intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÔN SƠN CA BUỔI CHIỀU ĐỨNG Ở PHỦ THIÊN TRƯỜNG TRÔNG RA

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

420
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh cảm nhận được hồn thơ thắm thiết tình quê của Trần Nhân Tông trong bài " Buổi chiều…”và sự hoà nhập nên thơ, thanh cao của Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn qua đoạn thơ trong "Bài ca Côn Sơn" B.Chuẩn bị: Thầy :Soạn bài. Trò : học bài cũ và soạn bài. C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra: Em hiểu gì về thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.Đọc thuộc bài “Nam quốc sơn hà’ và cho biết nội dung ,nghệ thuật. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÔN SƠN CA BUỔI CHIỀU ĐỨNG Ở PHỦ THIÊN TRƯỜNG TRÔNG RA

  1. Tiết 21: CÔN SƠN CA BUỔI CHIỀU ĐỨNG Ở PHỦ THIÊN TRƯỜNG TRÔNG RA A.Mục tiêu cần đạt: - Giúp học sinh cảm nhận được hồn thơ thắm thiết tình quê của Trần Nhân Tông trong bài " Buổi chiều…”và sự hoà nhập nên thơ, thanh cao của Nguyễn Trãi với cảnh trí Côn Sơn qua đoạn thơ trong "Bài ca Côn Sơn" B.Chuẩn bị: Thầy :Soạn bài. Trò : học bài cũ và soạn bài. C.Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra: Em hiểu gì về thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.Đọc thuộc bài “Nam quốc sơn hà’ và cho biết nội dung ,nghệ thuật. 3.Bài mới : Văn bản 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Côn Sơn ca Hoạt động 1: Đọc và chú H-Đọc bài thơ 1. Đọc-chú thích thích bài Côn sơn ca Trình bày những nét cơ H - Đọc phần chú thích -Tác giả:Nguyễn Trãi. bản về tác giả ,tác phẩ m ? -Viết khi ở ẩn tại Côn Sơn . - Xuất xứ:
  2. "Ức trai thi tập" ?Nhận dạng thể thơ lục bát ở lời thơ dịch. Hoạt động 2:Hướng dẫn 2. Tìm hiểu VB học sinh tìm hiểu văn bản. ?Đoạn thơ có nội dung gì. -Cảnh sống và tâm hồn của *Cảnh sống và tâm hồn Nguyễn Trãi. Nguyễn Trãi ở Côn Sơn. -Cảnh trí Côn sơn trong hồn thơ Nguyễn Trãi. ?Từ" ta" có mặt trong bài -5 lần -Ta- chủ thể chữ tình thơ ấy mấy lần? Em hiểu "ta" là ai ? Đại từ nhân xưng ngôi1 số ít là -Nguyễn Trãi đang sống Hình ảnh và tâm hồn của Nguyễn Trãi thể hiện khí phách trong những giây phút Nguyễn Trãi hiện lên trong … thảnh thơi thả hồn vào đoạn thơ ntn? cảnh trí Côn Sơn Ông đã làm gì ở Côn Sơn? Nghe tiếng suối, ngồi trên đá, nằm trong rừng thông, ngẩn ngơ dưới bóng trúc. ?Tìm các từ ngữ tả các Suối rì rầm, đá rêu phơi, thông cảnh đẹp mà nhà thơ đã mọc như nêm, trúc râm có bóng
