Công cha - Nghĩa mẹ - Ơn thầy
lượt xem 5
download
Trong bản sắc văn hóa của dân tộc ta, có biết bao những nét đẹp truyền thống mà chỉ có thời gian mới làm sáng lên giá trị nhân văn của tinh hoa văn hóa được chắt lọc suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Theo lời dạy của ông cha ta "Ôn cố tri tân" tức là ôn xưa để hiểu nay. Nhân dịp đầu năm xin có vài dòng suy ngẫm về một đạo lý của tổ tiên ta "Công cha - nghĩa mẹ ơn thầy". Cụm từ thật đơn giản,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công cha - Nghĩa mẹ - Ơn thầy
- Công cha - Nghĩa mẹ - Ơn thầy Trong bản sắc văn hóa của dân tộc ta, có biết bao những nét đẹp truyền thống mà chỉ có thời gian mới làm sáng lên giá trị nhân văn của tinh hoa văn hóa được chắt lọc suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Theo lời dạy của ông cha ta "Ôn cố tri tân" tức là ôn xưa để hiểu nay. Nhân dịp đầu năm xin có vài dòng suy ngẫm về một đạo lý của tổ tiên ta "Công cha - nghĩa mẹ - ơn thầy". Cụm từ thật đơn giản, nhưng càng đọc, càng tỉnh tâm suy ngẫm, ta càng cảm nhận được một ý nghĩa sâu xa về một đạo đức làm người được đúc kết từ xa xưa tổ tiên mình. Có thể thấy cụm từ "Công cha", "Ơn thầy" tựa hai đầu của chiếc đòn gánh cho mỗi đời người. Điểm trung gian của chiếc đòn gánh ấy chính là cụm từ "Nghĩa mẹ". Trước hết, con phải "biết ơn cha", vì có công cha lao khổ nuôi dạy mới nên người. Đồng thời con phải ghi nhớ "nghĩa mẹ", vì nhờ có mẹ thường xuyên đùm bọc, chăm bẳm, thương yêu mới trưởng thành. Nhưng con người chỉ có sự tự tin vào cuộc đời, vào con đường thành công của sự nghiệp khi có sự dạy bảo của người thầy giáo, vì trong các quan hệ xã hội thì người thầy giáo là người giúp cho ta có được vốn tri thức toàn diện để làm người. Người xưa đã dạy: Học để có được chữ "nhân", học để làm người, học để hiểu cuộc đời mà đối nhân xử thế - "Nhân bất học bất tri lý". Cụm
- từ "nghĩa mẹ" phản ánh tình cảm ruột rà máu thịt, không thể dứt bỏ, khó bày tỏ được giữa mẹ và con. Từ "nghĩa" trong từ điển tiếng việt là dạng tình cảm đặc biệt, rất sâu nặng của con người. Tình cảm đó càng cảm nhận được bằng nỗi đau lìa cành, rách lá: Chiều chiều ra đứng hiên sau Ngóng về quê mẹ ruột đau chín chiều. Nói về công ơn cha mẹ, ca dao có câu: Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Núi Thái Sơn - một ngọn núi cao nhất đã đi vào huyền thoại của người Trung Hoa. Người cha có thể sẵn sàng chịu mọi khổ cực nhằm mục đích mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc đời của mỗi người con. Nỗi vất vả, cực nhọc của người làm cha được ví như núi đá "Thái Sơn". Núi đá "Thái Sơn" là biểu tượng cho sự trường tồn muôn thuở về sự nhọc nhằn của phận làm cha. Đó là sự vĩnh hằng, vĩ đại về công sức của người cha đối với con. Mỗi con người đều phải trải qua bổn phận làm con, nhờ công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ mới nên người. Nhưng muốn thành danh trên cuộc đời thì nhất thiết phải cần đến sự dạy bảo của người thầy giáo - "Không thầy đố mày làm nên", "Nhất tự vi sư bán tự vi sư". Từ "thầy giáo" ở đây theo quan niệm của thuở xa xưa không những là người thầy trên trường lớp, mà còn là những người cao tuổi đứng ở ngôi trưởng lão, những người già, những thợ cả dẫn dắt cộng đồng bằng những kinh nghiệm trong cuộc sống, hiểu được những hiện tượng thiên nhiên thay đổi v.v...
