CHƯƠNG III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG.
ĐỊNH TALÉT TRONG TAM GIÁC
I- MỤC TIÊU:
- HS nm được định nghĩa vtỉ số của hai đoạn thẳng, định nghĩa về đoạn
thẳng tỉ lệ
- Nm vững nội dung của định lý Talét
- Vận dụng định lý Talét để tính độ dài đoạn thẳng.
II- CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ, thước kẻ.
HS: thước kẻ.
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CA GV HOẠT ĐỘNG CA HS
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: giới thiu nội dung của chương
phương pháp học có hiu quả nhất
A B
C D
HĐ2: Bài mới (30ph)
GV: Clớp làm ?1
+ Cho biết
CD
AB
MN
EF
?
+ Khi đó
AB
CD
gọi là t số của hai đoạn
thẳng AB và CD
Kí hiệu:
AB
CD
+ Nếu AB = 300 cm; CD = 400 cm thì t
số của AB và CDgì?
+ Tscủa 2 đường thẳng có phthuộc
cách chn đơn vị kng?
GV: C lớp làm ?2 rút ra định nghĩa
đoạn thẳng tỉ lệ
Hs : Cho AB = 3cm; CD = 5cm
3
5
AB
CD
Cho EF = 4dm; MN = 7dm
7
EF
MN
HS :
5
3
CD
AB
;
7
MN
EF
HS :
3
4
AB
CD
(1)
HS : không. Vì nếu AB = 3; CD = 4
Thì
3
4
AB
CD
(2)
T (1) và (2) => t số không phụ thuộc
đơn v
Hs : ?2
' '
' '
AB A B
CD C D
Khi đó ta nói AB và CD tl
với A’B’ và C’D’.
GV: Clớp làm ?3
Trên đây chỉ là trường hợp cụ thể, tổng
quát ta có định lí sau: ......
Đọc nội dung định lí Talét?
HS : Trình bày ti chỗ
HS : Nếu 1 đường thẳng song song vói 1
cạnh của tam giác và cắt 2 cạnh còn li thì
định ra trên 2 cạnh đó những đoạn
thẳng tỉ lệ
+ Ngoài c đoạn thẳng tlệ trên ta còn
suy ra tỉ số nào?
HS :
' ' ' '
AB AC
A B A C
' ';
' ' ' '
BB CC AB AC
AB AC BB CC
+ Chốt lại nội dung của định Talét.
Định này thừa nhận không chứng
minh.
HS ghi bài
GV: áp dụng định Ta lét các em làm
dụ sau
Tìm x trong hình vẽ (bảng phụ)
HS : Vì MN//EF nên theo định lý Talét
6,5 4
2.6,5 3,25
4
DMX DN
ME NF x
x
+ Nhận xét bài m của bạn?
+ Chữa và chốt li nội dung của định
HS nhận xét
D
6.5 4
M N
x 2
E F
Talét
GV: các nhóm m ?4
+ Yêu cầu HS đa ra kết quả, sau đó chữa
theo nhóm
HS hoạt động nhóm
HS đưa ra kết quả nhóm `
HĐ3: Củng c
- Định nghĩa tỉ scủa 2 đoạn thẳng, đoạn
thẳng tỉ lê? Cho ví dụ minh hoạ?
- Viết nội dung định Talét bằng hình
vẽ?
- BT: 2,3/58
HS trả lời , lên bng viết .
Hoạt động 4: Giao việc về nhà
Học định nghĩa, định lí theo SGK
Bài tập về nhà: 4,5/ tr58
* HD bài 5:
a) Theo gt MN // BC ta có : AM AN AM AN
hay
MB NC MB AC AN
Thay svào tìm được x .
A
3 x
D E
5 10
B C
A
4 5
M N
x
B C