ề ơ ủ ậ ủ ề ơ ễ ề ấ ả ọ Đ  bài: C m nh n c a em v  th  khi đ c “M y ý nghĩ v  th ” c a Nguy n Đình

Thi

Bài làm

ắ ạ ể ễ ầ ầ ậ ộ ố ị ề ơ Ph n đ u bài ti u lu n, Nguy n Đình Thi đã nh c l i m t s  đ nh nghĩa v  th , m t s ộ ố

ề ơ ừ ệ ượ ư ữ ề ơ ờ ẹ ơ ở ữ ề quan ni m v  th  t ng đ ư c l u truy n nh : th  là nh ng l i đ p, th  là nh ng đ  tài

ớ ầ ố ủ ơ ơ ở ồ ườ ẹ đ p, th  in sâu vào trí nh , đ u m i c a th  là bên trong tâm h n con ng i,…

ả ừ ắ ạ ị ề ơ ừ ắ ạ ệ ễ ơ Tác gi v a nh c l i đ nh nghĩa v  th  v a tranh bi n. Nh c l i câu th  Nguy n Du t ả

ơ ồ ơ ở ươ ể ả ỏ Tú Bà, th  H  Xuân H ng “nô na…” đ  trên c  s  đó, tác gi ằ   ế  bác b  ý ki n cho r ng

ữ ơ ờ ẹ “th  là nh ng l i đ p”.

ơ ủ ữ ư ề ẹ ễ ằ ơ ơ Cho r ng th  là nh ng đ  tài đ p, Nguy n Đình Thi đ a ra bài th  c a Bô­đ ­le nhà th ơ

ả ế ầ ẩ ọ Pháp t cái xác chó ch t đ y giòi b , nêu lên cái ba lô, cái kh u súng, bóng dây thép gai

ủ ồ ế ể ả ặ ơ ạ hung ác c a đ n gi c trong th  kháng chi n đ  ph n bác l i.

ả ằ ớ ơ ả ỏ ạ ữ ứ B o r ng th  “in sâu vào trí nh ”, tác gi nêu câu h i t ọ   i sao, nh ng công th c toán h c

ả ơ ạ ấ không ph i là th  mà ta l ớ i r t nh .

ơ ể ể ệ ề ơ ư ế ễ ầ ộ   ộ Ph n ti p theo, Nguy n Đình Thi đ a ra m t vài ý nghĩ v  th : làm th  đ  th  hi n m t

ể ạ ườ ơ ồ tr ng thái tâm lý đang rung chuy n khác th ố ng; làm th  là đang s ng khi tâm h n đang

ộ ỗ ề ả ơ ố ộ ộ rung đ ng. Bài th  làm s ng ngay lên m t tình c m, m t n i ni m trong lòng ng ườ ọ   i đ c;

ề ả ơ ợ ườ ọ ấ ủ ứ ế ơ bài th  là s i dây chuy n tình c m cho ng ồ   i đ c. Th  là ti ng nói th  nh t c a tâm h n

ộ ố ụ ả ạ ớ ơ ư khi đ ng ch m v i cu c s ng. Th  ph i có t ư ưở  t ứ ng, có ý th c, nh ng t ư ưở  t ủ ng c a th ơ

ả ự ằ n m ngay trong c m xúc, tình t , v.v…

ạ ủ ế ơ ồ ủ ả ườ Chung quy l i: th  là ti ng nói c a tâm h n, là t ư ưở  t ng, tình c m c a con ng i. Tác gi ả

ề ề ơ ườ ọ ả ấ ố ữ nói h i dài và văn hoa v  nh ng đi u trên đây. Có lúc ng i đ c c m th y l ạ   ễ i di n đ t

ỳ ắ ố ự ạ ẩ ọ ơ ồ ồ   ơ ầ h i c u k  r c r i. Trong bài t a Cùng b n đ c (tác ph m Th  Sóng H ng), Sóng H ng

ế ấ ủ ề ả ề ả ắ ộ ơ ị ườ vi t m t cách gi n d  mà sâu s c v  b n ch t c a th , mà trong chúng ta nhi u ng i đã

ượ ị ớ ễ ề ầ ả ả ọ ọ ộ ị đ ả c đ c. M i chân lý đ u gi n d . C n ph i nói m t cách gi n d  m i d  đi vào lòng

ng i.ườ

ả ề ộ ố ặ ư ủ ữ ả ơ ơ Sau đó, tác gi ơ    nói v  m t s  đ c tr ng c a th : hình  nh trong th , câu ch  trong th ,

ạ ủ ơ ườ ủ ủ ơ nh c c a th , đ ơ ng đi c a th , tính hàm súc c a th .

