
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
479
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH -
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỶ LỢI
Trương Thị Thu Hương
Trường Đại học Thủy lợi, email: truongthuhuong@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Động lực học tập (ĐLHT) là một trong
những yếu tố chính và quan trọng tác động đến
kết quả học tập của sinh viên. ĐLHT của sinh
viên phản ánh mức độ định hướng, tập trung
và nỗ lực của sinh viên trong quá trình học tập
những nội dung của môn học. Vì thế, ĐLHT
có ảnh hưởng lớn đến thái độ học tập, từ đó tác
động đến kết quả học tập của sinh viên (SV).
Tuy nhiên, ĐLHT không được hình thành một
cách tự nhiên mà đến từ nhiều khía cạnh khác
nhau. Động lực có thể xuất phát từ bên trong
nhà trường, bên ngoài xã hội và chính bản thân
sinh viên. Do đó, việc phân tích và thấu hiểu
những nhân tố tác động đến động lực học tập
của sinh viên là cơ sở để tìm ra phương hướng
thúc đẩy, gia tăng động lực học tập của sinh
viên, nâng cao kết quả học tập.
Xuất phát từ lý do trên, bài viết này được
thực hiện nhằm tìm ra và đánh giá mức độ
ảnh hưởng của các nhân tố đến ĐLHT của
SV ngành Quản trị kinh doanh - Trường Đại
học Thuỷ lợi.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Mô hình nghiên cứu
Bomia và cộng sự (1997) cho rằng, ĐLHT
là sự khao khát, mong muốn, hào hứng, cảm
thấy có trách nhiệm và đầy nhiệt huyết trong
quá trình học tập, là nguyên nhân giúp định
hướng hành động của một cá nhân. ĐLHT
giúp người học trở nên nhiệt tình, thích thú,
tích cực và thoải mái tham gia các hoạt động
học tập.
Dựa trên lý thuyết nhu cầu của Maslow
(1954) và lý thuyết kỳ vọng của Vroom (1964)
và các kết quả nghiên cứu trong, ngoài nước
đã công bố, các nhân tố ảnh hưởng đến động
lực học tập của SV được tổng hợp bao gồm .
Khi đánh giá các nhân tố tác động đến
ĐLHT của SV, các nghiên cứu trước chỉ ra
rằng động lực học tập của SV chịu tác động
bởi các nhóm nhân tố thuộc về nhà trường,
gia đình và đặc điểm cá nhân của SV. Tác giả
Hoàng Thị Mỹ Nga và Nguyễn Tuấn Kiệt
(2016) chỉ ra rằng ĐLHT của sinh viên chịu
tác động bởi các yếu tố thuộc về nhà trường.
Đây là nhân tố bên ngoài bao gồm môi
trường học tập, điều kiện học tập, chất lượng
giảng viên, công tác hỗ trợ sinh viên, chương
trình đào tạo. Nguyễn Bá Châu (2018) cho
thấy các yếu tố thuộc về gia đình có ảnh
hưởng tích cực và quan trọng đến ĐLHT sinh
viên. Trong khi đó, nghiên cứu của John và
cộng sự (2013), lại cho rằng ĐLHT của SV
khác nhau phụ thuộc vào yếu tố nội tại thuộc
đặc điểm cá nhân của sinh viên.
Xuất phát từ các lý thuyết trên và tổng
quan nghiên cứu trên, tác giả đề xuất 6 biến
độc lập cho mô hình nghiên cứu gồm: Đặc
điểm SV, hoàn cảnh gia đình, môi trường học
tập, điều kiện học tập, chất lượng giảng viên,
và công tác hỗ trợ SV.
Hình 1. Mô hình nghiên cứu