ề ơ ủ ậ ủ ề ơ ễ ề ấ ả ọ Đ bài: C m nh n c a em v th khi đ c “M y ý nghĩ v th ” c a Nguy n Đình
Thi
Bài làm
ắ ạ ể ễ ầ ầ ậ ộ ố ị ề ơ Ph n đ u bài ti u lu n, Nguy n Đình Thi đã nh c l i m t s đ nh nghĩa v th , m t s ộ ố
ề ơ ừ ệ ượ ư ữ ề ơ ờ ẹ ơ ở ữ ề quan ni m v th t ng đ ư c l u truy n nh : th là nh ng l i đ p, th là nh ng đ tài
ớ ầ ố ủ ơ ơ ở ồ ườ ẹ đ p, th in sâu vào trí nh , đ u m i c a th là bên trong tâm h n con ng i,…
ả ừ ắ ạ ị ề ơ ừ ắ ạ ệ ễ ơ Tác gi v a nh c l i đ nh nghĩa v th v a tranh bi n. Nh c l i câu th Nguy n Du t ả
ơ ồ ơ ở ươ ể ả ỏ Tú Bà, th H Xuân H ng “nô na…” đ trên c s đó, tác gi ằ ế bác b ý ki n cho r ng
ữ ơ ờ ẹ “th là nh ng l i đ p”.
ơ ủ ữ ư ề ẹ ễ ằ ơ ơ Cho r ng th là nh ng đ tài đ p, Nguy n Đình Thi đ a ra bài th c a Bôđ le nhà th ơ
ả ế ầ ẩ ọ Pháp t cái xác chó ch t đ y giòi b , nêu lên cái ba lô, cái kh u súng, bóng dây thép gai
ủ ồ ế ể ả ặ ơ ạ hung ác c a đ n gi c trong th kháng chi n đ ph n bác l i.
ả ằ ớ ơ ả ỏ ạ ữ ứ B o r ng th “in sâu vào trí nh ”, tác gi nêu câu h i t ọ i sao, nh ng công th c toán h c
ả ơ ạ ấ không ph i là th mà ta l ớ i r t nh .
ơ ể ể ệ ề ơ ư ế ễ ầ ộ ộ Ph n ti p theo, Nguy n Đình Thi đ a ra m t vài ý nghĩ v th : làm th đ th hi n m t
ể ạ ườ ơ ồ tr ng thái tâm lý đang rung chuy n khác th ố ng; làm th là đang s ng khi tâm h n đang
ộ ỗ ề ả ơ ố ộ ộ rung đ ng. Bài th làm s ng ngay lên m t tình c m, m t n i ni m trong lòng ng ườ ọ i đ c;
ề ả ơ ợ ườ ọ ấ ủ ứ ế ơ bài th là s i dây chuy n tình c m cho ng ồ i đ c. Th là ti ng nói th nh t c a tâm h n
ộ ố ụ ả ạ ớ ơ ư khi đ ng ch m v i cu c s ng. Th ph i có t ư ưở t ứ ng, có ý th c, nh ng t ư ưở t ủ ng c a th ơ
ả ự ằ n m ngay trong c m xúc, tình t , v.v…
ạ ủ ế ơ ồ ủ ả ườ Chung quy l i: th là ti ng nói c a tâm h n, là t ư ưở t ng, tình c m c a con ng i. Tác gi ả
ề ề ơ ườ ọ ả ấ ố ữ nói h i dài và văn hoa v nh ng đi u trên đây. Có lúc ng i đ c c m th y l ạ ễ i di n đ t
ỳ ắ ố ự ạ ẩ ọ ơ ồ ồ ơ ầ h i c u k r c r i. Trong bài t a Cùng b n đ c (tác ph m Th Sóng H ng), Sóng H ng
ế ấ ủ ề ả ề ả ắ ộ ơ ị ườ vi t m t cách gi n d mà sâu s c v b n ch t c a th , mà trong chúng ta nhi u ng i đã
ượ ị ớ ễ ề ầ ả ả ọ ọ ộ ị đ ả c đ c. M i chân lý đ u gi n d . C n ph i nói m t cách gi n d m i d đi vào lòng
ng i.ườ
ả ề ộ ố ặ ư ủ ữ ả ơ ơ Sau đó, tác gi ơ nói v m t s đ c tr ng c a th : hình nh trong th , câu ch trong th ,
ạ ủ ơ ườ ủ ủ ơ nh c c a th , đ ơ ng đi c a th , tính hàm súc c a th .
