C m nang kh i s kinh doanh ở ự
ẩ
(Ph n 4)ầ
PH N 4: Đ A ĐI M VÀ CÔNG NGH Ể Ầ Ị Ệ
31 - 35: Tìm ki m đ a đi m kinh doanh ị ể ế
ấ ủ Quy t đ nh đ a đi m là m t trong nh ng quy t đ nh quan tr ng nh t c a ữ ế ị ế ị ể ộ ọ ị
ng l b n trong giai đo n kh i s kinh doanh, nh ng đó th ở ự ạ ư ạ ườ ạ ữ i là m t trong nh ng ộ
công vi c sau cùng đ i v i nhi u công ty. Đi u mà có th nh h ề ố ớ ể ả ệ ề ưở ế ng l n đ n ớ
ạ m c tiêu doanh s c a b n, b i h p đ ng thuê đ a đi m s là h p đ ng dài h n ố ủ ạ ở ợ ụ ể ẽ ồ ợ ồ ị
và b n r t khó có th thay đ i m t s m m t chi u. B n nên l u ý đ n m t s ạ ấ ộ ớ ộ ố ư ể ề ế ạ ổ ộ
đi m sau đây tr c khi quy t đ nh: ể ướ ế ị
31. Hi u rõ th tr ị ườ ể ủ ạ ng c a b n.
Có chuyên gia đã so sánh ho t đ ng bán l v i th gi ạ ộ ẻ ớ ế ớ ậ i đ ng v t: ộ
McDonald là m t “con chu t”, b i nó có th t n t i và phát tri n m i n i, c ể ồ ạ ộ ộ ở ể ở ọ ơ ả
trong th tr ng đông đúc l n th tr ng th a th t khách hàng. Tuy nhiên, các ị ườ ị ườ ẫ ư ớ
công ty khác ch là loài “g u trúc”, b i vì h c n nh ng th tr ọ ầ ị ườ ữ ấ ở ỉ ụ ể ớ ng c th m i
i đ c. Hãy nghĩ v môi tr t n t ồ ạ ượ ề ườ ạ ng mà ho t đ ng kinh doanh m i c a b n ạ ộ ớ ủ
i s giúp b n tìm ra đ a đi m kinh doanh thích h p nh t cho c n đ n. Câu tr l ầ ả ờ ẽ ể ế ạ ấ ợ ị
s phát tri n c a công ty. ể ủ ự
N u b n d tính kh i s kinh doanh trong lĩnh v c d ch v , ví d nh d ch ụ ư ị ạ ự ở ự ự ị ụ ế
ể v k toán/ki m toán, b n có th s d ng nhà riêng c a b n đ làm đ a đi m ụ ế ể ử ụ ủ ể ể ạ ạ ị
ế kinh doanh. Khi đó, b n đ ng cân nh c các m c chi phí t ng th khi đ a ra quy t ạ ừ ứ ư ể ắ ổ
đ nh, cũng nh quan tâm t ư ị ớ i vi c li u ho t đ ng kinh doanh t ạ ộ ệ ệ ạ ợ i nhà có thích h p
v i s n ph m/d ch v c a b n hay không. Li u khách hàng ti m năng có b b ớ ả ụ ủ ạ ị ỏ ệ ề ẩ ị
qua n u b n kinh doanh t i nhà? Hay khách hàng có chú ý t ế ạ ạ ớ ị i đ a đi m kinh ể
doanh c a b n không, khi vi c bán hàng đ ủ ạ ệ ượ ạ c th c hi n ch y u qua đi n tho i, ủ ế ự ệ ệ
fax và website? B n c n nh k r ng có th có các quy đ nh pháp lu t t ớ ỹ ằ ậ ạ ị i đ a ể ạ ầ ị
ph ng n i b n đ t đ a đi m kinh doanh, vì v y hãy ki m tra k l ng tr ươ ơ ạ ặ ị ỹ ưỡ ể ể ậ ướ c
khi quy t đ nh. Hãy đ m b o r ng hàng xóm c a b n không c m th y phi n hà ủ ạ ả ằ ế ị ề ả ấ ả
i qua l i. Ngoài ra, ch đ xe cũng là đi u c n xem xét, v i vi c có đông ng ớ ệ ườ ạ ỗ ỗ ề ầ
i nhà mình. h n n u b n đ t đi m kinh doanh ngay t ể ơ ế ạ ặ ạ
