6 cách cải thiện “nhuệ khí” chiến đấu của nhân

viên

Các nhà sử dụng lao động thường không đánh giá cao việc xây dựng

tinh thần làm việc của nhân viên nơi công sở. Đó là một quan điểm

không mấy đúng đắn. Bởi, thành tích của doanh nghiệp phụ thuộc

chủ yếu vào hiệu xuất lao động của mỗi nhân viên. Vậy nếu bạn đã

từng đánh giá thấp công tác chăm sóc tinh thần cho nhân viên thì

hãy thay đổi ngay với 6 bước quan trọng dưới đây:

Mở rộng giao tiếp

Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng cần phải có khoảng cách cũng

như sự khác biệt giữa sếp và nhân viên. Do vậy, mang khuôn mặt

lạnh lùng và nghiêm nghị là cách làm phổ biến nhất thường được các

chủ doanh nghiệp sử dụng khi đến công ty. Đó thật sự là một sai lầm.

Chuyên gia tâm lý nghề nghiệp Kennedy nói: “ Tương tác chính là

điều tôi nghĩa đến đầu tiên khi muốn rút ngắn khoảng cách giữa sếp

và nhân viên. Tương tác nghĩa là giao tiếp, là sự qua lại của thông

tiên liên lạc. Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đã thu được kết

quả mỹ mãn khi họ có được sự hậu thuẫn vững chắc từ các nhân

viên và điều này chỉ có được khi cả hai cùng tôn trọng nhau và cùng

được lao động trong một môi trường thân thiện”.

Không tiết kiệm lời khen

Tâm lý chung của con người là luôn muốn nhận được lời khen, lời

khuyến khích từ người khác mỗi khi họ làm được điều tốt. Đó sẽ là

động lực để họ cố gắng phát huy khả năng nhiều hơn nữa. Vì vậy,

những người chủ doanh nghiệp cũng nên hào phóng lời khen của

mình dành cho những nhân viên xuất sắc. Có rất nhiều cách để sếp

thể hiện sự khen ngợi của mình đối với các nhân viên không cùng

việc tăng lương, tăng thưởng. Đôi khi chỉ đơn giản là một cuộc trò

chuyện thân mật, một cái vỗ nhẹ vào vai và một nụ cười thân thiện

thể hiện sự hài lòng của mình với nhân viên cũng là một liều thuốc

động viên vô cùng to lớn với họ.

Xây dựng nhóm làm việc rõ ràng

Xây dựng nhóm là một cách để duy trì tinh thần và phong độ làm việc

của nhân viên. Khuyến khích làm việc nhóm là cách chủ doanh

nghiệp khuyến khích tinh thần làm việc đoàn kết và chuyên nghiệp

của từng cá nhân. Đây cũng là cách giúp chủ doanh nghiệp bao quát

được toàn bộ quá trình lao động của nhân viên và qua đó có thể

đánh giá chính xác năng lực của từng người.

Cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Người quản lý cần đủ thông minh để hiểu tằng mỗi nhân viên đều có

cuộc sống riêng bên ngoài văn phòng. Vì vậy, mọi công việc cần

được cân bằng và phân bổ một cách lợp lý, tránh để ảnh hưởng quá

nhiều tới cuộc sống riêng của nhân viên. Giới thiệu với nhân viên về

“giờ làm linh hoạt” để họ tham khảo đồng thời tổ chức các hoạt động

ngoại khóa như du lịch, giải trí, thể thao…để nhân viên xả stress sau

mỗi ngày làm việc căng thẳng.

Đón nhận phản hồi từ nhân viên

Thu thập ý kiến của nhân viên thông qua các cuộc khảo sát định kỳ là

cách làm hiệu quả giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt được những

mong mỏi của nhân viên. “ Hãy để nhân viên của mình lên tiếng và

thể hiện ý kiến của họ không cùng sự sợ hãi và áp lực. Một chiêu

tâm lý cực kỳ hiệu quả. Bởi, qua đó nhân viên sẽ cảm nhận được họ

có vị trí đối với doanh nghiệp và không còn nghi ngờ gì nữa khi họ

tận tâm, tận tình vì công việc. Đây là cách làm hiệu quả để cải thiện

tinh thần làm việc của nhân viên mà nhiều công ty lớn đã sử dụng”

Kennedy chia sẻ.

Chế độ tiền thưởng và quà tặng

Tiền thưởng bao giờ cũng là cách làm thực tế và hiệu quả nhất giúp

nhân viên nâng cao tinh thần làm việc. Vì vậy, hãy biết cách “lấy

lòng” nhân viên bằng chế độ tiền thưởng hợp lý. Hoặc không thì

những món quà nhỏ cũng sẽ trở thành cầu nối đưa sếp và nhân viên

đến gần nhau hơn.