5

ố ề Chuyên đ  ôn thi TN THPT Qu c Gia

TI NG VI T

ạ Ngày so n: 19.02.2015

Ngày gi ng:ả

ả ớ L p gi ng

Ụ A. M C TIÊU ÔN

ứ ề ừ ế 1/ Ki n th c v  t :

ữ ạ ừ ơ ả ừ ộ ừ ừ ợ ừ ư ừ ừ ừ c  b n: Danh t , đ ng t , tính t , tr  t , h  t , thán t ừ ừ , t láy, t ghép, t ầ  thu n Vi ệ ừ  t, t

ắ ­ N m v ng các lo i t t…ệ Hán Vi

ượ ủ ừ ạ ể ể ệ ố ể ­ Hi u đ c các lo i nghĩa c a t ể   : Nghĩa đen, nghĩa bóng, nghĩa g c, nghĩa chuy n, nghĩa bi u ni m, nghĩa bi u

thái…

ứ ề ế 2/ Ki n th c v  câu:

ấ ạ ữ ạ ạ ­ Các lo i câu phân lo i theo c u t o ng  pháp

ự ế ế ạ ạ ụ ­ Các lo i câu phân lo i theo m c đích nói (tr c ti p, gián ti p).

ỉ ượ ặ ệ ủ ị ẳ ị ­ Câu t nh l c, câu đ c bi t, câu kh ng đ nh, câu ph  đ nh,…

ứ ề ế ệ ừ 3/ Ki n th c v  các bi n pháp tu t :

ừ ề ữ ệ ệ ệ ầ ạ ưở ị ­ Tu t v  ng  âm: đi p âm, đi p v n, đi p thanh, t o âm h ệ ng và nh p đi u cho câu,…

ẩ ụ ụ ươ ữ ư ả ậ ơ ­ Tu t ừ ề ừ  v  t : So sánh, nhân hóa,  n d , hoán d , t ả ng ph n, ch i ch , nói gi m, nói tránh, th m x ng,…

ừ ề ệ ỏ ừ ả ữ ố ặ ­ Tu t ặ  v  câu: L p cú pháp, li t kê, chêm xen, câu h i tu t , đ o ng , đ i, im l ng,…

ế ả ứ ề 4/ Ki n th c v  văn b n:

ả ạ ­ Các lo i văn b n.

ươ ứ ể ạ ­ Các ph ng th c bi u đ t .

Ị Ủ Ọ Ẩ B. CHU N B  C A GIÁO VIÊN VÀ H C SINH

1. Giáo viên

ữ ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên Ng  văn 12

ệ ả ­ Các tài li u tham kh o khác

ọ 2. H c sinh

­ Sách giáo khoa 12

ở ở ạ ­ V  ghi + v  so n

ệ ấ ­ Các tài li u do giáo viên cung c p

ƯƠ C. PH NG PHÁP ÔN

ấ ạ ­ Đàm tho i phát v n

ế ­ Thuy t trình

ả ậ ổ ­ Trao đ i và th o lu n

Ế D. TI N TRÌNH ÔN

Ổ ị 1.  n đ nh t ổ ứ  ch c

ạ ộ ậ 2. Ho t đ ng ôn t p

ủ ạ ộ ạ ộ ạ Ho t đông c a Thày ầ N i dung c n đ t TN ầ N i dung c n đ t ĐH

1

5

và Trò

ế ứ ơ ả

ạ ữ ụ ể ệ

ự ệ ắ   ầ GV yêu c u HS nh c ạ i   nh ng   bi n   pháp l   ừ tu t ữ ọ  đã h c ụ ể ươ ể ả ề ấ ặ ượ ự ậ ự ễ I. Ki n th c c  b n ừ ệ 1. Các bi n pháp tu t ế ự ậ ự  ố ­ So sánh: Là đ i chi u s  v t, s ớ ự ậ ệ vi c này v i s  v t, s  vi c khác   ứ   ồ ng đ ng đ  làm tăng s c có nét t ạ ợ ả ợ g i hình, g i c m cho s  di n đ t. ườ i  hình dung  đ ầ ớ i và c n miêu t

ế ng c a ta bay b ng. Vì th  trong th  th ng t

ượ ề ộ   + So sánh t o ra nh ng hình  nh c  th  sinh đ ng. ầ ớ ụ ể Ph n l n các phép so sánh đ u l y cái c  th  so   ụ ể ơ   ớ sánh v i cái không c  th  ho c kém c  th  h n, ự ệ   ọ giúp m i ng c  s  v t, s  vi c ả ầ c n nói t . ợ   +   So   sánh   còn   giúp   cho   câu   văn   hàm   súc   g i   trí ổ ưở ơ ể  ủ t ờ ấ ệ hi n nhi u phép so sánh b t ng .

