CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH-TI N T VI T NAM CÁC TH I KÌ Ề Ệ Ệ Ờ

ự ệ ng, m h ề ờ ng mô hình phát tri n kinh t ề ấ ổ ọ ề ệ ộ ể ạ ế ề c, cân b ng quan h kinh t trong n ộ t Nam là xây d ng m t ể ng v xu t kh u. Trong th i gian qua, chính ữ đã có nh ng đ i m i r t quan tr ng đ t o ra nh ng , b o ố ế ả ế ố đ i c a Vi ế ủ ẩ ớ ấ ẩ ộ ướ ti n đ tác đ ng h tr và thúc đ y h i nh p kinh t ế qu c t ệ ậ ằ ể Đ nh h ướ ị n n kinh t th tr ở ướ ế ị ườ sách tài chính – ti n t ữ y u t ế ố ề ỗ ợ đ m n đ nh và phát tri n kinh t ị ả ổ ngo i.ạ

Trong quan h kinh t đ i ngo i, cán cân thanh toán là m t trong nh ng bi n s ạ ệ ế ố ữ ộ vĩ mô quan tr ng nh t đ giúp cho vi c ho ch đ nh chính sách kinh t ế ấ ể ệ ạ ệ ọ ả ủ ề ả ị i th ị ữ ườ ượ ườ ố ế ố cũng kinh t ế ị m . Trong b ng cán cân nh đánh giá hi u qu c a chính sách trong n n kinh t ả ế ở ư ậ thành toán, tài kho n vãng lai th hi n các giao d ch v hàng hóa, d ch v , thu nh p ụ ề i không ng trú và nh ng ng nhân t ườ th ườ tr c ti p n và chuy n nh ể ng trú c a m t n n kinh t ộ ề kho n v n th hi n toàn b giao d ch v đ u t ể ệ ể ệ ng gi a nh ng ng ữ ữ ; tài ế ộ ủ ố ướ ế ả c ngoài (các kho n vay ng n h n, trung và dài h n); cán cân t ng th đ c ngoài (FDI) và ể ượ c ổ ả ắ n n ợ ướ tài tr b i thay đ i trong tài s n có ngo i t (ròng) c a h th ng ngân hàng. ợ ở ả ổ ị ạ ạ ệ ề ầ ư ự ạ ủ ệ ố

m t v trí đ c bi ế ữ ộ ị ệ ng m i và s v n đ ng c a các lu ng v n qu c t 1. Chính sách tài chính Trong chính sách tài chính, chính sách thu gi ộ ặ ồ ủ ế ươ ự ạ ế ờ ạ ộ ưở ế c - đi u ki n c t t t quan tr ng ọ ố ế , ự ậ ố ộ ng tr c ti p đ n kh năng c nh tranh và xu t kh u c a các ẩ ủ ạ ả ấ đ cho h i nh p đ t hi u qu cao nh t ả ạ ộ ệ ố ử ể ấ ệ ề ậ ướ tác đ ng đ n ho t đ ng th đ ng th i có nh h ả ồ doanh nghi p trong n ệ đ i v i m i qu c gia. ỗ ố ớ ố

