Chương I: Điện học
Tiết 1 – Bài 1:
SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
I. MỤC TIÊU .
1. Kiến thức:
- Nêu được cách bố trí và tiến hành t nghim khảo sát sphụ thuộc của
cường độ dòng điện vào HĐT giữa hai đầu dây dn.
- Vđược đồ thị biểu diễn mqh giữa U, I từ số liu thực nghim.
- Phát biu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào T
giữa hai đầu dây dẫn.
2. Knăng:
- Vvà sử dụng đồ thị của học sinh.
- Sử dụng sơ đồ mạch điện để mắc mạch điện với những dụng cụ đã cho.
- Rèn kỹ năng đo và đọc kết quả t nghiệm.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính độc lập, tinh thần hợp tác trong học tập.
- Tính trung thực trong báo cáo kết quả thực hành. Cn thận, tỉ mỉ trong vẽ đ
th.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:.
1. Giáo viên:
- Bảng 1 cho từng nhóm hs. (Phụ lục 1)
- 1 t giấy kẻ ô li to cỡ A1 để vẽ đồ thị.
2. Mỗi nhóm hs:
- 1 dây điện trở bằng nikêlin chiều dài l = 1800mm đường kính 0,3mm.
- 1 Ampe kế 1 chiều G3A và ĐCNN 0,1A; 1 nkế 1 chiều G
12V và ĐCNN 0,1V. 1 Khoá K (công tắc); Biến thế nguồn. Bảy đoạn y
nối. 1 Bảng điện.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Thực nghim, vấn đáp, hoạt động nhóm
IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A - ổn định tổ chức:
B - Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong bài
C - Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt
GV: Giới thiệu b những kiến thức đư
ợc
học trong cơng I.
HS: Lng nghe.
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập :
GV: lớp 7 chúng ta đã biết khi HĐT đặt
vào hai đầu ng đèn ng lớn thì ng điện
chạy qua đèn cường độ càng ln -> đèn
càng sáng. Vy cường độ dòng điện chạy qua
dây dn điện có tỉ lệ với HĐT đặt vào hai đầu
dây dn đó hay không. Bài học ngày m
nay sgiúp c em tìm hiu tường minh điều
đó.
HS: Lng nghe.
HĐ2: Hệ thống lại những kiến thức liện
quan đến bài học:
Tiết 1 - Bài 1: Sự phụ thuộc . . .
I. Thí nghiệm:
1. Sơ đồ mạch điện
GV: Cô có đồ như trên bảng. Để đo cường
độ dòng điện chạy qua đoạn y dẫn MN và
HĐT giữa hai đầu đoạn y dẫn MN cần
phải có những dụng cụ gì?
HS: Thảo luận nhóm, sau đó c đại diện
nhóm trlời.
GV: Phải mắc những dụng ctrên ntn? Gi
đại diện 1 hs lên bng vẽ sơ đồ mạch điện.
Sau đó gọi 2 hs nhóm khác nhn xét.
HS: Trao đổi trong nhóm, cử 1 hs lên bảng
vđồ. Các hs còn lại quan t, nhận t
bài làm của bạn.
GV: Hãy nêu nguyên tắc s dụng Ampe kế
n kế ã được học chương trình lp
7)
HS: Thảo luận nhóm
HĐ3: Tìm hiểu mqh giữa I vào T giữa 2
đầu dây dẫn :
GV: Phát dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm.
GV: Vi các dụng cđã cho c nhóm hãy
mắc mạch điện như đồ?
HS: Các nhóm trưởng phân công nhiệm v
2. Tiến hành TN
a) Dụng cụ:
b) Tiến hành:
+ Bước 1: Mắc mạch điện theo sơ đồ.
+ Bước 2: Lần lượt chỉnh BTN để Ura
= 3V, 6V, 9V. Đọc schỉ trên Ampe
kế và n kế tương ứng ghi vào bng
1.
M N
K
A B
+ -
A
cho c thành viên. Lắp mạch điện theo sơ
đồ.
GV: u cu hs làm viêc nhân đọc tng
tin mục 2, thảo luận nhóm nêu các tiến hành
các bước TN?
HS: Thảo luận trong nhóm nêu phương án
tiến hành TN.
GV: Chốt lại các bước tiến hành.
GV: Yêu cu các nhóm tiến hành đo.
Báo cáo kết quả vào Bảng 1.
Lưu ý: Nhắc nhở hs các kỹ năng trong thao
tác TN (sau khi đọc kết quả ngắt mạch ngay,
không để dòng điện chạy qua dây dẫn lâu
làm nóng dây).
GV: Kim tra, giúp đỡ các nhóm trong q
trình mắc mạch điện.
GV: Thông báo ng điện qua n kế có I
rất nhỏ ( 0) => b qua. Nên Ampe kế đo
được I chạy qua đoạny MN.
HS: Lng nghe.
GV: Treo bng kết quả ca 1 nhóm lên bng.
Yêu cu nhận xét ri trả lời C1.
HS: Thảo luận trong nhóm rồi cđại diện trả
li C1:
HĐ4: Tiến hành v ng đồ thị để rút ra
kết luận
+ Bước 5: Từ bảng kết quả => KL về
sphụ thuộc của I vào U giữa 2 đầu
dây dn.
c) Kết qu: I chạy qua y dẫn tl
thuận với HĐT đặt vào 2 đầu y dẫn
đó
II. Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc
của I vào U:
1. Dạng đồ thị:
Đồ thị biểu diễn s phụ thuộc I vào
HĐT giữa 2 đầu y dẫn 1 đường
Lần đo V I
1
2
3
GV: u cu hs đọc thông tin mục 1 phần II
trong sgk.
HS: Làm việc nhân, đọc thông tin trong
sgk.
GV: Đồ thị biểu diễn sphụ thuộc của I vào
U có đặc điểm gì?
HS: thảo luận, trả lời
GV: Đính giấy ô li lên bng. u cu hs dựa
vào báo cáo kết quả hãy vđồ thị biểu diễn
mqh giữa I và U. Gi 1 hs lên bng làm vào
giấy ô li to còn các hs khác vvào vở. Sau
đó gọi 2 hs nhận xét bài m của bạn trên
bảng.
HS: Làm việc nhân, dựa vào bng kết quả
vẽ đồ thị vào vở. Đại diện 1 hs lên bng vẽ.
Gợi ý : Cách xác định các điểm biểu diễn
bằng cách vẽ 1 đường thẳng đi qua gốc toạ
độ, đồng thời đi qua gần tất cả các điểm biểu
diễn. Nếu điểm nào nằm quá xa đường
biểu diễn thì yêu cầu nhóm đó tiến hành đo
lại.
GV: Nếu bỏ qua sai scủa các dụng cthì
đồ thị kia ntn?
GV : Chốt: Đồ thị 1 đường thẳng đi qua
gốc tọa độ (U=0;I=0).
GV: Yêu cu hs rút ra kết luận.
HĐ5: Vận dụng
thẳng đi qua đi qua gốc tọa độ (U=0,
I=0).
2. Kết luận: HĐT giữa 2 đầu y dẫn
tăng (giảm) bao nhiêu lần thì CĐDD
chạy qua y dẫn đó cũng tăng
(giảm) bấy nhiêu lần.
III. Vận dụng:
- C3: U1 = 2,5V
-> I1= 0,5A
U2 = 3V
-> I2 = 0,7A.