ầ ả ả ả ơ ỳ ạ ự ả ả ả Hình nh th không ph i là hình nh c u k , trái l i, ph i là hình nh th c n y lên trong
ườ ử ự ố ơ ượ ử ấ ữ ồ ồ ồ tâm h n. Ng ế i làm th l m nh ng tia l a y (tia l a s s ng trong tâm h n) r i “k t
ả ơ ộ ơ ự ấ ớ nên m t bó sáng, nó là hình nh th ”. “Th là n i t ơ ư ưở t ng, tình t qu n quýt v i hình
ả ư ồ ể ạ ớ ế ể ế ằ ả ả nh nh h n v i xác đ t o ra cái bi t toàn th , bi ồ t b ng c tâm h n, không ph i ch ỉ
ế ằ ứ ệ ằ bi t b ng ý ni m, b ng ý th c”.
ự ơ ượ ữ ữ ứ ả ả ố ố “Th c trong th là tìm đ c nh ng hình nh s ng, nh ng hình nh có s c lôi cu n và
ụ ế ườ ọ ỗ ọ ắ ế ự thuy t ph c ng i đ c”; khi “m i gi ỗ t n ng, m i chi c lá t nhiên mà vào trong lòng, đ ể
ế ư ưở ơ ấ ệ ả ờ ả ự ồ ộ r i đ ng sâu đ n t t ng và tình c m. Trong vi c làm th b y gi , hình nh t nhiên
ệ ướ ữ ả ấ ươ ấ hi n lên tr c nh t”. “Nh ng hình nh còn t ơ i nguyên mà nhà th tìm th y, bao gi ờ
ẻ ộ ộ ạ ớ ơ ừ ủ ừ ả ạ cũng m i m , đ t ng t l lùng”. “Hình nh c a th v a làm ta ng c nhiên, v a đã quen
ự ờ ớ v i chúng ta t bao gi ”.
ữ ế ả ơ ượ Ch và ti ng trong th ph i hình t ể ả ng, hàm súc, bi u c m và đa nghĩa.
ề ượ ể ả ữ ơ ủ Nói v tính hình t ng, hàm súc, bi u c m, đa nghĩa c a ngôn ng th , tác gi ả ế vi t: “Ch ữ
ế ệ ề ệ ả ơ ộ ị ị ủ và ti ng trong th ; ph i còn có m t giá tr khác, ngoài giá tr ý ni m”. Đi u kì di u c a
ỗ ế ự ậ ữ ụ ỗ ơ ọ ỗ ủ th là m i ti ng, m i ch , ngoài các nghĩa c a nó, ngoài công d ng g i lên s v t, b ng
ọ ế ở ộ ữ ữ ả ả ự t phá tung m r ng ra, g i đ n xung quanh nó nh ng c m xúc, nh ng hình nh không
ấ ủ ờ ỏ ứ ậ ạ ộ ộ ơ ng , t a ra xung quanh nó m t vùng ánh sáng đ ng đ y. S c m nh nh t c a th là ở ứ s c
ợ ấ g i y.
ạ ẻ ẹ ủ ễ ạ ơ ơ Thi t i ngôn ngo i, th đa nghĩa và hàm súc là v đ p c a th : Nguy n Đình Thi đã dùng
ư ộ ư ủ ữ ế ể ế ấ ả ặ ọ ơ ỗ ọ hình nh ng n n n đ nói lên đ c tr ng y c a th . “M i ch nh m t ng n n n đang
ế ấ ữ ế ọ ộ cháy, nh ng ng n n n y x p lên nhau thành m t vùng sáng chung. Ánh sáng không
ở ầ ế ọ ở ấ ả ữ ế ơ ữ nh ng đ u ng n n n, nó ữ ọ t c xung quanh nh ng ng n n n. Ý th không nh ng t
ữ ữ ọ trong nh ng ch , nó vây b c xung quanh”.
ể ả ơ ườ ủ ơ ườ ư ẳ Th mang tính bi u c m, nên “đ ng đi c a th là con đ ả ng đ a th ng vào tình c m,
ữ ữ ữ ặ ộ ố không quanh co, qua nh ng ch ng, nh ng trung gian, nh ng c t cây s ”.
ữ ơ ỏ ự ơ ổ ợ ơ ế Ngôn ng th hàm súc, “th là t ng h p, k t tinh”; th “luôn luôn đòi h i s toàn bích”.
