Chương trình GDMN mới
lượt xem 51
download
Giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một;Hình thành và phát triển ở trẻ emnhững chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương trình GDMN mới
- Mục tiêu • Sau khi học bài này bạn có thể hiểu được: - Lý do đổi mới chương trình GDMN - Những nội dung chủ yếu và những điểm mới của chương trình GDMN mới.
- Nội dung 1. Lý do đổi mới chương trình 2. Những quan điểm trong xây dựng và phát triển chương trình 3. Nội dung chủ yếu và những điểm mới của chương trình GDMN
- Các hoạt động • Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu của bài học và học viên nêu nguyện vọng của mình khi học bài này • Hoạt động 2: Thảo luận về lý do đổi mới chương trình GDMN • Hoạt động 3: Trao đổi, thảo luận về những quan điểm trong xây dựng và phát triển chương trình GDMN • Hoạt động 4: Trao đổi, thảo luận về nội dung chủ yếu và những điểm mới của GDMN mới
- Lí do đổi mới chương trình GDMN 1/ Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng GD & ĐT nói chung và GDMN nói riêng của Đảng và Nhà nước 2/ Sự đổi mới chương trình GD ở các cấp học, đặc biệt ở tiểu học 3/ Những hạn chế, bất cập của chương trình NT và MG hiện hành 4/ Những nhu cầu và sự phát triển của trẻ trong những năm gần đây có những thay đổi 5/ Xu hướng đổi mới GD nói chung và GDMN nói riêng trên thế giới và trong nước
- Hoạt động 3: Những quan điểm trong xây dựng và phát triển chương trình GDMN
- Quan điểm 1. Chương trình hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ Quan điểm 2. Chương trình tạo điều kiện cho trẻ phát triển liên tục Quan điểm 3. Chương trình đảm bảo đáp ứng với sự đa dạng của các vùng miền, các đối tượng trẻ
- HĐ 4: Nội dung chủ yếu của Chương trình GDMN mới Chương trình GDMN gồm bốn nội dung lớn (4 phần): • Phần một - Những vấn đề chung • Phần hai - Chương trình giáo dục nhà trẻ • Phần ba - Chương trình giáo dục mẫu giáo • Phần bốn -Hướng dẫn thực hiện chương trình
- Phần một - Những vấn đề chung - Mục tiêu GDMN - Yêu cầu về nội dung, phương pháp GDMN và đánh giá sự phát triển của trẻ
- Mục tiêu GDMN • Giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; • Hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời
- Phần hai - Chương trình giáo dục nhà trẻ Phần ba - Chương trình giáo dục mẫu giáo • Mục tiêu • Kế hoạch thực hiện • Nội dung • Kết quả mong đợi • Các hoạt động giáo dục, hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục • Đánh giá sự phát triển của trẻ
- MỤC TIÊU Chương trình giáo dục nhà trẻ I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT • Khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi. • Thích nghi với chế độ sinh hoạt ở nhà trẻ. • Thực hiện được vận động cơ bản theo độ tuổi. • Có một số tố chất vận động ban đầu (nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể). • Có khả năng phối hợp khéo léo cử động bàn tay, ngón tay. • Có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân. II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC • Thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. • Có sự nhạy cảm của các giác quan. • Có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những câu nói đơn giản. • Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật, hiện tượng gần gũi quen thuộc.
- MỤC TIÊU Chương trình giáo dục nhà trẻ III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ • Nghe hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói. • Biết hỏi và trả lời một số câu hỏi đơn giản bằng lời nói, cử chỉ. • Sử dụng lời nói để giao tiếp, diễn đạt nhu cầu. • Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói. • Hồn nhiên trong giao tiếp. IV. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – XÃ HỘI VÀ THẨM MĨ • Có ý thức về bản thân, mạnh dạn giao tiếp với những ngư-ời gần gũi. • Có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với con người, sự vật gần gũi. • Thực hiện được một số quy định đơn giản trong sinh hoạt. • Thích nghe hát, hát và vận động theo nhạc; thích vẽ, xé dán, xếp hình…
- MỤC TIÊU Chương trình giáo dục mẫu giáo I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT • Khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi. • Thực hiện được các VĐ cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế. • Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. • Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay. • Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khoẻ. • Có một số thói quen, kĩ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khoẻ và đảm bảo sự an toàn của bản thân. II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC • Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các SVHT xung quanh. • Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định. • Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau. • Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau (bằng hành động, hình ảnh, lời nói...) với ngôn ngữ nói là chủ yếu. • Có một số hiểu biết ban đầu về con người, SVHT xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.