ể ộ

ố ớ Phép nhân hoá làm cho câu văn, bài văn thêm cụ  ế ớ ồ ậ   ợ ả i đ  v t, th , sinh đ ng, g i c m ; làm cho th  gi ườ ơ ậ ượ ầ i h n. c g n gũi v i con ng cây c i, con v t đ

ả ả i   đ   miêu   t ạ ứ ủ ẩ

ả ứ ụ ư ộ ẩ ụ

ạ ố ượ Ẩ ụ ự ậ ầ ườ ­ Nhân hoá:  Là cách dùng nh ngữ   ể ữ ố ừ  hành  ng  v n dùng đ  miêu t t   ườ ả  ủ ộ ể đ ng   c a   con   ng ườ ể ọ   ạ ừ ọ ậ i đ  g i  g i ng v t, dùng lo i t ườ ả ự ậ i   làm s   v t   không   ph i   là   ng   ố   ệ ự ệ cho s  v t, s  vi c hi n lên s ng ớ ộ đ ng, g n gũi v i con ng i. ể ệ ả ớ

ế ẩ ự ậ Ẩ ụ n d  làm cho câu văn thêm giàu hình  nh và mang   ặ   tính hàm súc. S c m nh c a  n d  chính là m t ề   ộ ố ượ ng nh ng ta có nhi u bi u c m. Cùng m t đ i t ể  ễ cách th c di n đ t khác nhau. M t  n d  có th ề   ng khác nhau.  n d  luôn dùng cho nhi u đ i t ể   ữ bi u hi n nh ng hàm ý mà ph i suy ra m i hi u. Chính vì th  mà  n d  làm cho câu văn giàu hình   ả ườ ọ ụ ố ườ nh và hàm súc, lôi cu n ng i đ c ng i nghe. ể ọ

ằ ự ễ ợ ả ệ   Ẩ ụ  Là cách dùng s  v t, hi n ­  n d : ượ ự ậ   ng này đ  g i tên cho s  v t, t ươ   ự ệ ượ ng ng khác d a vào nét t hi n t ứ   ố ồ đ ng (gi ng nhau) nh m tăng s c ạ ợ g i hình, g i c m cho s  di n đ t.

ể ọ ự ậ

ng   (ho c   c

ạ ộ ộ ả c m xúc…

ữ   là cách l

c.

c miêu t ng đ

ễ dùng cách di n đ t t

ế ị

ắ   ầ GV yêu c u HS nh c ọ ạ i các PCNN đã h c l

ự ậ   ­ Hoán d :ụ   Là cách dùng s  v t ệ   này   đ   g i   tên   cho   s   v t,   hi n ưở   ượ ng ng khác d a vào nét liên t t ứ ằ ầ g n  gũi   nh m   tăng  s c   g i   hình,   ự ễ ợ ả ạ g i c m cho s  di n đ t. ả  ặ ữ ừ ệ ữ   là   t ­   Đi p   ng : ầ   ề ạ ượ ặ i  nhi u l n c  l p  l m t  câu)   đ ấ   ế trong   khi   nói   và   vi t   nh m   nh n m nh, b c l ợ ụ ặ   ơ i d ng đ c ­ Ch i ch : ắ   ạ ằ ề ắ s c   v   âm,   nghĩa   nh m   t o   s c ướ ỏ thái dí d m hài h ệ  phóng ­ Nói quá là bi n pháp tu t   ấ ủ   ứ ạ ộ đ i m c đ , qui mô, tính ch t c a ả  ượ ự ậ ệ ượ s  v t, hi n t ấ ấ ượ ạ ể đ  nh n m nh, gây  n t   ng, tăng ể ả ứ s c bi u c m. ệ   ộ ả  là m t bi n ­ Nói gi m, nói tránh ạ ế  ừ pháp tu t ả   ể ể nh ,   uy n   chuy n,   tránh   gây   c m ặ   ồ giác   quá   đau   bu n,   ghê   s ,   n ng ự ụ ề n ; tránh thô t c, thi u l ch s . 2. Các phong cách ngôn ngữ ữ 2.1.  Phong   cách   ngôn   ng   sinh ho t:ạ