  3. tiếp xúc? mát, có màu xanh mát. ?Khi nào tiếp xúc với cảnh Vui thú, say mê đẹp ấy, cảm xúc Nguyễn Trãi như thế nào? Sự thể hiện cảm xúc đó thể - So sánh: Suối reo - đàn cầm - Tâm hồn giao hoà trọn hiện BPNT gì? đá rêu phơi -chiếu êm. vẹn với thiên nhiên tìm thấy trong thiên nhiên sự thanh thản trong tâm hồn. ?Em có cảm nghĩ ntn về - Tâm hồn đang hoà nhập vớ i hình ảnh nhân vật “ta thiên nhiên, cảm thấy tn tươi ngâm thơ nhàn” trong màu đẹp và giải thoát tâm hồn. xanh bóng mát của bóng * Cảnh trí Côn Sơn trong - Cảnh trí Côn Sơn đã hiện lên hồn thơi Nguyễn Trãi. “trúc râm"? ?Qua đoạn thơ, cảnh trí tn như một người bạn tri âm, tri k ỷ - Khoáng đạt, thanh cao, Côn Sơn đã hiện lên ntn với nhà thơ, đem đến biết bao nên thơ. trong hồn thơ Nguyễn thú vị. Trãi? ?Chỉ ra hiện tượng dùng - Giọng điệu trữ từ, nhẹ nhàng, điệp từ? T/dụng đối với thiết tha đ cái tình của một con
  4. việc tạo nên giọng điệu người chân tình, trọn vẹn với thơ? thiên nhiên. ?Qua đoạn thơ em hiểu - Nhân cách thanh cao, tâm hồ n thêm điều gì về nhân cách trong sạch, c ốt cách cao nhà thơ. đẹp:"Côn sơn ca, là bài ca của - Đoạn thơ là sự giao cảm sự sống; sự sống được ướp tuyệt vời giữa tâm hồn thi hướng sắc của suối riêng đất sỹ và thiên nhiên. nước, quê hương * Ghi nhớ: SGK H - đọc ghi nhớ Gọi HS đọc ghi nhớ Hoạt động 3: Đọc và chú H - đọc bài thơ phiên âm dịch Bài 2:Buổi chiều đứng thích bài Thiên Trường nghĩa - dịch thơ ở Phủ … 1. Đọc - chú thích vãn vọng (tự học có HD) H - đọc chú thích - Tác giả: Bài thơ giống với bài thơ 2. Tìm hiểu VB vào đã học? Đặc điểm? Bài - Cảnh xóm thôn, đồng quê 1.2. Câu đầu thơ tả cảnh gì? vùng Thiên Trường
  5. 2 câu thơ đầu, tả cảnh làng - Buổi chiều tàn. quê vào thời gian nào? ?Nhìn bao khắp làng quê, - Mời ảo như khói phủ, có nửa Cảnh một xóm làng tác giả thấy quê hương yên bình, êm đềm nên thơ. chiều tàn phủ mờ sương - Cảm xúc về cái đẹp của buổ i khói êm đề m, nên thơ ntn? ?Tả thật mà lại như thấy chiều tả ở quê hương pha chút cái ảo thể hiện xúc cảm gì buồn. của nhà thơ với quê hương. ? 2 câu cuối miêu tả cảnh - Cảnh sắc đồng quê dân dã, 2.2 câu cuối bình dị, đáng yêu. gì? ?Nhìn cụ thể về làng quê - Âm thanh tiếng sáo mục đồng. tác giả nghe thấy, thấy điều - Đối cánh cò trắng hạ trên đồng gì? ? Em có nhận xét gì về - hình ảnh rất tiêu biểu, gợi tả, Cảnh sắc đồng quê thôn việc nhà thơ đã lựa chọn 2 gợi cảm khiến cho người đọc dã, thanh bình, trầm lặng. hình ảnh: Tiếng sáo và thấy được vẻ đẹp của đồng quê. cánh cò để tả cảnh làng quê? ?Em có cảm nhận gì trước - Cảnh đồng quê tĩnh lặng, êm cảnh tượng buổi chiều đềm, thanh bình : Bức tranh quê
  6. đứng ở Phủ… đậm-nhạt, mờ- sáng, xấu-đẹp và tràn đầy sức sống. ?Em thấy được điều gì tâm - Tâm hồn thanh cao, yêu đời hồn ông vua-thi sỹ qua bài ,yêu quê hương ,đất nước. thơ? Hoạt động 4:Khái quát HS đọc ghi nhớ. * Ghi nhớ nội dung. *Luyện tập. HĐ5: HD HS thực hành 2 bài thơ đã sử dụng nghệ - Bài1: Thơ lực bát thuật biểu cảm ntn? - Bài 2: Thơ thất ngôn tứ tuyệt =>Biểu cảm qua tả cảnh. ? Nét tương đồng giữa - Tình yêu quê hương đất nước. Nguyễn Trãi - Trần Nhân Tông? D. HD Về nhà: - Học thuộc lòng 2 bài thơ và nắm được nội dung nghệ thuật . - Soạn "Từ hán việt" (tiếp).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2