Đ tài: “ M t s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v t ế
th t thông qua nh ng ho t đng th c ti n đi v i tr m u giáo 3- 4 tu i”
1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài:
Ph ng pháp cho tr làm quen môi tr ng xung quanh có vai trò r t quanươ ườ
tr ng trong quá trình giáo d c tr , đc bi t là đi v i tr m u giáo 3 - 4 tu i.
Thông qua h c tr đc khám phá th gi i riêng c a mình, khám phá môi ượ ế
tr ng xung quanh tr đc cung c p v n ki n th c s đng v th gi i xungườ ượ ế ơ ế
quanh mình, không nh ng phát tri n nh n th c mà tr còn đc rèn luy n óc ượ
quan sát, th giác, kh năng ghi nh , chú ý, t duy và t ng t ng. Khám phá ư ưở ượ
môi tr ng xung quanh nh m cũng c h th ng hóa ki n th c, m r ng v nườ ế
hi u bi t v th gi i xung quanh tr , qua đó làm giàu v n t c a tr . Tr đc ế ế ượ
khám phá th gi i xung quanh mình, nh ng đi u tr ch a bi t ho c đã bi tế ư ế ế
nh ng ch a c th . Tr đc tr i nghi m thông qua các ti t h c và tr c ti pư ư ượ ế ế
khám phá chúng. Bi t đc tên, đc đi m mùi v , công d ng các đi t ng màế ượ ượ
tr khám phá, h n th môn h c còn giáo d c l giáo, giáo d c v sinh, dinh ơ ế
d ng cho tr .ưỡ
Năm h c 2018 - 2019 tôi đc ban giám hi u phân công vào l p m u giáo ượ
3 - 4 tu i, tr đa s m i vào h c nh n th c còn h n ch , v n hi u bi t còn s ế ế ơ
đng, h n n a là các cháu nhút nhát, l l m các k năng quan sát, ghi nh còn ơ
h n ch . Trong các ho t đng cho tr làm quen, tìm hi u v i môi tr ng xung ế ườ
quanh tôi đã s d ng nhi u bi n pháp nh s d ng nh ng hình nh trên powew ư
point, cho tr quan sát m t đo n video, tranh nh, đ dùng...nh ng hi u qu trên ư
tr ch a cao, nhi u tr còn lúng túng, kh năng ghi nh còn nhi u h n ch . Qua ư ế
quan sát tôi nh n th y đc r ng khi cho tr khám phá b ng nh ng v t li u, v t ượ
th t v n có trong t nhiên đã giúp tr lĩnh h i ki n th c nhanh h n và có hi u ế ơ
qu h n. V i th c tr ng nh v y, b n thân tôi m nh d n l a ch n đ tài ơ ư “ M t
s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua ế
nh ng ho t đng th c ti n đi v i tr m u giáo 3- 4 tu i”
nh m tìm ra ph ng pháp lĩnh h i ki n th c nhanh nh t, chính xác nh t, xin ươ ế
trình bày đ góp ph n đóng góp kinh nghi m trong công tác chăm sóc giáo d c
tr trong công cu c đi m i đt n c. ướ
2. Ph m vi áp d ng đ tài:
Đ tài “ M t s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng ế
v t th t thông qua nh ng ho t đng th c ti n đi v i tr m u giáo 3- 4
tu i”.
đc áp d ng trong quá trình th c hi n nhi m v chăm sóc giáo d c m m non,ượ
giúp tr khám phá, tr i nghi m, phán đoán, suy lu n...v th gi i vô cùng phong ế
phú xung quanh tr . Trong quá trình nghiên c u đ tài này tôi đã v n d ng đa ư
vào quá trình chăm sóc tr trong l p, ng d ng vào nhi u ho t đng khám phá
khoa h c, khám phá xã h i đc đng nghi p khen ng i và cùng góp ý, đc ượ ượ
h i đng chuyên môn đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng đ tài. ế
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:
Đt n c ta đang trên đng đi m i và phát tri n. Đng và Nhà n c ướ ườ ướ
luôn đ cao s nghi p giáo d c n c nhà, vì v y nhi m v quan tr ng mà Đng ướ
đã nêu “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài”, chúng ta c n ưỡ
chăm sóc giáo d c ngay t thu u th . V i nhi m v này th h nhà giáo nói ơ ế
chung và nh ng giáo viên m m non nói riêng c n nâng cao vai trò trách nhi m
c a mình trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr .
Đ th c hi n nhi m v trên, m i m t cán b , giáo viên m m non cân
ph i t v n lên, h c h i, nghiên c u, tìm tòi các ph ng pháp, bi n pháp h u ươ ươ
hi u nh t đ áp d ng trong quá trình công tác chăm sóc giáo d c tr .
Qua nh ng ho t đng cho tr khám phá môi tr ng xung quanh, tôi ườ
th ng s d ng các lo i tranh nh, mô hình minh h a, các hình nh đc trìnhườ ượ
chi u trên power point nh ng hi u qu , ch t l ng các ho t đng v n ch a cao,ế ư ượ ư
tr ch a h ng thú, ch a tích c c tham gia, ch a n m ch c các ki n th c, k ư ư ư ế
năng n i dung v ho t đng theo m c tiêu đ ra. Đa s tr còn m h v ki n ơ ế
th c, vì tr ch đc nhìn b ng m t, không đc s , n m, ng i… đ c m nh n ượ ượ ế
th c t nên k t qu ch a cao ế ế ư
C th , qua theo dõi các ho t đông làm quen môi tr ng xung quanh đu ườ
năm cho th y k t qu nh sau: ế ư
N i dungT l
Tr h ng thú khám phá 50%
Tr n m đc ki n th c, kĩ năng ượ ế 30%
Tr nh n th c ch m 35%
Không nh đc đi m 35%
T nh ng th c tr ng trên, b n thân tôi r t băn khoăn, lo l ng đ tìm ra các
bi n pháp nh m đa ch t l ng c a các ho t đng cho tr làm quen môi tr ng ư ượ ườ
xung quanh đt k t qu cao h n. Trong đó tôi nh n th y vi c “Cho tr khám ế ơ
phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đng th c ti n” cóế
r t nhi u khách quan. Nên tôi ch n đ tài này đ nghiên c u.
Khi ti n hành nghiên c u đ tài này tôi đã g p không ít nh ng thu n l i vàế
khó khăn nh sau :ư
2.1.1. Thu n l i:
- C s v t ch t và trang thi t b ph c v cho các ho t đng t ng điơ ế ươ
đy đ. Không gian tr ng, l p r ng rãi, Tr ng có nhi u cây xanh và cây ăn ườ ườ
qu ,nên thu n ti n cho tr tham gia tr i nghiêm, khám phá.
- Đc s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u nhà tr ng cũng nhượ ườ ư
đng nghi p luôn t o đi u ki n cho tôi xây d ng các ho t đng khám phá v
môi tr ng xung quanhườ
- B n thân là m t giáo viên có trình đ chuyên môn nghi p v , luôn yêu
ngh m n tr , nhi t tình trong công vi c, luôn năng cao vai trò t h c t p, ế
nghiên c u, tìm tòi nh ng ph ng pháp đi m i trong quá trình gi ng d y, ch u ươ
khó h c h i, sách báo và ng d ng công ngh thông tin. B n thân t trang b cho
mình ph ng ti n d y h c t t: Máy tính xách tayươ
- Đa ph ng có nhi u đ dùng và h c li u s n có, giúp cho vi c s d ng ươ
đ dùng d y h c t t h n ơ
-Tr ng thu c vùng nông thôn, nên có r t nhi u khu tr ng tr t và chănườ
nuôi nên thu n ti n trong vi c tìm ki m nguyên v t li u s n có đa ph ng ế ươ
giúp cho vi c s d ng đ dùng d y h c đt hi u qu cao.
2.1.2. Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i đó tôi g p m t s khoa khăn nh sau : ư
* V c s v t ch t: ơ
- Các thi t b d y h c, giáo c tr c quan ph c v cho quá trình khám pháế
ch a phong phú, h p d n v ch ng lo i, màu s c, ch a đáp ng đc nhu c uư ư ượ
c a tr .
- Tr ng vùng nông thôn,xa trung tâm và ch , nên khó khăn trong vi c tìmườ
ki m m t s nguyên v t li u đ d y cho tr .ế
- Đa s tr ch a có n n p h c t p vì ch a qua h c các nhóm tr nên khó ư ế ư
khăn trong vi c t ch c các ho t đng khám phá v môi tr ng xung quanh. ườ
2.2. Các bi n pháp th c hi n :
T tình hình th c tr ng nêu trên tôi đã đa ra các ph ng pháp cho tr ư ươ
khám phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đng th cế
ti n b ng nhi u hình th c:
2.2.1. Hình th c d y tr trên ti t h c : ế
B n thân s v t, hi n t ng xung quanh luôn gây h ng thú cho tr , làm tr ượ
có mong mu n tìm hi u, khám phá. N u quá trình này di n ra d i s đi u ế ướ
khi n c a giáo viên thì h ng thú và tính ham hi u bi t c a tr s tăng lên .Vi c ế
ti p xúc tr c ti p v i các s v t, hi n t ng s t o ra s rung đng tr c cáiế ế ượ ướ
đp xung quanh cho tr g n bó h n, t o ra nh ng xúc c m, tình c m tích c c và ơ
hành đng thi t th c đ b o v môi tr ng xung quanh chúng. ế ườ
Vì v y trong quá trình cho tr khám phá th gi i xung quanh trong ti t ế ế
h c, tôi đã s d ng các ph ng pháp nh : ph ng pháp quan sát, ph ng pháp ươ ư ươ ươ
trò chuy n, ph ng pháp s d ng trò ch i… ươ ơ
- Trong ti t h c tôi đã s d ng v t th t cho tr khám phá, cho tr ti p xúcế ế
tr c ti p v i v t th t b ng cách nhìn, s , n m…và c m nh n, qua đó tr tr i ế ế
nghi m b ng chính b n thân c a mình s giúp tr h ng thú, ham tìm hi u và ghi
nh m t cách có ch đnh.
Ví d : Cho tr làm quen m t s lo i qu .
1. M c tiêu :
Tr bi t đc tên g i, đc đi m, mùi v , màu s c và l i ích c a m t s ế ượ
lo i qu .
Tr tham gia ho t đng và tham gia trò ch i m t cách h ng thú. ơ
Tr bi t n nh ng ng i tr ng cây. ế ơ ườ
2. Chu n b :
M t s lo i qu th t, v n cây ăn qu , 3 gian hàng g m nhi u lo i qu , ườ
3 cái đĩa.
3. Ti n hành :ế
3.1. n đnh t ch c gây h ng thú :
Cho tr đn tham quan v n cây ăn qu c a bác An ế ườ
H i tr trong v n có nh ng lo i qu gì? ườ
Bác An t ng cho các con m t gi quà. Các con cùng lên xe v l p h c c a
mình đ cùng nhau khám phá món quà c a bác An nha!
3.2. Truy n th ki n th c : ế
- Cô cho tr ng i theo nhóm, cho tr tr c ti p, s tay vào các lo i qu ế
trong gi , sau đó cô đi đn t ng nhóm đ h i tr v màu s c, hình d ng, đc ế
đi m c u t o c a các lo i qu (cho tr t ng nhóm nêu lên c m nh n và ý ki n ế
c a mình v các lo i qu trong gi c a đi mình)