2

5

ạ ữ

ế

ộ ả

ổ ữ ể ả

ộ ố

ụ ế ặ ư :   Tính   c   th ,   Tính

ế t: (cid:0) – Khái   ni mệ :   Phong   cách   ngôn  ượ   c ng  sinh ho t là phong cách đ ạ   dùng   trong   giao   ti p   sinh   ho t ằ h ng  ngày,  thu c   hoàn  c nh  giao   ứ   ế ti p   không   mang   tính   nghi   th c,   dùng đ  thông tin ,trao đ i ý nghĩ, ứ tình   c m….đáp   ng   nh ng   nhu   ầ c u trong cu c s ng. –   Đ c   tr ng ả c m xúc, Tính cá th ậ – Nh n bi ồ

ậ (cid:0) ữ

ươ ệ   ạ G m các d ng: Chuy n ư ừ trò, nh t kí, th  t . ữ   ẩ Ngôn   ng :   Kh u   ng , ị   ồ bình   d ,   su ng   sã,   đ a ph ị ng.

ế ọ ậ cượ   ộ    lĩnh  ổ

ư

2.2.   Phong   cách   ngôn   ng   khoa h c:ọ – Khái ni mệ  : Là phong cách đ dùng   trong   giao   ti p   thu c ứ ự v c   nghiên   c u,   h c   t p   và   ph ế bi n khoa h c. ữ ặ   +   Là   phong   cách   ngôn   ng   đ c ạ   ễ ụ tr ng   cho  các   m c   đích   di n   đ t chuyên môn sâu.

ồ ạ ọ

+ G m các d ng: khoa h c chuyên ọ   sâu; Khoa h c giáo khoa; Khoa h c ổ ậ ph  c p.

ặ  các ph ữ

ể  ơ ả ư +   Có   3   đ c   tr ng   c   b n:   (Th ữ  ệ ệ ở ươ hi n  ng ti n ngôn ng ọ ư ừ     ng ,câu,   đ an   văn,văn nh   t b n).ả

ừ ượ a/ Tính khái quát, tr u t ng.

b/ Tính lí trí, lô gíc.

c/ Tính khách quan, phi cá th .ể

ữ ệ

ự ữ  ộ   ả c dùng trong các văn b n thu c ươ   ng   (Văn   xuôi

ệ ơ 2.3.   Phong   cách   ngôn   ng   ngh thu t:ậ  –   Khái ni m:ệ +   Là   lo i   phong   cách   ngôn   ng ượ đ lĩnh   v c   văn   ch ậ ngh  thu t, th , kich).

(cid:0) ặ ư : Đ c tr ng

ề ả ngượ  +  Tính Hình t + Tính truy n c m

ế

ữ ỏ ư ưở  t ữ

ự ủ ỏ + tính cá th  hóa   2.4. Phong cách  ngôn ng  chính lu n:ậ –  Khái ni mệ : Là phong cách ngôn  ữ ượ c   dùng   trong   nh ng   văn ng   đ   ả ậ   ự ng, l p b n tr c ti p bày t  t ề  ấ ộ ớ ườ tr ng, thái đ  v i nh ng v n đ ờ   ế t   th c,   nóng   b ng   c a   đ i thi

3

5

ệ ự t trong lĩnh v c chính

ề Tuyên   truy n,   c

ế ụ

ể ậ ổ  ườ   i ứ   i nghe đ  có nh n th c

ơ ồ ị

ặ ố s ng, đ c bi ộ ị tr , xã h i. ụ – M c   đích: ụ ộ đ ng, giáo d c, thuy t ph c ng ườ ọ đ c, ng ộ và hành đ ng đúng. ư : – Đ c tr ng ể   +   Tính   công   khai   v   quan   đi m   chính tr : Rõ ràng, không m  h , úp m .ở

ử ụ ừ d ng   t ơ ồ

ng   m   h ề ữ Tránh   s chung chung, câu nhi u ý.

ặ ẽ

ậ ể ậ ể ậ

ạ + Tính ch t ch  trong bi u đ t và   ứ   suy  lu n:   Lu n  đi m, lu n  c ,  ý ọ ỏ ớ l n, ý nh , câu đ an ph i rõ ràng,   rành m ch.ạ

ố ừ ể

ồ t, th

ế ụ   ả +   Tính   truy n   c m,   thuy t   ph c: ụ   ế  lôi cu n đ  thuy t ph c; Ngôn t ể  ế ệ ọ gi ng đi u hùng h n, tha thi ủ   ạ ệ ệ hi n   nhi t   tình   và   sáng   t o   c a ế ườ t. i vi ng

2.5.   Phong   cách   ngôn   ng   hành chính: cượ   – Khái ni m:ệ  Là phong cách đ ự   ế dùng trong giao ti p thu c lĩnh v c hành chính. ớ   ướ ế c v i – Là giao ti p gi a nhà n ơ  ữ ớ nhân   dân,   gi a   nhân   dân   v i   c ữ ướ ớ   ơ c, gi a c  quan v i quan nhà n ướ   ướ ữ ơ c c   này   và   n c   quan,   gi a   n khác.