t Nam b t đ u đ ệ ệ ố ố ủ ươ ủ ụ ụ ố ổ ề qu c t ợ ở ử ớ ố ế ố ả t Nam đã d n t ng b ướ ế ệ ộ ố ộ ỉ ề ấ ỉ ẩ ạ ậ ạ ậ ậ ị ậ ả ị ậ ể ế ấ ị ệ ư ệ ố ủ ớ ụ ẩ ể ế ậ ẩ ả ố c ban hành năm 1988 theo danh H th ng thu quan c a Vi ượ ắ ầ ủ ế (kh i SEV) mà không theo h ng tr kinh t ệ m c hàng hóa c a kh i H i đ ng T ế ợ ộ ồ ệ i. Th c hi n th ng danh m c hàng hóa hài hòa (HS) c a H i đ ng H i quan th gi ự ế ớ ộ ồ i h th ng c đi u ch nh l ạ ệ ố chính sách đ i m i, m c a, Vi ầ ừ ỉ ệ ớ . Lu t thu xu t kh u, thu nh p kh u thu quan cho phù h p v i thông l ẩ ế ậ ế ậ ẩ ấ đ ậ c Qu c h i thông qua ngày 26/1/1991 có nh ng n i dung thay đ i c b n. Lu t ổ ơ ả ữ ượ ẩ t c các ho t đ ng xu t nh p kh u: xu t – nh p kh u này không ch đi u ch nh t ậ ấ ậ ạ ộ ấ ả m u d ch chính ng ch; xu t – nh p kh u m u d ch ti u ng ch; xu t – nh p kh u ẩ ẩ ậ ấ ể ấ ậ phi m u d ch; hàng hóa c a cá nhân xu t – nh p c nh… mà bi u thu xu t – nh p ấ kh u đã có thay đ i l n v i vi c đ a vào h th ng danh m c hàng hóa hài hòa (HS) thay cho danh m c hàng hóa theo kh i SEV. Bi u thu nh p kh u có kho ng 50 m t hàng có thu su t 60% tr lên, cao nh t là 200%. ấ ổ ớ ụ ế ấ ặ ở

Năm 1996, th c hi n cam k t v i Qu Ti n t (IMF), Vi qu c t ệ ự ế ớ ề ệ ố ế ệ ế ấ ủ ẩ ậ ề ầ ế ớ ẩ ủ ỉ ế ế ệ ậ ứ ụ ạ t Nam đã ỹ gi m thu su t, nh p kh u c a m t s m t hàng có thu su t trên 60% và đ ượ c ế ấ ộ ố ặ trong t ng giai đi u ch nh nhi u l n cho phù h p v i tình hình phát tri n kinh t ể ợ ừ đo n. Đ n tháng 6 năm 1998, bi u thu nh p kh u c a Vi t Nam g m 3.280 nhóm ồ ể m t hàng v i m c thu su t t 0% (áp d ng cho nhóm m t hàng thu c lo i nguyên ộ ặ li u s n xu t, máy móc, thi t b …) đ n m c cao nh t là 60%. ả ề ạ ặ ệ ả ế ấ ừ ế ị ớ ấ ứ ế ấ

ụ ủ ệ ổ ế ậ ế ấ ủ ậ Năm 1999, Vi ậ ử kh u, thu nh p kh u năm 1991. Theo quy đ nh c a Lu t thu này, thu su t, thu ế nh p kh u c a Vi ẩ ủ ấ t Nam áp d ng Lu t s a đ i m t s đi u c a Lu t thu xu t ộ ố ề ế ế ẩ ậ ng, thu su t u đãi và t Nam g m 3 lo i: thu su t thông th ế ấ ư ị ế ấ ẩ ậ ườ ệ ạ ồ

ặ c không có th a thu n đ i x t ậ ụ ệ

ệ ậ ậ i hu qu c trong quan h th ệ ươ ẩ ụ ướ ỏ ế ấ ỏ ế ấ ư c có th a thu n đ i x t ố ử ố ỏ t Nam. Thu su t u đãi đ c bi ệ ế ấ ư t Nam và n ệ ỉ ẩ c mà Vi ấ ế ậ ư ẩ ấ ậ ặ c đó có th a thu n u đãi đ c bi ệ ề ọ ượ ộ ố ả ả ế ể ự ụ ệ ả ẩ ị ng áp d ng cho hàng hóa t. Trong đó thu su t thông th thu su t u đãi đ c bi ệ ườ ế ấ ư i hu qu c trong quan n nh p kh u có xu t x t ố ử ố ố ấ ứ ừ ướ ẩ ậ t Nam. Thu su t u đãi áp d ng cho hàng hóa nh p kh u ẩ ng m i v i Vi h th ụ ệ ạ ớ ệ ươ ạ ng m i có xu t x t n ố ấ ứ ừ ướ ấ t áp d ng cho hàng hóa nh p kh u có xu t v i Vi ệ ớ t v thu nh p x t ậ n ế ặ ứ ừ ướ kh u. Thu xu t kh u ch đánh vào m t s s n ph m r t quan tr ng, nh khoáng ư ẩ ẩ ở c xu t kh u s n hay tài nguyên thiên nhiên, không có kh năng tái sinh mà đ ấ ả d ng thô. Các s n ph m khác không ch u thu đ th c hi n m c tiêu khuy n khích ạ ế xu t kh u. ấ ẩ