- Sự truyền đạt kinh nghiệm thông qua nhiều con đường: Do mỗi người tự chắt lọc trong cuộc sống, do được người đời chỉ dẫn hoặc được học qua trường lớp. Những người muốn thành đạt trong cuộc sống, nhất thiết phải trải qua quá trình "tầm sư học đạo". Hoàng đế Quang Trung khi đã lên ngôi mà vẫn một tuần dành ra một buổi để nghe một viên quan giỏi sử sách phụ đạo về lịch sử nước Tàu và lịch sử nước Việt, đặc biệt vị Hoàng đế áo vải này rất biết trọng dụng người tài. Trong lần kéo đại binh ra Bắc dẹp giặc, vua đã ghé vào vấn an bậc đại trí sĩ Nguyễn Thiếp, mặc dù ông này không mấy mặn mà với triều đại Tây Sơn. Ở Việt Nam, có không ít những tấm gương biết trọng đạo lý "Kính thầy". Chu Văn An - người thầy giàu trí tuệ và lòng nhân ái được cả nước tôn vinh, khi qua đời được đưa vào thờ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội. Thời gian trôi qua nhanh, cha mẹ nuôi con không quản nhọc nhằn, thầy giáo dạy bảo học trò không quản khó khăn. Thầy giáo là người cha, là người mẹ thứ hai có công khai trí cho lớp lớp người kế tiếp nhau. Mỗi dịp xuân về, dân gian ta có tục lệ ơn thầy, ơn cha mẹ: "Mồng một tết cha Mồng ba tết thầy". Tết thầy không cầu kỳ, rất đơn giản - chỉ đôi bánh chưng xanh, tượng trưng cho trời đất và sự sống; với trầu tượng trưng cho chất men và sắc màu của cuộc đời giàu ân nghĩa. Trò đến tết thầy cũng là dịp đầu năm chúc thầy trường thọ dạy bảo nên người. Mỗi con người, mỗi cuộc đời đều phải chịu sự chi phối của quy luật tự nhiên, quy luật xã hội nhưng khi trở thành người hữu ích hoặc may mắn đều cảm nhận được đạo lý "Công cha - nghĩa mẹ - ơn thầy" bằng chính sự trải nghiệm của riêng mình.
- Ăn cỗ đi trước , lội nước đi sau - Bài làm 1 Trong xã hội có rất nhiều loại người.Bên cạnh những người tốt lấy lao động,cống hiến làm niềm vui,còn có không ít những kẻ chỉ biết thủ lợi cho riêng mình,khi hưởng thụ thì có mặt trước nhưng lúc khó khăn nguy hiểm thì tìm cách tránh né,đùn đẩy cho người khác.Lối sống cá nhân,ích kỉ ấy đã bị nhân dân ta phê phán qua câu tục ngữ : “Ăn cỗ đi trước,lội nước đi sau”. Nghĩa tường minh của câu tục ngữ này tương đối dễ hiểu bởi nó nêu lên hai sự việc khá quen thuộc trong đời sống hàng ngày.Thường thường,nếu được mời đi “ăn cỗ” (dự đám giỗ,đám tiệc,…),người đi trước (đến sớm) sẽ được chủ nhân mời ngồi chỗ tốt ở bàn trên,mâm trên,thức ăn đầy đủ,ngon lành.Ai chậm chân đến sau tất nhiên sẽ thiệt thòi hơn.Còn “lội nước” thì “đi sau” để còn biết nông sâu ra sao mà tránh,vì đi trước sẽ không lường được nguy hiểm. Nhưng ý nghĩa câu tục ngữ này không dừng ở đó.Nó nêu lên quan điểm sống thực dụng của những kẻ tham lam và ích kỉ.Khi hưởng thụ,họ sẽ có mặt đầu tiên để tranh giành quyền lợi,vơ vét phần hơn về mình.Khi cảm thấy có sự bất trắc,không thuận lợi cho bản thân thì né tránh,nhất là lúc gian nan vất vả,hiểm nguy thì chẳng thấy họ đâu. Đây là quan điểm sống của kẻ cơ hội.Họ chỉ giành thuận lợi về mình và đẩy khó khăm,vất vả,thậm chí hiểm nguy cho người khác.Đó là cách sống đi ngược với
