M t s bi n pháp qu n lý l p h c hi u qu trong gi h c ti ng Anh ế tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
M C L C
STT N i dung đ m c Trang
1I. PH N M ĐU 2
2 1. Lý do ch n đ tài 2
3 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
4 3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
5 4. Ph m vi nghiên c u 3
6 5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
7II. PH N N I DUNG 3
8 1.C s lí lu nơ 3
9 2.Th c tr ng 4
10 3. N i dung và hình th c c a g i i pháp5
11 III. PH N K T LU N, KI N NGH 14
12 1. K t lu nế 14
13 2. Ki n nghế 15
14 NH N XÉT C A H I ĐNG SÁNG KI N 16
15 PH L C 17
16 TÀI LI U THAM KH O 21
Giáo viên: Đng Th Ng c Huy n 1
M t s bi n pháp qu n lý l p h c hi u qu trong gi h c ti ng Anh ế tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
D y h c ti ng Anh nh m t ngôn ng th hai là ế ư m t công vi c h t s c ế
khó khăn, đc bi t là d y cho tr em. Công vi c này đòi h i giáo viên ph i có
k năng qu n lý l p h c xu t s c đ đm b o vi c h c di n ra m t cách có
hi u qu . Chúng ta không th d y ngôn ng m t cách hi u qu b ng cách ch
t p trung vào ph ng phápươ d y h c mà b qua các v n đ liên quan đn qu n ế
lý l p h c.
Vi c d y ti ng Anh cho tr em đôi khi là nh ng thách th c l n nh ng ế ư
đôi khi l i làm chúng ta r t ng c nhiên b i kh năng nhanh nh y c a chúng.
Tr em luôn có m t ngu n năng l ng vô t n, m t chút “thi u k lu t”, ượ ế
“nh n th c non n t” và “kho ng chú ý ng n” nên giáo viên luôn c m th y
nh “b xì h i” sau nh ng ti t h c, khi v a ph i d y v a ph i ki m soát hànhư ơ ế
vi c a tr cùng m t lúc.
Câu h i đt ra là: T i sao chúng ta c n ph i có các bi n pháp qu n lý
l p h c? N u ng i giáo viên qu n lý t t l p h c c a mình s t o ra m t ế ườ
môi tr ng h c t p tích c c và đt hi u qu cao. Môi tr ng h c t p lýườ ườ
t ng bao g m vi c h c sinh:ưở
- Bi t chú ýế
- Bi t l ng ngheế
- Hi u nh ng gì h c sinh c n ph i làm
- Tôn tr ng m i ng i ườ
- Bi t chia sế
- Tham gia tích c c
- H p tác cùng làm vi c
-Đc giáo viên ng h và khuy n khíchượ ế
Th c t trong ho t đng gi ng d y ti ng Anh t i tr ng TH Hoàng ế ế ườ
Văn Th , xã Dur Kmăn, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăk nói riêng và các
tr ng ti u h c trong toàn huy n nói chung, vi c qu n lý l p h c ch a đcườ ư ượ
giáo viên coi tr ng và quan tâm nhi u. Tình tr ng m t ki m soát h c sinh c a
giáo viên trong ti t h c gây ra r t nhi u v n đ và nh h ng tr c ti p đnế ưở ế ế
hi u qu c a ti t h c, đc bi t làm gi m h ng thú c a h c sinh đi v i môn ế
Giáo viên: Đng Th Ng c Huy n 2
M t s bi n pháp qu n lý l p h c hi u qu trong gi h c ti ng Anh ế tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
h c. Chính vì v y, tôi đã l a ch n và nghiên c u đ tài “M t s bi n pháp
qu n lý l p h c hi u qu trong gi h c ti ng Anh t i tr ng TH Hoàng Văn ế ườ
Th nh m đa ra các bi n pháp giúp giáo viên d y ti ng Anh ti u h c qu n ư ế
lý l p h c đt hi u qu cao nh t, gây h ng thú cho h c sinh đi v i môn h c
và đc bi t đa ra các h th ng ph ng pháp, đánh giá c th đã đc ki m ư ươ ượ
ch ng qua th c t t i tr ng làm c s cho giáo viên th c hi n t t vi c d y ế ườ ơ
h c ti ng Anh cho tr em. ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
M c tiêu:
- Giúp h c sinh h ng thú h n trong gi h c ti ng Anh, giúp giáo viên có ơ ế
cách nhìn đúng đn v vi c qu n lý h c sinh và l p h c c a mình..