Đ th c hi n Hi p đ nh u đãi thu quan CEPT c a AFTA, t ị ế ệ ệ ủ ừ ả ế ự ư ố ệ ệ ế ụ ượ ạ ừ ạ ặ ể ế ờ ể ừ ế ả ẩ ượ ắ ẩ ờ ụ ế ự ả ấ năm 1996, hàng t Nam đã công b vi c gi m thu quan và đã có 1.661 nhóm m t hàng ặ c th c hi n ngay, chi m 51,6% và 1.317 nhóm m t hàng thu c ộ ậ t m th i, chi m 40,9% t ng s m t hàng trong bi u thu nh p ố ặ danh m c lo i tr t m ạ ừ ạ c chuy n t c th c hi n ngay và c t gi m các dòng thu này th p h n ơ ạ ừ ơ danh m c lo i tr ụ i 20%. ể ự năm, Vi ệ thu c danh m c đ ộ danh m c lo i tr ổ ụ kh u lúc đó. Năm 2001 có 712 s n ph m đã đ th i sang danh m c đ ụ ượ 20%. Năm 2003, Vi ệ t m th i sang danh m c đ ạ ệ ế ụ c đi u ch nh và c t gi m thu su t còn d ề t Nam ti p t c đ a h n 700 dòng thu t ế ừ ế ấ ụ ượ ư ỉ ướ ắ ả ờ

ủ ị ế ấ ủ ụ ệ Ngày 1 tháng 7 năm 2003, Chính ph ban hành Ngh đ nh 78/CP v vi c ban ề ệ ị t Nam đ th c hi n Hi p đ nh CEPT ể ự ị ệ c gi m xu ng 0%- ế ẽ ượ ệ ả ố hành danh m c hàng hóa và thu su t c a Vi cho các năm 2003-2006. Trong đó có trên 5000 dòng thu s đ 5% vào các năm 2006.

ớ ổ ậ ậ ệ Nh ng đ i m i và hoàn thi n Lu t thu nói chung, Lu t thu xu t kh u, thu ế ở ậ ở ữ ẩ ể ế ậ ẩ ấ ế ớ ợ qu c t ố ế ồ ế ố ộ ắ ị ệ ế ế ỏ ướ n ở ướ ồ i Vi ề ướ ự ụ ợ ế ẩ ng t Nam th i gian qua là hoàn toàn phù h p v i ch tr ủ ươ nh p kh u nói riêng Vi ờ ệ ắ ng m và h i nh p kinh t th tr phát tri n m t n n kinh t . Vi c c t ệ ộ ế ị ườ ộ ề gi m thu nh p kh u theo l trình c a các Hi p đ nh làm cho ngu n thu Ngân sách ệ ế ậ ị ủ ộ ả ồ c bù đ pt b i tăng ngu n c t i đ thu nh p kh u gi m xu ng nh ng l nhà n ậ ư ở ạ ượ ả ướ ừ ẩ ng n p thu và m t hàng ch u thu . Các chính n i đ a do m r ng đ i t thu t ở ộ ế ặ ế ố ượ ừ ộ ị c ngoài và vi c bãi b thu thu sách u đãi v thu đ i v i đ u t tr c ti p n ế ố ớ ầ ư ự ề ư ố t Nam nh p đ i v i ki u h i c a ng c ngoài đã làm cho lu ng v n ố ủ ệ ườ ế ậ ố ớ c ngoài và ki u h i tăng cao, tài tr tích c c cho thâm h t cán tr c ti p n đ u t ố ế ầ ư ự cân thanh toán vãng lai.

