S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT YÊN L CƯỜ
——&&——
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n kinh nghi m:ế
“XÂY D NG CHUYÊN Đ CÁC N C T B N CH Y U ƯỚ Ư
GI A HAI CU C CHI N TRANH TH GI I (1919 – 1939)
Đ NÂNG CAO HI U QU BÀI H C L CH S
Ng i vi t: Phùng Đình H iườ ế
Mã sáng ki n:ế
1
Vĩnh Phúc, năm 2020
M C L C
N i dung Trang
M ĐU 2
1. Lí do ch n đ tài 2
2. Đi t ng, m c đích và nhi m v nghiên c u ượ 3
2.1. Đi t ng nghiên c u: ượ 3
2.2. M c đích nghiên c u: 4
2.3. Nhi m v đ tài 4
3. Ph m vi nghiên c u: 4
4. C s ph ng pháp lu n và ph ng pháp nghiên c u ơ ươ ươ 5
4.1. C s ph ng pháp lu nơ ươ 5
4.2. Ph ng pháp nghiên c u ươ 5
5. Gi thuy t khoa h c ế 5
6. Đóng góp c a đ tài 5
7. Ý nghĩa lý lu n và th c ti n c a đ tài 6
8. C u trúc c a đ tài 6
Ph n I: Tóm t t n i dung chuyên đ 7
Ph n II: Ti n trình d y h c chuyên đ ế 14
K T LU N 42
TÀI LI U THAM KH O 44
2
M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Nhân lo i đã b c sang th k XXI v i m t n n văn minh m i “Văn ướ ế
minh trí tu ” hay còn g i là “N n kinh t tri th c”, tri th c đóng vai trò then ch t ế
đi v i s phát tri n kinh t - xã h i. S phát tri n nh vũ bão c a khoa h c ế ư
công ngh m i và s quá đ sang n n kinh t tri th c c a nhân lo i ngày nay đã ế
và đang t o ra th i c và thách th c đi v i m i qu c gia dân t c. ơ
Vi t Nam đang trong b i c nh l ch s nh v y, vi c chuy n t m t n n ư
kinh t nông nghi p l c h u sang n n kinh t tri th c đã đt c n c ta tr cế ế ướ ướ
nhi u thách th c gay g t, đng th i cũng t o ra nh ng v n h i chung đ v n ươ
lên m nh m . Đ hòa nh p v i n n kinh t tri th c, v n đ đào t o nhân l c, ế
v n đ giáo d c ph i là qu c sách hàng đu. Đây là “con ch bài” đ n c ta ướ
ti n hành công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, trong đó giáo d c ph thôngế ướ
có t m quan tr ng đc bi t đ th c hi n s m nh trên. Đi u này ch có th th c
hi n đc khi ti n hành đi m i v n i dung và ph ng pháp d y h c đ nâng ượ ế ươ
cao ch t l ng và hi u qu d y h c ph thông hi n nay. ượ
Đ đi m i ph ng pháp d y h c, Lu t giáo d c đã nêu rõ: “Ph ng pháp ươ ươ
giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a
h c sinh.. b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n k năng v n đng ki n ưỡ ươ ế
th c vào th c ti n…”. Do nh ng thay đi đó đã khi n chúng ta không th đào ế
t o h c sinh theo cách d y truy n th ng, làm cho h c sinh ti p thu m t cách th ế
3
đng, mà c n ph i thay đi ph ng pháp d y h c, ph i làm sao cho h c sinh ươ
h c t p m t cách thông minh, h ng thú, t nghiên c u tìm tòi… m i đáp ng
đc m c tiêu giáo d c, phù h p v i xu th phát tri n c a th gi i.ượ ế ế
Th c hi n nh ng nhi m v , m c tiêu và yêu c u nh trên, môn L ch s ư
tr ng trung h c ph thông cũng ph i đi m i ph ng pháp d y h c l ch s -ườ ươ
m t yêu c u c p thi t đang đt ra. ế
Trong quá trình đi m i toàn di n giáo d c c n đi m i đng b t m c
tiêu giáo d c, n i dung, ph ng pháp giáo d c, cách th c ki m tra, đánh giá và ươ
công tác qu n lí giáo d c.
