
188
BIỆN PHP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI CC TRƯNG MM NON CÔNG LẬP
THNH PHỐ THỦ DU MỘT TỈNH BÌNH DƯƠNG
Lê Thị Tuyết Mai 1
1. Học viên cao học lớp CH21QL01, Trường Đại học Thủ Dầu Một
TÓM TT
Là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non có vai trò đặc
biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người.
Theo điều 22, chương II, mục 1, Luật giáo dục ghi rõ: “Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp
trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của
nhân cách chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một”. Hiện nay vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em còn
nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng bạo hành, xâm hại và tai nạn thương tích ở trẻ em ngày càng
gia tăng. Giáo dục kỹ năng sống là một nội dung giáo dục chủ yếu, thường xuyên và liên tục trong
các chương trnh giáo dục của đa số các quốc gia trên thế giới, nhằm hình thành cho thế hệ trẻ
năng lực hành động thích ứng và làm chủ các tình huống trong cuộc sống của bản thân. Nội dung
bài viết tác giả đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6
tuổi tại các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bnh Dương.
Từ khoá: Giáo dục, kỹ năng sống, quản lý, trẻ 5 – 6 tuổi, trường mầm non công lập
1. ĐT VN ĐỀ
Lứa tuổi mầm non có vị trí rt quan trọng trong suốt quá trình phát triển cuộc đi của mỗi
con ngưi. Giáo dục mầm non là cp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đt nền móng
cho s phát triển toàn diện con ngưi Việt Nam tương lai, vì vậy Đảng v Nh nưc ta luôn chú
trọng trong việc đầu tư chăm lo cho gio dục mầm non, cho việc thc hiện chế độ nuôi dưỡng,
chăm sóc gio dục trẻ. Thc tế cho thy, vn đề bảo vệ v chăm sóc trẻ em hiện nay còn nhiều
bt cập, đc biệt là tình trạng bạo hành, xâm hại và tai nạn thương tích ở trẻ em ngày càng gia
tăng. Hiện nay có khoảng 3 triệu trẻ em từ 0 - 6 tuổi đưc chăm sóc tại cc trưng mầm non,
chiếm 26% số trẻ em trong độ tuổi. Điều đng quan tâm l trẻ em dưi 6 tuổi l nhóm đối tưng
dễ bị tổn thương v dễ gp rủi ro thương tích do trẻ lứa tuổi ny thưng thể hiện tính hiếu động
hay tò mò, bắt chưc, trong khi các em vẫn còn non nt cả về thể cht lẫn tinh thần, chưa có s
hiểu biết về kỹ năng sống, chưa có kinh nghiệm trong phòng ngừa các tai nạn, rủi ro. Chính vì thế
khả năng t bảo vệ mình ở lứa tuổi này còn bị hạn chế hơn so vi các nhóm lứa tuổi khác. Hội
nghị thế gii về s sống còn, bảo vệ và phát triển trẻ em, họp ngày 20- 30/3/1990 tại trụ sở Liên
Hp Quốc ở New York đã tuyên bố: “Tt cả trẻ em trên thế gii đều trong trắng, dễ bị tổn thương
và còn phụ thuộc. Đồng thi các em ham hiểu biết, ham hoạt động v đầy ưc vọng. Tuổi của các
em phải đưc sống trong vui tươi, thanh bình, đưc chơi, đưc học và phát triển. Tương lai của
các em phải đưc hình thành trong s hòa hp và hp tc” (Liên Hp Quốc , 1989).