intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên

Chia sẻ: Phạm Như Quỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

423
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu về chiến lược Marketing và các cách tiếp cận, các chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên là những nội dung chính trong tài liệu "Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên". Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên

  1. Chiến Lược Marketing của cà phê Trung Nguyên I/Giới thiệu về Chiến lược Marketing và các cách tiếp cận: 1/Khái Niệm: Chiến lược marketing là cách thức doanh nghiệp sẽ  làm để  đạt  được mục tiêu  mục tiêu marketing của mình. 2/Cách tiếp cận: Tùy theo mục tiêu của từng doanh nghiệp mà sẽ có cách tiếp cận khác nhau  trong  việc hình thành chiến lược marketing của mình. ­  Theo   cách   tiếp   cận   sản   phẩm  ­   thị   trường   thì   có   các   chiến   lược  marketing:  chiến lược thâm nhập thị  trường,  chiến lược mở  rộng thị  trường,  chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược đa dạng hóa. ­ Theo cách tiếp cận về phối hợp các biến số marketing (marketing ­ mix):   chiến lược sản phẩm, chiến lược định giá, chiến lược phân phối và chiến lược  xúc tiến. II/Các Chiến lược Marketing của Café Trung Nguyên: 1/Giới Thiệu sơ lược về Trung Nguyên: Ra đời vào giữa năm 1996 ­ Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ  của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở  thành thương   hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chỉ  trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn Mê  Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6  công ty  thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung  Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ  phần thương  mại và  dịch vụ G7, công ty truyền thông bán lẻ Nam Việt và  công ty liên doanh  Vietnam  Global Gateway (VGG) với các ngành nghề  chính bao gồm: sản xuất, chế  biến,  kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ  phân phối, bán lẻ  hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ  phát triển với  10 công ty  thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng. a. Tầm nhìn và sứ mạng:
  2. Tầm nhìn: Trở  thành một tập đoàn thúc đẩy sự  trỗi dậy của nền kinh tế  Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho   một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. Sứ  mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người   thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự  hào trong phong cách  Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt. b. Giá trị cốt lõi: 1. Khơi nguồn sáng tạo 2. Phát triển và bảo vệ thương hiệu 3. Lấy người tiêu dùng làm trung tâm 4. Gầy dựng thành công cùng đối tác 5. Phát triển nguồn nhân lực mạnh 6. Lấy hiệu quả làm nền tảng 7. Góp phần xây dựng cộng đồng c. Định hướng phát triển: Hiện nay tập đoàn Trung Nguyên đã bao gồm các công ty: Công ty Cổ  Phần  TM&DV G7 (G7Mart), Công ty Vietnam Global Gateway (VGG), Công ty  bán lẻ truyền thông Nam Việt và các công ty sản xuất cà phê... Tập đoàn có mục  tiêu   phát   triển   một   mạng   lưới   kênh   phân   phối   nội   địa   thông  suốt,   bao   gồm  khoảng 100 nhà phân phối nội địa hàng đầu trên 64 tỉnh thành từ  nay đến 2010,  song lĩnh vực chủ đạo của Tập đoàn Trung Nguyên vẫn là mặt hàng cà phê. Công ty cổ phần Trung Nguyên và công ty Cổ phần TM&DV G7 (G7Mart)  đang  ráo riết chuẩn bị  lộ  trình lên sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam và  Singapore. Ngoài ra, Trung Nguyên sẽ  xây dựng một trung tâm cà phê thế  giới như  một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột, dự án đã bắt đầu được khởi  động từ năm 2007. 2/Theo cách tiếp cận sản phẩm ­ thị trường: a. Chiến lược thâm nhập thị trường:
