intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG. ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

274
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ - Nắm vững nội dung của định lý Talét - Vận dụng định lý Talét để tính độ dài đoạn thẳng. II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước kẻ. HS: thước kẻ. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: giới thiệu nội dung của chương và phương pháp học có hiệu quả nhất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG. ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC

  1. CHƯƠNG III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG. ĐỊNH LÝ TALÉT TRONG TAM GIÁC I- MỤC TIÊU: - HS nắm được định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng, định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ - Nắm vững nội dung của định lý Talét - Vận dụng định lý Talét để tính độ dài đoạn thẳng. II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước kẻ. HS: thước kẻ. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: giới thiệu nội dung của chương và phương pháp học có hiệu quả nhất
  2. HĐ2: Bài mới (30ph) GV: Cả lớp làm ?1 Hs : Cho AB = 3cm; CD = 5cm A B C D AB 3  CD 5 Cho EF = 4dm; MN = 7dm EF 4  MN 7 CD MN + Cho biết và ? AB EF CD 5 MN 7 HS : ;  AB 3 EF 4 AB + Khi đó gọi là tỉ số của hai đoạn CD AB 3 HS :  (1) CD 4 thẳng AB và CD HS : không. Vì nếu AB = 3; CD = 4 AB Kí hiệu: CD AB 3 Thì  (2) CD 4 + Nếu AB = 300 cm; CD = 400 cm thì tỉ Từ (1) và (2) => tỉ số không phụ thuộc số của AB và CD là gì? + Tỉ số của 2 đường thẳng có phụ thuộc đơn vị cách chọn đơn vị không? GV: Cả lớp làm ?2 và rút ra định nghĩa Hs : ?2 AB A ' B ' đoạn thẳng tỉ lệ Khi đó ta nói AB và CD tỉ lệ  CD C ' D ' với A’B’ và C’D’.
  3. GV: Cả lớp làm ?3 HS : Trình bày tại chỗ Trên đây chỉ là trường hợp cụ thể, tổng HS : Nếu 1 đường thẳng song song vói 1 quát ta có định lí sau: ...... cạnh của tam giác và cắt 2 cạnh còn lại thì Đọc nội dung định lí Talét? nó định ra trên 2 cạnh đó những đoạn thẳng tỉ lệ + Ngoài các đoạn thẳng tỉ lệ trên ta còn HS : AB  AC A'B ' A 'C ' suy ra tỉ số nào? BB ' CC ' AB AC   ; AB ' AC ' BB ' CC ' + Chốt lại nội dung của định lý Talét. HS ghi bài Định lý này thừa nhận không chứng minh. GV: áp dụng định lý Ta lét các em làm ví dụ sau Tìm x trong hình vẽ (bảng phụ) HS : Vì MN//EF nên theo định lý Talét có D DMX DN 6,5 4 6.5 4    ME NF x 2 M N 2.6,5 x  3, 25 x 2 4 E F + Nhận xét bài làm của bạn? HS nhận xét + Chữa và chốt lại nội dung của định lý
  4. Talét HS hoạt động nhóm GV: các nhóm làm ?4 HS đưa ra kết quả nhóm ` A x 3 D E 5 10 B C + Yêu cầu HS đa ra kết quả, sau đó chữa theo nhóm HĐ3: Củng cố - Định nghĩa tỉ số của 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lê? Cho ví dụ minh hoạ? HS trả lời , lên bảng viết . - Viết nội dung định lí Talét bằng hình vẽ? - BT: 2,3/58 Hoạt động 4: Giao việc về nhà Học định nghĩa, định lí theo SGK Bài tập về nhà: 4,5/ tr58 * HD bài 5: AM AN AM AN Thay số vào tìm được x . a) Theo gt MN // BC ta có :   hay MB AC  AN MB NC
  5. A 4 5 M N x B C
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2