321
Nguyễn Sĩ Thìn, Nguyễn Thị Tuyết Vân
Chiến Lược Khuyến Nghị Trong Điều Kiện Kinh Doanh Cụ Thể Của Doanh Nghiệp
Nguyễn Sĩ Thìn1[0000-0002-2583-1033], , Nguyễn Thị Tuyết Vân2
1,2 Trường Đại học công nghệ thông tin và truyền thông Việt – Hàn {nsthin, nttvan}@vku.udn.vn
Tóm tắt. Trong thời đại kinh tế số, việc các công ty thương mại điện tử lựa chọn chiến lược khuyến nghị nào để phù hợp điều kiện kinh doanh cụ thể là một nhiệm vụ trọng yếu bởi có rất nhiều mô hình, thuật toán phát triển cho hệ thống khuyến nghị hiện nay. Việc lựa chọn này, đang được giải quyết đa số bởi góc nhìn kỹ thuật trí tuệ nhân tạo bằng cách so sách độ chính xác mức độ dự đoán trong khi việc lựa chọn gắn kết với lợi nhuận, lượng khách hàng, điều kiện kinh tế…trong góc nhìn kinh doanh giành ít sự quan tâm, nghiên cứu. Chính vì điều này nhóm tác giả tập trung vào hai vấn đề: (i) có những chiến lược khuyến nghị nào để công ty áp dụng trong mô hinh kinh doanh; (ii) chiến lược khuyến nghị nào phù hợp với từng điều kiện kinh doanh cụ thể nào. Từ đó, nhóm tác giả đã xây dựng lý thuyết về chiến lược khuyến nghị và phân loại cụ thể; đề xuất khung tham chiếu chiến lược khuyến nghị với từng điều kiện kinh doanh. Bảng tham chiếu này được xây dựng từ cơ sở phân tích mô hình các công ty ứng dụng hệ thống khuyến nghị lớn trên thế giới và là bước đi mới trong nghiên cứu hệ thống khuyến nghị kết hợp góc nhìn kinh doanh.
Từ khóa: Hệ thống khuyến nghị, chiến lược khuyến nghị, tương tác người dùng – hệ thống
Abstract. In digital economy, making a decision of how to apply a suitable recommendation strategy become a crucial task in given certain business conditions. This problem has been mainly treated from the artificial intelligence or machine learning perspective by comparing predicted accuracy while there is relatively little study investigated from the business perspective. Stem from it, the research addressed two issues: (i) which recommendation strategies an e-commerce company can apply in certain business conditions, and (ii) which specific recommendation strategies should be preferred depending on these conditions. Based on literature analysis, the authors propose taxonomy and a framework to match each strategy with each certain condition. The implications of research is feasible to develop as the future direction research in business perspective.
Keywords: Recommendation system, recommendation strategies, user-business interactions
Giới thiệu
1
Mục đích ban đầu của hệ thống khuyến nghị (HTKN) là giúp giảm thiểu lượng thông tin quá tải trên hệ thống thương mại điện tử và tạo truy vấn hiệu quả hơn cho người dùng. Với sự phát triển của thương mại điện tử, HTKN nhanh chóng trở thành nhân tố quan trọng trong phát triển kinh doanh của các công ty mạng hàng đầu như Netflix, Amazon, Spotify hay ở Việt Nam như Shopee, Tiki…Để nâng cao hiệu quả, có rất nhiều nghiên cứu nhằm phát triển các thuật toán, tối ưu hóa mô hình. Theo đó, vấn đề nên lựa chọn mô hình, thuật toán nào và làm sao để chuyển tải sản phẩm khuyến nghị đến người dùng đa phần được giải quyết bằng phương pháp kỹ thuật trí tuệ nhân tạo. Đó là so sánh hiệu quả mô hình thông qua các tham số đo lường: độ chính xác, tính mới, đa dạng của thuật toán và độ tin cậy [1]. Xét về góc độ kinh doanh cũng đã có nghiên cứu về HTKN hướng đến việc tối ưu hóa thuật toán gắn liền lợi ích đầu ra kinh doanh như: lợi nhuận, doanh số, dòng vốn [2,3,4]. Tuy nhiên, hướng nghiên cứu này vẫn còn rất khiêm tốn so với hướng kỹ thuật. Đây là một thiếu sót bởi vì mục đích cuối cùng trong kinh doanh cũng như trong thương mại điện tử là cung cấp phương tiện tốt nhất để khách hàng tương tác, tạo thói quen sử dụng, trải nghiệm và cuối cùng là đem lại lợi nhuận lâu dài cho công ty [5].