ầ ả ả ả ơ ỳ ạ ự ả ả ả Hình  nh th  không ph i là hình  nh c u k , trái l i, ph i là hình  nh th c n y lên trong

ườ ử ự ố ơ ượ ử ấ ữ ồ ồ ồ tâm h n. Ng ế   i làm th  l m nh ng tia l a  y (tia l a s  s ng trong tâm h n) r i “k t

ả ơ ộ ơ ự ấ ớ nên m t bó sáng, nó là hình  nh th ”. “Th  là n i t ơ ư ưở  t ng, tình t qu n quýt v i hình

ả ư ồ ể ạ ớ ế ể ế ằ ả ả nh nh  h n v i xác đ  t o ra cái bi t toàn th , bi ồ t b ng c  tâm h n, không ph i ch ỉ

ế ằ ứ ệ ằ bi t b ng ý ni m, b ng ý th c”.

ự ơ ượ ữ ữ ứ ả ả ố ố “Th c trong th  là tìm đ c nh ng hình  nh s ng, nh ng hình  nh có s c lôi cu n và

ụ ế ườ ọ ỗ ọ ắ ế ự thuy t ph c ng i đ c”; khi “m i gi ỗ t n ng, m i chi c lá t nhiên mà vào trong lòng, đ ể

ế ư ưở ơ ấ ệ ả ờ ả ự ồ ộ r i đ ng sâu đ n t t ng và tình c m. Trong vi c làm th  b y gi , hình  nh t nhiên

ệ ướ ữ ả ấ ươ ấ hi n lên tr c nh t”. “Nh ng hình  nh còn t ơ i nguyên mà nhà th  tìm th y, bao gi ờ

ẻ ộ ộ ạ ớ ơ ừ ủ ừ ả ạ cũng m i m , đ t ng t l lùng”. “Hình  nh c a th  v a làm ta ng c nhiên, v a đã quen

ự ờ ớ v i chúng ta t bao gi ”.

ữ ế ả ơ ượ Ch  và ti ng trong th  ph i hình t ể ả ng, hàm súc, bi u c m và đa nghĩa.

ề ượ ể ả ữ ơ ủ Nói v  tính hình t ng, hàm súc, bi u c m, đa nghĩa c a ngôn ng  th , tác gi ả ế  vi t: “Ch ữ

ế ệ ề ệ ả ơ ộ ị ị ủ   và ti ng trong th ; ph i còn có m t giá tr  khác, ngoài giá tr  ý ni m”. Đi u kì di u c a

ỗ ế ự ậ ữ ụ ỗ ơ ọ ỗ   ủ th  là m i ti ng, m i ch , ngoài các nghĩa c a nó, ngoài công d ng g i lên s  v t, b ng

ọ ế ở ộ ữ ữ ả ả ự t phá tung m  r ng ra, g i đ n xung quanh nó nh ng c m xúc, nh ng hình  nh không

ấ ủ ờ ỏ ứ ậ ạ ộ ộ ơ ng , t a ra xung quanh nó m t vùng ánh sáng đ ng đ y. S c m nh nh t c a th  là ở ứ    s c

ợ ấ g i  y.

ạ ẻ ẹ ủ ễ ạ ơ ơ Thi t i ngôn ngo i, th  đa nghĩa và hàm súc là v  đ p c a th : Nguy n Đình Thi đã dùng

ư ộ ư ủ ữ ế ể ế ấ ả ặ ọ ơ ỗ ọ hình  nh ng n n n đ  nói lên đ c tr ng  y c a th . “M i ch  nh  m t ng n n n đang

ế ấ ữ ế ọ ộ cháy, nh ng ng n n n  y x p lên nhau thành m t vùng sáng chung. Ánh sáng không

ở ầ ế ọ ở ấ ả ữ ế ơ ữ nh ng đ u ng n n n, nó ữ   ọ t c  xung quanh nh ng ng n n n. Ý th  không nh ng t

ữ ữ ọ trong nh ng ch , nó vây b c xung quanh”.

ể ả ơ ườ ủ ơ ườ ư ẳ Th  mang tính bi u c m, nên “đ ng đi c a th  là con đ ả   ng đ a th ng vào tình c m,

ữ ữ ữ ặ ộ ố không quanh co, qua nh ng ch ng, nh ng trung gian, nh ng c t cây s ”.

ữ ơ ỏ ự ơ ổ ợ ơ ế Ngôn ng  th  hàm súc, “th  là t ng h p, k t tinh”; th  “luôn luôn đòi h i s  toàn bích”.

