Cách lập bảng câu hỏi
phỏng vấn trong nghiên
cứu thị trường
Bảng câu hỏi là công cụ nghiên cứu phổ biến nhất khi thu thập dữ liệu
gốc trong nghiên cứu thị trường. Có hai loại câu hỏi là câu hỏi đóng và
câu hỏi mở.
Câu hỏi đóng
Có nhiều hình thức câu hỏi đóng, trong đó cả hai vấn đề câu hỏi và câu trả lời
đều được cấu trúc. Nét phân biệt chủ yếu giữa các hình thức câu hỏi đóng là
dựa trên câu trả lời.
Câu hỏi phân đôi: Cho phép hai khả năng trả lời “Có″ hoặc “Không”,
“Đúng” và “Sai”
Câu hỏi sắp hàng thứ tự: sắp xếp thứ tự tương đối của các đề mục được
liệt kê.
Câu hỏi đánh dấu tình huống theo danh sách: đánh dấu vào một hay
nhiều loại câu trả lời được liệt kê ra để chọn
Câu hỏi nhiều lựa chọn: liệt kê một số câu trả lời và cho biết chủ đề để
chọn ra câu trả lời thích hợp nhất.
Câu hỏi bậc thang: người trả lời được cho một loạt các lựa chọn diễn tả
ý kiến của họ
Câu hỏi phân đôi
Cho phép hai khả năng trả lời “Có″ hoặc “Không”, “Đúng” hoặc “Sai”
Thuận lợi
Dễ dàng cho người trả lời
Phần trả lời thuận tiện cho việc soạn thảo, tính toán và phân tích
Người PV ít có thành kiến khi gặp các câu trả lời đặc biệt
Không thuận lợi
Cung cấp không đủ thông tin chi tiết
Khó khăn để chọn từ chính xác
Bắt buộc người trả lời lựa chọn cho dù họ có thể chưa chắc chắn lắm
khi chọn câu trả lời
Câu hỏi cho nhiều lựa chọn
Liệt kê một số câu trả lời và cho biết chủ đề để chọn ra câu trả lời thích hợp
nhất cho chính nó
Thuận lợi
Tương đối ngắn và dễ trả lời
Có thể soạn thảo, tính toán và phân tích nhanh chóng
Có những câu trả lời đặc biệt cho người trả lời
Không thuận lợi
Phải giả thiết rằng nhà nghiên cứu biết tất cả các câu trả lời liên quan
có thể có
Có thể là một danh sách đầy đủ các câu trả lời quá dài sẽ làm nản lòng
cho người trả lời
Câu hỏi bậc thang
Người trả lời được cho một loạt các chọn lựa diễn tả ý kiến của họ
Thuận lợi
Đo lường được mức độ suy nghĩ về vấn đề
Kết quả có thể dùng cho phương pháp phân tích thống kê
Các giá trị số có thể gán cho mỗi điểm trong dãy
Dễ dàng và hiệu quả khi hỏi, trả lời và tính toán.
Không thuận lợi
Người trả lời có thể không phân biệt được rõ khoảng rộng của các bậc
thang
Khoảng rộng của bậc thang có thể không phản ánh chính xác ý của
người trả lời.