322
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA CITA 2020 “CNTT VÀ ỨNG DỤNG TRONG CÁC LĨNH VỰC”
Việc phát triển HTKN theo hướng kinh doanh cũng đặt ra một cái nhìn mới khác với việc tối ưu hóa độ chính xác mô hình như các phương pháp trí tuệ nhân tạo vẫn làm [5]. Sự thay đổi này thể hiện rõ trong khoảng vài năm trở lại đây ở các công ty lớn như Amazon, Netflix, LinkedIn khi việc chuyển theo hướng kinh doanh đem lại lợi nhuận và hiệu quả cao hơn. Từ số liệu thống kê Wikipedia, Netflix giành được 80% lượng giờ khách hàng xem trực tuyến là từ sự thay đổi chiến lược khuyến nghị theo định hướng kinh doanh, đem lại doanh thu hàng năm ở mức 8.83 tỉ đô la năm 2016. Cụ thể vào năm 2006, Netflix đặt ra giải thưởng lớn cho các thuật toán trí tuệ nhân tạo nhằm đem lại độ chính xác cao nhất trong mô hình dự đoán đánh giá phim của người dùng của hãng. Tuy nhiên, sau đó, Netflix đã chuyển hướng từ dự đoán độ chính xác sang việc xây dựng HTKN kết hợp gia tăng lượng người dùng, quản lý vấn đề dữ liệu lớn, đem lại sự thuận lợi cho người dùng trong tương tác hệ thống.
Một vấn đề khác đó là hiện nay các công ty đã mở rộng, cung cấp các hình thức khuyến nghị đầu ra cho khách hàng với nhiều hình thức khác nhau phụ thuộc vào mục đích khuyến nghị khác nhau. Điều này thể hiện qua hình 1.
Hình thức Khuyến nghị 1 Vấn đề khuyến nghị 1 Mô hình/ thuật toán 1
…
… Vấn đề khuyến nghị n
Vấn đề khuyến nghị 2 Mô hình/ thuật toán 2 Hình thức Khuyến nghị 2
… Mô hình/ thuật toán m
Hình. 1. Vấn đề khuyến nghị, thuật toán và hình thức khuyến nghị
Trường hợp LinkedIn, mục đích ban đầu công ty là sử dụng thuật toán lọc cộng tác để khuyến nghị các công việc thích hợp cho người dùng bằng việc sử dụng dữ liệu đánh giá của người dùng [6]. Sau đó, LinkedIn đã chuyển hướng sang phân định các nhóm khách hàng và khuyến nghị họ cho bên thứ ba là các nhà quảng cáo, tuyển dụng. Để làm việc này, LinkedIn đã sử dụng các thông tin hồ sơ người dùng, hành vi sử dụng trên hệ thống thay vì sử dụng dữ liệu đánh giá như trước đây.
Tóm lại với bài toán, mục đích khuyến nghị khác nhau, các công ty sử dụng dữ liệu phân tích khác nhau và các hình thức khuyến nghị cho khách hàng cũng là khác nhau. Điều quan trọng là công ty lựa chọn chiến lược khuyến nghị nào phù hợp với từng điều kiện kinh doanh cụ thể của mình. Trong bài báo này, nhóm tác giả giải thích và đưa ra các điều kiện kinh doanh và các chiến lược khuyến nghị này là gì đồng thời xây dựng bảng tham chiếu từng chiến lược khuyến nghị cho từng điều kiện kinh doanh.