- Nâng cao ch t l ng h c t p c a môn h c. ượ
Nhi m v :
- Đa ra h th ng các ph ng pháp qu n lý l p h c nh m t o hi u quư ươ
trong gi h c ti ng Anh, gây h ng thú h c t p cho h c sinh. ế
- Gi i quy t các v n đ phát sinh trong vi c qu n lý l p h c trong gi ế
h c ti ng Anh. ế
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
M t s bi n pháp qu n lý l p h c hi u qu trong gi h c ti ng Anh. ế
4. Gi i h n c a đ tài.
Qu n lý l p h c trong gi h c ti ng Anh c a h c sinh kh i 3 tr ng ế ườ
TH Hoàng Vă Th , xã Dur Kmăl, Krông Ana, Đăk Lăk, năm h c 2017 – 2018.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
- Phưng pháp đi u tra;ơ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m ươ ế giáo d c;
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi mươ ;
- Ph ng pháp th ng kê toán h cươ .
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Qu n lý l p h c là m t quá trình mà m t giáo viên t ch c và ki m soát
ho t đng c a h c sinh, hành vi và s t ng tác trong m t ti t h c. Đi u ươ ế
quan tr ng nh t c a m t giáo viên là t o ra các đi u ki n đ vi c h c di n ra
Giáo viên: Đng Th Ng c Huy n 3
M t s bi n pháp qu n lý l p h c hi u qu trong gi h c ti ng Anh ế tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
m t cách có hi u qu . Đ th c hi n m t ti t h c hi u qu , giáo viên ph i có ế
k năng qu n lý l p h c t t, th c hi n thông qua thái đ tích c c c a giáo
viên, ý đnh, năng l c và m i quan h v i ng i h c. Qu n lý l p h c cũng ườ
đòi h i m t s k năng t ch c (t ch c nhi m v , t ch c bài h c …) và k
thu t. Qu n lý l p h c bao g m vi c thi t l p các ho t đng, qu n lý th i ế
gian, ki m soát h c sinh trong l p, b t đu và k t thúc đúng n i dung bài h c, ế
duy trì k lu t, x lý các v n đ, s d ng các công c và k thu t thích h p,
h ng d n, giám sát … Đây chính là nh ng yêu c u thi t y u đi v i m t l pướ ế ế
h c ngôn ng .
B ng ngôn ng l p h c, giáo viên c n đm b o s tham gia tho i mái
và nhi t tình c a h c sinh. N u h c sinh không đc khuy n khích và không ế ượ ế
c m th y tho i mái s khó khăn cho vi c d y và tham gia các ho t đng trong
l p h c. Nh v y, qu n lý l p h c là c n thi t vì chúng ta c n t o ra m t môi ư ế
tr ng h c t p phù h p và khuy n khích ng i h c h c ngôn ng .ườ ế ườ
Qu n lý l p h c đc coi là m t ph n thi t y u c a gi ng d y và quá ượ ế ế
trình h c t p. Nó đ c p đn các ph ng pháp, chi n l c và k năng s ế ươ ế ượ
d ng c a giáo viên đ duy trì m t môi tr ng h c t p mang l i k t qu h c ườ ế
t p thành công c a h c sinh. Qu n lý l p h c đc k t n i v i m t quá trình ượ ế
t ch c và ti n hành m t l p h c bao g m qu n lý th i gian, s tham gia c a ế
h c sinh và giao ti p l p h c. Qu n lý l p h c cũng đc đnh nghĩa là quá ế ượ
trình t o c ng đng dân ch và qu n lý m t l p thành công (Theo Lemlech
1999).
Đi h c Kean (2009) đã đa ra nghiên c u v i k t lu n nh sau: Qu n lý ư ế ư
l p h c liên quan đn m i th mà giáo viên ph i làm đ th c hi n các m c ế
tiêu gi ng d y c a mình. Nó bao g m vi c chu n b k ho ch và tài li u, c u ế
trúc ho t đng trong ti t h c, gi ng d y tr c ti p các k năng và ch đ hay ế ế
nhóm h c sinh đ s d ng hi u qu nh t th i gian c a giáo viên và h c sinh,
k ho ch cho giai đo n chuy n ti p - chuy n đi t ho t đng này sang ho tế ế
đng khác ho c t n i này sang n i khác và ki m soát hành vi c a h c sinh. ơ ơ
("Qu n lý l p h c ", đo n 1).