2. Chính sách ti n t . ề ệ

, chính sách t ề ệ ớ ỷ ế giá có vai trò l n, tác đ ng tr c ti p đ n ự ế đ i ngo i. ạ ề ể ệ ủ ưở ề ế ố ế ng c a chính sách này đ n cán cân thanh toán qu c t V chính sách t m c tiêu cân b ng kinh t đ i ngo i c a Vi Trong chính sách ti n t ố ế ự giá, có th xem xét s nh h ỷ ạ ủ ộ và ti m l c tài chính trong quan h kinh t ự ả t Nam qua các giai đo n. ệ ế ố ụ ạ ằ

ch đ đa t ỷ ữ ỷ ng có s ố giá h i đoái c a Vi ố ấ ượ ủ ị giá th ng nh t đ c. T giá h i đoái danh nghĩa đã đ ố ỷ t c a Nhà n ế ủ ễ ố ị ự ế ỷ ụ ả ủ ệ ứ ạ ế ừ ướ ẩ giá t Nam t Trong nh ng năm 1988-1991, t ừ ế ộ ệ ự c xác đ nh theo c ch th tr chuy n sang ch đ t ế ị ườ ơ ế ộ ỷ ể đi u ti c đi u ch nh theo sát ượ ướ ỉ ề ề n đ nh, nên đã có giá h i đoái th c t nh ng di n bi n c a l m phát đã làm cho t ữ ự ế ổ ế ủ ạ ề nh ng tác đ ng tích c c đ n vi c khôi ph c c cân đ i bên trong và bên ngoài n n ố ữ ấ kinh t c nâng cao s c c nh tranh c a hàng hóa n i đ a, thúc đ y xu t , gi m d n thâm h t cán kh u phát tri n, do đó làm gia tăng ngu n cung ngo i t ẩ ộ , t ng b ể ộ ị ả ạ ệ ụ ầ ồ

ạ ươ ợ ỷ ỉ ự ề ắ ố ợ ệ ề ắ ớ ụ ế t Nam ra kh i suy thoái và b Vi ướ ề ế ệ ỏ ờ ố giá h i ng m i và cán cân thanh toán qua các năm. S đi u ch nh h p lý t cân th đoái danh nghĩa ph i h p v i vi c th t ch t cung ti n, c t gi m chi tiêu Chính ph , ủ ả ặ ứ h n ch tín d ng, tăng lãi su t… và nh ng chính sách kinh t khác đã ch n đ ng ặ ữ ấ ế ạ đ c l m phát, đ a n n kinh t c vào th i kỳ ư ượ ạ phát tri n.ể

T năm 1992 đ n năm 1997, chính sách t ế ừ ề ỷ ỉ n ố giá h i đoái đ ố ể ự ệ ự ổ ố ắ ỷ ỹ ể c đi u ch nh đ ạ c ngoài. Đ th c hi n m c tiêu ch ng l m ố giá h i ố ủ ỷ t Nam, các ệ i h n 20%. giá đ ậ tính toán cho r ng, t ượ ch ng l m phát và thu hút đ u t ụ ạ phát, chính sách t ị ề đoái danh nghĩa. Vì v y, n u so sánh ch s CPI c a M và CPI c a Vi ủ nhà kinh t ớ ơ ầ ư ướ c đi u hành c g ng duy trì s n đ nh c a t ủ ỉ ố giá h i đoái th c t ự ế đã b gi m t ị ả ượ ế ằ ế ố ỷ

