Bốn bước cho một bài thuyết trình hiệu quả

Khi bạn đang thuyết phục đồng nghiệp, bán hàng hay đang lên tinh

thần cho nhóm, sức mạnh lời nói của bạn là điểm tạo nên sự khác biệt

giữa thành công và thất bại. Những kỹ năng này rất hữu dụng cho các

nhà quản lý, lãnh đạo, nhân viên kinh doanh và bất kỳ ai thường xuyên

tiếp xúc với giới truyền thông. Bất kỳ nhân viên nào của một công ty sẽ

cần dùng các kỹ năng này khi trình bày với đồng nghiệp, khách hàng

hoặc các nhà đầu tư tiềm năng.

Bốn bước để hoàn thiện bài diễn thuyết của bạn:

● Lên kế hoạch – Cần hiểu rõ khán giả của bạn vì việc này liên quan tới

chủ đề và xác định mục đích của bài diễn thuyết vì điều này gắn liền với kết

quả bạn tìm kiếm. Chuẩn bị nội dung lời nói xoay quanh mục đích và mối

quan tâm của khán giả cũng như mức độ hiểu biết. Sử dụng các từ và cụm từ

thông dụng cho khán giả và tập trung vào mục đích của bạn.

● Chuẩn bị - Hình thành một giả định tích cực với giá trị thông điệp mà

bạn mang tới và chuẩn bị dàn bài và khoảng thời gian thuyết trình. Dàn bài

gồm 3 phần:

1. Lời mở đầu thu hút chú ý – Dùng một câu hỏi, câu nói gây ngạc nhiên,

hoặc đề cập vấn đề liên quan để gợi lên mối quan tâm của khán giả. Phần

đầu chỉ chiếm 5- 10 phần trăm bài nói. 2. Ý then chốt – Bài diễn thuyết chỉ

cần từ 4- 6 ý mà bạn cần thêm chứng cứ vào, ví dụ như những số liệu thống

kê, giấy chứng nhận, minh chứng hay phép so sánh. Đảm bảo rằng những ý

mấu chốt đều phục vụ cho một thông điệp duy nhất. Phần này chiếm 80-85

phần trăm của bài. 3. Lời kết ấn tượng – Bạn có thể kết bài bằng cách tóm

tắt hay nhắc lại thông điệp hoặc để lại một kết mở cho khán giả. Phần kết mà

có thể liên hệ lại phần mở đầu cũng rất hiệu quả. Dù bạn chọn kiểu nào, hãy

chắc rằng bạn đang nói cho khán giả biết điều bạn muốn họ làm. Phần này

chỉ chiếm 5 hoặc 10 phần trăm bài nói.

● Thực hành – Xem lại nội dung, diễn thử và lắng nghe phản hồi cho bài

diễn thuyết, xây dựng lòng nhiệt tình và sự tự tin để diễn thuyết. Tập dượt để

đảm bảo rằng không vượt quá thời gian cho phép; nếu cần thì hãy dành thêm

thời gian cho việc đặt câu hỏi. Thâu băng video cho phần diễn thử và lưu ý

các biểu hiện gây xao lãng hay hồi hộp. Nhớ rằng liệu pháp cho sự hồi hộp

là sự tự tin và sự tự tin đi cùng với thực hành.

● Diễn thuyết – Tạo nên ấn tượng ban đầu tích cực. Nếu có thể, hình thành

giao tiếp bằng mắt với khán giả của bạn. Hãy là chính mình và thả lỏng.

Làm chủ bài nói bằng cách xây dựng mối quan hệ với khán giả để thu hút

chú ý và hình thành giá trị của thông điệp. Khi nói, hãy thật tự nhiên với

giọng mạnh mẽ, mạch lạc. Chậm rãi nhấn mạnh các điểm quan trọng và tách

chúng bằng khoảng dừng trước và sau các điểm chính đó.

Có một bí mật mà ở MIT ai cũng biết, đó là sau khi ngừng công việc nghiên

cứu, một trong những bộ óc vĩ đại nhất thế kỷ 20 ấy dành tất cả thời gian để

chơi đồ chơi. Paul Samuelson nói: “Một vài người tự hỏi không biết có phải

ông ấy bị suy nhược thần kinh hay không. Vài người khác thì cho rằng đó

chỉ là một phần trong tính cách bị ảnh hưởng bởi căn bệnh thích lánh mình.”

Shannon là một người khá dè dặt và nhã nhặn, dường như không biết đến đố

kỵ, thù hận hay tham vọng. Hầu hết những ai biết Shannon đều thấy quý

mến con người này. Ông cao gần 1m6, dáng người mảnh khảnh, thư sinh, ăn

mặc gọn gàng. Ở tuổi trung niên, ông bắt đầu để râu quai nón và chăm sóc

nó khá cẩn thận, khiến ông trông càng đạo mạo hơn.

Shannon thích nghe nhạc của vùng phía Nam nước Mỹ. Ông có thể tung

hứng với 4 quả bóng một lúc và tiếc là bàn tay mình hơi nhỏ hơn bình

thường, nếu không ông đã có thể tung 5 quả một lúc. Shannon tự miêu tả

mình là một người vô thần và phi chính trị. Bằng chứng duy nhất về thái độ

của ông đối với chính trị mà tôi tìm thấy trong những bài báo của ông là một

bài thơ hài hước mà ông viết về vụ Watergate.