ơ ự ầ ơ Th t do và th không v n
ễ ế ậ ệ ủ ơ ừ ữ ữ ệ ế ề ầ Nguy n Đình Thi cho bi t nh ng lu t l c a th , t âm đi u, đ n v n, đ u là nh ng vũ
ấ ạ ườ ế ế ấ ậ ơ khí r t m nh trong tay ng ề i làm th . N u thi u vũ khí y “tr n đánh gay go thêm nhi u,
ư ườ ể ắ ể ắ ơ ẫ ả ớ ả nh ng ng i làm th v n có th th ng”. (Ph i là thiên tài m i có th th ng!). Tác gi cho
ề ơ ự ấ ơ ự ầ ầ ơ ơ ỉ ằ r ng: “Không có v n đ th t do, th có v n và th không v n. Ch có th th c và th ơ
ả ả ể ử ơ ơ ơ ơ ơ gi , th hay và th không hay, th không th ”. Ph i đ cho nhà th “tìm tòi, th thách”,
ờ ạ ệ ậ ộ ườ ờ ơ ớ ứ ạ ộ ớ ủ “m t th i đ i m i c a ngh thu t th ng bao gi cũng t o ra m t hình th c th m i”.
ữ ạ ưở ấ ượ ề ơ ự ổ ớ ơ Bên c nh nh ng ý t ắ ng đúng đ n v ch t l ng th , s đ i m i th , ta còn băn khoăn
ả ề ơ ự ư ấ ộ ầ ơ ề ề v đi u tác gi nói nh đinh đóng c t: “Không có v n đ th t do, th có v n và th ơ
ầ ọ ơ ệ ế ấ ụ ệ ế ấ không có v n”. Đ c th Vi t hi n nay, ta càng th y ý ki n y không thuy t ph c.
ả ừ ơ ụ ư ữ ể ả ạ ặ ơ Th ph i sáng t o nh ng không th buông th , b a bãi. Nh ng bài th t c tĩu ho c nói
ầ ườ ệ ấ ả ơ lãng nhăng t m phào mà ta th ơ ng th y trên báo chí hi n nay đã làm cho “th ph n th ”,
ộ ả ư ạ ớ ủ ơ ơ ệ ầ ấ ề làm cho đ c gi quay l ng l i v i th ! Hành trình c a th Vi ữ t còn c n r t nhi u nh ng
ơ ỗ ạ nhà th tài năng, l i l c.
ễ ạ ế ị ế ệ ắ ế ể ế ế Nguy n Đình Thi đã sáng t o ca khúc, vi t k ch, vi t truy n ng n, vi t ti u thuy t, vi t lý
ấ ắ ủ ự ậ ơ ơ lu n, phê bình và làm th . Th là thành t u xu t s c c a ông.
ề ơ ấ ườ ọ ễ ờ Bài “M y ý nghĩ v th ” ra đ i cách chúng ta đã 60 năm. Ng i đ c hôm nay d dàng
ữ ề ậ ấ ả ề ơ ớ ả ế nh n th y nh ng đi u mà tác gi bàn v th không m i. Tác gi ộ đã có m t cách vi t tài
ế ầ ạ ấ ả ạ ầ ỳ ả hoa, c m xúc dào d t. C u k và lan man, sa đà là ph n h n ch , nh t là khi tác gi nói
ữ ơ ấ ủ ượ ể ả ơ ơ ề ả v b n ch t c a th , ngôn ng th , hình t ng th , tính bi u c m, tính hàm súc, đa nghĩa
ộ ố ủ ơ ả ẽ ố ủ c a th . M t s so sánh c a tác gi nêu lên có lúc làm cho lí l thêm r i.
ế ề ậ ổ ớ ơ Th Vi ệ ừ t t ự năm 1945 đ n nay đã có nhi u thành t u và đang trên đà đ i m i. Lý lu n v ề
ừ ơ ạ ỹ ủ ế ẩ ộ th cũng không d ng l ậ i cái hôm qua đã có, đã bàn lu n. Khi u th m m c a đ c gi ả
ơ ầ ữ ậ ả ơ ơ ngày nay không còn đ n gi n n a; các nhà làm th , các nhà lí lu n phê bình th c n bi ế t
ề ơ ủ ư ộ ế ự ậ ấ ễ ấ rõ s th t y. “M y ý nghĩ v th ” c a Nguy n Đình Thi nh m t ti ng nói tâm tình,
ọ ớ ả ọ chúng ta đón đ c v i tình c m trân tr ng.