Việc xây dựng bảng tham chiếu này dựa trên ba khái niệm được minh họa trong hình 2. Phân tích các thành phần mô hình sẽ được trình bày cụ thể ở mục 4 của bài báo. Theo đó, “Chiến lược khuyến nghị” là quyết định chiến lược thể hiện được cách công ty tổ chức dữ liệu cho người dùng, cách thức lựa chọn khuyến nghị và hình thức đưa ra khuyến nghị cho người dùng. “Tương tác khách hàng-hệ thống” là một tập các điều kiện mô tả cách người dùng và hệ thống tương tác được thể hiện qua đặc tính về quan hệ, đặc tính về mức độ trao đổi thông tin và đặc tính về giao diện hệ thống. Cuối cùng “Các nhân tố phát triển” là các đặc tính về môi trường kinh doanh mà tạo ra sự thay đổi trong tương tác khách hàng-hệ thống từ đó thay đổi cả chiến lược khuyến nghị.
Tương tác khách hàng
– hệ thống
Chiến lược khuyến nghị
Nhân tố phát triển
Hình. 2. Mô hình chiến lược khuyến nghị
Hình thức Khuyến nghị k
323
Nguyễn Sĩ Thìn, Nguyễn Thị Tuyết Vân
Tổ chức của bài báo như sau: mục 2 trình bày thực trạng nghiên cứu HTKN theo xu hướng kinh doanh tại Việt Nam và thế giới, cơ sở lý thuyết để xây dựng các khái niệm về chiến lược kinh doanh, điều kiện kinh doanh được trình bày ở mục 3. Các khái niệm trong mô hình chiến lược kinh doanh được phân tích và trình bày trong mục 4. Khung tham chiếu đề xuất được trình bày trong mục 5 và mục 6 là kết luận nghiên cứu.
2
Thực trạng nghiên cứu hệ thống khuyến nghị theo góc nhìn kinh doanh ở Việt Nam và trên thế giới
2.1 Ở Việt Nam
Ở Việt Nam, các công ty thương mại điện tử đang phát triển, đứng đầu trong lĩnh vực bán hàng phải kể đến Shopee, Tiki…Tuy nhiên các nghiên cứu về ứng dụng HTKN là rất ít ngay cả theo định hướng kỹ thuật trí tuệ nhân tạo. Các nghiên cứu thường đi vào một mảng trong bài toán khuyến nghị và mô phỏng dữ liệu như bài toán lọc cộng tác [7], cộng tác dựa trên phân cụm bán giám sát mờ [8], cộng tác dựa trên phân tích ma trận nhân tử [9]. Công trình nghiên cứu HTKN theo định hướng kinh doanh là không có. Các nghiên cứu theo định hướng kỹ thuật và ứng dụng vào thực tế có công trình nghiên cứu ứng dụng hỗ trợ du lịch [10], dịch vụ viễn thông [11], thư viện sách [12].
2.2 Trên thế giới
Trên thế giới, nghiên cứu về HTKN theo kỹ thuật trí tuệ nhân tạo đang rất phát triển và đầy thu hút. Ở bài báo này, nhóm tác giả tập trung vào các nghiên cứu HTKN theo định hướng kinh doanh. Với góc nhìn này, có các công trình nghiên cứu kết hợp kỹ thuật trí tuệ nhân tạo với giá trị kinh doanh như: lợi nhuận và hiệu suất bán hàng [13], giá trị thặng dư [3], giảm thiểu tiêu hao năng lượng [14], hay sự bão hòa trong kinh doanh [4]. Một vài nghiên cứu đưa ra các chiến lược khuyến nghị cho từng điều kiện cụ thể, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào đưa ra bảng tham chiếu tổng quát cho từng chiến lược này. Mới nhất, nhóm tác giả Jugovac và Jannach [15] đã phân tích lý thuyết về phương diện tương tác người dùng trong HTKN. Các đề xuất mới về chiến lược khuyến nghị được đưa ra tuy nhiên nghiên cứu chỉ tập trung về phương diện người dùng và hệ thống một cách tổng quát và chưa cụ thể. Nghiên cứu của nhóm tác giả bài báo này nhằm mục đích cải thiện định hướng này bằng cách đưa ra khung tham chiếu chi tiết.
Cơ sở lý thuyết
3
Để giới thiệu khái niệm chiến lược khuyến nghị và đặt nó vào trong ngữ cảnh của các nghiên cứu trước đây, nhóm tác giả xem xét các tiêu chí phân loại HTKN, bắt đầu từ hàm biểu diễn cơ sở của HTKN [16]:
(1)