ả Ở Ầ Ở  G N B , không ph i lúc nào cũng có s n ặ   ộ ụ phao c u h  bên mình, ta có th  t n d ng m t chi c g y, m t cây sào... ho c xa h n m t chút thì dùng m t cu n dây bu c m t đ u vào m t v t gì đó n i lên   ư ướ ượ   c su i, thùng d u ăn... đ ộ   ọ ượ ề c. Ta hãy th c hi n b ng cách níu ch t l y m t đ u có th  dùng c u h  đ ộ ậ ặ thân cây, m t mô đ t ho c m t v t gì ch c ch n r i némho c đ a v t hi n có   ờ cho n n nhân n m l y và lôi vào b .

ặ ướ c nh  can nh a, thùng nh a, chai n ứ ằ ấ ấ ề ườ ắ ườ ể ế ạ ộ ắ ạ ­ N u có nhi u ng i n m tay đ  kéo n n nhân i, ta giăng m t hàng ng

vào b .ờ

ề ế ỗ ạ ạ

ặ ộ ườ ẩ ợ ạ ườ t, ta bu c dây bám vào ng

ề ề   ế ề ­ N u có thuy n, ta chèo thuy n đ n ch  n n nhân, ghé m n thuy n ắ   chon n nhân bám vào, cũng có th  đ a tay ho c mái chèo ra cho n n nhân n m ặ ả   ế ấ l y, ho c trong tr i và nh y ướ ứ ọ ố xu ng n ể ư ng h p kh n thi c c u h  và dìu lên thuy n.

15

ộ ở ậ ỗ ơ ị ­ Khi không có v t gì n i tay mà m t đ a bé đang b  ng p ch  không

ố ơ ủ ế ấ ộ ứ ờ t h n h t là dùng áo c a mình, quăng cho nó bám l y và kéo vào b . ắ sâu l m, t

ế ườ Ờ ể I, n n nhân

Ạ Ơ Ỏ ạ ng h p n u B N B I GI ậ ầ ở ệ ể

ợ ả ở ơ ế ầ

ắ ấ ạ ọ

ặ ấ ỳ ộ ậ ể ổ ượ ứ ộ ị c nên t c nh

ộ ẳ ạ ộ ­ Tr  XA B  không th  dùng ặ ậ ắ   g y ho csào, ph i c i qu n áo th t nhanh, dùng mi ng c n cái áo (đ  hai tay ề ạ ướ ầ ạ ng víu) b i nhanh v  phía n n nhân, đ n g n c m ch t tay áo,tung không v   ự  ờ ế ượ ồ ừ ơ ừ thân áo cho n n nhân n m l y, r i v a b i v a kéo h  vào b . N uđ ư  trang b  cho mình m t phao c u h , ho c b t k  m t v t gìcó th  n i đ m t trái banh da ch ng h n.

ế ộ ầ ể ộ

ậ Ế Ơ ộ

ộ ườ ằ ườ ạ ơ ớ ắ ừ ả ộ ắ   ­ N u có dây dài, ta nên c t m t đ u vào m t đi m nào đó th t ch c ớ  ỗ ạ   i ch  n n i b ng gút GH  Đ N (nh i n n nhân), b i t

ờ ầ ạ ư ọ ắ ậ ch ntrên b , đ u kia bu c th t nhanh vào ng ể ộ ch a m t đo n kho ng 2m đ  c t ngang ng ờ nhân,đ a h  n m và kéo vào b .

ọ ữ ưở ng là s  đ ấ ­ Trong khi đó, tìm cách tr n an cho h  v ng tâm tin t

ờ ấ ủ ườ ứ i nói tr n anc a ng

ồ ờ ạ ấ ứ ượ ẽ ượ   c ộ ấ   i c u h  r t ọ c n n nhân 50% r i, vì h

ướ ệ ờ ủ ớ ố ứ c u thoát. Theo kinh nghi m cho th y, l ị quan tr ng. L i nói k p th i c a chúng ta đã c uđ ổ c.

