Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên
lượt xem 69
download
Giới thiệu về chiến lược Marketing và các cách tiếp cận, các chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên là những nội dung chính trong tài liệu "Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên". Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên
- Chiến Lược Marketing của cà phê Trung Nguyên I/Giới thiệu về Chiến lược Marketing và các cách tiếp cận: 1/Khái Niệm: Chiến lược marketing là cách thức doanh nghiệp sẽ làm để đạt được mục tiêu mục tiêu marketing của mình. 2/Cách tiếp cận: Tùy theo mục tiêu của từng doanh nghiệp mà sẽ có cách tiếp cận khác nhau trong việc hình thành chiến lược marketing của mình. Theo cách tiếp cận sản phẩm thị trường thì có các chiến lược marketing: chiến lược thâm nhập thị trường, chiến lược mở rộng thị trường, chiến lược phát triển sản phẩm, chiến lược đa dạng hóa. Theo cách tiếp cận về phối hợp các biến số marketing (marketing mix): chiến lược sản phẩm, chiến lược định giá, chiến lược phân phối và chiến lược xúc tiến. II/Các Chiến lược Marketing của Café Trung Nguyên: 1/Giới Thiệu sơ lược về Trung Nguyên: Ra đời vào giữa năm 1996 Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7, công ty truyền thông bán lẻ Nam Việt và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Trong tương lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng. a. Tầm nhìn và sứ mạng:
- Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt. b. Giá trị cốt lõi: 1. Khơi nguồn sáng tạo 2. Phát triển và bảo vệ thương hiệu 3. Lấy người tiêu dùng làm trung tâm 4. Gầy dựng thành công cùng đối tác 5. Phát triển nguồn nhân lực mạnh 6. Lấy hiệu quả làm nền tảng 7. Góp phần xây dựng cộng đồng c. Định hướng phát triển: Hiện nay tập đoàn Trung Nguyên đã bao gồm các công ty: Công ty Cổ Phần TM&DV G7 (G7Mart), Công ty Vietnam Global Gateway (VGG), Công ty bán lẻ truyền thông Nam Việt và các công ty sản xuất cà phê... Tập đoàn có mục tiêu phát triển một mạng lưới kênh phân phối nội địa thông suốt, bao gồm khoảng 100 nhà phân phối nội địa hàng đầu trên 64 tỉnh thành từ nay đến 2010, song lĩnh vực chủ đạo của Tập đoàn Trung Nguyên vẫn là mặt hàng cà phê. Công ty cổ phần Trung Nguyên và công ty Cổ phần TM&DV G7 (G7Mart) đang ráo riết chuẩn bị lộ trình lên sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam và Singapore. Ngoài ra, Trung Nguyên sẽ xây dựng một trung tâm cà phê thế giới như một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột, dự án đã bắt đầu được khởi động từ năm 2007. 2/Theo cách tiếp cận sản phẩm thị trường: a. Chiến lược thâm nhập thị trường:
- Cafe Trung Nguyên tại thời điểm ban đầu khi tiếp cận thị trường Sài Gòn đã thất bại liên tiếp cho đến một mốc lịch sử vào ngày 20/8/1998 họ đã khai trương quán café cho uống miễn phí 10 ngày. Thông qua hoạt động này Trung Nguyên đã giới thiệu đến khách hàng sản phẩm cafe của mình, đồng thời hướng dẫn khách cách thưởng thức cafe “theo kiểu Trung Nguyên”. Sáu tháng sau đó, cái tên Cà phê Trung Nguyên đã phát triển hơn cả một doanh nghiệp có thâm niên 20 năm tại thành phố Buôn Mê. Sự đón nhận nhiệt tình và nhanh chóng của người tiêu dùng đã tạo nên một hiện tượng Trung Nguyên trên mảnh