- Mục tiêu Chương trình giáo dục mẫu giáo III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ • Có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hằng ngày. • Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…). • Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hoá trong cuộc sống hàng ngày. • Có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện. • Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi. • Có một số kĩ năng ban đầu về việc đọc và viết. IV. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM - XÃ HỘI • Có ý thức về bản thân. • Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh. • Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực. • Có một số kĩ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ. • Thực hiện một số qui tắc, qui định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi. V. PHÁT TRIỂN THẨM MĨ • Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật. • Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình. • Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.
- Kế hoạch thực hiện Phần này đề cập phân phối thời gian trong năm học và chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở các cơ sở GDMN.
- Nội dung (1) Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ: Phần này đề cập việc tổ chức ăn uống, ngủ, vệ sinh, sức khoẻ và an toàn cho trẻ. (2) Giáo dục: Nội dung GD được xây dựng theo các lĩnh vực phát triển và theo độ tuổi.
- Nội dung giáo dục • Nội dung giáo dục NT được chia thành 4 lĩnh vực: giáo dục phát triển thể chất, giáo dục phát triển nhận thức, giáo dục phát triển ngôn ngữ, giáo dục phát triển TC-XH và thẩm mĩ. • Nội dung giáo dục MG được chia thành 5 lĩnh vực: giáo dục phát triển thể chất, giáo dục phát triển nhận thức, giáo dục phát triển ngôn ngữ, giáo dục phát triển TC- XH, giáo dục phát triển thẩm mĩ.
- Nội dung giáo dục nhà trẻ 1/ Giáo dục phát triển thể chất a) Phát triển vận động b) Giáo dục dinh dưỡng - sức khoẻ 2/ Giáo dục phát triển nhận thức a) Luyện tập và phối hợp các giác quan
- Nội dung giáo dục theo độ tuổi a) Phát triển vận động Nội 3 - 12 tháng 12 - 24 tháng 24 - 36 tháng dung 3-6 6 - 12 12 - 18 18 - 24 tháng tháng tháng tháng 1. Tập Tập thụ Tập thụ Tập thụ Hô hấp: Hô hấp: tập hít vào, động tác động: động: động: tập hít thở. thở ra. phát triển các nhóm cơ −Tay: −Tay: co, −Tay: giơ −Tay: giơ −Tay: giơ cao, đưa ra và hô co, duỗi duỗi, đưa cao, đưa cao, đưa phía trước, đưa sang hấp tay. lên cao, phía trước, phía trước, ngang, đưa ra sau kết bắt chéo đưa sang đưa sang hợp với lắc bàn tay. tay trước ngang. ngang, đưa ngực. ra sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY TÍCH HỢP ( Phục vụ hội thảo góp ý
8 p | 857 | 77
-
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GDMN MỚI- 3 TUỔI TÌNH CẢM -QUAN HỆ XÃ HỘ
14 p | 250 | 58
-
SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi
33 p | 3090 | 53
-
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GDMN MỚI- 5 TUỔI TÌNH CẢM- QUAN HỆ XÃ HỘI
18 p | 199 | 50
-
ỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GDMN MỚI- 4 TUỔI TÌNH CẢM-QUAN HỆ XÃ HỘI
19 p | 193 | 32
-
Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức hoạt động âm nhạc trong trường mầm non
9 p | 324 | 31
-
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GDMN MỚI- 25-36 THÁNG
11 p | 156 | 23
-
NUÔI DƯỠNG CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC DINH DƯỠNG
4 p | 187 | 15
-
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GDMN MỚI 19-24 THÁNG
7 p | 147 | 15
-
NHỮNG RÀO CẢN TRONG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC MẦM NON TP HCM
4 p | 71 | 8
-
Ứng dụng kidsmart trong hoạt động giáo dục âm nhạc
6 p | 116 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ
16 p | 31 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non
21 p | 27 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn