M t s bi n pháp tuyên truy n chu n b tâm th cho tr 5 tu i vào l p 1, ế
tr ng M m non Hoa H ngườ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP TUYÊN TRUY N CHU N B TÂM TH CHO TR 5
TU I VÀO L P 1,TR NG M M NON HOA H NG ƯỜ
I. Ph n m đu:
1. Lý do ch n đ tài
Tr vào l p 1 là b c ngo t, t ướ tr ng m m non chuy n lên b c ti u h c đi v i ườ
tr nh là m t ch ng đng m i đy thú v nh ng cũng đy b ng n u các bé không ườ ư ế
đc chu n b tâm lý t s mượ , b i v y vi c chu n b m i m t cho m t tr vào l p 1
đc coi là h t s c quan tr ng.Trong nh ng năm g n đây, khi đi u ki n kinh t phátượ ế ế
tri n, s quan tâm, đu t c a m t s b c ph huynh chu n b cho tr vào l p m t càng ư
m nh m h n, quy t li t h n. Đó là m t bi u hi n th c s đáng m ng. Tuy nhiên chu n ơ ế ơ
b nh ng gì cho tr , đu t nh th nào cho đúng cái tr c n khi b c vào l p 1 l i là ư ư ế ướ
v n đ đang r t c n trao đi, đnh h ng. Th c t cho th y, r t nhi u v ph huynh vì ướ ế
quá lo l ng, quá nóng v i nên đã mu n s m s a” cho tr nh ng “ hành trang” ch a c n ư
thi t, th m chí r t sai l ch ế .Tr c nh ng v n đ y, ướ nhi u ph huynh đã ch n gi i pháp
là c g ng trang b th t nhi u tri th c cho con, đ con bi t đc, bi t vi t tr c khi nh p ế ế ế ướ
h c nh m h n ch vi c con không theo k p các b n cùng trang l a, d n đn tâm lý s ế ế
h c và m c c m. Th c ra, vi c làm này t ng ch ng nh có l i nh ng ng c l i ưở ư ư ượ . Có
th k ra m t s sai l m các b c ph huynh th ng m c ph i nh : Cho tr vào l p 1 ườ ư
ch a đúng đ tu i .Có th nói vi c cho tr vào l p 1 khi ch a tròn 6 tu i là đi u h t s cư ư ế
tai h i. B i l khi ch a trò 6 tu i thì ch c ch n các y u t v th l c, kĩ năng, tâm lí, ư ế
ngôn ng ...ch a đáp ng v i các yêu c u v n đng , sinh ho t h c t p, giao ti p c a h c ư ế
sinh l p 1. Tr h n nhau m t vài tháng là khác h n v kh năng ti p thu, v n ngôn ng ơ ế
và kh năng giao ti p. Chính vì v y k t qu h c t p không cao. Hay d y tr c nh ng bài ế ế ướ
trong ch ng trình, sách giáo khoa l p 1. Nhi u ph huynh vì qua nôn nóng, lo l ng đãươ
b t con h c tr c c m y tháng hè, k c đánh v n, t p vi t, k chuy n....theo sách giáo ướ ế
khoa l p 1.Chính vì v y khi b c vào l p 1 tr s r t nhàm chán, m t h ng thú, ch ướ
Ng i th c hiênươ ư : Nguy n Th Ánh Tuy t – Tr ng MN Hoa H ng ế ườ
1
M t s bi n pháp tuyên truy n chu n b tâm th cho tr 5 tu i vào l p 1, ế
tr ng M m non Hoa H ngườ
quan không t p trung, ép tr h c quá s m vô tình chúng ta làm m t đi s t p trung chú ý
và h ng thú h c t p c a tr sau này, đng th i làm gi m đi s phát tri n c a b
chu n tr 5 tu i mà l p Lá tr ph i hoàn thi n m i v ng vàng b c lên l p 1 ướ . Mà h
không bi t r ng, l a tu i m u giáo vui ch i là ho t đng ch đo .Thông qua ho tế ơ
đng vui ch i tr phát tri n trí tu , th ch t, tình c m quan h xã h i, th m mĩ...qua đó ơ
nh m phát tri n toàn di n nhân cách cho tr .
Tr m u giáo là l a tu i kh i đu làm quen v i ch cái, ch vi t là tr h c đc ế
và n m v ng 29 ch cái. Cho nên tr ph i nh n bi t và phát âm đúng 29 ch cái ti ng ế ế
vi t thông qua tri giác b ng tri giác âm thanh, nh n bi t các ch in hoa, in th ng, ế ườ
vi t,vi t th ng, tr bi t cách liên h các ch cái v i các t đã h c và tìm ra ch cái cóế ế ườ ế
trong các t đó, làm quen v i cách tách âm, ghép âm thông qua đó cho tr làm quen v i
các v trí c a các âm trong t , tr bi t các k năng ban đu và ti p t c đc, vi t, cách ế ế ế
ng i, cách c m bút, m sách…Luy n kh năng chú ý có ch đnh, bi t t p trung, l ng ế
nghe, yêu c u nh ng k năng; nghe, nói (ti p nh n, vi t, bi u l ), m r ng v n hi u bi t ế ế ế
đ hình thành 4 k năng nghe, nói, đc, vi t cho tr đó m i chính là nh ng chu n b quan ế
tr ng nh t cho tr vào l p 1 mà nhi u ph huynh còn hi u sai l ch, ch a n m b t ư
đc.ượ Th c t hi n nay trong các tr ng m m non nói chung và tr ng m m non Hoa ế ườ ườ
H ng nói riêng, tôi th y r ng s quan tâm đúng m c t i vi c chu n b cho tr 5 tu i vào
l p 1 th c s ch a đúng v i m c tiêu ,đc đi m phát tri n c a tr . Song hành v i công ư
tác tuyên truy n Th c hi n không d y tr c ch ng trình l p 1 cho tr m u giáo” ướ ươ theo
ch th s 2325 ngày 28/6/2013 c a B GD&ĐT đn ph huynh giúp tr đc h c và ế ượ
ch i theo đúng đ tu i c a trơ . Chính vì v y tôi đã ch n đ tài M t s bi n pháp tuyên
truy n chu n b tâm th cho tr 5 tu i vào l p 1, tr ng m m non Hoa H ng”. ế ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
- M c tiêu c a đ tài:
Chu n b cho tr 5 tu i m t cách toàn di n v th ch t, tinh th n, kĩ năng xã
h i...đ có m t tâm th v ng vàng chu n b cho vi c h c t p l p 1. ế
Ng i th c hiênươ ư : Nguy n Th Ánh Tuy t – Tr ng MN Hoa H ng ế ườ
2
M t s bi n pháp tuyên truy n chu n b tâm th cho tr 5 tu i vào l p 1, ế
tr ng M m non Hoa H ngườ
Nh m giúp ph huynh nh n th c và góp ph n giáo d c toàn di n v giáo d c phát
tri n nh n th c, phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i, phát tri n th m mĩ cho tr m m
non. Làm n n t ng cho tr m u giáo 5 tu i b c vào ph thông. ướ
- Nhi m v c a đ tài:
Cung c p cho tr 5 tu i các kĩ năng c n thi t đ chu n b cho tr vào l p 1.Đng ế
th i giúp tr hình thành và phát tri n m t s thói quen, m t s năng l c c a m t h c
sinh.
S k t h p gi a giáo viên và ph huynh trong vi c giúp tr có ki n th c ph ế ế
thông đ vào l p 1,yêu c u các cháu ph i làm quen v i 29 ch cái , qua đó nh n bi t ế
,phát âm và vi t đc 29 ch cái là m t hành trang đ tr v ng vàng b c vào tr ngế ượ ướ ườ
ti u h c.
D a theo đc đi m tình hình l p, tâm lý ph huynh và kinh nghi m c a cá nhân
giáo viên đa ra các bi n pháp tuyên truy n đn các b c ph huynh v vi c chu n b choư ế
tr vào l p 1: nh chú ý đn đc đi m phát tri n c a tr theo các lĩnh v c. ư ế
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Nghiên c u m t s bi n pháp chu n b tâm th cho tr 5 tu i vào l p 1, Tr ng ế ườ
M m non Hoa H ng.
4. Gi i h n c a đ tài.
- D a trên kh năng ho t đng trong ngày c a tr , và trong các ho t đng ngoài
gi khác.
- Trao đi, tuyên truy n qua các ho t đng đón tr đu gi , tr tr cu i ngày.Trao
đi qua s bé ngoan c a tr ph n thông tin c a cô giáo v i ph huynh.
- Thông qua các cu c h p ph huynh đu năm, gi a năm, cu i năm. T đó đa ra ư
các bi n pháp phù h p đ áp d ng th c hi n có hi u qu trong công tác tuyên truy n đn ế
ph huynh trong vi c chu n b tâm th cho tr vào l p 1. ế
Ng i th c hiênươ ư : Nguy n Th Ánh Tuy t – Tr ng MN Hoa H ng ế ườ
3
M t s bi n pháp tuyên truy n chu n b tâm th cho tr 5 tu i vào l p 1, ế
tr ng M m non Hoa H ngườ
- Khuôn kh nghiên c u : M t s bi n pháp tuyên truy n chu n b cho tr 5 tu i
vào l p 1
- Đi t ng kh o sát : Tr 5-6 tu i , l p Lá 1, tr ng M m non Hoa H ng ư ườ
- Th i gian nghiên c u : Năm h c 2016-2017
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u; Qua đó tôi có th n m đc m t s lýươ ượ
lu n c b n v công tác chu n b cho tr 5 tu i vào h c l p 1. ơ
b) Nhom phng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Phưng pháp đi u tra;ơ
Tìm hi u tình hình th c t , th c tr ng công tác chu n b cho tr 5 tu i vào l p 1 ế
Đi u tra v nh n th c c a ph hunh qua vi c s d ng phi u thăm dò cu c h p ế
ph huynh đu năm h c.