ữ ệ 32. Thu th p m t vài d li u. ộ ậ
Nh ng trang web nh ki u Economy.com s cung c p nhanh chóng các b ư ể ữ ẽ ấ ộ
ng khác nhau. B h s v h s d li u c n thi ồ ơ ữ ệ ầ ế ề t v nhi u th tr ề ị ườ ng đ a ph ị ươ ộ ồ ơ ề
th tr ng, v khu v c dân c t i đ a ph ng có th r t h u ích trong vi c giúp ị ườ ư ạ ị ự ề ươ ể ấ ữ ệ
b n xác đ nh đ a đi m kinh doanh thích h p. Nh ng d li u đó s giúp b n tìm ạ ữ ệ ữ ể ẽ ạ ợ ị ị
hi u các xu h ng th tr ng và xác đ nh đâu là n i mà các khách hàng m c tiêu ể ướ ị ườ ụ ơ ị
ng xuyên mua s m. c a b n th ủ ạ ườ ắ
33. Suy nghĩ nh đ i th c nh tranh. ư ố ủ ạ
Không ph i ng u nhiên mà các “đ i gia” bán l nh Home Goods, ạ ả ẫ ẻ ư
Michaels và Target l ạ i cùng m c a hàng trên m t đ a bàn ch t h p. Tho t nghe ộ ị ậ ẹ ở ử ạ
có v nh không bình th ng khi đ t đi m kinh doanh ngay sát c nh các đ i th ẻ ư ườ ể ặ ạ ố ủ
này có th giúp gia tăng các c h i kinh doanh và c nh tranh, tuy nhiên s quy t ạ ự ụ ơ ộ ể
ti ế ể t ki m đáng k chi phí trong vi c tuy n d ng nhân viên cũng nh v n chuy n ể ụ ư ậ ệ ể ệ
hàng hóa. Vi c tr thành m t ph n c a kh i liên k t đ t o ra m t th tr ủ ế ể ạ ị ườ ng ệ ầ ở ộ ố ộ
t l p m t th r ng l n s có tác d ng tích c c h n so v i vi c b n n l c thi ự ơ ộ ớ ẽ ỗ ự ụ ệ ạ ớ ế ậ ộ ị
tr ng riêng l i m t đ a đi m h o lánh nào đó. ườ t ẻ ạ ộ ị ể ẻ
34. Th ườ ng xuyên kh o sát th c t ả ự ế .
Các d li u nhân kh u h c trên gi y t ữ ệ ấ ờ ỉ ch là đi u ki n c n, đi u ki n đ ệ ầ ệ ủ ề ề ẩ ọ
trên th c t ự ế chính là vi c b n c n dành nhi u th i gian làm cho đ a đi m kinh ề ệ ể ầ ạ ờ ị
ề doanh c a b n tr nên thu hút h n. Khi ghé thăm m t đ a đi m kinh doanh ti m ủ ạ ộ ị ể ở ơ
năng, b n có nhìn nh n ngay r ng đây là m t đ a đi m mà b n thân b n cũng ộ ị ể ằ ả ạ ạ ậ
thích đ n đ mua s m? M t n i b ngoài có v ch t h p, gi ng nh bãi đ xe, ẻ ậ ẹ ộ ơ ề ư ế ể ắ ố ỗ
cũng có th tác đ ng r t l n đ n vi c thu hút đông đ o m i ng ế ấ ớ ể ệ ả ộ ọ ườ ế ớ ử i đ n v i c a
hàng c a b n. Ngoài ra, khi l a ch n đ a đi m, b n nên quan tâm t ủ ạ ự ể ạ ọ ị ớ i các đ c tính ặ
kinh doanh c a b n. N u đó là mô hình kinh doanh nhanh nh y, ra ra vào vào - ủ ạ ế ạ
ch ng h n nh c a hàng gi t là - đ a đi m kinh doanh thích h p nh t v n là ư ử ẳ ạ ặ ấ ẫ ể ợ ị ở
ể trung tâm thành ph . Bên c nh đó, b n cũng có th cân nh c xem li u đ a đi m ể ệ ạ ắ ạ ố ị
kinh doanh b n có th l p đ t các c a ra vào t ể ắ ử ạ ặ ự ộ ậ đ ng nh m gia tăng s thu n ự ằ