ữ ư :   Phong   cách   ngôn  ứ

–   Đ c   tr ng ng  hành chính có 2 ch c năng: ể ệ ứ + Ch c năng thông báo: th  hi n rõ ườ ở ấ ờ ng.  gi y t hành chính thông th

ỉ ằ ứ

ơ ạ

ế

ộ ộ ạ

ướ

ướ ể ớ

VD:   Văn   b ng,   ch ng   ch   các   ợ   ấ lo i, gi y khai sinh, hóa đ n, h p đ ng,…ồ ứ   + Ch c năng sai khi n: b c l  rõ ả   trong các văn b n quy ph m pháp ử ả ủ ấ ậ lu t, văn b n c a c p trên g i cho   ớ   ố ủ ấ i,   c a   nhà   n c p   d c   đ i   v i ủ ậ   nhân dân, c a t p th  v i các cá nhân.

ể ướ ế ủ ờ

, ph n ánh chính ki n c a t ằ ầ ộ

ề ờ ự ự ữ ấ 2.6.   Phong   cách   ngôn   ng   báo chí:        –   Khái   ni m:ệ  Ngôn   ng   báo   ữ   chí là ngôn ng  dùng đ  thong báo ố   ờ ự tin t c th i s  trong n c và qu c ả ế   t  báo ư ậ   và d  lu n qu n chúng, nh m thúc ộ ẩ ự ế đ y s  ti n b  xã h i. ượ c dùng trong   + Là phong cách đ ộ ề ấ   ủ t lĩnh v c thông tin c a xã h i v  t ả   c  nh ng v n đ  th i  s :  (thông

4

5

ứ ể ơ ậ   ấ t n có nghĩa là thu th p và biên t p ấ tin t c đ  cung c p cho các n i).

ộ ố ể ạ

ấ ứ

ế ễ ườ ồ ự ệ

ườ ọ

ậ ỉ ứ ả M t s  th  lo i văn b n báo chí: ả : Cung c p tin t c cho        + B n tin ẫ   i   đ c   theo   1   khuôn   m u: ng ể   ờ Ngu n   tin­   Th i   gian­   Đ a   đi m­ ả ế S  ki n­ Di n bi n­K t qu . ấ       + Phóng s :ự  Cung c p tin t c ứ   ầ ườ ậ   ở ộ ư nh ng m  r ng ph n t ng thu t ả ằ ế ự ệ   chi ti  b ng hình t s  ki n, miêu t ả   i đ c có 1 cái nhìn nh, giúp ng ẫ ộ ầ ủ đ y đ , sinh đ ng, h p d n. ẩ  Gi ng văn thân ể       + Ti u ph m: ườ ng mang s c thái m t, dân dã, th ế ư m a   mai,   châm   bi m   nh ng   hàm ộ ề ờ ế ch a 1 chính ki n v  th i cu c

ứ ươ

ể ể ệ

là   k   l ươ ự ệ

ệ ẫ

ạ 3. Các ph ng th c bi u đ t 3.1.   T   sự ự (k   chuy n,   t ườ   ng thu t):ậ ể ạ   –   Khái   ni mệ :   T   s ự ự i, ứ   ậ ạ ự ệ ng th c i s  vi c, là ph thu t l ự  ỗ trình bày 1 chu i các s  vi c, s ố   ế ự ệ vi c này đ n đ n s  vi c kia, cu i ể ệ ế cùng k t thúc th  hi n 1 ý nghĩa. ư : – Đ c tr ng ệ ố + Có c t truy n.

ậ ự ự ự ệ + Có nhân v t t s , s  vi c.

+  Rõ t ư ưở  t ủ ề ng, ch  đ .

ợ ể + Có ngôi k  thích h p.

