Chín Kỹ Năng Quan Trọng

để Trở Thành Một Nhà

Lãnh Đạo Hữu Hiệu

Truyền Thông (Communications)

Đây là kỹ năng cơ bản để đạt đến thành công. Truyền Thông là phương

tiện căn bản để chuyển đạt tin tức đến mọi người qua văn bản hoặc là

qua các phương tiện thông tin khác như truyền miệng, truyền thanh,

truyền hình vân vân. Những Nhà Quản Trị giỏi phải có khả năng truyền

đạt tư tưởng để cung cấp đủ tin tức và dữ kiện cần thiết cho đội ngũ

nhân viên làm việc cho họ ngõ hầu có thể quyết định công việc một cách

hữu hiêu. Ngoài ra, Nhà Quản Trị còn là người đại diện công ty của

mình để giao dịch với bên ngoài. Công việc này đòi hỏi kỹ năng về

truyền thông cả về viết lẫn về nói chuyện. Kỹ năng này sẽ giúp Nhà

Quản Trị khuyến khích và xây dựng lòng tin trong cộng sự viên và tạo

được sự cộng tác của nhân viên. Một trong những lãnh vực thường bị

quên lãng nhưng rất quan trọng trong kỹ năng về truyền thông là khả

năng "Lắng Nghe" người khác. Nhà Quản Trị giỏi cần phải biết lắng

nghe nhân viên của mình, quan tâm và để ý đến nhân viên cộng tác với

mình để tạo sự thông cảm và tín nhiệm của nhân viên.

Tư Duy Phê Phán (Critical Thinking)

Kỹ năng này được định nghĩa là khả năng phân tích các vấn đề phức tạp

và nhìn vấn đề này qua nhiều khía cạnh khác nhau và lý luận theo nhiều

cái nhìn khác nhau. Khi nhìn một vấn đề, nếu chúng ta chỉ nhìn theo một

chiều hướng, theo một lối suy nghĩ, thì có nguy cơ là chúng ta có thể tìm

ra một lời giải đáp sai hoặc thiếu sót cho vấn đề đang giải quyết. Trong

khi đó tư duy phê phán giúp chúng ta nhìn vấn đề theo nhiều lối suy

nghĩ khác nhau và từ đó có thể tìm ra nhiều biện pháp khác nhau để giải

quyết vấn đề và từ lối lý luận đó xác xuất để chúng ta có thể có một cách

giải quyết chính xác hơn được tăng lên. Đấy là một trong những lý do

chính tại sao trong các công sở ngày nay đang có phong trào hướng về

các công việc mang tính chất dựa trên một nhóm thay vì một người và

nhấn mạnh về sự quan trọng của tính đa dạng trong công sở, và khả năng

dung nạp được nhiều quan điểm khác nhau về một vấn đề trong quá

trình quyết định công việc.

Thông Hiểu và Tư Duy Chiến Lược

Để đối phó với tình trạng tăng cường cạnh tranh giữa các công ty, một

trong những điều kiện cần thiết cho tất cả thành phần quản trị

(management) và hầu như tất cả các nhân viên là kỹ năng Tư Duy Chiến

Lược (khả năng biết nhìn xa). Đôi khi người ta gọi kỹ năng này là khả

năng có được cái nhìn Toàn Bộ cho công ty (big picture) và thấy được vị

trí của công ty của họ trong toàn bộ kỹ nghệ và tầm nhìn xa cho công ty

trên đường dài. Không giống như trong thập niên 80 với phong trào tập

trung vào các khả năng chuyên biệt, trong thế giới ngày nay, khuynh

hướng chung là muốn thành công bạn cần phải có một số kỹ năng cần

thiết trong nhiều lãnh vực khác nhau để có thể thông hiểu được rất nhiều

khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp của bạn cũng như của môi trường

xung quanh. Nói tóm lại, Nhà Quản Trị công nghệ cần phải nhận thức

được tầm quan trọng của việc quản trị chiến lược và biết làm thế nào để

soạn thảo và quản trị một cách có chiến lược, nhất là khi các công tác

này sẽ được trao cho các nhân viên thuộc cấp thấp hơn trong công ty.

Lãnh Đạo Nhóm

Tuy có một vài sự nhầm lẫn trong các định nghĩa về Lãnh Đạo, có thể

nói một cách tóm tắt rằng Lãnh Đạo là khả năng xác định ra đường

hướng cho một tổ chức, hoặc nói một cách khác, là khả năng vạch ra con

đường, chỉ rõ nó cho người cộng sự và xây dựng một sự đồng thuận

trong nhóm để mọi người cùng hướng về mục đích chung và thực hiên

nó. Khả năng lãnh đạo này bao gồm bốn thành phần chính như sau:

 Viễn Kiến (Vision): những người lãnh đạo hữu hiệu phải có khả

năng truyền đạt một viễn kiến chung cho tổ chức của mình và

khuyến khích được mọi người cùng dấn thân và cam kết thực hiện

mục đích chung đó.