Trong nh ng năm qua, ph n l n giáo viên đã ti p c n v i các ph ng ế ươ
pháp và kĩ thu t d y h c tích c c. Tuy nhiên vi c n m v ng và v n d ng chúng
còn h t s c h n ch , có khi còn máy móc, l m d ng. Đi đa s giáo viên ch aế ế ư
tìm đc “ch đng” c a m i kĩ thu t d y h c trong c ti n trình t ch c ho tượ ế
đng d y h c. Cũng chính vì th giáo viên v n ch y u l thu c vào ti n trình ế ế ế
các bài h c đc trình bày trong sách giáo khoa, ch a dám ch đng trong vi c ượ ư
thi t k ti n trình xây d ng ki n th c phù h p v i các ph ng pháp và kĩ thu tế ế ế ế ươ
d y h c tích c c. Kh năng khai thác s d ng thi t b d y h c và tài li u b tr ế
trong quá trình t ch c các ho t đng d y trên l p và t h c nhà c a h c sinh
còn h n ch , kém hi u qu . Nhi u giáo viên mong mu n s d ng ph ng pháp ế ươ
d y h c m i đu lúng túng và s cháy giáo án, do h c sinh không hoàn thành các
ho t đng đc giao trong gi h c. Chính vì v y, dù có c g ng nh ng vi c s ượ ư
d ng các ph ng pháp d y h c tích c c hi n nay ch a th c s t ch c đc ươ ư ượ
ho t đng nh n th c tích c c, sáng t o và b i d ng ph ng pháp t h c cho ưỡ ươ
h c sinh, vi c tăng c ng ho t đng h c t p cá th và h c t p h p tác còn ườ
nhi u h n ch , ch a k t h p đc s đánh giá c a giáo viên và s đánh giá c a ế ư ế ượ
h c sinh trong quá trình d y h c.
4
Nh m kh c ph c nh ng h n ch nêu trên, c n ch đng, sáng t o xây ế
d ng n i dung d y h c phù h p v i các ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tích ươ
c c, tôi đã thi t k chuyên đ d y h c “Các n c t b n ch y u gi a hai cu c ế ế ướ ư ế
chi n tranh th gi i (1919 - 1939)”, nh m nâng cao hi u qu bài h c l ch s ế ế
nhà tr ng ph thông, đng th i đ b n bè đng nghi p tham kh o, đóng gópườ
chuyên môn giúp nâng cao ch t l ng gi ng d y cho b môn ngày m t t t h n. ượ ơ
2. Đi t ng, m c đích và nhi m v nghiên c u ượ
2.1. Đi t ng nghiên c u: ượ
- Tình hình các n c t b n ch y u gi a hai cu c chi n tranh th gi i ướ ư ế ế ế
(1919 1939), thông qua thi t k chuyên đ d y h c theo đnh h ng phát tri nế ế ướ
năng l c h c sinh.
- Đi t ng áp d ng: h c sinh l p 11 ban c b n. ượ ơ
- Th i gian gi ng d y chuyên đ: 3 ti t. ế
2.2. M c đích nghiên c u: Trên c s tìm hi u lí lu n v xây d ng chuyênơ
đ d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh nói riêng và các ướ
ph ng pháp d y h c tích c c trong nhà tr ng ph thông nói chung, đ tàiươ ườ
nh m kh ng đnh ý nghĩa, vai trò c a ph ng pháp xây d ng chuyên đ d y h c ươ
theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh trong d y h c l ch s nh m nâng ướ
cao hi u qu bài h c l ch s . Đng th i đ tài cũng đa ra cách thi t k m t ư ế ế
chuyên đ d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh m t cách chi ướ
ti t, tích c c.ế
2.3. Nhi m v đ tài:
Đ thc hi n m c đích trên, đ tài s l n l t gi i quy t các nhi m v sau: ượ ế
+ Tìm hi u v quan đi m đi m i d y h c, lí lu n ph ng pháp d y h c tích ươ
c c nói chung và ph ng pháp xây d ng chuyên đ d y h c theo đnh h ng phát ươ ướ
tri n năng l c h c sinh mói riêng.
5