  3. Cafe Trung Nguyên tại thời điểm ban đầu khi tiếp cận thị trường Sài Gòn  đã  thất bại liên tiếp cho đến một mốc lịch sử  vào ngày 20/8/1998 họ  đã khai   trương quán café cho uống miễn phí 10 ngày. Thông qua hoạt động này Trung   Nguyên đã giới thiệu đến khách hàng sản phẩm cafe của mình, đồng thời hướng  dẫn khách cách thưởng thức cafe “theo kiểu Trung Nguyên”. Sáu tháng sau đó, cái  tên Cà phê Trung Nguyên đã phát triển hơn cả một doanh nghiệp  có thâm niên 20  năm tại thành phố  Buôn Mê. Sự  đón nhận nhiệt tình và nhanh chóng của người  tiêu dùng đã tạo nên một hiện tượng Trung Nguyên trên mảnh  đất Sài Gòn năng  động và đầy cạnh tranh. Trung Nguyên đã duy trì sự  phát triển  ấy bằng  “Tam   giác chiến lược”­cứ  một quán phát triển thì mở  thêm 2 quán liền đó để  những  người quản lý duy trì sự kiểm soát ,thiết kế, sự phục vụ và chất lượng cafe ở các  quán. Bên cạnh đó giảm chi phí quản lý và chi phí hàng tồn kho trong lúc còn khó  khăn về  vốn. Trung Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập thị  trường ngoạn  mục nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu Việt Nam. Có thể nói, cà phê Trung Nguyên là một thành công kỳ diệu của xây dựng   thương hiệu tại Việt Nam trong thời gian qua. Chỉ  trong vòng 5 năm, từ  một   xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên đã có mặt tại mọi miền  đất nước. b) Chiến lược mở rộng thị trường: Sau khi đã chinh phục nhanh chóng thị trường trong nước bằng chất lượng  và  phong cách riêng, độc đáo của mình thì Trung Nguyên bắt đầu đưa thương   hiệu  của mình ra thị  trường thế  giới với chiến lược nhượng quyền kinh doanh   lần đầu tiên tại singapore vào năm 2000. Tuy nhiên thành công chỉ thật sự đến với  Trung Nguyên vào năm 2002 khi họ  xuất hiện  ở  Nhật Bản bên cạnh 400 cửa  hàng trên tổng số 6000 cửa hàng của starbucks ­ tập đoàn cafe lớn nhất thế giới  của Mỹ  và một loạt các nhãn hiệu cafe Nhật cũng không kém phần đình  đám.  Thành công của Trung Nguyên ở Nhật Bản đã thực sự giúp nó nhảy vọt. Đến nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt  ở  Nhật Bản, Thái Lan,   Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Cà phê rang Trung Nguyên cũng có mặt 
  4. trong siêu thị và các cửa tiệm ở Mỹ, Đức, Đông Âu, Pháp và Nga. Hiện  Đặng Lê  Nguyên Vũ đang triển khai các hợp đồng nhằm tìm kiếm thị  phần cho   Cà phê  Trung Nguyên tại 15 nước như Đức, Úc, Canada, Đài Loan, Malaysia, Philippin... c) Chiến lược phát triển Sản phẩm: Cafe sáng tạo là sản phẩm đặc trưng gắn liền với tên tuổi của Trung  Nguyên. Sau khi sản phẩm này được thị  trường chấp nhận, Trung Nguyên đã  nhanh chóng nắm bắt thị  hiếu của khách hàng, đầu tư  phát triển theo chiều sâu   tạo nên một dòng sản phẩm café sáng tạo bao gồm năm loại và được phân  loại  theo nguyên liệu và “gu” thưởng thức café: CÀ PHÊ SÁNG TẠO Sáng tạo 1 ­ Culi Robusta: (gói 250g) Sản phẩm cà phê được chế  biến từ  những hạt cà phê Culi Robusta ngon  nhất, mùi thơm nhẹ, vị  hơi đắng và nước pha màu nâu đậm. Rất ngon khi dùng  nóng hoặc  uống với sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm. Sáng tạo 2 ­ Arabica, Robusta: (gói 250g) Sự  kết hợp của hai loại cà phê Robusta và Arabica đem đến cho bạn một   vị êm, mùi thơm nhẹ, khi pha cho nước màu nâu nhạt. Sản phẩm ngon nhất khi   uống nóng. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. Sáng tạo 3 ­ Arabica sẻ: (gói 250g) Những hạt cà phê Arabica sẻ đến từ vùng đất trồng cà phê nổi tiếng Buôn   Ma  Thuột, được chọn lựa kỹ  lưỡng để  tạo ra một sản phẩm cà phê có hương   thơm quyến rũ, vị nhẹ, nước pha màu nâu nhạt. Pha với sữa để thưởng thức một  ly cà phê thơm ngon hơn. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê  đậm vừa  phải. Sáng tạo 4 ­ Culi thương hiệu: (gói 250g) Hỗn hợp đặc biệt của những hạt cà phê Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor  được  chế   biến  theo  bí quyết Trung  Nguyên đã  cho  ra  đời  một  sản  phẩm  có  hương thơm bền, đậm đà, vị  êm. Ngon hơn khi dùng chung với đá hoặc sữa.   Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà.