ị ạ ự ổ S n đ nh t ỷ ề ệ ờ ẩ ộ ầ c ngoài, thúc đ y tăng tr ố ư ỷ ề ế ồ c có quan h th ệ ị

ng ngày càng b đánh giá cao h n th c t giá h i đoái danh nghĩa nh ng năm này đã t m th i góp ph n tích ưở ng n giá h i đoái danh nghĩa c ki m ch song v n cao h n ơ ẫ ượ ngo i t tr ng ch y u trong gi ạ ệ ỏ ủ ế ỷ ọ ủ ế ủ ng m i ch y u c a ệ ươ ạ năm 1995 đã làm cho VNĐ ừ ỹ ề ệ ạ c có đ ng ti n chi m t ề t Nam) và các n ướ ơ ế ướ ng tăng giá t ự ế . Đi u này đã t o ra và tích lu ạ ướ ị gây m t n đ nh và kìm hãm s phát tri n kinh t . ữ ố c c vào vi c ki m ch l m phát, thu hút đ u t ầ ư ướ ế ạ ự v i t c đ cao trên 8% năm. Nh ng vi c duy trì t kinh t ế ớ ố ệ g n nh c đ nh trong đi u ki n l m phát đã đ ư ố ị ề ầ l m phát c a M (n ỹ ướ ủ ạ giá c a Vi đ xác đ nh t ủ ỷ ể t Nam, đ ng th i đ ng USD có xu h Vi ờ ồ ồ ệ có xu h nh ng nhân t ữ ấ ổ ự ể ế ố ị

Do t giá h i đoái th c t ố gi m xu ng, VND đ ố ượ ụ ủ ệ ị ả ươ ỷ ứ ạ ạ ư ạ ụ ấ ổ ố ị ữ ấ ố ự ấ ế ng ti n t ng v n. c đánh giá cao đã làm suy ự ế ả c a hàng hóa, d ch v c a Vi t Nam, làm cán cân gi m s c c nh tranh qu c t ố ế ủ th ng d năm 1991-1992 ng m i và cán cân thanh toán chuy n tr ng thái t th ừ ặ ạ ể ể sang tr ng thái thâm h t, b t đ u tích lu s m t cân đ i bên ngoài và d n chuy n ố ỹ ự ấ ắ ầ ầ ấ ỷ sang gây m t n đ nh và m t cân đ i bên trong n n kinh t . B i vì, v b n ch t, t ế ở ề ấ ề ả đ i ngo mà nó còn tác giá h i đoái không ch tác đ ng đ n nh ng v n đ kinh t ạ ế ố ề ộ đ ng đ n các v n đ kinh t ị giá đ n th đ i n i thông qua s tác đ ng c a t ộ ế ủ ỷ ộ tr ườ ỉ ề và th tr ị ườ ế ế ố ộ ố ề ệ

ị ự ệ ế ụ đ ạ ệ ượ ề ố ệ ộ ế ượ đ đ u t ạ ệ ể ầ ư ồ ự ượ c phát tri n kinh t ể ế ự i th so sánh c a đ t n T giá h i đoái danh nghĩa n đ nh đã có tác d ng tích c c trong vi c thu hút ế c đánh giá r nên đã khuy n ẻ vào các ngành s d ng nhi u v n và ử ụ t Nam. Đi u c coi là khan hi m ề Vi ế ở d a trên c s khai thác có hi u ệ ơ ở ồ ự c, đó là ngu n l c ủ ấ ướ ượ ồ ự ẵ ữ ế ả ợ ố ỷ ổ đ u t tr c ti p n c ngoài, nh ng do ngo i t ầ ư ự ư ướ khích các nhà đ u t vay ngo i t ầ ư nguyên li u nh p kh u – m t ngu n l c đ ẩ ậ ệ này đã đi ng c v i chi n l ớ qu các ngu n l c s n có và nh ng l lao đ ng.ộ

M t y u t ầ ọ ơ ộ ộ ế ố ạ ự ủ ỷ ủ ệ ồ ố ẻ ậ ị t Nam qua con đ ườ ệ ậ Trung Qu c. ị t Nam t giá h i đoái khác càng làm tr m tr ng h n tác đ ng tiêu c c c a t ố ệ giai đo n này là vi c phá giá đ ng NDT 50% vào năm 1994 c a Trung Qu c. Vi c ị phá giá NDT đã làm cho hàng hóa, d ch v c a Trung Qu c quá r đã tràn ng p th ụ ủ ố ng buôn bán m u d ch và buôn l u, gây khó khăn cho ng Vi tr ậ ườ c và tăng nh p siêu c a Vi s n xu t trong n ệ ậ ấ ả ướ ủ ừ ố