3.2. Miêu t .ả

i   nghe,   ng ườ i   xem   có   th

ự là làm cho ng ườ ệ ậ

v t,   hi n   t ệ ặ i   (Đ c   bi

ư

ả ọ   i   đ c, – Miêu t ể  ườ ng ượ ấ   ng,   con th y   s ộ   ớ ế ườ i   n i t   là   th   gi ng ắ   ướ ệ tâm) nh  đang hi n ra tr c m t ữ qua ngôn ng  miêu t .

ộ ả :   Là   b c   l

ủ ộ ề tình   ế

i xung quanh.

ằ ộ ủ ươ ứ   ng   th c ạ   ể c   dùng   đ   bàn   b c ộ ộ    rõ ườ   i   nói,

ầ ấ

ể  3.3.   Bi u   c m ả ả c m,   c m   xúc   c a   mình   v   th ớ gi ậ :   Là   ph ị 3.4.Ngh   lu n ượ ủ ế ch   y u   đ ả ph i, trái, đúng sai nh m b c l ủ ế ch   ki n,  thái  đ  c a   ng ế ườ t. i vi ng ượ ử ụ   ế : Đ c s  d ng    3.5.Thuy t minh ả   ệ ớ i thi u, gi ng khi c n cung c p, gi ự ậ   ề ứ ữ ả i   nh ng   tri   th c   v   1   s   v t, gi ườ ọ   ệ ượ hi n t i đ c , ng nào đó cho ng ườ ng i nghe

ị ậ

ố ể ậ 4. Các thao tác ngh  lu n ầ   +   Phân   tích:   Đem   chia   đi u   c n ộ  ậ bàn   lu n   thành   các   m t,   các   b ộ    đ  xem xét m t ph n, các nhân t

5

5

ề ặ ầ ẽ ủ

ề ự ậ

ủ ề ằ ở ố

ế ế

ằ ị

ừ ề ự ậ

ể ậ

ẽ cách kĩ càng, c n k . ổ ợ :   Đem   các   m t,   các   +   T ng   h p ố    riêng r  c a đi u c n bàn nhân t ỉ ế ợ ạ ậ i thành m t ch nh lu n k t h p l   ậ   ư ấ ể ố th  th ng nh t. sau đó đ a ra nh n ề ề ấ xét, đánh giá khái quát v  v n đ ừ + Quy n pạ : T  nhi u cái riêng suy ừ   nhi u   s   v t   cá ra   cái   chung,   t ổ ế t suy ra nguyên lí ph  bi n. ­>> bi ạ câu ch  đ  n m   cu i đo n ổ  ừ ễ : T  cái chung, cái ph + Di n d ch ữ ề ậ   bi n, suy ra k t lu n v  nh ng cái ệ ặ riêng, có tính cá bi   t, đ c thù.­ >> ủ ề ằ ở ầ câu ch  đ  n m   đ u đo n ặ   ế ố + So   sánh:   Đ i   chi u   hai   (ho c ự ậ ớ   ơ h n   hai)   s   v t   có   liên   quan   v i ẩ ấ   ữ nhau   theo   nh ng   tiêu   chu n   nh t ố   ự ị   gi ng đ nh,   nh m   xác   đ nh   s ệ  ố nhau, khác nhau và các m i liên h ữ ậ    đó hình thành nh n gi a chúng, t ứ ằ   th c v  s  v t.So sánh còn nh m ổ   ụ ự ơ m c đích tìm ra s  h n kém, n i ộ ủ ượ   tr i   c a   đ i   t ng.   Trong   văn ươ   ng, so sánh còn có nhi u tác ch ụ d ng tu t ậ ể ư ậ Nh  v y đ  có th  bàn lu n thành   ậ ụ   ầ ườ i làm văn c n v n d ng công, ng ụ ớ các thao tác phù h p v i m c đích   ủ ừ   ặ ị ngh   lu n   và   đ c   đi m   c a   t ng thao tác

ầ ự   GV: yêu c u HS d a ơ ể  ậ vào   bài   Lu t   th   đ ứ ế ắ n m ki n th c ấ ơ ự ủ   ể ơ  Đ c tr ng c a ư ụ ơ  L c   bát;   Song      do;

ấ ụ ơ ữ ơ

GV:  Đ c  ọ  đo n   trích   ả ờ sau và tr  l ỏ i câu h i ướ ẫ 5. C.ác th  th : ể ạ các   th   lo i   th : th t l c bát; Th t ngôn; Th  t Th  ngũ ngôn, Th  8 ch ệ II. Rèn luy n k  năng 1. Bài t p 1ậ H ng d n cách làm :

