Các bước chuẩn bị giúp bé

học giỏi Toán

Giỏi Toán thường được hiểu là đếm các số càng lên cao càng tốt, làm được

các phép tính khó với thời gian càng nhanh càng tốt. Trong khi mục đích học

Toán không phải chỉ có thế.

Theo phương pháp Montessori, chuẩn bị gián tiếp ngay từ nhỏ cho Toán học

(từ 0 tuổi trở đi) cũng quan trọng không kém việc trực tiếp học Toán. Trẻ

không học để ganh đua với một cái máy tính. Toán học không phải chỉ là các

phép toán mà là các nguyên tắc toán học được áp dụng trong đời sống hàng

ngày với trẻ mầm non, đó mới là bản chất quan trọng của Toán học. Và thật

may là điều này thì tất cả bố mẹ đều có thể làm được một cách dễ dàng ở nhà,

không tốn kém, chỉ cần có thời gian cho con.

Có thể giúp bé làm quen với toán từ những trò chơi đơn giản mỗi ngày. Ảnh

minh họa: MT.

Nguyên tắc tối quan trọng là chỉ làm một việc một lúc, làm từ đầu đến

cuối giống như giải một bài toán sau này. Không bao giờ được đang chơi xếp

hình lại bỏ đó chuyển sang chơi xâu hạt. Nếu không hoàn thành được những

việc nhỏ sau này lớn trẻ khó mà tập trung làm được những việc mất nhiều

thời gian hơn, đơn giản nhất là ngồi tập trung nghe cô được hết một tiết học

khi vào lớp một. Nói như thế không có nghĩa là khi con chán chơi xếp hình

thì cứ bắt con ngồi xếp. Khi bé không muốn xếp hình, hướng dẫn con xếp

vào hộp, cất đi, xong mới lấy hoạt động xâu hạt ra làm.

Rèn cho trẻ tính kiên nhẫn, tự giải quyết các vấn đề từ dễ đến khó theo độ

tuổi, không hơi tí đi nhờ người giúp vì nghĩ khó quá mình không làm được.

Điều này rất khó với các bậc cha mẹ, những người quen nghĩ càng giúp con

nhiều là càng thương con. Hãy nói với bé “Con thử suy nghĩ xem sao?”,

“Mình phải làm sao bây giờ nhỉ?” hay “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con làm a

hay b?”.

Tập cho trẻ có thói quen tư duy chính xác, bắt đầu bằng luôn gọi đúng tên

mọi vật, sự việc, cảm xúc... Mưa rơi có thể là mưa tí tách, mưa xối xả, mưa

lất phất... Sấm là sấm chứ không phải ông đùng. Hãy nói “Đúng 7h mình sẽ

đi học con nhé”, thay vì “Nhanh lên nào muộn giờ của mẹ bây giờ”, “Con

được xem nửa tiếng vô tuyến mỗi ngày và khi chuông reo là hết giờ", thay vì

“Hết giờ xem rồi tắt ngay đi”.

Tập cho con tư duy logic. Khi bày bàn ăn nói “Con đếm xem nhà mình có

bao nhiêu người, bao nhiêu người thì cần bấy nhiêu bát”. Ngoài ra còn có rất

nhiều trò chơi bố mẹ có thể chơi trước khi đi ngủ với con. Đơn giản nhất là

đưa ra hai lựa chọn để con chọn một “Con cá sống dưới nước hay trên bờ?”,

“Ông mặt trời màu xanh hay màu đỏ?”... sau khó dần lên bằng việc bé phải tự

nghĩ ra câu trả lời “Chim bay, cò bay, lợn có bay không nào?”, “Không?”,

“Tại sao lợn lại không biết bay?”, “Vì nó không có cánh” là câu trả lời bạn

đang chờ. Tùy theo tuổi bạn có thể hỏi dài hơi “Thế lợn có gì?”, “Lợn có

chân”, "Chân để làm gì?", "Chân để đi", “Chân của lợn có biết chạy không?”,

“Có”, “Lợn có mấy chân?” và để con đếm trong một bức tranh minh họa.

Giúp con học tính trật tự, đầu tiên mình làm a, sau đó đến b, sau đó c... để

giúp con hiểu mọi việc được kết nối ra sao, giống như trật tự từng bước khi

giải toán. Trẻ rất thích nghe các câu chuyện, xem clip về chính mình hồi bé.

Bạn có thể kể, mẹ mang bầu con 9 tháng, bác sĩ bế con ra, tất cả mọi người

đến thăm con, rồi 6 tháng con mọc hai cái răng đầu tiên... làm cho con album

ảnh để con tự xem và tự đọc, tự kể về mình. Điều này áp dụng được với mọi

người trong gia đình, mọi hoạt động bé làm hàng ngày như chuẩn bị ba lô đi

học, chải răng...

Nếu bố mẹ có thời gian tự làm các cuốn sách nhỏ như vậy cho con học về bất

cứ chủ đề nào bé chưa biết. Sau này bé sẽ rất dễ dàng học trật tự và các số thứ

tự, thứ nhất, thứ hai, thứ ba, giờ trong ngày, ngày trong tuần, tháng trong

năm, các mùa nối tiếp nhau trong năm thế nào... các trật tự hữu hình và vô

hình.