ơ ự ầ ơ Th  t do và th  không v n

ễ ế ậ ệ ủ ơ ừ ữ ữ ệ ế ề ầ Nguy n Đình Thi cho bi t nh ng lu t l c a th , t âm đi u, đ n v n, đ u là nh ng vũ

ấ ạ ườ ế ế ấ ậ ơ khí r t m nh trong tay ng ề   i làm th . N u thi u vũ khí  y “tr n đánh gay go thêm nhi u,

ư ườ ể ắ ể ắ ơ ẫ ả ớ ả nh ng ng i làm th  v n có th  th ng”. (Ph i là thiên tài m i có th  th ng!). Tác gi cho

ề ơ ự ấ ơ ự ầ ầ ơ ơ ỉ ằ r ng: “Không có v n đ  th  t do, th  có v n và th  không v n. Ch  có th  th c và th ơ

ả ả ể ử ơ ơ ơ ơ ơ gi , th  hay và th  không hay, th  không th ”. Ph i đ  cho nhà th  “tìm tòi, th  thách”,

ờ ạ ệ ậ ộ ườ ờ ơ ớ ứ ạ ộ ớ ủ “m t th i đ i m i c a ngh  thu t th ng bao gi cũng t o ra m t hình th c th  m i”.

ữ ạ ưở ấ ượ ề ơ ự ổ ớ ơ Bên c nh nh ng ý t ắ ng đúng đ n v  ch t l ng th , s  đ i m i th , ta còn băn khoăn

ả ề ơ ự ư ấ ộ ầ ơ ề ề v  đi u tác gi nói nh  đinh đóng c t: “Không có v n đ  th  t do, th  có v n và th ơ

ầ ọ ơ ệ ế ấ ụ ệ ế ấ không có v n”. Đ c th  Vi t hi n nay, ta càng th y ý ki n  y không thuy t ph c.

ả ừ ơ ụ ư ữ ể ả ạ ặ ơ Th  ph i sáng t o nh ng không th  buông th , b a bãi. Nh ng bài th  t c tĩu ho c nói

ầ ườ ệ ấ ả ơ lãng nhăng t m phào mà ta th ơ   ng th y trên báo chí hi n nay đã làm cho “th  ph n th ”,

ộ ả ư ạ ớ ủ ơ ơ ệ ầ ấ ề làm cho đ c gi quay l ng l i v i th ! Hành trình c a th  Vi ữ   t còn c n r t nhi u nh ng

ơ ỗ ạ nhà th  tài năng, l i l c.

ễ ạ ế ị ế ệ ắ ế ể ế ế Nguy n Đình Thi đã sáng t o ca khúc, vi t k ch, vi t truy n ng n, vi t ti u thuy t, vi t lý

ấ ắ ủ ự ậ ơ ơ lu n, phê bình và làm th . Th  là thành t u xu t s c c a ông.

ề ơ ấ ườ ọ ễ ờ Bài “M y ý nghĩ v  th ” ra đ i cách chúng ta đã 60 năm. Ng i đ c hôm nay d  dàng

ữ ề ậ ấ ả ề ơ ớ ả ế nh n th y nh ng đi u mà tác gi bàn v  th  không m i. Tác gi ộ  đã có m t cách vi t tài

ế ầ ạ ấ ả ạ ầ ỳ ả hoa, c m xúc dào d t. C u k  và lan man, sa đà là ph n h n ch , nh t là khi tác gi nói

ữ ơ ấ ủ ượ ể ả ơ ơ ề ả v  b n ch t c a th , ngôn ng  th , hình t ng th , tính bi u c m, tính hàm súc, đa nghĩa

ộ ố ủ ơ ả ẽ ố ủ c a th . M t s  so sánh c a tác gi nêu lên có lúc làm cho lí l thêm r i.

ế ề ậ ổ ớ ơ Th  Vi ệ ừ t t ự  năm 1945 đ n nay đã có nhi u thành t u và đang trên đà đ i m i. Lý lu n v ề

ừ ơ ạ ỹ ủ ế ẩ ộ th  cũng không d ng l ậ i cái hôm qua đã có, đã bàn lu n. Khi u th m m  c a đ c gi ả

ơ ầ ữ ậ ả ơ ơ ngày nay không còn đ n gi n n a; các nhà làm th , các nhà lí lu n phê bình th  c n bi ế   t

ề ơ ủ ư ộ ế ự ậ ấ ễ ấ rõ s  th t  y. “M y ý nghĩ v  th ” c a Nguy n Đình Thi nh  m t ti ng nói tâm tình,

ọ ớ ả ọ chúng ta đón đ c v i tình c m trân tr ng.