Cách đọc một cuốn sách khó

Th a ti n sĩ Adler, ư ế

ậ ạ ấ ữ ấ ố ọ ậ ớ i ông r ng chúng vĩ đ i. Nh ng làm sao tôi có th đánh giá cao s vĩ đ i c a chúng ờ ư ể ằ ạ ẵ ạ ủ ề ọ ự ữ ể ọ ợ Nói th t v i ông, tôi nh n th y nh ng cu n sách g i là vĩ đ i r t khó đ c. Tôi s n lòng tin l n u nh đ i v i tôi chúng quá khó đ c? Ông có th cho tôi vài g i ý h u ích v cách ế đ c m t cu n sách khó không? ọ ư ố ớ ố ộ

I.C.

I.C. thân m n,ế

ọ ắ ứ ắ ọ ọ ẩ i v i nhóm nghiên ứ ầ ế ạ ạ ư ắ ạ ớ ầ ể ể ư ậ ứ i vì nh ng gì anh ch a n m b t đ ả ố i ộ ữ ậ ứ ữ ế ừ ắ ả ạ ng ng i này, n u anh c trì hoãn, anh s th t b i. Trong h u h t các tr ẽ ẽ ấ ạ ệ ườ ơ ộ ứ ượ ự ệ ằ ư ế i đáp đ ể ả ứ ọ ầ ả ọ ề ề ơ ỏ ố Nguyên t c đ c quan tr ng nh t là nguyên t c mà tôi c nói đi nói l ấ c u v nh ng tác ph m l n c a tôi: Trong khi đ c m t cu n sách khó l n đ u tiên, c ớ ủ ứ ề ữ ố ừ đ c nó m t m ch không d ng l i. Hãy chú ý đ n nh ng gì anh có th hi u, và đ ng ừ ạ ộ ọ ộ c ngay l p t c. C làm nh v y. Đ c m t d ng l ắ ượ ọ ữ ừ m ch cu n sách không n n lòng vì nh ng đo n, nh ng chú thích, nh ng lu n đi m, ể ạ ữ ậ ạ ữ b t kỳ nh ng c. N u anh d ng l ữ nh ng tham kh o mà anh không n m b t đ ữ ạ ở ấ ắ ượ ợ ng h p, ch ế ầ ướ anh s không th gi c s vi c b ng vi c bám l y nó. Anh có c h i hi u nó ể ấ nhi u h n qua l n đ c th hai, nh ng đi u đó đòi h i anh ph i đ c cu n sách m tộ m ch ạ trong l n đ u. ầ ầ

t đ b gãy v b c c a m t cu n sách, đ ấ ự ễ ỏ ọ ủ ộ ố ể ưở ế ể ẻ ng khái quát v nó, và ch p nh n c u trúc c a nó m t cách nhanh ậ ấ ủ ề ộ ươ c c m t ượ ả ễ ư ể ổ ệ ả ể ể ộ ố ự ủ ữ ể ầ ng pháp th c ti n nh t mà tôi bi Đây là ph có đ ấ ể ủ chóng và d dàng nh có th . Anh càng l n l a trong vi c tìm hi u nghĩa t ng th c a ể ầ ữ c khi t t ng th tr m t cu n sách, anh càng lâu hi u nó. Đ n gi n là anh ph i hi u bi ơ ể ướ ả ế ổ anh có th xem xét nh ng ph n trong ph i c nh th c c a chúng – ho c trong b t kỳ ấ ặ ố ả ph i c nh nào. ố ả

ị ỏ ế ệ ọ ọ ị ộ ừ ả ớ ọ ấ ả ữ ọ ị ừ ố ở ị ầ ắ ọ ệ ọ ọ ở ị ề ẽ ộ ỉ ị ủ Shakespeare b phá h ng vì bao th h h c sinh trung h c b bu c ph i ả Giá tr c a ộ nghiên c u k ứ ỹ Julius Caesar, Hamlet, ho c ặ Macbeth t ng c nh m t, tra c u t ứ ấ ả t c ế t c nh ng chú thích quá chuyên môn. K t quá m i m đ i v i h , và h c t nh ng t ẻ ố ớ ọ ừ ữ qu là h không h th c s đ c v k ch. Thay vào đó h b kéo lê qua nó, t ng chút ề ự ự ọ ở ị ọ ả i ph n cu i v k ch, ch c ch n h đã quên m t ấ m t, qua nhi u tu n l . Đ n khi h t ắ ộ ọ ớ ầ ễ ế i ta nên khích l ph n đ u. L ra ng ư ế ọ h đ c v k ch m t m ch. Ch có nh th h ầ ạ ườ m i hi u chút ít v nó và khi n h có th hi u nó nhi u h n. ế ề ớ ể ể ầ ể ề ọ ơ

