
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIÊ(N PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 6
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG RE5N LUYÊ(N KI8 NĂNG SÔ;NG
QUA HO(C TÂ(P MÔN CÔNG NGHÊ( 6
I. Mô tả bản chất của sáng kiến:
Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 6 trường PTDTBT THCS
Trà Cang rèn luyện kĩ năng sống qua học tập môn Công nghệ 6.
Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục.
Trong mô7i quan hê8 giư9a khoa ho8c va: công nghê8 thi: khoa ho8c hươ7ng tơ7i kha7m
pha7, ti:m hiê=u, gia=i thi7ch thê7 giơ7i; co:n công nghê8 dư8a trên như9ng tha:nh tư8u cu=a khoa
ho8c, ta8o ra như9ng sa=n phâ=m, di8ch vu8 công nghê8 đê= gia=i quyê7t ca7c vâ7n đê: đă8t ra trong
thư8c tiê9n, ca=i ta8o thê7 giơ7i, đi8nh hi:nh môi trươ:ng sô7ng cu=a con ngươ:i.
Trong chương tri:nh ho8c tâ8p, môn Công nghê8 hi:nh tha:nh, pha7t triê=n ơ= ho8c sinh
như9ng năng lư8c công nghê8 va: như9ng phâ=m châ7t đă8c thu: trong li9nh vư8c ki9 thuâ8t, công
nghê8 đê= ho8c tâ8p, la:m viê8c hiê8u qua= trong môi trươ:ng công nghê8 ơ= gia đi:nh, nha: trươ:ng,
xa9 hô8i va: lư8a cho8n nga:nh nghê: phu: hơ8p.
Nô8i dung chương tri:nh môn Công nghê8 6 đươ8c đê: câ8p trong giơ7i ha8n gia đi:nh,
la: như9ng công nghê8 gâ:n gu9i, co7 vai tro: thiê7t yê7u trong cuô8c sô7ng cu=a mô9i ngươ:i, mô9i
gia đi:nh. Trong đo7 co7 như9ng thư7 ho8c sinh đa9 tra=i nghiê8m nhưng chưa hiê=u va: phâ:n lơ7n
chưa la:m đu7ng, co7 như9ng nô8i dung quan tro8ng nhưng ho8c sinh chưa đươ8c tiê7p câ8n.
Khi ho8c tâ8p môn Công nghê8 6, ho8c sinh đươ8c tiê7p câ8n, kha7m pha7, vâ8n du8ng qua đo7
giu7p ca7c em sô7ng va: ho8c tâ8p tô7t hơn vơ7i thê7 giơ7i công nghê8 trong gia đi:nh.
1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
1.1. Các giải pháp thực hiện:
1.1.1. Re5n luyê(n ki8 năng cho ho(c sinh qua hoa(t đô(ng nho;m.
Ki9 năng sô7ng không thể được hình thành chỉ qua việc nghe giảng và tự đọc
tài liệu mà phải thông qua các hoạt động tương tác với người khác. Việc nghe
giảng và tự đọc tài liệu chỉ giúp ho8c sinh thay đổi nhận thức về một vấn đề nào đó.