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Tr ng TH Hoàng Văn Th là ườ m t tr ng ườ ti u h c đóng trên đa bàn
buôn Dur I, m t buôn đc bi t khó khăn c a xã Dur Kmăl. T năm h c 2012 –
2013, b môn ti ng ế Anh đã đc ượ nhà tr ng đa vào d y h c đi trà cho h cườ ư
Giáo viên: Đng Th Ng c Huy n 4
M t s bi n pháp qu n lý l p h c hi u qu trong gi h c ti ng Anh ế tr ng TH Hoàng Văn ườ
Th
sinh kh i 3, 4, 5 nên vi c ti p xúc v i môn ti ng Anh không còn m i m v i ế ế
các em h c sinh và cha m h c sinh. Ban đu, ti ng Anh là m t môn h c khó ế
ti p thu đi v i các em h c sinh ngôi tr ng vùng 3 v i đa s là h c sinhế ườ
dân t c thi u s t i ch . Nh ng nh s quan tâm c a lãnh đo ư Phòng Giáo
d c, nhà tr ngườ và cha m h c sinh cùng v i s c g ng, ni m đam mê c a
các em h c sinh, ch t l ng d y và h c môn ti ng Anh ngày càng đc nâng ượ ế ượ
cao m t cách rõ r t nh ư: h c sinh tham gia thi ti ng Anh trên Internet và thi ế
h c sinh năng khi u môn ti ng Anh đã đt gi i c p huy n. ế ế
Hi n nay, nhà tr ng có g n 40% h c sinh là h c sinh ng i dân t c ườ ư
thi u s và 98% h c sinh là con em thu n nông, đi u ki n kinh t còn vô cùng ế
khó khăn, đa s các em đu t chăm sóc cho b n thân mình, thi u s quan tâm ế
t b m . Nhi u h c sinh còn có thái đ tiêu c c trong l p h c m t ph n do
tâm lý thi u s quan tâm t gia đình, theo b n bè r rê. Đi u này gây không ítế
khó khăn cho giáo viên gi ng d y nói chung và giáo viên ti ng Anh nh tôi nói ế ư
riêng. Chúng tôi m t r t nhi u th i gian trong vi c x lý, gi i quy t các v n ế
đ x y ra trong l p h c nên nh h ng ít nhi u đn ch t l ng gi ng d y, ưở ế ượ
ti n trình bài h c đi không đúng, ch a đm b o đc t t nh t hi u qu bàiế ư ượ
h c. Chính vì v y, tôi m nh d n nghiên c u đ tài qu n lý l p h c trong gi
h c ti ng Anh nh m đnh h ng đúng đn hành đng và thái đ cho h c sinh ế ướ
“cá bi t” nói riêng và đi đa s h c sinh trong gi h c nh m h ng t i vi c ướ
đm b o m c tiêu giáo d c theo t ng bài h c cho h c sinh, cũng nh vi c ư
giúp h c sinh phát tri n toàn di n v năng l c và ph m ch t.
Nghiên c u trình bày trong đ tài này t p trung vào các v n đ c th
giúp giáo viên d y ti ng Anh ế qu n lý h c sinh trong gi h c m t cách hi u
qu nh t . Đ tài trình bày cách ti p c n, h ng d n và ki m tra các ph ng ế ướ ươ
pháp khác nhau nh m giúp giáo viên qu n lý các tình hu ng phát sinh trong
quá trình gi ng d y. Các n i dung c a ph n lý thuy t t p trung vào ý nghĩa ế
c a vi c qu n lý l p h c, quy ho ch và t ch c quá trình, s p x p môi ế
tr ng h c t p, giám sát h c sinh và ch y u d đoán các v n đ ti m nườ ế
trong quá trình gi ng d y ti ng Anh cho tr . ế
Ph n th c t c a nghiên c u này d a trên các k t qu thu đc t ế ế ượ
nghiên c u đc th c hi n trong l p 3A (25 h c sinh) tr ng TH Hoàng ượ ườ
Văn Th . Nghiên c u liên quan đn các v n đ và các k thu t khác nhau ế
đc thi t l p và áp d ng sau đó. D i đây là bi u đ th hi n ch t l ngượ ế ướ ượ
Giáo viên: Đng Th Ng c Huy n 5