ả ướ ứ ượ L U Ý: c c u n n nhân là gi c tâm lý và b t u ng n ớ ằ nên nh  r ng, gi

ạ ề ự ế ạ ườ ứ ố ả i pháp nh y xu ng n ợ ng h p ng

ấ ứ ủ ị ạ ườ ạ đã có nhi u tr ứ ả   i ư   i c u n n do ch a   ng pháp c p c u th y n n, nên b  n n nhân ôm c ng và

ấ ố ướ c: ứ ạ ng pháp c p  c u n n nhân đu i n

ươ * Ph

ử ườ ứ ộ ơ ở ạ ộ

ộ i c u h  b i  ự ố ắ ơ

ườ ứ ộ ượ ệ ạ ư i c u h  khá m t, nh ng làm cho n n nhân đ c an

toàn tuy t đ i.

ả ỉ c c u ph i khá t nh táo và có bi

ố ố ể ượ c, máu s  d n v  khoang b ng đ  ch ng l ạ i v i cái l nhcách bi

ề ị

ố ắ ấ ơ ỉ

ướ ơ ồ ị ố c xu ng n c b i.

ạ ằ

ư ế ươ ẽ ượ ấ ọ ị n đ nh đ Ư ố ở pháp cu i cùng.B i vì th c t ươ ế ề ể tv  các ph hi u bi ế ả c  haicùng ch t chìm. ộ ố ươ M t s  ph ộ ng pháp m t: ằ ạ  phía sau n n nhân, m t tay N n nhân n m ng a, ng   ể   ể ơ dùng đ  b i, m t tay v t lên ngang ng c x c chéo qua nách bên kia. B i ki u ư ọ ờ nhái đ a h  vào b . ể ế Ki u này khi n ng ệ ố ế ơ ệ  ng ườ ượ ứ ề Đi u ki n: t b i đôi chút. i đ ụ ở ớ ư ọ L u ý quan tr ng: c ăn nó khi xu ng b i. B i vì lúc nob ng mà    không đ ụ ệ   ạ ớ ề ẽ ồ ướ ố t xu ng n ế   ệ ướ ả bên ngoài (chênh l ch kho ng trên d i 10*C). Đi u đó làm chonão b  thi u ậ ủ ồ máu, gây ra bu n ng , th m chí b  choáng váng. Hãy c  g ngngh  ng i ít nh t là   ớ ượ ờ 2 gi  sau khi ăn r i m i đ ươ ng pháp hai: * Ph ằ ủ ạ hôh p) c a n n nhân s  đ ơ ử ẳ Nâng c m n n nhân cho n m ng a h n m t lên, nh  th  mũi (c  quan  ỏ ng pháp này dùng ặ ặ ướ c thoát ra kh i m t n c. Ph

16

ườ ứ ộ ạ ậ ữ ơ ể ơ ể i c u h  có th  dùng tay còn l i

ươ

ắ ộ

ể ứ ươ ạ ườ ứ ằ ạ i c u h  dùng tay n m ngay chùm tóc phía trên trán, ữ ng pháp này dùng đ  c u các b n n t ng a đ u n n nhân ra đ ng sau. Ph

ạ cho nh ng n n nhân có c  th  h i m p. Ng ờ ể ơ đ  b i vào b  cho nhanh. ng pháp ba: * Ph ừ T  phía sau, ng ử ầ ự gi ợ ấ r t có l i. ươ ng pháp b n: * Ph ế ổ ắ ặ ủ ầ ầ ạ N m c  áo, n u n n nhân còn m c đ y đ  qu n áo mà ta l i không có

ị ướ ướ ạ i n c.

ươ ở ờ th i gian c i ra k p d * Ph

ạ ậ ự ể ầ

ạ   N u n n nhân đã b t t nh th t s , ta có th  dùng hai tay ta nâng đ u n n ổ ấ ỉ ơ ặ ướ ử ằ ng pháp năm: ế nhân n i lên m t n ờ c, b i ng a b ng 2 chân và kéo vào b .