ữ ả ờ

ồ ệ ấ

ồ ữ tr

ườ ữ ổ ố ể ữ ồ ể ườ

ữ ọ

ộ ọ i   lao   đ ng   và   tình   yêu   T ổ ữ 1. Phong   cách   ngôn   ng   báo   chí. ặ ( ho c tr  l i là Phong cách báo chí cũng có đi m)ể 2. ơ M  hôi r i –    Phép đi p c u trúc : ồ   ơ  trên nh ng cánh đ ng M  hôi r i ơ  trên  cho  lúa  thêm  h t.ạ  M   hôi  r i ồ ữ ườ nh ng công tr   ng cho nh ng ngôi ồ nhà thành hình, thành kh i.ố  M  hôi   ơ ẻ   ữ r iơ  trên nh ng con đ ng n i r o ầ ủ ố cao   T   qu c   c a   nh ng   th y   cô   ơ  ướ ắ trong  mùa  n ng   đ  nuôi   c   m cho   các   em   th .ơ  M   hôi   r i ơ  trên  ắ ầ thao tr ng đ y n ng gió… ệ   nh nấ   –      Tác   d ng   :   Phép   đi p ấ ả ằ ạ m nh nh ng v t v  nh c nh n và   ườ   ủ ặ ầ ự s   hi   sinh   th m   l ng   c a   ng i ộ ộ ự    s dân  lao   đ ng.  Qua   đó,  b c   l ữ trân tr ng, tin yêu v i nh ng con   ổ  ườ ng qu c .ố ạ ừ   ổ Yêu   T   qu c   t ồ ọ t   m   hôi nh ng   gi   ơ   ồ ầ ả t o   t n.   M   hôi   r i ồ   trên nh ng cánh đ ng ồ   cho lúa thêm h t. Mạ ữ   ơ hôi   r i   trên   nh ng ườ   công   ng   cho ữ nh ng ngôi nhà thành   ồ  hình, thành kh i. Mố ơ ữ   hôi   r i   trên   nh ng ườ ẻ   ơ ng   n i   r o con   đ ủ   ổ cao   T   qu c   c a ầ   nh ng   th y   cô   trong ắ   mùa   n ng   đ   nuôi ơ ướ   c   m   cho   các   em ồ ơ ơ th .   M   hôi   r i   trên   ầ ắ   ườ ng đ y n ng thao tr ữ ườ   ủ i gió c a nh ng ng ữ ể lính   đ   gi     mãi   yên bình và màu xanh cho   ố   qu c… T  1.Đo n   trích   trên

6

5

ữ ng : t c   vi

ữ  cánh đ ng,ồ   ưở  đ nế   ng   i   nông   dân,   công   nhân   trong

ề ủ

ừ ề ọ

ắ ạ ụ

ổ ổ

ừ Câu 3. Nh ng t ợ ngườ  g i   liên   t công   tr ườ ng ộ ố cu c s ng. ể  ặ Câu 4. Đ t nhan đ : Các em có th ặ ề   đ t   nhi u   nhan   đ   khác   nhau, ư ể ệ   ầ nh ng c n ng n g n và th  hi n ể ặ   ủ ề ủ ch  đ  c a đo n. Ví d  có th  đ t ố   ố ,   ho cặ  T   qu c là   :   Yêu   T   qu c ủ c a tôi.

ưở

ườ

ế ượ   theo đ phong cách ngôn ngữ  nào? 2. Tìm và phân tích tác  ệ ụ d ng   c a   bi n   pháp   ả     trong   văn   b n tu   t ? trên   ữ  cánh  ữ ừ 3.Nh ng t  ng : ồ   công đ ng,   ngườ  g i   cho   em ợ tr   ế  t ngầ   liên   t ng   đ n   l pớ   ng   i   nào   trong ộ ? h i xã     ề  ặ  4. Em hãy đ t tiêu đ ả cho văn b n trên.

Bài t p 2ậ ầ ệ G i ý:ợ

ả ­   Bài ca dao có hình  nh sau:

ằ ạ ế con t m, con ki n, chim h c, con

ữ ả ố qu c.   Nh ng   hình   nh   này   đ ượ   c ằ ượ   c ả

ắ ọ ộ kh c h a qua hành đ ng hàng ngày

ngươ ả ơ ằ ủ c a chúng (t m – nh  t ế ; ki n – ế

ồ ố   ạ tha   m i,   chim   h c   –   bay,   qu c

ấ ữ ả ậ   kêu…).   Nh ng   hình   nh   con   v t

ữ ề ặ ể   này đ u có chung nh ng đ c đi m

ế ớ ỏ ư là   nh   bé,   y u t   nh ng   siêng

ế ầ ẫ ỉ năng, chăm ch  và c n m n.