đất Sài Gòn năng động và đầy cạnh tranh. Trung Nguyên đã duy trì sự phát triển ấy bằng “Tam giác chiến lược”cứ một quán phát triển thì mở thêm 2 quán liền đó để những người quản lý duy trì sự kiểm soát ,thiết kế, sự phục vụ và chất lượng cafe ở các quán. Bên cạnh đó giảm chi phí quản lý và chi phí hàng tồn kho trong lúc còn khó khăn về vốn. Trung Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu Việt Nam. Có thể nói, cà phê Trung Nguyên là một thành công kỳ diệu của xây dựng thương hiệu tại Việt Nam trong thời gian qua. Chỉ trong vòng 5 năm, từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên đã có mặt tại mọi miền đất nước. b) Chiến lược mở rộng thị trường: Sau khi đã chinh phục nhanh chóng thị trường trong nước bằng chất lượng và phong cách riêng, độc đáo của mình thì Trung Nguyên bắt đầu đưa thương hiệu của mình ra thị trường thế giới với chiến lược nhượng quyền kinh doanh lần đầu tiên tại singapore vào năm 2000. Tuy nhiên thành công chỉ thật sự đến với Trung Nguyên vào năm 2002 khi họ xuất hiện ở Nhật Bản bên cạnh 400 cửa hàng trên tổng số 6000 cửa hàng của starbucks tập đoàn cafe lớn nhất thế giới của Mỹ và một loạt các nhãn hiệu cafe Nhật cũng không kém phần đình đám. Thành công của Trung Nguyên ở Nhật Bản đã thực sự giúp nó nhảy vọt. Đến nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Cà phê rang Trung Nguyên cũng có mặt
- trong siêu thị và các cửa tiệm ở Mỹ, Đức, Đông Âu, Pháp và Nga. Hiện Đặng Lê Nguyên Vũ đang triển khai các hợp đồng nhằm tìm kiếm thị phần cho Cà phê Trung Nguyên tại 15 nước như Đức, Úc, Canada, Đài Loan, Malaysia, Philippin... c) Chiến lược phát triển Sản phẩm: Cafe sáng tạo là sản phẩm đặc trưng gắn liền với tên tuổi của Trung Nguyên. Sau khi sản phẩm này được thị trường chấp nhận, Trung Nguyên đã nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khách hàng, đầu tư phát triển theo chiều sâu tạo nên một dòng sản phẩm café sáng tạo bao gồm năm loại và được phân loại theo nguyên liệu và “gu” thưởng thức café: CÀ PHÊ SÁNG TẠO Sáng tạo 1 Culi Robusta: (gói 250g) Sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Culi Robusta ngon nhất, mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng và nước pha màu nâu đậm. Rất ngon khi dùng nóng hoặc uống với sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm. Sáng tạo 2 Arabica, Robusta: (gói 250g) Sự kết hợp của hai loại cà phê Robusta và Arabica đem đến cho bạn một vị êm, mùi thơm nhẹ, khi pha cho nước màu nâu nhạt. Sản phẩm ngon nhất khi uống nóng. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. Sáng tạo 3 Arabica sẻ: (gói 250g) Những hạt cà phê Arabica sẻ đến từ vùng đất trồng cà phê nổi tiếng Buôn Ma Thuột, được chọn lựa kỹ lưỡng để tạo ra một sản phẩm cà phê có hương thơm quyến rũ, vị nhẹ, nước pha màu nâu nhạt. Pha với sữa để thưởng thức một ly cà phê thơm ngon hơn. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. Sáng tạo 4 Culi thương hiệu: (gói 250g) Hỗn hợp đặc biệt của những hạt cà phê Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor được chế biến theo bí quyết Trung Nguyên đã cho ra đời một sản phẩm có hương thơm bền, đậm đà, vị êm. Ngon hơn khi dùng chung với đá hoặc sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà.