T năm 1997 đ n nay, chính sách t ừ ỷ ằ ủ ả ộ ế ộ giá h i đoái đ ố ề ệ ố c đi u hành nh m ch ng ượ khu v c và kh c ph c tình ắ ề ự ụ c đó. đ tác đ ng c a cu c kh ng ho ng tài chính – ti n t ỡ ủ tr ng đánh giá cao VND th i gian tr ờ ạ ướ

ộ ự ộ ướ Tháng 7 năm 1997, cu c kh ng ho ng tài chính – ti n t ề ệ ủ ự ề ủ ị ề c trong khu v c là b n hàng ch y u và quan tr ng c a Vi ủ ế ơ ủ ạ ọ ự t Nam gi m sút nhanh chóng. khu v c Đông Nam á ả c trong khu v c gi m giá m nh so v i đã làm cho m t lo t đ ng ti n c a các n ớ ạ ả ạ ồ đ ng USD và VND. Đi u đó cũng có nghĩa là, VND đã b đánh giá cao h n n a, ữ ồ trong b i c nh các n ệ t ướ ố ả Nam, đã làm cho xu t kh u c a Vi ấ ẩ ủ ệ ả

ọ ừ ộ ng tài chính – ti n t Phân tích nh ng nguyên nhân và bài h c t ặ ư ị ườ ị ự ầ ủ ủ ả c a Vi ề ệ ủ ủ ệ ữ khu v c cho th y, m c dù th tr ấ ể ở ử ư ấ ủ ọ ạ ọ ế ộ ỷ ả ệ ặ ậ ộ ử ế ố ớ ề ủ ữ ố ứ ộ ị ườ ạ giá th tr ạ ỷ ỷ ề cu c kh ng ho ng tài chính – ti n t t Nam ch a phát ệ ệ tri n đ u đ và m c a nên không b kéo ngay vào làn sóng c a cu c kh ng ho ng, ả ộ t Nam đã nh n th y tính ch t nghiêm tr ng c a n nh ng Chính ph và NHNN Vi ủ ổ ủ ấ giá danh nghĩa kéo dài – m t nguyên nhân quan tr ng t o ra cu c đ nh ch đ t ộ ị ng đ i h p lý, ngăn ch n đ ượ c kh ng ho ng nên đã có nh ng bi n pháp x lý t ố ợ ươ ữ . Vì v y tháng 10 năm 1997, nh ng cú s c không c n thi t đ i v i n n kinh t ậ ế ầ giá NHNN đã quy t đ nh m r ng biên đ giao d ch gi a t giá chính th c và t ị ở ộ ế ị ỷ ữ ỷ ớ ộ giao d ch t (+) (-) 5% lên (+) (-)10%. N i r ng ng liên ngân hàng t i các th tr ị ng tăng m nh. M c dù t biên đ giao d ch đã làm cho t giá tăng, ặ ị ộ nh ng giá c trên th tr ế ả ng không có nh ng bi n đ ng đáng k . ể ừ ị ườ ữ ị ườ ư ộ

ệ ủ ự ố ớ ộ ẩ ạ ẩ ủ ệ ả ậ Vi c đi u ch nh t ỷ ề ậ ả ầ n ầ ư ướ ề ặ ạ ả ỉ c ngoài suy gi m m nh trong các năm này. Nh ng đi u ch nh t ế ữ ộ ề ủ ả ả tr c ti p n c ngoài. ấ giá c a NHNN trên đây đã có tác đ ng tích c c đ i v i xu t ỉ t Nam, gi m nh p siêu trong các năm 1997- kh u và h n ch nh p kh u c a Vi ế 1999, cán cân tài kho n vãng lai và cán cân thanh toán cũng gi m d n thâm h t, ụ ả ỷ m c dù đ u t ư , b i vì khi VND giá nh trên cũng có nh ng tác đ ng tiêu c c đ n n n kinh t ế ở ự ư gi m giá đã làm tăng thêm gánh n ng n n c ngoài c a c chính ph và các doanh ặ ủ c ngoài, gi m đ u t nghi p có v n vay n ả ướ ợ ướ ầ ư ự ế ướ ệ ố