  5. Sáng tạo 5 ­ Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g) Một sản phẩm cà phê được chế  biến từ  những hạt cà phê Arabica hảo  hạng  của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị  rất đặc trưng, êm nhẹ, hương thơm   quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Ngon hơn khi dùng chung với đá. Thích hợp  với người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ. d) Chiến lược đa dạng hóa: Dựa trên nền tảng bản sắc văn hóa Việt với mang đến cho khách hàng sự  cảm  nhận rất khác biệt về  cách thưởng thức cà phê mà lâu nay họ  chưa từng  được                                             biết đến. Trung Nguyên đã nghiên cứu và phát  triển 30 loại cà phê pha chế có hương vị riêng biệt, tạo ra 9 loại mức độ  hương  vị khác nhau cho sản phẩm của mình. Với nỗ lực của mình Trung Nguyên đã cho  ra đời những sản phẩm café thượng hạng như: café chồn, một loại cafe đắt nhất   thế giới và cũng hiếm nhất thế giới­ để xuất khẩu sang các nước phát triển. Hay  sản phẩm café hòa  tan G7 được đầu tư  kỹ  lưỡng từ  cách đặt tên, bao bì sản  phẩm, hệ  thống quảng  bá.... với tham vọng chinh phục thị  trường 7 nước phát  triển. 2/Theo cách tiếp cận về phối hợp các biến số Marketing (marketing­mix): a. Chiến lược Sản phẩm: Trong lúc cơn sốt về  thành công của nhãn hiệu cafe Trung Nguyên xem  chừng  đã  “bão hòa”  với dư  luận thì bất ngờ  11/2003 Trung Nguyên cho ra đời  sản  phẩm café hòa tan G7, chính thức tuyên chiến với  “ông lớn”  nestcafe đang  chiến hơn 50% thị  phần café hòa tan với phương châm  “đánh bại các đại gia  nước ngoài tại Việt Nam trước khi ra thế  giới”.   Và Trung Nguyên đã làm thay  đổi cục diện thị  phần café hòa tan trong thời gian ngắn: thị  phần nestcafe giảm   còn 45%, G7 chiếm 21%, phần còn lại thuộc về  nhiều nhãn hiệu khác. Đây là  chiến lược đổi mới sản phẩm của Trung Nguyên ngay tại thời điểm sung mãn  nhất. b. Chiến lược định Giá: Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với nghệ thuật trà đạo truyền thống, 
  6. bên cạnh đó thì người Nhật cũng biêt đên café từ  rất sớm (năm 1800).  Chính vì  vậy Nhật là một thị trường khá khắt khe về  “gu” thưởng thức. Tuy nhiên đại lý  nhượng quyền Trung Nguyên tại Nhật Bản lại ấn định giá mỗi tách cà phê Trung  Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa  khác.  Và Trung Nguyên đã gặt hái được thành công ngay tại thủ   đô  ToKyo tạo  nên bước nhảy thần kỳ cho Trung Nguyên trên đường hội nhập,  làm đòn bẩy để  phát triển hệ thống nhượng quyền ở một loạt các nước phát triển khác. c. Chiến lược Phân phối: Nói đến hệ thống phân phối của Trung Nguyên thì không thể  không nhắc  đến “nhượng quyền kinh doanh”, một chiến lược góp phần to lớn vào mạng lưới  phân phối của Trung Nguyên. Năm 2006 Trung Nguyên đã cho ra đời 500 “siêu thị  mini” G7 Mart­ Hệ  thống phân phối G7 mart được xây dựng dựa trên nền tảng   nhân lực, tài lực, giá trị thương hiệu của Công ty cà phê Trung Nguyên và 70 trung  tâm phân phối trên cả  nước góp thêm vào hệ  thống phân phối hùng hậu của   Trung Nguyên. Từ đây sẽ phát triển thành các trung tâm thương mại, đại siêu thị. d. Chiến lược Truyền thông Cổ động: Có thể nói thành công của Cafe Trung Nguyên là nhờ một phần to lớn của   “truyền thông, cổ động”. Họat động quảng cáo của trung nguyên là không nhiều,  hiệu quả thật sự mà Trung Nguyên đạt được là nhờ PR­quan hệ công chúng dựa  trên nền tàng giá trị cốt lõi mà công ty hướng đến. Trung Nguyên đã  thổi hồn dân  tộc vào logo và slogan của mình, đề cao tính tự tôn dân tộc trong từng sản phẩm.  Chính vì vậy mà Trung Nguyên đã nhanh chóng có được lòng tin của người tiêu  dùng. Và slogan  “Khơi nguồn sáng tạo”  đã trở  nên quen thuộc không chỉ  với  những  người làm trong các lĩnh vực liên quan đến sáng tạo.   Nổi bật là doanh  nghiệp Việt Nam đầu tiên thực hiện “nhượng quyền thương hiệu”, chiến lược  này đã phát huy tác dụng mạnh mẽ, làm hình thành hệ  giá trị  của chuỗi quán  nhượng quyền Trung Nguyên: NƠI HỘI TỤ CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU VÀ ĐAM MÊ CÀ PHÊ
  7. Thông điệp này được thể hiện qua rất nhiều yếu tố tại hệ thống quán, tập trung  vào các vấn đề: 1. Am hiểu, đam mê cà phê Chỉ  phục vụ  những loại sản phẩm cà phê chất lượng đặc biệt nhất,   sử  dụng những công nghệ  hiện đại nhất và bí quyết Phương Đông đặc biệt.   Đội  ngũ phục vụ được đào tạo và am hiểu kỹ lưỡng về cà phê cùng với một  tinh thần  cà phê mới. 2. Không gian đặc biệt đem lại nguồn cảm hứng cho sáng tạo. Trung Nguyên Coffee ­ Nơi những tụ hội của những tinh hoa.  Cùng với triết lý cà phê về sự sáng tạo và phát triển bền vững, không gian  quán cà phê sẽ được thiết kế để mang lại cho người yêu cà phê sự thoải mái, tiện  dụng để khuyến khích tối đa khả năng tư duy và sáng tạo nhằm đạt được  những  thăng hoa, thành công trong cuộc sống. 3. Không gian chia sẻ và kết nối những đam mê Trung Nguyên Coffee ­ Nơi hội tụ của những người yêu và đam mê cà phê. Cho những người đam mê cà phê, quán cà phê Trung Nguyên sẽ là nơi gặp   gỡ, sẽ chia những sự vui buồn, thành công trong cuộc sống của tất cả mọi người  đến từ  khắp nơi trên toàn thế  giới. Bất kể  họ  là ai, da trắng hay da nâu; người  giàu hay người nghèo; người đó theo trường phái, tôn giáo nào hay   thuộc đảng  phái chính trị nào. Tất cả sẽ cùng nhau bên một không gian cà phê nồng ấm sự sẻ  chia, sự chân thành để hướng thế giới đến một sự an bình, hài hòa hơn. Hiện nay, cà phê Trung Nguyên mở ra các không gian văn hóa tại các quán  của mình để đáp ứng nhu cầu “thưởng thức” văn hóa: Không gian Cà Phê Thứ Bảy sẽ tổ chức các hoạt động triển lãm, sinh hoạt,  giao lưu nghệ  thuật bao gồm những vực: sách, văn học, hội họa và nhiếp  ảnh  điện  ảnh và sân khấu, âm nhạc, kiến trúc, chương trình  “gặp gỡ  và đối thoại”  với sự tham gia của các nhà văn hóa, khoa học, trí thức trong mọi lĩnh vực .... Đặc biệt, đến không gian Cà Phê Thứ  Bảy những công chúng yêu nghệ  thuật còn được thưởng thức, khám phá một thư  viện sách với hơn 200 đầu sách  tinh hoa thuộc nhiều thể loại: triết học, tiểu thuyết, sách nghiên cứu chuyên sâu 
  8. trong nhiều lĩnh vực... Một thư  viện công cụ  với các từ  điển chuyên ngành cũng đang được đầu   tư xây dựng khá phong phú và chuyên biệt. Đồng thời, một thư viện phim ảnh đồ  sộ với bộ  sưu tập phim với hơn 4,000 đĩa phim kinh điển các loại của mọi thời   đại  của Việt Nam, thế  giới và một phòng chiếu phiếu mini trang bị  hiện đại  được đầu tư xây dựng tại không gian Cà Phê Thứ Bảy. Đây là một trong nhiều tài sản quý giá mà không gian Cà Phê Thứ Bảy chủ  động đầu tư, sưu tầm nhằm đem đến cho tất cả  khác giả  yêu nghệ  thuật tại   thành phố  Hồ Chí Minh một món ăn tinh thần độc đáo và đặc sắc trong chương  trình “Điện ảnh 5 sao” vào tối chủ nhật mỗi tuần. III/Kết Luận: Với tất cả  những gì đã và đang làm được, Đặng Lê Nguyên Vũ đã góp  phần tiếp sức để những hạt cà phê thấm đẫm sự nhọc nhằn của người nông dân  Việt Nam được chắp cánh xa hơn, chinh phục thị trường thế giới bằng hương   vị  đậm đà và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc.    ồn: http://www.wattpad.com/276291­chiến­lược­marketing­trung­nguyen#   N gu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0