ả ­  Tác gi ử ụ    dân gian đã s  d ng ố ữ ệ ẩ   thành   công   phép   đi p   ng   và   n

ệ ặ ặ ạ ấ ụ d .   Vi c   l p   đi   l p   l i   c u   trúc

ầ ườ i nào nghe. ươ ề than thân “th ớ   ng thay” đi li n v i

ạ ộ ữ ả nh ng hình  nh và ho t đ ng hàng ả ọ ượ ngày   cùa   các   hình   t ằ   ng   (t m,

ế ạ ố ki n, h c, qu c), và phép tu t ừ ẩ     n

ữ ả ậ   ụ d : dùng hình  nh nh ng con v t

ế ớ ỏ ư nh   bé,   y u ỉ   t   nh ng   chăm   ch , ủ ữ ể ề siêng năng đ  nói v  nh ng ng ườ   i

ệ ừ  đó. ủ ề ủ Ch  đ  c a bài ộ ổ ọ ấ dân lao đ ng th p c , bé h ng, đã

ườ ư giúp   ng ấ   i   bình   dân   x a   nh n ị

ạ ả ị   ỗ ấ ạ m nh vào n i b t h nh, ph i ch u

ọ Đ c bài ca dao sau và ự th c hi n yêu c u nêu ở ướ i  d ngươ                                  Th ậ thay   thân   ph n   con   t mằ ế              Ki m ăn đ ả ấ m y   ph i   n m   nh .ơ t                                Th thay con ki n li ti ượ   ế             Ki m   ăn   đ c ồ ả m y ph i đi tìm m i. ngươ                                  Th ườ   ạ thay   h c   lánh   đ ng mây             Chim   bay   m iỏ   cánh   bi   t   ngày   nào thôi. ngươ                                  Th ữ   thay   con   qu c   gi a tr iờ         D u kêu ra máu có ng            1. Bài ca dao có  ữ nh ng   hình   nh   gì?   ư  ắ ượ Đ c   kh c   h a   nh ữ   ế th   nào?   Có   nh ng ể ặ đ c đi m gì chung. ả    dân gian đã 2.Tác gi ệ ử ụ   s  d ng bi n pháp tu ừ   nào?   Nêu   ý   tác t   ử  ụ d ng   c a   vi c   s ụ d ng phép tu t 3. ca dao là gì? 4. Anh,   ch   hãy ề ặ đ t nhan đ  cho bài ca dao trên. ứ ề ị ấ nhi u áp b c, b t công, b  bóc l ộ   t

ủ ẫ ộ ườ m t cách tàn nh n c a ng i lao

ộ ộ đ ng nghèo trong xã h i cũ.

7

5

ủ ề ủ ỗ   ­ Ch   đ  c a bài ca dao:  N i

ậ ố ổ ủ   th ng   kh ,   thân   ph n   c a

ườ ộ ng i nông dân trong xã h i cũ.

ề ­   Nhan   đ :   ca   dao   than   thân,

khúc hát than thân.

3. Bài t p 3ậ

G i ý:ợ

ơ ượ ế ạ       1. Đo n th  đ c vi t theo th ể

ể ơ ữ Th  th  5 ch . ơ th  gì?

ủ ề 2. Em hãy nêu ch  đ  ­ ý nghĩa

ơ ạ ủ c a đo n th ?

ạ ơ ớ Đo n   th   v i   hình   t ượ   ng

ể ề ộ ợ thuy n   và   bi n   g i   lên   m t   tình

ề ớ ỗ   yêu tràn tr , mênh mông   v i n i

ớ ế ư ầ nh  da di t nh ng cũng đ y lo âu,

ả ủ ắ ầ   kh c kho i c a cái tôi thi sĩ đ y ơ ạ ả c m xúc. ữ

ọ GV: Đ c đo n th  và   ệ ự th c   hi n   nh ng   yêu   ầ c u sau: ơ ả   ạ            3. Trong đo n th  hình  nh “…Ch  cóỉ