Giúp con hiểu mối liên hệ nguyên nhân kết quả, chẳng hạn con không bê

đồ bằng hai tay: đổ, vỡ. Con không đi cẩn thận: ngã. Con không ăn tối: đói...

Như thế không phải là ác mà là để giúp con hiểu mọi hành động của mình

đều dẫn đến một kết quả nhất định, có thể kết quả không như con mong muốn

nhưng chính con đã chọn quyết định đó. Giống như khi làm toán. Không tư

duy đúng thì kết quả sẽ sai. Tuy nhiên phải giúp con nhìn nhận rằng sai

không phải là cái gì đó trầm trọng, chỉ là ngược lại với đúng. Trẻ cũng cần

biết về sự đối lập, có to mới có nhỏ, có thừa mới có thiếu, có rộng mới có

chật. Nếu hiểu được điều đó trẻ sẽ tự muốn làm đúng, và cùng lúc không sợ

sai, dám nghĩ dám làm.

Đừng bao giờ phạt trẻ nếu trẻ không làm đúng hay đạt được kết quả như bạn

muốn. Không em bé nào cố tình làm sai cả, mà chỉ là năng lực của bé tại thời

điểm đó chưa làm được việc đó. Có thể do yêu cầu của bạn quá cao, có thể bé

mệt không tập trung. Nguy hiểm hơn, khi phản ứng tiêu cực như thế sẽ làm

cho bé luôn sợ hãi dẫn đến không dám thử những điều mới lạ sau này.

Tập thói quen tư duy, xử lý thông tin trước khi hành động. Đừng để trẻ

thử đúng sai rồi rút ra kết luận. Ngay từ bé luôn làm mẫu cho bé các hoạt

động một cách chính xác, làm mẫu thì phải chuẩn, sau khi hướng dẫn bé làm

chưa đúng thì lần sau làm mẫu lại chứ không nhảy vào sửa khi con đang làm

việc, bất cứ việc gì từ nhỏ đến lớn.

Hãy giúp con so sánh mọi thứ có thể, màu xanh nào đậm hơn, bông hoa nào

nhiều cánh hơn, tòa nhà nào cao hơn, bộ lego nào khó hơn, cái xe nào chạy

nhanh hơn, câu chuyện nào dài hơn, phòng nào trong nhà rộng hơn, con cá

nào to hơn... sau đó đến so sánh hơn nhất. So sánh giúp trẻ hiểu bản chất sự

việc, giúp rèn khả năng quan sát, tư duy, ra quyết định. Đó chính là áp dụng

toán học vào cuộc sống một cách đơn giản.

Giúp trẻ học cộng trừ nhân chia theo đúng bản chất. Ví dụ của phép

cộng: mỗi ngày con ăn một hộp sữa chua, cả tuần con ăn mấy hộp? Phép

nhân: Một tuần con ăn 7 hộp sữa chua, vậy hai tuần con ăn bao nhiêu hộp. Để

trẻ cộng 7 với 7, vì phép nhân chính là phép cộng đặc biệt mà thôi. Phép trừ:

Con mua 7 hộp sữa chua, hôm nay là thứ 3, con đã ăn mất một hộp, trong tủ

lạnh còn mấy hộp? Phép chia: Con mua 7 hộp sữa chua, có 7 ngày trong tuần,

mỗi ngày con ăn mấy hộp? Và đương nhiên, đừng bảo trẻ mầm non cộng

nhẩm, hãy giữ lại vỏ sữa chua, rửa sạch làm đồ dùng học toán. Nếu làm được

cộng thì làm được nhân, làm được trừ thì làm được chia. Rất đơn giản và dễ

hiểu. Và nếu các bố mẹ thầy cô làm được những điều tưởng như nhỏ nhặt

trên đây em bé nào cũng sẽ mê toán vì toán học khi hiểu được bản chất lại trở

thành đơn giản.

Giúp con học qua các bộ sưu tập

Sưu tầm một cái gì đó rất hữu ích cho trẻ vì thông qua hoạt động đó trẻ học

viết, đọc, thu thập thông tin, học ngoại ngữ, kiến thức khoa học, địa lý, sinh

học, lịch sử...

Qua việc sưu tầm, bé cũng học được các kỹ năng tìm kiếm, kỹ năng xã hội,

làm việc nhóm... và những thói quen tích cực như ngăn nắp, gọn gàng, biết

chăm sóc những thứ của mình ngay từ khi còn bé.

Trẻ có thể bắt đầu sưu tầm từ khi hai hay ba tuổi, tùy theo những thứ bé

thích, tùy theo quỹ thời gian và sự trợ giúp của cha mẹ. Sưu tầm các khuy áo

với dạng hình học khác nhau giúp bé học toán sau này. Sưu tầm cát từ những

bãi biển đã đến, lá hoa để ép, vỏ ốc, vỏ sò, các mô hình ô tô, các loại hạt, cây

nếu nhà có vườn, các đĩa nhạc của ca sỹ bé thích, hay tự chụp ảnh các loài

hoa và làm bộ sưu tầm trên máy tính... bất cứ cái gì trẻ thích đều trở thành

một bộ sưu tầm giá trị, kể cả các hòn sỏi bé nhặt được trên đường.