- Sáng tạo 5 Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g) Một sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Arabica hảo hạng của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất đặc trưng, êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Ngon hơn khi dùng chung với đá. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ. d) Chiến lược đa dạng hóa: Dựa trên nền tảng bản sắc văn hóa Việt với mang đến cho khách hàng sự cảm nhận rất khác biệt về cách thưởng thức cà phê mà lâu nay họ chưa từng được biết đến. Trung Nguyên đã nghiên cứu và phát triển 30 loại cà phê pha chế có hương vị riêng biệt, tạo ra 9 loại mức độ hương vị khác nhau cho sản phẩm của mình. Với nỗ lực của mình Trung Nguyên đã cho ra đời những sản phẩm café thượng hạng như: café chồn, một loại cafe đắt nhất thế giới và cũng hiếm nhất thế giới để xuất khẩu sang các nước phát triển. Hay sản phẩm café hòa tan G7 được đầu tư kỹ lưỡng từ cách đặt tên, bao bì sản phẩm, hệ thống quảng bá.... với tham vọng chinh phục thị trường 7 nước phát triển. 2/Theo cách tiếp cận về phối hợp các biến số Marketing (marketingmix): a. Chiến lược Sản phẩm: Trong lúc cơn sốt về thành công của nhãn hiệu cafe Trung Nguyên xem chừng đã “bão hòa” với dư luận thì bất ngờ 11/2003 Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm café hòa tan G7, chính thức tuyên chiến với “ông lớn” nestcafe đang chiến hơn 50% thị phần café hòa tan với phương châm “đánh bại các đại gia nước ngoài tại Việt Nam trước khi ra thế giới”. Và Trung Nguyên đã làm thay đổi cục diện thị phần café hòa tan trong thời gian ngắn: thị phần nestcafe giảm còn 45%, G7 chiếm 21%, phần còn lại thuộc về nhiều nhãn hiệu khác. Đây là chiến lược đổi mới sản phẩm của Trung Nguyên ngay tại thời điểm sung mãn nhất. b. Chiến lược định Giá: Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với nghệ thuật trà đạo truyền thống,
- bên cạnh đó thì người Nhật cũng biêt đên café từ rất sớm (năm 1800). Chính vì vậy Nhật là một thị trường khá khắt khe về “gu” thưởng thức. Tuy nhiên đại lý nhượng quyền Trung Nguyên tại Nhật Bản lại ấn định giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa khác. Và Trung Nguyên đã gặt hái được thành công ngay tại thủ đô ToKyo tạo nên bước nhảy thần kỳ cho Trung Nguyên trên đường hội nhập, làm đòn bẩy để phát triển hệ thống nhượng quyền ở một loạt các nước phát triển khác. c. Chiến lược Phân phối: Nói đến hệ thống phân phối của Trung Nguyên thì không thể không nhắc đến “nhượng quyền kinh doanh”, một chiến lược góp phần to lớn vào mạng lưới phân phối của Trung Nguyên. Năm 2006 Trung Nguyên đã cho ra đời 500 “siêu thị mini” G7 Mart Hệ thống phân phối G7 mart được xây dựng dựa trên nền tảng nhân lực, tài lực, giá trị thương hiệu của Công ty cà phê Trung Nguyên và 70 trung tâm phân phối trên cả nước góp thêm vào hệ thống phân phối hùng hậu của Trung Nguyên. Từ đây sẽ phát triển thành các trung tâm thương mại, đại siêu thị. d. Chiến lược Truyền thông Cổ động: Có thể nói thành công của Cafe Trung Nguyên là nhờ một phần to lớn của “truyền thông, cổ động”. Họat động quảng cáo của trung nguyên là không nhiều, hiệu quả thật sự mà Trung Nguyên đạt được là nhờ PRquan hệ công chúng dựa trên nền tàng giá trị cốt lõi mà công ty hướng đến. Trung Nguyên đã thổi hồn dân tộc vào logo và slogan của mình, đề cao tính tự tôn dân tộc trong từng sản phẩm. Chính vì vậy mà Trung Nguyên đã nhanh chóng có được lòng tin của người tiêu dùng. Và slogan “Khơi nguồn sáng tạo” đã trở nên quen thuộc không chỉ với những người làm trong các lĩnh vực liên quan đến sáng tạo. Nổi bật là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên thực hiện “nhượng quyền thương hiệu”, chiến lược này đã phát huy tác dụng mạnh mẽ, làm hình thành hệ giá trị của chuỗi quán nhượng quyền Trung Nguyên: NƠI HỘI TỤ CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU VÀ ĐAM MÊ CÀ PHÊ