ươ * Ph ng pháp sáu:

ạ ế ẹ ơ ấ ỉ ượ

N u n n nhân có tr ng l ạ

ố ướ ư ạ ể ả ạ ọ ự ể ỡ ầ ử ng a, dùng ng c đ  đ  đ u n n nhân, hai tay x c d ả ớ ư ế s i v i t ể ơ   ng nh  h n ta và đã b t t nh. Ta có th  b i ạ ằ   i nách cho n n nhânn m ờ  th  tho i mái. Hai chân đ p ki u nhái đ a n n nhân vào b .

ướ ấ ạ 2. Xóc n c ­ Hô h p nhân t o :

ạ ư ờ Khi chúng ta đ a đ

ượ ở ế

ử ọ ế ở ướ ở ấ c. N u h t th  thì làm hô h p nhân t o ngay. Mu n xóc n ị ấ ỉ ỉ ầ c thì ta làm nh

ướ ồ

ẽ ườ ệ ể ấ ố ạ   c n n nhân vào b  mà n n nhân đã b  b t t nh, thì ư ọ hãy xem th  h  có còn th  hay không. N u nh  h  còn th  thì ch  c n xóc   ư  ố ạ ướ n ữ   c trào ra, dùng tay móc nh ng sau : Đ a n n nhân lên cao r i xóc vài cái cho n ị ả ậ ạ v t l ế ư ạ ỏ ọ  mà h  đã nu t ph i ra kh i mi ng đ  tránh b  ngh n đ ng hô h p.

ấ ạ Hô h p nhân t o :

(cid:0) ươ ệ ệ ạ ổ Ph ng pháp th i ng t mi ng qua mi ng :

ử ở ơ ặ ạ

ạ ế ặ ạ

ỡ ­ Cách x  trí: Đ t n n nhân  ể ể

ậ ử ườ ấ ườ ổ ọ ầ

ng   . . . ,  đ  chúng ta đ  cúi g p ng ướ ạ ệ ạ

ả ươ ướ ể ừ ị ử ề ả ừ ẩ

ữ ạ

ự ầ ạ ộ ồ

ầ ồ ạ ậ ệ ấ ồ ổ ơ ế

ự ủ ạ ầ ắ ơ ầ ầ ậ ấ ạ ổ ơ ị   ầ ớ ỏ  n i thoáng mát, n i l ng qu n áo, dây n t, ấ ộ ằ cà v t . . . N u có th  thì đ t n n nhân n m ng a trên m t mô đ t cao, hay bàn   ệ   ế ậ ế gh , gi i khi thao tác. N u trong mi ng ạ ng v t gì, hãy v n v i vào đ u ngón tay và móc và c  h ng n n nhân có v   ầ   ạ ng pháp thao tác : Kéo đ u s ch ra, sau đó lau mi ng n n nhân cho s ch. Ph ạ ặ ẩ ở  ệ ạ i đ  cho mi ng n n nhân m n n nhân ng a v  phía sau, kéo ho c đ y hàm d ỏ  ọ ạ ằ ạ i b ng ngón tr ra. Sau đó dùng b n tay v a đ y trán n n nhân v a b t mũi h  l ở ệ và ngón gi a. Bàn tay kia dùng banh hàm n n nhân và kéo mi ng cho m  ra. Sau   ạ   ệ đó c n hít vào đ y l ng ng c, đo n há mi ng r ng r i áp sát vào mi ng n n ồ nhân. Th i h i th t m nh cho đ n khi th y l ng ng c c a n n nhân ph ng lên,   ở ở  m y h i đ u c n th i th t m nh. Sau đó nghiêng đ u l ng tai nghe h i th  tr

17

ố ớ ầ ộ ộ ườ ớ i l n và

ớ ố ớ ẻ ị ặ ạ ộ ra. L p l i đ ng tác trên v i nh p đ  12 l n trong m t phút đ i v i ng ộ ầ 20 l n m t phút đ i v i tr  em.