ti n cho khách hàng hay không. ệ
ỏ 35. Đ t các câu h i. ặ
B n hãy ghé thăm các c a hàng t i nhi u đ a đi m khác nhau đ xem h ử ạ ạ ề ể ể ị ọ
làm vi c th nào. B n có th h i xem li u vi c thuê đ a đi m t ể ỏ ệ ế ệ ệ ể ạ ị ạ i khu v c này có ự
nên không và doanh s bán ra t i các c a hàng trong khu v c hi n m c đ nào. ố ạ ệ ở ứ ộ ử ự
Đ ng th i, b n nên t h i xem ho t đ ng kinh doanh c a b n di n ra vào ban ạ ờ ồ ự ỏ ủ ạ ạ ộ ễ
ngày hay ban đêm. Ví d , m t quán bar có th không thích h p đ t t i m t trung ặ ạ ụ ể ộ ợ ộ
tâm th ng m i may m c – n i mà ch thu hút ph n l n các khách hàng vào ban ươ ầ ớ ặ ạ ơ ỉ
ngày. B n s tìm th y nhi u thông tin b ích trên m ng Interrnet qua các trang ạ ẽ ề ạ ấ ổ
www.entrepreneur.com/bizstartups hay www.geomarketingresearch.com.
36 - 43: Trang b máy móc cho ho t đ ng kinh doanh c a b n ủ ạ ạ ộ ị
ạ 36. B t đ u v i m t h th ng m ng. ắ ầ ớ ộ ệ ố
Nhi u công ty ngày nay không bi t ch c ph i b t đ u t đâu trong k ề ế ả ắ ầ ừ ắ ế
ho ch mua s m và l p đ t các thi t b công ngh c n thi ạ ặ ắ ắ ế ị ệ ầ ế ủ t cho ho t đ ng c a ạ ộ
mình. H th ng m ng chính là “x ệ ố ạ ươ ắ ng s ng” c a công ty b n, vì v y hãy b t ủ ậ ạ ố
đây. B n c n ph i có m t h đi u hành m ng n i b trên n n t ng khách đ u t ầ ừ ộ ệ ề ạ ầ ề ả ộ ộ ạ ả
hàng/máy ch và ít nh t m t máy ch l u tr h s hay in n đ đ m b o tính ữ ồ ơ ể ả ủ ư ủ ấ ả ấ ộ
t quá kh năng an toàn thông tin. Đ ng quá lo l ng n u vi c này nghe có v v ắ ẻ ượ ừ ế ệ ả
c a b n - hãy xem đi u s 42. ủ ạ ề ố
37. L p đ t thi t b k t n i Internet. ắ ặ ế ị ế ố
Đ ng ng d ng thi t b k t n i dial-up. B n c n các thi ứ ụ ừ ế ị ế ố ầ ạ ế ị ế ố t b k t n i
Internet băng thông r ng đ nhân viên có b n d dàng hoàn thành t ễ ể ạ ộ ố ệ t công vi c
i và t ng lai. B n có th quan tâm đ n h th ng DSL, c a mình trong hi n t ủ ệ ạ ươ ệ ố ể ế ạ
cáp hay các gi i pháp Internet t c đ cao khác nh đ ng T1 cho phép h n 100 ả ư ườ ố ộ ơ
ng i truy c p cùng lúc. ườ ậ
38. Cài đ t ph n m m ch ng virus. ố ề ầ ặ
Đây là m t công vi c c n thi ệ ầ ộ ế ạ t. Thay vì cài đ t trên t ng máy m t, b n ừ ặ ộ
i cho nên s d ng ph n m m tr n gói cài đ t trên máy ch . Vi c này s thu n l ặ ử ụ ậ ợ ủ ẽ ề ệ ầ ọ
b n qu n lý v lâu dài. ạ ề ả
39. Sao l u.ư
Đ ng b qua công vi c này - t ừ ệ ỏ ấ ả t c các d li u ph i đ ữ ệ ả ượ c sao l u. Có ba ư
cách th c sao l u d li u khác nhau: 1) sao l u băng, m t ph ư ữ ệ ứ ư ộ ươ ng th c d phòng ứ ự