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ế Qua vi c chăm sóc, giáo d c tr
hàng ngày trong các ho t đng đ đúc k t kinh nghi m và đa ra các ph ng pháp phù ế ư ươ
h p, và n m đc ki n th c, k năng mà tr có đc. ượ ế ư
- Ph ng pháp trao đi, đàm tho i: s d ng h th ng câu h i.ươ
+ Tôi đt câu h i đi v i ph huynh tr đ n m đc nh n th c c a h đi v i ượ
vi c chu n b cho tr 5 tu i vào l p 1.
+ Đt ra câu h i đi v i tr đ tìm hi u tâm th , tâm lý c a tr v vi c thay đi ế
môi tr ng h c t p.ườ
c) Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
Ph ng pháp l y ý ki n c a ph huynh sau m i l n h p ph huynh( h p đuươ ế
năm, gi a năm và cu i năm h c ).
Ng i th c hiênươ ư : Nguy n Th Ánh Tuy t – Tr ng MN Hoa H ng ế ườ
4
M t s bi n pháp tuyên truy n chu n b tâm th cho tr 5 tu i vào l p 1, ế
tr ng M m non Hoa H ngườ
II. Ph n n i dung:
1. C s lý lu nơ
Chu n b cho tr vào l p 1 là m c tiêu c a giáo d c m m non và là m c đích đu
tiên ban hành B chu n phát tri n tr em 5 tu i. Đây là giai đo n vô cùng quan tr ng đi
v i tr .Tâm lý s n sàn đi h c c a m i tr ph thu c vào s chu n b đúng đn c a
tr ng m m non và đc bi t là quan ni m c a các b c ph huynh.ườ
Chu n b cho tr vào l p 1 là chu n b cho tr toàn di n v th l c , nh n th c,
ngôn ng , tình c m xã h i , kĩ năng ho t đng c n thi t trong ho t đng h c t p b ng ế
ph ng pháp phù h p v i s phát tri n c a tr , cùng v i s ph i h p th ng nh t gi aươ
gia đình và nhà tr ng m m non.ườ
Theo các công trình nghiên c u khoa h c, tr em d i 6 tu i c tay còn y u, khi ướ ơ ế
c m bút ch vi t đc nh ng nét s , nghiêng, cong. Vì th , tr ch nên tô theo nh ng nét ế ượ ế
có s n, t p đi u khi n c tay đ d n d n h c vi t nét ch . Khi h c vi t s m, c tay ơ ế ế ơ
y u, tr d c m bút tùy ti n, sai t th ng i vi t và cách c m bút. Ngoài ra, khi ph iế ư ế ế
ng i nhi u đ t p vi t, làm toán, tr s căng th ng, m t m i, c m th y b áp l c. Và ế
nguy c ti m n nh t là khi đã bi t tr c các ki n th c c a l p m t, vào năm h c, bé dơ ế ướ ế
chán và có thái đ ch quan nh h ng đn k t qu h c t p. ưở ế ế
H u h t các b c ph huynh Vi t Nam cũng nh n th y t m quan tr ng c a vi c ế
chu n b cho bé tr c khi vào l p 1, b i tr ng ti u h c là m t th gi i r t l l m đi ướ ườ ế
v i bé. đó, bé bu c ph i tr nên đc l p h n so v i tr ng m u giáo hay nhà. ơ ườ
Không ch ph i “bi t ăn bi t ng ” nh tr c đó, nay bé còn ph i “bi t h c hành”. Áp l c ế ế ư ướ ế
h c t p, tuân th k lu t tr ng ti u h c có th khi n nhi u bé có tâm lý s đi h c, ườ ế
ngay c v i nh ng bé v n d n dĩ trong giao ti p. ế
Nhi u ph huynh tìm cách gi i quy t bài toán này b ng cách cho bé h c đc h c ế
vi t s m. Dù vi c đc thông vi t th o có th mang l i cho bé m t s l i th tr c m tế ế ế ướ
so v i b n cùng trang l a khi b t đu vào l p 1; nh ng m t khác nó cũng khi n bé có ư ế
tâm lý ch quan, l là, cho r ng mình “bi t r i” nên không chú ý đn bài gi ng. Ch a k ơ ế ế ư
Ng i th c hiênươ ư : Nguy n Th Ánh Tuy t – Tr ng MN Hoa H ng ế ườ
5