intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu hỏi “Tại sao?” - cầu nối đưa bé đến kho tàng kiến thức

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

108
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Câu hỏi “Tại sao?” chính là cầu nối đưa trẻ đến kho tàng kiến thức bao la, là dấu hiệu của một đứa trẻ sớm có óc quan sát tìm tòi. Vậy, làm sao để trẻ luôn chủ động trong việc học hỏi và đặt ra những câu hỏi như “Tại sao con cua lại bò ngang mà không bò dọc?”; “Tại sao mắt không mở sang hai bên như cửa sổ?” Trẻ học qua câu hỏi “Tại sao?” Câu hỏi “Tại sao?” phản ánh sự quan sát, khả năng tư duy và mong muốn tìm hiểu của bé...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu hỏi “Tại sao?” - cầu nối đưa bé đến kho tàng kiến thức

  1. Câu hỏi “Tại sao?” - cầu nối đưa bé đến kho tàng kiến thức
  2. Câu hỏi “Tại sao?” chính là cầu nối đưa trẻ đến kho tàng kiến thức bao la, là dấu hiệu của một đứa trẻ sớm có óc quan sát tìm tòi. Vậy, làm sao để trẻ luôn chủ động trong việc học hỏi và đặt ra những câu hỏi như “Tại sao con cua lại bò ngang mà không bò dọc?”; “Tại sao mắt không mở sang hai bên như cửa sổ?” Trẻ học qua câu hỏi “Tại sao?” Câu hỏi “Tại sao?” phản ánh sự quan sát, khả năng tư duy và mong muốn tìm hiểu của bé với thế giới bên ngoài. Từ 1-2 tuổi, bé chỉ biết hỏi những câu đơn giản như “Cái gì đây?”, “Con gì?”, “Nó đâu rồi?”, “Màu gì?”… Từ 3 tuổi trở lên, bé luôn miệng đặt câu hỏi “Tại sao?”. Điều này cho thấy bé muốn tìm hiểu bản chất, nguyên nhân sâu xa của vấn đề, không dễ dàng chấp nhận những điều người lớn xem là hiển nhiên. Ví dụ khi bé hỏi: “Tại sao mắt không mở sang hai bên như cửa sổ?”, tức là bé đang so sánh sự khác biệt giữa hai sự vật, và thắc mắc muốn tìm hiểu lý do. Những câu hỏi của trẻ thể hiện tính chủ động trong việc t ìm hiểu những sự vật xung quanh. Việc “dám hỏi”, “dám so sánh” của trẻ còn thể hiện chính kiến của trẻ trước khi chấp nhận một vấn đề…
  3. Theo một nghiên cứu tâm lý học ở Mỹ, trí lực con người đạt cao nhất lúc 17 tuổi. Nếu coi mức đó là 100% thì trẻ lúc 4 tuổi có thể phát triển được 50%, 5-8 tuổi thêm 30%. Như vậy, sự phát triển trí lực của 4 năm đầu bằng cả 13 năm sau. Điều đó chứng tỏ giai đoạn từ 1-6 tuổi bé học hỏi rất nhiều, hình thành thói quen tư duy, suy nghĩ và tìm tòi một cách chủ động. Chính vì vậy, cha mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu này để khuyến khích con học hỏi và phát triển hơn nữa.
  4. Về giáo dục, cần khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, c ùng trẻ tìm ra cách trả lời và học hỏi thông qua những đáp án đó. Về dinh dưỡng, cần chú ý rằng đây là giai đoạn phải bồi dưỡng tối đa cho bộ não trẻ, đừng để não trẻ bị thiếu năng lượng, dẫn đến hạn chế khả năng học hỏi của trẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2