truy n th ng; 2) sao l u tr c tuy n, ngo i tuy n hay thông qua nhà cung c p th ạ ư ự ề ế ế ấ ố ứ
ba; 3) cài đ t h th ng l u tr m ng t ặ ệ ố ữ ạ ư ạ ạ ử ụ i văn phòng làm vi c. N u b n s d ng ệ ế
hai trong s ba ph ố ươ ng pháp trên, b n s đ m b o g n nh ch c ch n r ng t ả ạ ẽ ả ư ắ ắ ằ ầ ấ t
c l u tr c n th n và an toàn. c các d li u quan tr ng đ u đ ả ữ ệ ề ượ ư ữ ẩ ậ ọ
40. Đ ng trang b d n d n h th ng máy tính trong công ty. ị ầ ầ ệ ố ừ
S th t lý t ẽ ậ ưở ng, n u vi c trang b đ ệ ị ượ ế ờ c th c hi n đ ng b và cùng th i ự ệ ộ ồ
đi m đ t ể ấ ả ả t c các máy móc đ u ho t đ ng th ng nh t. Các ho t đ ng b o ạ ộ ạ ộ ề ể ấ ố
ng s đ d ưỡ ẽ ượ ể ạ c gi m thi u và t ng chi phí mua s m cũng s gi m đáng k . B n ẽ ả ể ắ ả ổ
ầ nên liên h v i các nhà cung c p l n nh Dell hay Hewlett-Packard và yêu c u ấ ớ ệ ớ ư
b n h p đ ng d ch v b o hành dài h n. ả ụ ả ạ ồ ợ ị
41. Mua các máy in phù h p v i nhu c u c a b n. ầ ủ ạ ợ ớ
ợ Các công ty kh i s nên có máy in hi u su t cao và kh năng tích h p ở ự ệ ả ấ
ạ ộ m ng là các máy in laser đen tr ng. N u b n c n in màu ph c v các ho t đ ng ụ ụ ạ ầ ế ạ ắ
kinh doanh, s thích h p nh t v i các máy in laser màu tích h p m ng. Giá c ấ ớ ẽ ạ ợ ợ ả
cũng là y u t quan tr ng và máy in màu laser s giúp b n ti t ki m đáng k ế ố ẽ ạ ọ ế ệ ể
kho n chi phí dành cho nh ng c a hàng in n bên ngoài. ữ ử ấ ả
42. Bi t rõ khi nào c n đ n s giúp đ t bên ngoài. ế ầ ế ự ỡ ừ
i, ch c ch n b n s ph i thuê N u b n không có đ i ngũ nhân viên IT gi ộ ế ạ ỏ ạ ẽ ắ ả ắ
ai đó bên ngoài đ m nh n công vi c l p đ t, b o d ng và s a ch a các thi ệ ắ ả ưỡ ặ ậ ả ữ ử ế ị t b
ầ ớ công ngh trong giai đo n ban đ u. Đây là vi c r t quan tr ng, b i vì ph n l n ệ ấ ệ ầ ạ ở ọ
các ch công ty ngày nay đ u không có đ th i gian và chuyên môn đ t ủ ờ ể ự ả đ m ủ ề
nhi m công vi c này. ệ ệ
43. Ho ch đ nh cho t ng lai. ạ ị ươ
ệ ỡ ạ ữ ờ ỉ ả qu n lý h ở i khuyên trên không ch giúp đ b n trong giai đo n kh i Vi c tuân theo nh ng l ạ s kinh doanh, mà còn trong c giai đo n phát tri n c a công ty sau này. B n s ạ ẽ ể ủ ạ ự ệ ph i chu n b đ b sung thêm nhân viên và đ m b o kh năng t ả ị ể ổ ự ả ả ả ả ẩ
ố ệ ạ ừ ừ ả ườ ữ ằ i pháp IT. th ng công ngh . B n đ ng ti c nh ng kho n chi phí ph thêm. Đ ng nhăn nhó ụ ữ ế khi b n xem xét các chi phí IT th ng niên và không nên cho r ng nh ng chi phí ban đ u này ch là chi phí ch dành riêng cho các gi ỉ ạ ầ ả ỉ