đ u đ n cu i – th m chí n u ch ố ạ ế ể ữ ừ ầ ầ ẽ ươ ộ ơ ậ ở ạ ọ ố ỗ ự ư ấ ố ầ ạ ẽ ị ế ế ư ướ ế ể ả ng chính. Anh s không b nh ng bóng mát lúc ẽ ị ữ ư ữ Nh ng gì anh hi u khi đ c m t m ch cu n sách t ỉ ọ ế i nh ng n i năm m i ph n trăm hay ít h n – sau đó s giúp anh có thêm n l c tr l ơ ữ anh đã qua trong l n đ c ban đ u. Th c ra anh s đi gi ng nh b t kỳ ng hành i l ầ ườ ữ ự nào trên nh ng đo n ch a bi t. Đã t ng đi qua đ a th đó m t l n, anh s có th khám ộ ầ ữ ừ ể ẽ ư c đó có th anh ch a bi i t phá nó l t. Anh s ít có kh năng i th mà tr nh ng l ế ạ ừ ữ ợ nh m nh ng con đ ng ph v i con đ ẽ ầ ườ ữ ụ ớ ườ i chúng ra sao lúc m t tr i l n. Và b n đ trong gi a tr a đánh l a, b i anh s nh l ồ ặ ờ ặ ớ ạ ẽ ừ ữ ở ả tâm trí mà anh đã l p ra s ch t ậ t c b ph n t h n nh ng thung lũng và núi đ i là t ấ ả ộ ồ ẽ ỉ ố ơ ậ c a m t phong c nh nh th nào. ả ủ ư ế ộ

ầ ầ ầ ế ắ ư ộ ệ ọ ư ầ ố Không h có phép th n thông nào v vi c đ c nhanh l n đ u. Nó không th đ t đ ể ạ ượ c ề ệ ọ ề c coi nh m t cách thay th cho vi c đ c c n k t qu t ệ ọ ẩ ế ể ượ ả ố th n đáng dành cho m t cu n sách hay. Nh ng vi c đ c nhanh l n đ u làm cho vi c ệ ầ ậ nghiên c u c n th n d dàng h n nhi u. t và ch c ch n không th đ ắ ộ ễ ứ ẩ ề ậ ơ

đ ự ễ ữ ượ ự ạ ộ ố ể ế ưở ầ ế ng nào v n i anh đã qua? Đi u đó có th x y ra n u c gì ừ ự ể ố c s nh y bén trong khi lao vào m t cu n sách. Đã bao Th c ti n này giúp anh gi l n anh m m ng theo cách c a anh qua h t trang này đ n trang khác đ khi t nh d y ậ ế ủ ơ ộ ầ trong đ u anh không có m t ý t ề ề ơ nh anh đ mình t ư ố nhi u theo cách y. Anh ph i có m t cách n m b t m ch chung. ấ ỉ ể ả trôi m t cách th đ ng su t cu n sách. Ch a ai t ng hi u đ ể ượ ắ ụ ộ ộ ộ ộ ả ư ề ắ ạ

ấ ự ẩ ữ i đ c t ườ ọ ố ộ ấ ề ế ưở ữ ạ ầ ơ ầ t ki m đ ệ ế ạ ạ ấ t bao nhiêu, và nó s d dàng h n bi ế ẽ ễ ạ ẽ ể ượ ơ ế ế ấ ơ t luôn tích c c trong m i n l c đ hi u. B t kỳ cu n sách nào cũng là Ng ố ọ ỗ ự ể ể tìm i đ c ph i là thái đ c a m t thám t m t v n đ , m t đi u bí n. Thái đ c a ng ộ ủ ử ộ ườ ọ ộ ả ộ ủ ề ki m nh ng manh m i đi vào nh ng ý t t c nh ng gì ng c b n và nh y bén v i t ớ ấ ả ữ ơ ả ố ộ làm cho chúng rõ ràng h n. Nguyên t c v vi c đ c nhanh l n đ u giúp duy trì thái đ ắ ề ệ ọ c bao nhiêu này. N u b n theo cách đó, b n s ng c nhiên khi th y mình ti ạ ẽ là th i gian, b n s hi u th u đáo h n bi t bao ờ nhiêu.