ớ ề ượ ử ụ c s  d ng là thuy nề   và  bi n  ể đ

ệ ậ ngh  thu t gì ? Có ý nghĩa nh  th ư ế ngườ

ể thuy n m i hi u Bi nể   mênh   mông   nh nào nào? ỉ có

ể ớ bi n m i bi ậ ẩ ệ ằ B ng   ngh   thu t   n   d ụ Ch ế t Thuy nề

ượ ượ m n hình t ng đi đâu, v  đâuề thuy nề   và  bi nể

ữ Nh ng   ngày ể ệ ứ ủ ả th  hi n tình c m c a đôi l a yêu

ề ườ ầ nhau­ thuy n (ng ể   i con trai) bi n ươ   ng

ườ ậ ổ (ng ộ   i   con   gái)   ­>   N i   b t   m t

ế ọ tình yêu ng t ngào, da di t, mãnh

ệ ầ ữ ư ắ li t nh ng sâu s c và đ y n  tính.

ặ ề ủ         4. Hãy đ t tên cho nhan đ  c a

ạ ơ đo n th .

ỉ ạ ề ớ ỗ ể Thuy n và bi n/ n i nh  / … ơ ể ơ ế

ể 5. Hình  nh  ả ầ   ạ bi n b c đ u ủ ể ạ ầ   trong   câu   th   “ơ Bi n   b c   đ u

ạ ươ ớ” có ý nghĩa gì? th ng nh

ượ Cách nói hình t ễ   ng, Tg đã di n

ặ không g p nhau ạ ể Bi n b c đ u th nhớ ữ Nh ng   ngày   không ặ g p nhau ạ   ề Lòng thuy n đau ­ r n vỡ ề ồ ế ừ  giã thuy n r i N u t ỉ ể Bi n ch  còn sóng gió  ả ế N u ph i cách xa anh ố Em ch  còn bão t !”… ượ   1.   Đo n   th   đ c vi t theo th  th  gì? 2. Em hãy nêu ch  đủ ề  ạ   ­   ý   nghĩa   c a   đo n th ?ơ ơ  3.   Trong   đo n   th ề ả   hình   nh   thuy n   và ượ ử ụ ể c s  d ng là bi n đ   ậ ệ Có ý  ngh  thu t gì ?   ư ế nghĩa nh  th  nào? ả ỗ ớ ế t n i nh  thi ỗ t tha, n i nh  đ

ớ ượ   c 8

5

ờ ở ấ   ộ ự d ng   lên   b i   m t   th i   gian   b t

ề ủ ườ ụ ể ượ th ng   và   c   th   hóa   đ ỗ   c   n i

ả ể ươ ể ầ ạ bi n   b c   đ u   vì ớ nh   th ng:

ươ ể ớ ươ th ng nh , bi n th ớ ng nh  cho

ỗ ạ ể ạ   ả ầ ế đ n n i b c c  đ u, bi n đã b c

ươ ẫ ầ đ u mà v n còn th ng còn nh ớ

ư ươ .  ở nh  thu  đôi m i

ừ ệ              6. Bi n pháp tu t cú pháp

ủ ệ ượ ử ụ ạ ơ đ c s  d ng trong đo n th  trên ặ   4.   Hãy   đ t   tên   cho ạ   nhan   đ   c a   đo n th .ơ ạ   5. Hình  nh bi n b c ơ  ầ đ u   trong   câu   th ầ   ạ ể “Bi n   b c   đ u ớ ươ   ng   nh ”   có   ý th nghĩa gì? ừ ệ 6. Bi n pháp tu t    cú ử ụ   ượ c   s pháp   đ   d ng ơ ạ trong đo n th  trên là   ệ   bi n   pháp   nào?   Tác ụ d ng   c a   bi n   pháp   đó?

ụ ệ ủ   là   bi n   pháp   nào?   Tác   d ng   c a

ệ bi n pháp đó ?

ệ ặ Nh ngữ Bi n pháp l p cú pháp “

ể ặ ỉ ngày không g p nhau/ Bi n ch  còn

sóng gió ­

ố ỉ ẳ   Em ch  còn bão t !”… ­> Kh ng

ự ủ ỗ ị đ nh s  th y chung trong n i nh ớ

ờ qua th i gian.

ố 3. C ng củ

ắ ạ ứ ­ Nh c l ế i khái quát ki n th c đã ôn

ướ 4. H ng d n t ẫ ự ọ  h c

ứ ế ậ ắ ờ ắ ­ Ôn t p và n m ch c ki n th c trong gi ôn.

ự ả ọ ươ ể    ­ Th c hành đ c hi u các văn b n ngoài ch ng trình SGK.

ặ 5. D n dò

ề ế ị ̉ Chuân b  chuyên đ  ti p theo

9