Ảnh minh họa: Orlandosentinel.com.

Các bộ sưu tầm có thể ngắn hạn, có thể dài hạn như các loại kẹo để mỗi ngày

được ăn một cái một vị hay một hình dạng khác nhau, các loại mỳ ý, các loại

đậu nấu chè, nắp chai các màu để xếp hình, các loại hạt của các loại quả để

chơi ô ăn quan... Những thứ lâu dài như tem, tiền xu các nước, đĩa nhạc,

sách... sẽ cần nhiều kỹ năng và sự kiên nhẫn hơn.

Khi sưu tầm, trẻ làm việc mình thích, thỏa mãn cái tôi, thư giãn đầu óc một

cách lành mạnh thay vì ngồi trước vô tuyến hay chơi điện tử. Trẻ xác định

mục tiêu rõ ràng, dành thời gian tìm những cái mình cần và tìm cách có được

những thứ mình muốn, rèn kỹ năng giải quyết vấn đề. Bé cũng có cái để quan

tâm để chia sẻ với bố mẹ và các bạn.

Trẻ được trải nghiệm, được nhìn thấy thành quả lao động của mình ngày càng

lớn lên theo thời gian, thấy tự hào về chính bản thân, thấy mình có thể làm

được việc, điều đó giúp trẻ trở nên tự tin hơn. Trẻ có tài sản riêng, biết yêu

quý, chăm sóc, giữ gìn, bảo vệ cái riêng của mình.

Trẻ học được rất nhiều kiến thức từ những bộ sưu tầm của mình. Ví dụ một

bé sưu tầm cát ở các bãi biển đi qua phải trả lời các câu hỏi như: tại sao cát ở

những nơi khác nhau màu khác nhau? Tại sao cát hạt to nhỏ? Tại sao cát lẫn

những vỏ ốc khác nhau? Trưng bày bộ sưu tầm của mình trong lọ màu gì là

đẹp nhất? Để ở đâu để nắng có thể chiếu vào? Xếp các lọ theo trật tự thời

gian hay trật tự địa lý? Làm sao viết tên lên các bình để khỏi lẫn? Cát trắng

có thể làm được những gì? Trẻ học thêm được các hoạt động mỹ thuật như

tranh cát, vẽ trên cát, tập viết trên cát. Chơi với cát cũng là một hoạt động thư

giãn như người lớn tập yoga.

Khi trẻ biết viết, trẻ tự viết tên đồ mình sưu tầm, các câu chuyện về món đồ

như tìm được ở đâu hay ai tặng, tìm trong hoàn cảnh nào, điều gì đặc biệt xảy

ra hôm đó... Khi biết đọc, trẻ có thể tự tìm thêm thông tin về những thứ trẻ

đang sưu tầm. Trẻ luyện đọc một cách thực tế thông qua hoạt động có ích.

Học kỹ năng nghiên cứu, tra cứu trên mạng. Lớn hơn chút nữa, trẻ có thể

tham gia các câu lạc bộ với các bạn cùng sở thích, luyện các kỹ năng xã hội.

Trẻ học cách nhìn mọi vật theo cách khác, đầy những bí mật, học cách trân

trọng những điều nhỏ nhặt xung quanh và biết bảo vệ môi trường, ví dụ như

khi đi lặn không lấy san hô, khi sưu tầm hoa lá chỉ lấy những cái mình có hay

đã hỏi xin không vặt của người khác... Trẻ cũng học thưởng thức cái đẹp từ

những điều giản dị, như một bông hoa me nhỏ xíu màu vàng tươi thắm, hay

lá me dại hình trái tim xinh xắn ven đường. Bé nuôi dưỡng tâm hồn, nuôi

dưỡng phần người từ những điều đơn giản, trân trọng cái đẹp xung quanh và

bảo vệ để những điều đó còn lại cho những người khác.

Khi sưu tầm, bé tập đếm, tập xếp loại, tập nhóm, thống kê những thứ giống

nhau, khác nhau, rèn luyện tư duy logic. Tất cả bổ trợ cho toán học sau này.

Sưu tầm những thứ mất tiền mua như sách, truyện tranh, đĩa nhạc... bé phải

tập phân bổ, quản lý số tiền mình có để mua được những thứ bé muốn từ đó

học được kỹ năng quản lý tài chính.

Hãy giúp con sưu tầm, giúp bé nhìn mọi thứ với con mắt trẻ thơ người lớn

không còn nữa. Thấy bé sưu tầm cát, đừng bảo bẩn mẹ không dọn được, cát

có gì hay ho chứ. Thấy bé sưu tầm lá đừng bảo rồi sẽ mốc meo, mất thời

gian. Giúp bé thay vì ngăn cản, thông qua những thứ bé thích bạn có thể giúp

con học tất cả những điều cần thiết cho bé sau này một cách tự nguyện. Ai

mà biết được có thể đó chính là tiền đề cho sự lựa chọn nghề trong tương lai

của trẻ.

L