- đạo lí dân tộc.Chúng ta thử suy ngẫm xem : nếu ai cũng như vậy thì cuộc sống sẽ ra sao ? Xã hội loài người được phát triển như ngày nay là do công sức của bao thế hệ xây dựng,vun đắp.Những sản phẩm vật chất,tinh thần to lớn là kết quả của mồ hôi,nước mắt,thậm chí cả xương máu của nhiều người đổ xuống mới có được.Rõ ràng là chúng ta phải cống hiến trước rồi mới được quyền hưởng thụ. Cách sống trên không phải là cách sống của con người chân chính.Nó chỉ là sự ranh mãnh,láu cá vặt của kẻ tiểu nhân.Nó dễ dàng đẩy người ta đến những hành vi tội lỗi,vô trách nhiệm,dối trá,lừa gạt…Những kẻ sống theo kiểu này khó có thể làm nên sự nghiệp lớn vì thiếu hẳn nền tảng đạo đức là tấm lòng nhân ái,dám hy sinh vì người khác.Trước sau thì cái bản chất cơ hội,ích kỉ của họ sẽ bộc lộ và họ sẽ bị dư luận lên án,bị mọi người xung quanh coi thường và xa lánh. Vậy thì sống như thế nào là đúng đắn nhất ? Sinh thời,Bác Hồ đã nêu ra quan điểm sống : “Mình vì mọi người,mọi người vì mình”.Quan điểm này của Bác Hồ là sự kế thừa có sáng tạo quan điểm tiến bộ của Nguyễn Trãi – vị anh hùng dân tộc : “Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu,hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc” (Lo trước mọi người,vui sau mọi người).Mình hãy cứ lo cống hiến cho quyền lợi chung trước đã thì mọi người tất sẽ quan tâm đến mình.Nếu ai cũng coi làm việc,cống hiến cho gia đình,xã hội là mục đích sống,là hạnh phúc của bản thân,biết gắn quyền lợi cá nhân cới quyền lợi cộng đồng thì lối sống ích kỉ,tiêu cực sẽ bị đẩy lùi và xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. “Ăn cỗ đi trước,lội nước đi sau” là quan điểm sống cá nhân ích kỉ,không thể chấp nhận được.Thái độ của nhân dân ta đối với cách sống này là phê phán và lên á.Trong hoàn cảnh đổi mới hiện nay,đất nước ta,nhân dân ta đang rất cần đến đội ngũ
- đông đảo những người dám nghĩ,dám làm,đi đầu trong mọi lĩnh vực khó khăn,gian khổ nhất.Đội ngũ ấy chính là lực lượng rường cột của đất nước – thế hệ thanh niên có đức có tài.Mỗi chúng ta hãy tự rèn luyện cho mình một quan điểm đúng đắn về cống hiến và hưởng thụ,một lí tưởng sống đẹp để trở thành người hữu ích cho xã hội.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6
61 p | 2248 | 125
-
Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Chuyện bốn mùa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
7 p | 892 | 46
-
Ca dao nhi đồng Việt nam (phần b)
26 p | 149 | 40
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : BIẾT ƠN
5 p | 484 | 30
-
Bài 3: Ca dao, dân ca: Những câu hát về tình cảm gia đình - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 1058 | 25
-
ca dao mang tính giáo dục
5 p | 183 | 23
-
Bài 2: Bố cục trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 244 | 9
-
Bài 1: Liên kết trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p | 273 | 9
-
Giáo án bài 1: Cổng trường mở ra - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
7 p | 189 | 8
-
Giáo án bài 1: Mẹ tôi - Ngữ văn 7 - GV.Trần Thành
7 p | 282 | 5
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 3 năm học 2020-2021 - Tuần 4: Tập viết Ôn chữ hoa C (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
10 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn