CHƯƠNG IV: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Tiết 51: KHÁI NIỆM VỀ BIỂU HTỨC ĐẠI SỐ
A. Mục tiêu:
Hiểu được khái niệm về biu thức đại số.
Tự tìm được một ví dụ về biu thức đại số.
Chuẩn bị: bảng phụ bài 3/26.
B. Tiến trình dy hc:
GV – HS Ghi bảng
Hoạt động 1: (5 phút)
Giáo viên đưa ra một số biu thức
đơn giản mà học sinh đã tng gặp.
Học sinh làm ?1
Hoạt động 2: (10 phút)
Giáo viên gii thiệu như trong ch
giáo khoa.
Học sinh làm ?2 , ?3
Giáo viên lưu ý học sinh: các phép
1) Nhắc lại về biểu thức:
Ví dụ:
12 : 6 + 7 ; 43.5 9
3.(2 + 3)
Những biểu thức trên gọi là biểu thức
số.
2) Khái nim về biểu thức đại số:
dụ: 4x; 2(5 + a); 0,5x
1
là c
biểu thức đại số
Các chữ: x, a là biến số (biến)
toán thực hiện trên các chcũng có
tính chất ging với các phép toán
thực hiện trên số.
Trong chương y chưa xét đến các
biểu thức có chữ mu.
Hoạt động 3: (25 phút)
Học sinh tự làm i 1/26.
Giáo viên lưu ý học sinh: cý đặt
dấu ngoặc sao cho đúng với thứ t
thực hin các phép tính trong biểu
thức.
Học sinh nêu lại ng thức tính din
ch hình thang đã học ở lớp 5.
Sthang = 2
nhoû
ñaùy ùn ñaùy
x đường cao
Học sinh thay công thức bằng các
chữ a, b, h.
Giáo viên vsẵn ra bảng phụ và học
LUYỆN TẬP
Bài 1/26
a) x + y
b) x.y
c) (x + y).(x – y)
Bài 2/26:
Sh.thang = 2
b).h(a
Bài 3/26
sinh lên bng thực hiện theo yêu cu
của đề bài.
Hoạt động 4: (5 phút) Củng cố:
Giáo viên hỏi: Biu thức số và biu thức đại số có gì khác nhau?
Dặn dò: bài tập 4, 5/27