
đng, mà c n ph i thay đi ph ng pháp d y h c, ph i làm sao cho h c sinhộ ầ ả ổ ươ ạ ọ ả ọ
h c t p m t cách thông minh, h ng thú, t nghiên c u tìm tòi… m i đáp ngọ ậ ộ ứ ự ứ ớ ứ
đc m c tiêu giáo d c, phù h p v i xu th phát tri n c a th gi i.ượ ụ ụ ợ ớ ế ể ủ ế ớ
Th c hi n nh ng nhi m v , m c tiêu và yêu c u nh trên, môn L ch s ự ệ ữ ệ ụ ụ ầ ư ị ử ở
tr ng trung h c ph thông cũng ph i đi m i ph ng pháp d y h c l ch s -ườ ọ ổ ả ổ ớ ươ ạ ọ ị ử
m t yêu c u c p thi t đang đt ra.ộ ầ ấ ế ặ
Trong quá trình đi m i toàn di n giáo d c c n đi m i đng b t m cổ ớ ệ ụ ầ ổ ớ ồ ộ ừ ụ
tiêu giáo d c, n i dung, ph ng pháp giáo d c, cách th c ki m tra, đánh giá vàụ ộ ươ ụ ứ ể
công tác qu n lí giáo d c. ả ụ
Trong nh ng năm qua, ph n l n giáo viên đã ti p c n v i các ph ngữ ầ ớ ế ậ ớ ươ
pháp và kĩ thu t d y h c tích c c. Tuy nhiên vi c n m v ng và v n d ng chúngậ ạ ọ ự ệ ắ ữ ậ ụ
còn h t s c h n ch , có khi còn máy móc, l m d ng. Đi đa s giáo viên ch aế ứ ạ ế ạ ụ ạ ố ư
tìm đc “ch đng” c a m i kĩ thu t d y h c trong c ti n trình t ch c ho tượ ỗ ứ ủ ỗ ậ ạ ọ ả ế ổ ứ ạ
đng d y h c. Cũng chính vì th giáo viên v n ch y u l thu c vào ti n trìnhộ ạ ọ ế ẫ ủ ế ệ ộ ế
các bài h c đc trình bày trong sách giáo khoa, ch a dám ch đng trong vi cọ ượ ư ủ ộ ệ
thi t k ti n trình xây d ng ki n th c phù h p v i các ph ng pháp và kĩ thu tế ế ế ự ế ứ ợ ớ ươ ậ
d y h c tích c c. Kh năng khai thác s d ng thi t b d y h c và tài li u b trạ ọ ự ả ử ụ ế ị ạ ọ ệ ổ ợ
trong quá trình t ch c các ho t đng d y trên l p và t h c nhà c a h c sinhổ ứ ạ ộ ạ ớ ự ọ ở ủ ọ
còn h n ch , kém hi u qu . Nhi u giáo viên mong mu n s d ng ph ng phápạ ế ệ ả ề ố ử ụ ươ
d y h c m i đu lúng túng và s cháy giáo án, do h c sinh không hoàn thành cácạ ọ ớ ề ợ ọ
ho t đng đc giao trong gi h c. Chính vì v y, dù có c g ng nh ng vi c sạ ộ ượ ờ ọ ậ ố ắ ư ệ ử
d ng các ph ng pháp d y h c tích c c hi n nay ch a th c s t ch c đcụ ươ ạ ọ ự ệ ư ự ự ổ ứ ượ
ho t đng nh n th c tích c c, sáng t o và b i d ng ph ng pháp t h c choạ ộ ậ ứ ự ạ ồ ưỡ ươ ự ọ
h c sinh, vi c tăng c ng ho t đng h c t p cá th và h c t p h p tác cònọ ệ ườ ạ ộ ọ ậ ể ọ ậ ợ
nhi u h n ch , ch a k t h p đc s đánh giá c a giáo viên và s đánh giá c aề ạ ế ư ế ợ ượ ự ủ ự ủ
h c sinh trong quá trình d y h c.ọ ạ ọ
4