ậ ự ọ Vì v y có th th y r ng, đó cũng chính là cái giá ph i tr khi l a ch n chính giá danh nghĩa quá ỷ ị ự ổ giá c đ nh càng dài thì cái giá ph i tr càng l n. ộ ể ấ ằ ề ố ị ỷ , chính sách t Đ tránh nh ng h u qu t ữ ể sách t lâu. Và m t khi duy trì t ậ ớ ả ượ ở ạ ấ i t c c a tài s n n i, ngo i t … đ ch ng đ đ ả ả giá thiên v c đ nh b ng cách duy trì s n đ nh c a t ủ ỷ ả ả giá ph i đ ỷ ạ ố ể ằ ố ị ng t ả ươ ệ ả c đi u ch nh linh ỉ i tiêu ườ ố c các cú s c ớ ề ủ ỡ ượ ề ạ ệ ợ ứ ủ ố ự ho t, ph n ánh đúng v i quan h cung c p v ngo i h i, s thích c a ng ả dùng, l m phát, l ộ ạ . c a n n kinh t ủ ề ế

năm 1999, NHNN ch m d t công b t ừ ố ỷ Vì v y, t ậ ị

giá giao d ch bình quân trên th tr ả ự ỉ ủ ế c th c hi n ch y u thông qua ho t đ ng mua bán ngo i t ng ngo i h i, xoá b ph ứ ặ ừ ượ ế ớ qu c t ế ố ệ ạ ố c đây. T đó cho đ n nay, t ố ỷ ng, bám sát s bi n đ ng c a th tr ị ườ ủ ộ ự ế và ngo i t gi a đ ng n i t ộ ệ ố ế ữ ồ c a Vi ng m i và cán cân thanh toán qu c t giá chính th c, mà ch công ỉ ấ ứ ứ ng liên ngân hàng, đ ng th i biên đ giao b t ờ ộ ồ ị ườ ố ỷ ướ c d ch dao đ ng cũng gi m xu ng ch còn (+) (-) 0,1%. Vi c can thi p c a Nhà n ệ ộ ệ ủ ị c a đ i v i t ạ ệ ủ giá đ ạ ộ ượ ố ớ ỷ ấ ng th c qu n lý mang n ng tính ch t NHNN trên th tr ả ỏ ươ ị ườ c hình giá h i đoái đã đ hành chính ch quan tr ế ủ ả i, ph n ng th gi thành theo c ch th tr ơ , nên đã c i ánh t ả ạ ệ ố t Nam. thi n c b n cán cân th ệ ng đ i sát quan h kinh t ạ ướ ế ị ườ ệ ươ ươ ệ ơ ả ố ế ủ

Tóm l ạ ề ệ ớ ữ i quá trình phát tri n kinh t ệ ụ ủ ự ớ ữ ng nhanh c a n n kinh t , v ế ượ ị i, chính sách tài chính và chính sách ti n t v i nh ng đ i m i, hoàn ổ ớ thi n các công c c a nó đã tác đ ng tích c c t ệ t Vi ể ộ ế ở ự Nam trong nh ng năm qua. Chính sách tài chính và chính sách ti n t đã duy trì s ề ệ ự ủ t qua s nh h ng tiêu c c c a ưở ủ ề ổ ự ả ự ạ ơ ở ữ khu v c, t o c s v ng nh ng tác đ ng c a cu c kh ng ho ng tài chính – ti n t ả ủ n đ nh và tăng tr ữ ưở ủ ề ệ ộ ộ

khu v c và th gi ắ ở ử ộ ộ ồ ế ế ớ i ự t Nam m c a và h i nh p vào c ng đ ng kinh t ậ ệ ệ Ths. Nguy n H ng Phong ch c cho Vi an toàn và hi u qu . ả ồ ễ