 Thụ Quyền (Empowerment): Người Quản Trị giỏi không những

phải biết tạo cơ hội cho nhân viên có thẩm quyền quyết định trong

công việc của họ, mà còn phải khuyến khích họ sử dụng thẩm

quyền đó trong công việc hằng ngày. Khi mà họ cảm thấy họ có

thể tự quyết định chính họ và đôi khi có thể chấp nhận rủi ro hoặc

ngay cả thất bại, thì lòng tin của họ sẽ được nâng cao. Khả năng

của nhân viên sẽ được phát triển khi người quản trị bỏ thì giờ để

hướng dẫn, khải đạo, và huấn luyện cho nhân viên của mình.

 Liêm Khiết (Integrity): nói cho cùng, người lãnh đạo là tấm

gương cho toàn Nhóm noi theo. Chỉ có lãnh đạo bằng chính cách

hành xử của cá nhân mình, Nhà Quản Trị mới có thể xây dựng

được niềm tin tưởng trong nhân viên đủ mạnh để tạo thành một

"văn hóa hành xử" (culture) trong công ty ngõ hầu giúp công ty đạt

thành quả cao.

 Kỹ Năng của Người Được Lãnh Đạo: Nhà Quản Trị giỏi không

những phải có khả năng về lãnh đạo người khác, mà còn phải biết

giúp người lãnh đạo của mình (xếp của mình) hoàn thành các mục

tiêu chung của công ty với một tư duy độc lập hơn là chỉ dựa hoàn

toàn vào sự chỉ huy của cấp trên.

Giao Tế

Người Quản Trị có khả năng Giao Tế giỏi là người có khả năng thuyết

phục, thương thảo, và giao thiệp một cách hữu hiệu với những người

xung quanh. Đối với những người làm việc trong Công nghệ (ngành kỹ

sư) thì tuy đây không hẳn là những kỹ năng tối cần thiết, nhưng trong

công ty ngày nay với môi trường làm việc theo nhóm (tập thể) thì những

kỹ năng về Giao Tế này không thể thiểu được. Một số kỹ năng quan

trọng trong vấn đề giao tế là sự tự tin, khả năng giao tế và tạo được

những mối liên hệ tốt đẹp trong công việc khi làm việc với người khác,

dù là người ở vị trí hay chức vụ nào đi nữa.

Thiết lập Mạng Lưới Giao Dịch (Networking)

Đây là một trong những kỹ năng mới được biết đến do sự hữu hiệu của

nó. Kỹ năng thiết lập Mạng Lưới Giao Dịch là khả năng đi ra ngoài

những hệ thống liên lạc trong công ty của mình và những chức vụ liên

hệ trực tiếp trong công ty để có thể liên hệ với những nhân sự quan trọng

khác bên ngoài có thể giúp chúng ta thực hiện tốt công tác được giao

phó.

Phát huy Sáng Kiến và Chủ động

Người Quản Trị thật sự thành công là những người biết chủ động khởi

xướng ra công việc bằng cách nhận lãnh những công tác đôi khi ngoài

giới hạn trách nhiệm của mình. Họ là người xông xáo, biết nhận lãnh

trách nhiệm đôi khi ở ngoài giới hạn công việc của mình khi họ cảm

thấy cần thiết. Đây là một việc không dễ dàng bởi vì họ phải chấp nhận

một số rủi ro có thể xảy ra.

Tự Quản Trị

Đây là kỹ năng rất cần thiết cho một người Quản Trị giỏi, là tinh thần

học hỏi cầu tiến không ngừng để phát triển bản thân và để thích ứng với

những thay đổi không ngừng của công ty, của môi trường thế giới bên

ngoài. Người có kỹ năng này cũng có cá tính trầm tĩnh và khả năng tự

thay đổi cho thích hợp với môi trường. Đặc biệt, người có kỹ năng tự

quản trị biết sử dụng các phê bình xây dựng để tự thay đổi và có thể tự

đánh giá bản thân một cách trung thực về điểm mạnh và điểm yếu của

chính mình, từ đó có thể tự thay đổi để ngày một tốt đẹp hơn.

Đạo Đức và Liêm Chính

Càng ngày người ta càng nhận thức ra rằng Đạo Đức và Liêm Chính

(Integrity) là những đức tính căn bản để có thể thành công trong môi

trường công việc làm việc theo nhóm và thay đổi nhanh chóng này. Khả

năng Biết Mình Biết Người cộng với một số quy luật hướng dẫn trong

lúc làm việc sẽ tạo thành một nền móng căn bản tạo thành khả năng lãnh

đạo hữu hiệu và thành công. Đây chính là nền móng để nhà Quản Trị có

thể quyết định trước những vấn đề khó khăn và hành xử một cách can

đảm khi phải đối diện với khó khăn và thử thách.

(Nguồn: American Society for Engineering Management - "The

Emerging Leader and Leading Change").