Cách lập bảng câu hỏi

phỏng vấn trong nghiên

cứu thị trường

Bảng câu hỏi là công cụ nghiên cứu phổ biến nhất khi thu thập dữ liệu

gốc trong nghiên cứu thị trường. Có hai loại câu hỏi là câu hỏi đóng và

câu hỏi mở.

Câu hỏi đóng

Có nhiều hình thức câu hỏi đóng, trong đó cả hai vấn đề câu hỏi và câu trả lời

đều được cấu trúc. Nét phân biệt chủ yếu giữa các hình thức câu hỏi đóng là

dựa trên câu trả lời.

Câu hỏi phân đôi: Cho phép hai khả năng trả lời “Có″ hoặc “Không”,

“Đúng” và “Sai”

Câu hỏi sắp hàng thứ tự: sắp xếp thứ tự tương đối của các đề mục được

liệt kê.

Câu hỏi đánh dấu tình huống theo danh sách: đánh dấu vào một hay

nhiều loại câu trả lời được liệt kê ra để chọn

Câu hỏi nhiều lựa chọn: liệt kê một số câu trả lời và cho biết chủ đề để

chọn ra câu trả lời thích hợp nhất.

Câu hỏi bậc thang: người trả lời được cho một loạt các lựa chọn diễn tả

ý kiến của họ

Câu hỏi phân đôi

Cho phép hai khả năng trả lời “Có″ hoặc “Không”, “Đúng” hoặc “Sai”

Thuận lợi

Dễ dàng cho người trả lời

Phần trả lời thuận tiện cho việc soạn thảo, tính toán và phân tích

Người PV ít có thành kiến khi gặp các câu trả lời đặc biệt

Không thuận lợi

Cung cấp không đủ thông tin chi tiết

Khó khăn để chọn từ chính xác

Bắt buộc người trả lời lựa chọn cho dù họ có thể chưa chắc chắn lắm

khi chọn câu trả lời

Câu hỏi cho nhiều lựa chọn

Liệt kê một số câu trả lời và cho biết chủ đề để chọn ra câu trả lời thích hợp

nhất cho chính nó

Thuận lợi

Tương đối ngắn và dễ trả lời

Có thể soạn thảo, tính toán và phân tích nhanh chóng

Có những câu trả lời đặc biệt cho người trả lời

Không thuận lợi

Phải giả thiết rằng nhà nghiên cứu biết tất cả các câu trả lời liên quan

có thể có

Có thể là một danh sách đầy đủ các câu trả lời quá dài sẽ làm nản lòng

cho người trả lời

Câu hỏi bậc thang

Người trả lời được cho một loạt các chọn lựa diễn tả ý kiến của họ

Thuận lợi

Đo lường được mức độ suy nghĩ về vấn đề

Kết quả có thể dùng cho phương pháp phân tích thống kê

Các giá trị số có thể gán cho mỗi điểm trong dãy

Dễ dàng và hiệu quả khi hỏi, trả lời và tính toán.

Không thuận lợi

Người trả lời có thể không phân biệt được rõ khoảng rộng của các bậc

thang

Khoảng rộng của bậc thang có thể không phản ánh chính xác ý của

người trả lời.