(cid:0) ươ ổ Ph ạ ng pháp th i ng t và xoa bóp tim:

ẳ ặ

ạ ứ ồ ạ ự ố ồ ng  c n n nhân. Đè tay ép l ng ng c n n nhân xu ng r i t

ừ ả

ể ả ầ ỗ ổ ỳ

ạ ộ ầ ơ ồ   ỳ ạ Ta qu  c nh n n nhân, hai tay th ng, hai bàn tay ch ng lên nhau đ t lên l ng ồ ừ ừ  ự ạ ơ ươ  t ng c n i x ự   ờ buông ra, làm theo chu ky : kho ng th i gian t  14 ­ 15 giây, chúng ta ép ng c ạ ầ n n nhân kho ng 15 l n và th i ng t 2 l n. Sau m i 4 chu k  chúng ta ki m tra   ở ủ ạ ạ m ch và h i th  c a n n nhân m t l n.

Ủ ấ ố 3. m ­ Ch ng choáng :

ờ ỉ Khi n n nhân vào b  mà còn t nh táo, ho c sau khi xóc n c và làm hô

ạ ạ ạ ỉ ướ ọ ể i, hãy thay qu n áo khô cho h , dùng chăn đ

ặ ấ ầ ạ h p nhân t o, n n nhân đã t nh l ọ ố ủ ấ   m và cho h  u ng trà nóng hay cà phê nóng.

ữ ệ ệ ế ơ ể ố 4. Bi n pháp h u hi u khi không bi t b i có th  s ng sót:

ế ơ ố ướ ớ  V i ph i không bi ơ t b i, khi r i xu ng n ẫ c v n có

ng pháp này, ng ướ ệ ờ ự ể ố ươ th  s ng sót nh  th c hi n 4 b ườ c sau đây:

ậ ở

ể ấ ị ườ ổ ầ ắ ị ặ ướ ắ ở ứ ẩ ệ ­ Bình tĩnh và  nh m m t, ng m mi ng, nín th  (có th  l y tay b t mũi) ổ i n i d n lên.  c, tr  thành cái phao c u sinh đ y ng ể đ  ph i không b  s c n

ế ụ c tr  v  t ở ề ư ế th

­ Ti p t c th  l ng ng ổ ả ỏ ầ ườ ể ướ i đ  n ặ ướ ậ b p bênh bán an toàn, đ u n i sát m t n ặ ướ ẩ c đ y lên sát m t n ướ ở c, chân phía n c sâu.

ạ ướ ặ ẩ ­ Dùng tay ho c chân làm mái chèo, qu t n

ỏ ở ầ ễ ườ ơ ặ   c đ y đ u nhô kh i m t   i b i đi d  dàng b i trong

ướ ướ c xiên, đ y ng ạ ạ ướ ớ ặ ườ ở ể ẹ ơ n n c ho c cũng có th  qu t n c ng ẩ i tr  nên nh  h n so v i trên c n.

ể ố ớ ớ ướ i tr

ướ ở ừ ừ ằ ặ ướ ộ ­ Khi chuy n đ ng lên xu ng, t i m t n c hãy nh  trên m t n ệ ậ c ng m mi ng, th  ra t ặ ướ  t ệ   c, há mi ng    b ng mũi,

ở ặ ằ to th  vào nhanh và sâu, d ồ ho c b ng m m.

18

ữ V. Nh ng khó khăn:

ơ ể ể ườ ườ ọ ng ti u h c k  c  các tr

ệ ệ ượ ạ Vi c thí đi m d y b i trong các tr ữ ể ả ự

ấ ể ườ

ấ ạ

ạ ế ứ ọ ể ộ

ể ụ ươ ể ệ ế ạ ặ ư ả ọ ể ng ti u h c và các tr ơ ở ậ ể ụ t là ph

ng trung   ệ ệ ự ọ   c th c hi n và cho th y nh ng hi u qu  tích c c. Nh ng hi n nay, h c đã đ ườ ơ ộ ư ệ ng trung vi c đ a b i l   i vào d y thí đi m trong tr ơ   ệ ố ệ ộ ọ h c là m t vi c làm h t s c khó khăn: H  th ng c  s  v t ch t cho d y b i ườ   ng ti u h c không có; đ i ngũ giáo viên th  d c chuyên trách còn trong các tr ơ   ề ế thi u và y u v  chuyên môn th  d c th  thao, đ c bi ng pháp d y b i ọ cho h c sinh...

ạ ầ ữ ể ơ ở ệ ị Nh ng năm g n đây, t

ể ạ ố ộ ố ớ ơ ỏ

ấ ẻ ng tr  em bi

ố ề ẩ ề ồ ư ơ ở  t p b i

ể i các b  b i     các nhà văn hóa huy n, th  xã, thành   ế ổ ứ ượ   c  ch c đ ph   ngành th  thao và Nhà Văn hóa thi u nhi cũng đã quan tâm t ạ ộ ố ơ   m t s  l p d y b i cho các em nh , m t s  gia đình cũng đã quan tâm d y b i ạ ế ơ ố ượ   i các t b i hàng năm còn r t ít. S  còn l cho con em, nh ng s  l ề   ố ầ ỏ ự ậ em nh  t  các ao, h , sông su i g n nhà, đi u này luôn ti m  n nhi u hi m nguy…

ộ ổ ế ượ ừ

M t khó khăn ph  bi n hi n nay đ ơ i đ  d y b i. M c dù, tr ượ ả ườ ể ạ ư ể ạ ể ạ ơ ng nh ng không ph i ai cũng đ ệ ế   ậ ườ ề ng th a nh n là thi u c nhi u tr ườ ể ụ   ộ ấ ng nào cũng có ít nh t m t giáo viên th  d c, ọ c đào t o đ  có th  d y h c sinh b i.

Ề Ấ Ụ Ả Ế Ị C. Đ  XU T, KHUY N NGH  KH  NĂNG ÁP D NG:

19

ể ­ Ph i h p các Ngành Th  d c th  thao và Du l ch t o đi u ki ệ ố t t

ệ ấ ố ơ ộ ố ợ ạ ạ ị ụ ụ ấ   ề t nh t ụ   i ph c v  cho ngành Giáo d c

ổ ậ ườ vi c đào t o c p t c các hu n luy n viên b i l trong công tác ph  c p b i l ng. ể ụ ấ ệ ơ ộ i cho các tr

ố ợ ộ ề

­ Ph i h p các Ngành Lao đ ng th ạ ệ ậ ố ộ   ng binh xã h i tuyên truy n sâu r ng ươ ẻ ươ trong nh n dân vi c phòng ch ng tai n n th ộ ng tích cho tr  em.

ổ ế ộ ụ ­ Ngành giáo d c phát đ ng các tr

ng ph  bi n r ng rãi v  vi c phòng ề ụ ể ộ ừ ườ ươ ạ ố ườ ng tích, có t ng chuyên đ  c  th  trong nhà tr ề ệ ng. ch ng tai n n th

ườ ạ ọ ộ ­ Các tr

ố ợ ng h c ph i h p các m nh th ọ ề ườ ỗ ợ ươ ệ ọ ơ ng quân, nhà tài tr  và H i cha ng trình

ẹ ọ ạ ườ ủ ợ m  h c sinh h  tr  và t o đi u ki n cho h c sinh h c b i trong ch ngo i khoá c a nhà tr ạ ng

D. THAM KH O:Ả

ậ ­ C pậ  nh t thông tin : + www.lamchame.com/

+ www.baomoi.com

+ h  dnd.dongnai.gov.vn/

+ vietbao.vn

+ dantri.com.vn/

ƯỜ Ự Ệ NG I TH C HI N

Lê Minh Thông

20