- Thông điệp này được thể hiện qua rất nhiều yếu tố tại hệ thống quán, tập trung vào các vấn đề: 1. Am hiểu, đam mê cà phê Chỉ phục vụ những loại sản phẩm cà phê chất lượng đặc biệt nhất, sử dụng những công nghệ hiện đại nhất và bí quyết Phương Đông đặc biệt. Đội ngũ phục vụ được đào tạo và am hiểu kỹ lưỡng về cà phê cùng với một tinh thần cà phê mới. 2. Không gian đặc biệt đem lại nguồn cảm hứng cho sáng tạo. Trung Nguyên Coffee Nơi những tụ hội của những tinh hoa. Cùng với triết lý cà phê về sự sáng tạo và phát triển bền vững, không gian quán cà phê sẽ được thiết kế để mang lại cho người yêu cà phê sự thoải mái, tiện dụng để khuyến khích tối đa khả năng tư duy và sáng tạo nhằm đạt được những thăng hoa, thành công trong cuộc sống. 3. Không gian chia sẻ và kết nối những đam mê Trung Nguyên Coffee Nơi hội tụ của những người yêu và đam mê cà phê. Cho những người đam mê cà phê, quán cà phê Trung Nguyên sẽ là nơi gặp gỡ, sẽ chia những sự vui buồn, thành công trong cuộc sống của tất cả mọi người đến từ khắp nơi trên toàn thế giới. Bất kể họ là ai, da trắng hay da nâu; người giàu hay người nghèo; người đó theo trường phái, tôn giáo nào hay thuộc đảng phái chính trị nào. Tất cả sẽ cùng nhau bên một không gian cà phê nồng ấm sự sẻ chia, sự chân thành để hướng thế giới đến một sự an bình, hài hòa hơn. Hiện nay, cà phê Trung Nguyên mở ra các không gian văn hóa tại các quán của mình để đáp ứng nhu cầu “thưởng thức” văn hóa: Không gian Cà Phê Thứ Bảy sẽ tổ chức các hoạt động triển lãm, sinh hoạt, giao lưu nghệ thuật bao gồm những vực: sách, văn học, hội họa và nhiếp ảnh điện ảnh và sân khấu, âm nhạc, kiến trúc, chương trình “gặp gỡ và đối thoại” với sự tham gia của các nhà văn hóa, khoa học, trí thức trong mọi lĩnh vực .... Đặc biệt, đến không gian Cà Phê Thứ Bảy những công chúng yêu nghệ thuật còn được thưởng thức, khám phá một thư viện sách với hơn 200 đầu sách tinh hoa thuộc nhiều thể loại: triết học, tiểu thuyết, sách nghiên cứu chuyên sâu
- trong nhiều lĩnh vực... Một thư viện công cụ với các từ điển chuyên ngành cũng đang được đầu tư xây dựng khá phong phú và chuyên biệt. Đồng thời, một thư viện phim ảnh đồ sộ với bộ sưu tập phim với hơn 4,000 đĩa phim kinh điển các loại của mọi thời đại của Việt Nam, thế giới và một phòng chiếu phiếu mini trang bị hiện đại được đầu tư xây dựng tại không gian Cà Phê Thứ Bảy. Đây là một trong nhiều tài sản quý giá mà không gian Cà Phê Thứ Bảy chủ động đầu tư, sưu tầm nhằm đem đến cho tất cả khác giả yêu nghệ thuật tại thành phố Hồ Chí Minh một món ăn tinh thần độc đáo và đặc sắc trong chương trình “Điện ảnh 5 sao” vào tối chủ nhật mỗi tuần. III/Kết Luận: Với tất cả những gì đã và đang làm được, Đặng Lê Nguyên Vũ đã góp phần tiếp sức để những hạt cà phê thấm đẫm sự nhọc nhằn của người nông dân Việt Nam được chắp cánh xa hơn, chinh phục thị trường thế giới bằng hương vị đậm đà và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc. ồn: http://www.wattpad.com/276291chiếnlượcmarketingtrungnguyen# N gu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình công ty Trung Nguyên
16 p | 3502 | 1298
-
Bài thuyết trình nhóm: Chiến lược Marketing Mix của Cà phê Trung Nguyên
20 p | 3808 | 1282
-
Chiến lược sản phẩm của Cà phê Trung Nguyên
38 p | 3207 | 1164
-
Tiểu luận: Chiến lược sản phẩm của cà phê Trung Nguyên
37 p | 3268 | 491
-
Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên (Tài liệu tiếng Anh)
20 p | 2012 | 384
-
Trung Nguyên Lời cảnh báo từ một thương hiệu nổi tiếng
3 p | 651 | 361
-
Bài thảo luận: Chiến lược Marketing của Cà phê Trung Nguyên
33 p | 1437 | 311
-
Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất
54 p | 606 | 246
-
Lời cảnh báo từ một thương hiệu nổi tiếng
5 p | 185 | 64
-
Kinh doanh ẩm thực, mốt của nhượng quyền
9 p | 118 | 29
-
Cơ hội và thách thức
10 p | 135 | 18
-
Thương hiệu Việt 2012: Những sai lầm về chiến lược định vị thương hiệu
8 p | 139 | 18
-
Câu chuyện của việc định giá thương hiệu
4 p | 131 | 13
-
Muốn nổi tiếng, hãy “dựa hơi” thương hiệu dẫn đầu
5 p | 87 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn