ca bn thân môn hc. Như là mt h qu, nhng môn hc khác, nếu như HS được
hc TV mt cách bài bn, có ý thc thì cht lượng hc TV nói chung ca HS được tăng
lên.
Hot động 2. Thc hành cách dy TV trong các môn hc khác
Nhim v
1. Làm vic cá nhân
Đọc tài liu "Hướng dn tăng cường TV cho HSDT lp 1" – (Ban Ch đạo th
nghim Chương trình Tiu hc mi).
Son mt bài ging thuc b môn Toán hoc TN-XH trong đó có vn dng vic
dy TV trong môn hc.
Th vn dng giáo án này dy th cho lp mình ph trách.
2. Làm vic theo nhóm
Trao đổi nhng suy nghĩ ca mình v cách dy TV trong các môn hc khác vi
đồng nghip trong nhóm.
Gii thiu kết qu tiết dy có áp dng phương pháp mi.
3. Đọc thông tin cơ bn dưới đây và đối chiếu vi phn thc hành ca mình, rút kinh
nghim cá nhân.
Thông tin cơ bn
1. Dy TV trong các môn hc khác là dy nhng gì ?
Do TV là ngôn ng ging dy nên để cung cp kiến thc các môn hc, tt yếu cn
dùng TV. Tuy nhiên, TV đây gn vi kiến thc các môn hc c th. Ví d :
Vi môn T nhiên và Xã hi (lp 1) :
Nhng t ng liên quan ti ni dung các ch đề : Con người và sc kho, Xã hi,
T nhiên. Đó là các t ng ch tên gi, đặc đim, tính cht ca các s vt, hin tượng ;
ch các dng hot động và mi quan h gia các s vt, hin tượng.
Các mu câu liên quan ti cách din đạt nhng kiến thc môn hc, h thng các
câu hi, các "lnh" trong bài hc...
Trong môn Toán (lp 1) :
H thng t ng liên quan ti s hc và mt s yếu t đại s ; đại lượng và các t
liên quan ; t liên quan đến phép cng, phép tr ; t liên quan đến gii toán ...
H thng câu : Các mnh đề thường gp (Ví d : a cng b, a tr b, a ln hơn b, a
nh hơn b, s a gm...) ; câu mô t phép tính (thut toán) ; câu mô t th t s, s
lượng, quan h, đếm ; câu t thc hin phép tính (+, , tính nhm, tính viết) ; câu
trong toán có li văn ; mt s loi mu câu v s, phép tính đo lường, gii toán...
Mi môn hc có đặc trưng riêng và có nhim v riêng phi hoàn thành theo mc tiêu
môn hc. Không phi TV có tm quan trng đối vi HSDT mà biến gi dy các môn
hc khác thành gi dy TV. Trong quá trình ging gii cho HS hiu các khái nim ca
môn hc, cách din đạt ... cũng đã là giúp HS nâng cao trình độ TV.
2. V cách dy
a) Tuân th các bước lên lp ca b môn.
b) Vi nhng hin tượng ca TV (thut ng, câu..) cn làm rõ thì cn quan tâm đầy
đủ đến các hot động :
Dy các em nghe (li gii thiu, mô t ca GV). khâu này, GV phi din ging
chm rãi, nhn ging vào các t ng khó, t ng chính. Va din ging GV va s
dng các thao tác, các tranh v, vt tht để HS hiu được li nói ca thy. Gp các t
cn gii thích thì phi vn dng như phương pháp gii nghĩa t trong môn hc TV.
Cung cp cho các em các câu mu đơn gin, ngn gn. Ví d : Đây là trò chơi
Rng rn lên mây. Tham gia trò chơi này có my bn ? Tham gia trò chơi này có 10
bn v.v.
Hướng dn HS nói theo mu và tham gia tr li câu hi.
c) Trong các môn hc khác nhau cn có các hot động tương ng để giúp HS hiu
bài. Chng hn, vi môn Toán, GV cn quan tâm ti mt s hot động :
Cung cp t ng, mu câu, hin tượng ngôn ng trong dy hc toán.
GV chú ý cung cp vn ngôn ng đời sng gn vi HS và ngôn ng toán nhm giúp
HS phát hin và chiếm lĩnh kiến thc toán theo hướng : GV xác định t ng, mu câu,
kí hiu, các mnh đề, câu liên quan ti môn Toán để tp trung gii quyết vn ngôn ng
phc v hc toán tng lp cho HS. Theo thng kê ban đầu, s t ca Toán 1 khong
trên 200 t và gn 18 mnh đề, mu câu...
GV hướng dn HS chn t, mnh đề, câu khi trình bày các vn đề liên quan ti bài
toán.
Có nhiu trường hp HS không chn được cách trình bày hp lí nhng ni dung liên
quan ti bài hc do thiếu vn TV. GV cn gi ý các t ng, mu câu để giúp HS khi
trình bày các ni dung môn Toán. Nếu HS din đạt bng TDT nhng vn đề cn trình
bày thì GV cn giúp HS chuyn dch sang TV. nhng lp đầu cp, GV không nên ép
buc HS tư duy nhng vn đề v toán bng TV khi vn TV còn kém. GV nên hướng
dn HS cách trình bày c th tng vn đề, câu bt đầu, câu kết thúc khi trình bày các
ni dung môn Toán.
Như vy, trong vic dy các môn hc, GV cn quan tâm ti vic gii thích cho HS
hiu nhng khái niêm, nhng cu trúc câu liên quan ti bài hc và môn hc. Có như
vy mi đảm bo cho HS hiu bài, nm vng bài.
III. CÂU HI T ĐÁNH GIÁ
1. Th xác định hiu qu đem li cho HS khi dy TV trong các môn hc khác. Đánh
du x vào ô trng trước câu bn cho là đúng.
HS s hiu bài hơn.
HS lúng túng vì nhiu kiến thc quá.
HS hc TV tt hơn.
HS không hiu bài.
2. Dy TV trong các môn hc khác là dy nhng gì ? Nhng cách tiến hành để dy
có hiu qu.
IV. THÔNG TIN PHN HI V CÂU HI T ĐÁNH GIÁ
1. Bn hãy đánh du vào ô th 1 và 3.
2. Bn hãy đọc mc 2.
V. TÀI LIU THAM KHO
1. Phương pháp dy TV cho HS dân tc trường tiu hc Lê A, Mông Kí Slay,
Đào?Nam?Sơn.... B GD và ĐT, V Giáo viên, H. 1993.
2. Hướng dn dy tp nói TV cho HS dân tc (Phn I : Hướng dn chung) Mông
Ký?Slay (Ch biên), Trn Mnh Hưởng, Nguyn Th Kim Oanh, Đào Nam Sơn,
Nguyn Trí NXBGD, H. 2002.
CH ĐỀ 5 (4 tiết)
S dng tiếng Vit trong điu khin lp
I. MC TIÊU
1. Kiến thc
Nm được mt s mu câu, mu li nói TV và cách thc s dng chúng để điu
khin lp trong các bui hc, tiết hc.
2. Kĩ năng
Biết vn dng cách thc s dng TV trong điu khin lp để hướng dn HS t chc
hot động hc tp và rèn kĩ năng nghe nói TV cho HSDT.
3. Thái độ
Xác định được s cn thiết ca vic điu khin lp hc bng TV như là mt hot
động cn thiết để hướng dn HS hc tp có kết qu, có ý thc tôn trng HS trong hot
động điu khin lp hc.
II. NI DUNG
Hot động 1. Tìm hiu v điu khin lp hc trong dy hc
Nhim v
1. Làm vic cá nhân
Hình dung mt lp hc hay mt bui hc trên lp. Theo bn, s có nhng hin
tượng gì xy ra đối vi HS khi bn :
+ Yêu cu HS thc hin mt s hot động để n định lp hc.
+ Hướng dn HS t chc mt hot động hc tp nào đó.
+ Nêu câu hi tho lun nhóm.
+ Đề ngh tr li câu hi hay trình bày kết qu tho lun.
Ghi li các hin tượng mà bn cho là s xy ra.
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
2. Trao đổi nhóm để chia s vi đồng nghip và đọc thông tin dưới đây nhm b
sung thêm ý kiến mà bn chưa đề cp đến.
Ghi li các ý kiến b sung : ..............................................................................
...............................................................................................................................
Thông tin cơ bn
1. Điu khin lp hc trong dy hc
Trong quá trình t chc dy hc trên lp, GV thường hướng dn HS n định lp hc,
n định ch ngi khi phi hc theo nhóm, giao nhim v hc tp cho HS, nêu yêu cu
để HS thc hin các hot động hc tp cn thiết... Có th coi các hot động trên đây ca
GV là hot động điu khin lp hc. Như vy, điu khin lp hc được hiu như là hot
động t chc, hướng dn HS hc tp có hiu qu ca GV trong tng bui hc, tng tiết
hc.
GV thường s dng nhiu hình thc để điu khin lp : bng c ch, động tác ; bng
kí hiu ghi trên bng ; bng li nói...
2. Vic thc hin lnh ca GV trong gi dy hc vùng dân tc
Vic điu khin lp bng li nói được thc hin theo các câu lnh. GV thường
dùng lnh điu khin lp trong các khâu ca quá trình t chc dy hc trên lp : n định
lp trước tiết hc, bui hc, hướng dn hc cá nhân, hc theo nhóm, nêu yêu cu và
nhim v hc tp ca HS, t chc các hot động trò chơi hc tp...
Trong trường hc, ngôn ng dy hc là TV nên điu khin lp cũng s dng TV là
ch yếu. Tuy nhiên, các vùng dân tc thiu s, điu hin nhiên này gp nhiu tr ngi.
Khi GV dùng TV để t chc, hướng dn hc tp cho HS, thường gp các hin tượng
sau :
HS không thc hin hoc thc hin không đúng các yêu cu ca GV do chưa nghe
hiu điu GV nói.
HS thường ch trao đổi vi nhau bng TMĐ xem GV nói gì, yêu cu gì.
Khi được yêu cu tr li hay trình bày mt nhim v hc tp nào đó, HS thường
lúng túng, e ngi hoc ch nói "không biết !", thm chí các em còn s dng TMĐ để tr
li và trình bày.
HS thường mc cm, không t nhiên, không thoi mái, lo s b chê cười vì phát âm
không chun, dùng t không đúng, nói sai câu, sai li...
Các hin tượng trên chng t trình độ TV, kh năng nghe hiu TV cũng như kh
năng giao tiếp TV ca HS còn yếu. Hin tượng này nh hưởng ti vic trin khai các
hot động dy hc trên lp. Nhiu khi do HS không hiu lnh ca GV nên nhim v
hc tp ca các em không hoàn thành.
Hot động 2. Tìm hiu v s cn thiết ca vic s dng TV
trong điu khin lp
Nhim v
1. Làm vic cá nhân :
Bn nghĩ sao khi được hi : Vì sao phi s dng TV để điu khin lp hc đối vi
HSDT ?
Da vào mt s ý kiến sau để làm sáng t vn đề :
+ Trình độ TV và kh năng giao tiếp TV ca HSDT ?
+ nh hưởng ca TMĐ trong giao tiếp TV ca HSDT ?