Câu chuyện đằng sau các logo ngộ nghĩnh của

Google

Nếu bạn từng vẽ nguệch ngoạc vào vở nháp khi nghe giảng hoặc gọi điện,

hãy tưởng tượng một ngày đặc biệt nào đó, hơn một tỷ người sẽ ngắm tác

phẩm của bạn. Và thú vị hơn, bạn được trả tiền cho bức vẽ linh tinh đó.

Chuyện đó diễn ra thường xuyên ở Google. Hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ có

hẳn một nhóm chuyên trang trí trang chủ đơn giản của Google bằng các hình

minh họa đầy màu sắc vào kỳ nghỉ lễ, sự kiện đặc biệt, sinh nhật người nổi

tiếng... và mới nhất là Thế vận hội mùa đông tại Vancouver (Canada).

Số lần thay đổi logo mỗi năm không hạn chế nhưng cần tuân thủ nguyên tắc:

hình vẽ phải dính dáng gì đó đến một hoặc nhiều chữ cái trong tên gọi

Google. "Công việc này rất thú vị và sáng tạo", Micheal Lopez, chuyên gia

thiết kế web đứng đầu nhóm "vẽ vời" của Google tại trụ sở Mountain View,

California (Mỹ) cho hay. Các nhân viên Google có thể đóng góp ý tưởng và

đôi khi, một số họa sĩ sẽ được mời tham gia.

CNN đã trò chuyện với Lopez về lý do tại sao Google, có một trang chủ với

thiết kế "sơ sài", lại thích thay đổi logođể giao tiếp với người dùng.

- Lý do Google thường xuyên thay đổi logo?

- Đơn giản vì điều đó thật thú vị. Ý tưởng bắt đầu từ khi Sergey Brin (một

trong hai nhà sáng lập Google) thực hiện bức vẽ đầu tiên vào năm 1998 cho

lễ hội Burning Man ở Nevada (Mỹ).

- Ý tưởng cho các bức vẽ xuất hiện thế nào?

- Ai cũng có cách riêng để tìm và tiếp cận nguồn cảm hứng. Tôi thường

nghiên cứu kỹ về một sự kiện văn hóa hoặc một ngày cụ thể. Nếu đó là sự

kiện thường niên, lặp đi lặp lại như Valentine hay Halloween, bạn phải nghĩ

ra thứ gì đó mới mẻ. Và sau đó, chúng tôi chia sẻ ý tưởng với nhau.

- Google có bao giờ bày tỏ quan điểm về chính trị, xã hội qua hình vẽ?

- Có lẽ chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó. Chúng tôi không định đưa ra

tuyên bố nào cả. Chúng tôi chỉ muốn chào mừng sự kiện theo cách vui vẻ và

thể hiện văn hóa Google.

- Văn hóa Google là gì vậy?

- Là sự vui tươi và hợp tác trong mọi việc chúng tôi làm. Môi trường ở

Google xoay quanh sự sáng tạo và công nghệ nên chúng tôi cố gắng thể hiện

qua bức vẽ. Đó là lý do chúng tôi thường có logo liên quan đến công nghệ

và các nhà phát minh.

- Google hy vọng gì ở người dùng khi thay đổi logo?

- Chúng tôi muốn họ mở trang chủ Google và ngạc nhiên khi thấy sự khác

biệt. Đôi khi, đó cũng là một cách để họ biết thêm về một sự kiện trên thế

giới.

- Người sử dụng thường phản hồi thế nào?

- Họ thường thốt lên: "Ồ, sao mà ngộ thế" hay "Cảm ơn đã đem đến cho tôi

một ngày vui".

- Nhóm của ông dùng công cụ gì để vẽ?

- Thường chúng tôi có máy tính bảng (tablet PC) và bút điện tử. Nhưng gần

đây, chúng tôi thử mọi phương tiện và khuyến khích mọi người tham gia

sáng tạo, như vẽ tranh sơn dầu, điêu khắc, gấp giấy...

- Tôi cần làm gì để là một thành viên của nhóm?

- Trước tiên bạn phải biết thế nào là "vui vẻ" và không quá quan trọng hóa

nghệ thuật. Chúng tôi đều là những họa sĩ hoặc nhà thiết kế chuyên nghiệp,

nhưng khi vẽ logo Google, chúng tôi sáng tạo một cách thư giãn và không

nghiêm trọng hóa mọi chuyện.

- Các ý tưởng về logo sẽ được gửi tới đâu?

- Hãy e-mail tới proposals@google.comproposals@google.com. Địa chỉ

email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem

nó.